Đến năm 2025, 100% trường học có tổ chức bữa ăn học đường
![]() |
Đến năm 2025, 100% trường học có tổ chức bữa ăn học đường (Ảnh minh họa) |
Chương trình đề ra các chỉ tiêu trong chăm sóc, bảo vệ và quản lý sức khỏe học sinh trong trường học như: 80% trường học bảo đảm các điều kiện thực hiện công tác y tế trường học, chăm sóc sức khỏe học sinh theo quy định; 75% trường học cung cấp đủ nước uống và nước sạch cho sinh hoạt, hoạt động trong trường học bảo đảm chất lượng...
Các chỉ tiêu trong công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trong trường học gồm: 80% trường học bố trí ít nhất 01 khu vực bảo đảm các trang thiết bị, dụng cụ cần thiết dành cho giáo dục thể chất và hoạt động thể thao theo quy định; 100% trường học định kỳ tổ chức thi đấu thể thao theo quy định của pháp luật về thể dục, thể thao; 100% trường học có đủ giáo viên giáo dục thể chất và được tập huấn, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ (đối với các trường học phổ thông)...
Về tổ chức bữa ăn học đường, bảo đảm dinh dưỡng hợp lý trong trường học, Chương trình đề ra các chỉ tiêu: 100% trường học có tổ chức bữa ăn học đường và căng tin trường học bảo đảm các điều kiện về vệ sinh, an toàn thực phẩm theo quy định; 60% trường học có tổ chức bữa ăn học đường sử dụng sữa và các sản phẩm từ sữa trong bữa ăn học đường đạt chuẩn theo quy định…
Về tuyên truyền, giáo dục sức khỏe học đường trong trường học gồm các chỉ tiêu sau đây: 100% học sinh được tuyên truyền, giáo dục về sức khỏe và nâng cao kiến thức phòng, chống bệnh, tật học đường, bệnh không lây nhiễm và sức khỏe tâm thần; được giáo dục về dinh dưỡng hợp lý, thực phẩm lành mạnh, an toàn; 50% học sinh phổ thông được phổ biến, tư vấn về sức khỏe tâm thần, tâm sinh lý lứa tuổi…
Bổ sung, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị trong trường học
Quyết định cũng nêu rõ các nhiệm vụ và giải pháp thực hiện Chương trình. Theo đó, một trong các nhiệm vụ giải pháp quan trọng là bổ sung, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị trong trường học.
Cụ thể, bố trí cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ, thuốc, vật tư y tế nhằm bảo đảm đủ điều kiện triển khai hiệu quả công tác sức khỏe học đường và đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch bệnh theo quy định; trong đó chú trọng mua sắm, sửa chữa bàn ghế phù hợp với các nhóm chiều cao của học sinh, nhất là học sinh khuyết tật; xây mới hoặc sửa chữa, nâng cấp công trình cung cấp nước sạch, nhà vệ sinh và bảo đảm các điều kiện khác về vệ sinh trong trường học đáp ứng yêu cầu chất lượng và vệ sinh theo quy định; bố trí cơ sở vật chất, trang thiết bị, dụng cụ phục vụ công tác giáo dục thể chất, hoạt động thể thao trường học, tổ chức bữa ăn học đường chất lượng, an toàn, đúng quy định.
Ưu tiên và đẩy mạnh việc hoàn thiện cơ sở vật chất, bố trí trang thiết bị để bảo đảm điều kiện dạy và học, nâng cao chất lượng công tác sức khỏe học đường, nhất là y tế và bữa ăn học đường đối với các vùng khó khăn và đặc biệt khó khăn, vùng sâu, vùng xa, miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Một giải pháp chủ yếu nữa là tăng cường và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Bố trí cán bộ, giáo viên, nhân viên chuyên trách hoặc kiêm nhiệm, kể cả trường hợp không thuộc biên chế của trường học để triển khai công tác sức khỏe học đường phù hợp với điều kiện cụ thể từng địa phương, từng trường học. Khuyến khích các trường học ngoài công lập chủ động bố trí đầy đủ bộ máy, nhân lực phục vụ cho y tế trường học, bữa ăn học đường và không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động. Tăng cường đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng để nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên y tế trường học, y tế cơ sở; đội ngũ nhân viên xây dựng thực đơn, chế biến suất ăn sẵn cho trường học bảo đảm chất lượng bữa ăn học đường.
Bên cạnh đó, cần đổi mới công tác giáo dục thể chất, hoạt động thể thao trường học: Cải tiến nội dung và hình thức tổ chức tập thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ, khuyến khích phát triển môn bơi, môn bóng, các môn thể thao dân tộc phù hợp với đặc điểm vùng, miền và điều kiện cụ thể từng trường học. Triển khai hiệu quả hoạt động thể thao trường học phù hợp với năng khiếu, sở thích, lứa tuổi học sinh với hình thức đa dạng; tăng cường tổ chức các giải thể thao cấp trường, cụm trường, cấp toàn ngành và thành lập đội tuyển thể thao tham gia các giải thi đấu thể thao các cấp…
Quyết định cũng nêu rõ, kinh phí thực hiện các nhiệm vụ thuộc Chương trình từ nguồn ngân sách nhà nước theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước và phù hợp với khả năng cân đối của ngân sách nhà nước; nguồn tài trợ, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước, nguồn thu hợp pháp của các trường học theo quy định pháp luật.
![]() Trước tình hình nhiều nơi kiểm soát tốt dịch Covid-19, lãnh đạo Sở GD&ĐT tại nhiều tỉnh, thành đã nghiên cứu những tiêu chí nhằm đánh giá mức độ an toàn phòng chống dịch để chuẩn bị cho việc đón học sinh trở lại trường học tập khi điều kiện cho phép. |
![]() Tình hình dịch COVID-19 tại Hà Nội đang có xu hướng giảm, theo đó Sở GDĐT Hà Nội đã lên kịch bản để chuẩn bị đón học sinh trở lại trường. |
![]() Đây là một trong những nội dung trong dự thảo hướng dẫn phòng, chống dịch của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội nhằm chuẩn bị đón học sinh trở lại sau thời gian nghỉ vì dịch COVID-19. |
Tin bài liên quan

VESAF (Hoa Kỳ) tài trợ 152 suất học bổng cho sinh viên và học sinh tại Thừa Thiên Huế

Học sinh Mai Châu (Hòa Bình) nỗ lực ngăn chặn khủng hoảng khí hậu

Học sinh Trường Phổ thông Thái Bình Dương vô địch Global Robotics Games 2023 tại Singapore
Các tin bài khác

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tập Cận Bình sẽ thăm chính thức Việt Nam ngày 12-13/12

Quan hệ hữu nghị, truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam - Belarus

Toàn văn bài phát biểu của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại hội nghị cấp cao Quốc hội ba nước Campuchia - Lào - Việt Nam lần thứ nhất

Thúc đẩy hợp tác thông qua kênh đảng giữa Việt Nam và Algeria
Đọc nhiều

Lộ trình, lịch trình các tuyến xe buýt Hưng Yên mới nhất, chi tiết nhất năm 2024

Tử vi hôm nay 12 con giáp 9/12/2023: Ngày cuối tuần khởi sắc

Con số may mắn hôm nay 9/12/2023 12 con giáp: Cuối tuần ngập tràn may mắn

Chuyện “đi sứ” thời hội nhập: Kinh nghiệm hữu ích cho thế hệ ngoại giao trẻ
Bờ cõi biển đảo
Miền đất - Con người Cuộc sống vùng biên Nhịp sống biển đảo Lịch sử chủ quyền Giao lưu hữu nghị

Khai mạc Chợ phiên dược liệu - gia súc và các sản phẩm OCOP biên giới

Những chuyến tàu thắm tình hữu nghị vì hòa bình, ổn định trên biển

Việt Nam nhấn mạnh cần giải quyết tranh chấp biển bằng các biện pháp hoà bình theo UNCLOS
Multimedia

Học sinh Mai Châu (Hòa Bình) nỗ lực ngăn chặn khủng hoảng khí hậu

Lan tỏa tình yêu âm nhạc dân tộc Việt Nam - Nhật Bản

Đến Huế thăm làng nghề hoa giấy Thanh Tiên

Gìn giữ nghề làm nón lá của người Tày Bắc Hà

Người đẹp Belarus mê mẩn gỏi gà măng cụt của Việt Nam

Đà Nẵng: Lớp học tiếng Việt dành cho các sinh viên Lào, Thái Lan tại chùa Tam Bảo

"Vua đầu bếp Mỹ" Christine Hà hướng dẫn trẻ khiếm thị làm bánh trung thu

Cộng đồng người Việt được cung cấp thông tin và chăm sóc sức khỏe tại Israel

Đội huỷ nổ bom mìn lưu động NPA/RENEW phá huỷ đạn pháo trả lại màu xanh cho đất
