Học sinh Việt Nam đứng đầu ASEAN ở 3 lĩnh vực: Toán, Đọc hiểu và Viết
Anh văn Hội Việt Mỹ hỗ trợ 10.000 học sinh, sinh viên Việt Nam nâng cao trình độ tiếng Anh Từ tháng 10-11/2021, Anh Văn Hội Việt Mỹ (VUS) phối hợp với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh triển khai chương trình “Master IELTS in 5 days” (Thành thạo IELTS trong 5 ngày) nhằm giúp học sinh, sinh viên Việt Nam có môi trường rèn luyện, nâng cao khả năng tiếng Anh. |
Phát triển nhiều lĩnh vực hợp tác Việt Nam - Hàn Quốc hướng tới kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ Ngày 23/6 tại Hà Nội, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có buổi hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Chung Eui Yong trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Việt Nam của Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc từ ngày 21-23/6. Tại hội đàm, hai Bộ trưởng đã trao đổi sâu rộng về quan hệ song phương và các vấn đề quốc tế, khu vực cùng quan tâm. |
SEA-PLM là chương trình đánh giá học sinh lớp 5 ở các lĩnh vực Toán học, Đọc hiểu, Viết và Giáo dục Công dân toàn cầu, nhấn mạnh chất lượng và chiều sâu của việc học tập đang diễn ra ở các lĩnh vực này.
SEA-PLM phục vụ mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục thông qua việc giám sát hệ thống kết quả học tập của học sinh. Đồng thời, hỗ trợ các nước thành viên SEAMEO đo lường tốt hơn và hiểu sâu hơn tình hình thành tích học tập của học sinh theo tổng thể chung và từng nhóm riêng bằng cách áp dụng các chuẩn đo văn hóa thích hợp vào kết quả học tập của lĩnh vực Đọc hiểu, Viết, Toán học và Công dân toàn cầu.
Có 6 nước là Campuchia, Lào, Malaysia, Myanmar, Phillippines và Việt Nam tham gia chu kỳ khảo sát đầu tiên SEA-PLM giai đoạn 2018-2021, khảo sát chính thức năm 2019. Kết quả ở 3 lĩnh vực là Toán, Đọc hiểu và Viết của Việt Nam đều cao nhất trong 6 quốc gia tham gia kỳ khảo sát chính thức SEA-PLM 2019.
Cụ thể, ở lĩnh vực Toán học, điểm trung bình của học sinh Việt Nam là 341,55 điểm. Trong khi đó, điểm trung bình của học sinh 6 quốc gia là 304,79 điểm. Lĩnh vực Đọc hiểu, điểm trung bình của học sinh Việt Nam là 336,46 điểm. Trong khi đó, điểm trung bình của học sinh 6 quốc gia là 300 điểm. Lĩnh vực Viết, điểm trung bình của học sinh Việt Nam là 328,01 điểm. Trong khi đó, điểm trung bình của học sinh 6 quốc gia là 304,92 điểm.
Phân tích chi tiết kết quả khảo sát tại Việt Nam cho thấy học sinh vùng sâu, vùng xa còn khoảng cách khá xa so với học sinh các vùng khác về kết quả ở 3 lĩnh vực. Kết quả học tập trong lĩnh vực Toán học của học sinh nữ tương đương với học sinh nam nhưng ở lĩnh vực Đọc hiểu và Viết, học sinh nữ đạt thành tích cao hơn học sinh nam.
Học sinh ở nhóm gia đình có điều kiện kinh tế khá giả, trung bình cao có mức điểm trung bình và mức độ thành thạo chênh lệch lớn so với nhóm học sinh gia đình có điều kiện kinh tế khó khăn, trung bình thấp. Trình độ học vấn của cha mẹ càng cao thì kết quả học tập của con cái càng tốt. Bên cạnh đó, nghề nghiệp của cha mẹ, điều kiện học tập ở gia đình cũng có ảnh hưởng khá lớn đến kết quả học tập của học sinh.
Với việc tham gia SEA-PLM, ngoài mục tiêu chung của các nước ASEAN, Việt Nam hướng tới một số mục tiêu cụ thể như hội nhập với các nước trong khu vực về giáo dục; đo được mặt bằng giáo dục Việt Nam so với các nước trong khu vực; phân tích được thực trạng giáo dục và các khuyến nghị thay đổi chính sách giáo dục để cải thiện chất lượng giáo dục Việt Nam ngày một tốt hơn.
Ngoài ra, thông qua SEA PLM, Việt Nam thể hiện trách nhiệm đối với việc xây dựng và phát triển ngôi nhà chung các nước Đông Nam Á. Đánh giá của SEA PLM cũng phục vụ cho sự nghiệp đổi mới giáo dục phổ thông của Việt Nam.
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ trao bằng khen cho những cá nhân có thành tích xuất sắc trong đánh giá chất lượng giáo dục giai đoạn 2018-2021. Ảnh: Bộ GD&ĐT |
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đánh giá cao kết quả của SEA PLM 2019. Đồng thời cho rằng: Hoạt động của SEA PLM đã giúp ngành Giáo dục nhận thức được đầy đủ vai trò, tầm quan trọng của công tác đánh giá chất lượng giáo dục. Theo đó, việc đánh giá chất lượng giáo dục không chỉ dựa trên kết quả dạy học mà còn thể hiện ở công tác quản trị, quản lý nhà trường; thể hiện ở các yếu tố tác động như môi trường giáo dục, cơ sở vật chất, sự hỗ trợ của cha mẹ học sinh, yếu tố vùng miền, khu vực…
Phát huy kết quả đã đạt được của SEA PLM giai đoạn 2018-2021, Thứ trưởng đề nghị Ban điều hành, Cục Quản lý chất lượng sớm bàn giao các sản phẩm, bộ công cụ đánh giá cho các địa phương, qua đó làm cơ sở để các địa phương tiếp tục phân tích, đánh giá, sử dụng các dữ liệu này trong công tác chỉ đạo.
Để chuẩn bị cho giai đoạn đánh giá 2021-2024, Thứ trưởng lưu ý, cần tập trung với tinh thần cao nhất, trong đó phải chuẩn hóa quy trình, công bố sớm kế hoạch và tuyên truyền diện rộng để những đối tượng trực tiếp tham gia hiểu sâu sắc và tham gia vào quá trình đánh giá một cách tốt nhất.
“Chúng ta đang xây dựng một nền giáo dục mở, thực học, thực nghiệp, dạy tốt, học tốt và quản lý tốt. Vì vậy, những kết quả tích cực khi so sánh với giáo dục các nước trong khu vực và trên thế giới sẽ không chỉ là niềm vui đối với ngành Giáo dục mà còn là niềm vui của cả nước”, Thứ trưởng nhấn mạnh.
Nhân dịp này, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ đã trao bằng khen của Bộ trưởng Bộ GDĐT cho 50 cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động SEA PLM 2019 và đánh giá chất lượng giáo dục giai đoạn 2018-2021.
Việt Nam mong muốn tăng cường hợp tác với Surinam và Bolivia trên mọi lĩnh vực Mới đây, Đại sứ Việt Nam tại Brasil Phạm Thị Kim Hoa đã có buổi làm việc với Đại sứ Suriname tại Brasil ông Marlon Mohamed Hoesein và Đại diện của Bolivia tại Brasil ông FalegValdez Copas. |
Tăng cường giao lưu, hợp tác giữa Học viện Chính trị khu vực II và Hiệp hội Thể thao Hàn Quốc tại Việt Nam Học viện Chính trị khu vực II và Hiệp hội Thể thao Hàn Quốc tại Việt Nam thống nhất tăng cường hợp tác nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cũng như nâng cao tinh thần rèn luyện thể thao tại Học viện. |