Trang chủ Văn hóa - Du lịch Điểm đến
09:24 | 22/08/2022 GMT+7

Đến Khua Lao tìm hương vị Lào

aa
Khua Lao trở thành điểm hẹn của những người yêu văn hóa Lào, rồi cũng tình cờ trở thành nơi giao duyên khi nhiều cặp đôi đã làm quen tại đây.
Đoàn đại biểu Việt Nam - Lào dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh Đoàn đại biểu Việt Nam - Lào dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh
Lào Cai hướng về Dìn Chin – Nơi biên cương Tổ quốc Lào Cai hướng về Dìn Chin – Nơi biên cương Tổ quốc
Các nhạc công trong band nhạc ở Khua Lao. (Ảnh: Hoàng Phúc)
Các nhạc công trong band nhạc ở Khua Lao (Ảnh: Hoàng Phúc).

Đến phố ẩm thực Tống Duy Tân (Hà Nội) sẽ dễ thấy ngay nhà hàng Khua Lao bởi phong cách đặc biệt của nó. Với tông màu nâu vàng truyền thống làm chủ đạo, nhà hàng tái hiện ấn tượng hình ảnh That Luang-Tháp vàng nổi ngay mặt tiền-bên cạnh biển hiệu Khua Lao nổi bật giữa những cánh hoa Champa-quốc hoa Lào lung linh.

Nơi gặp gỡ thấm đẫm văn hóa Lào

Rảo bước trong không gian đậm đà bản sắc văn hóa Lào, tôi vừa cảm nhận chất giọng nam cao và phần bè của nam trầm. Phải là những người có âm vực rộng mới có thể thể hiện nhạc phẩm trọn vẹn đến vậy.

Đợi dứt bài, tôi mới tiến đến trò chuyện và vô cùng ngạc nhiên khi biết cả hai anh chàng vừa cầm micro thả hồn trên sân khấu là người Lào. Nếu không nghe kỹ, thì không thể biết được đó là người nước ngoài, bởi từ cách phát âm đến chất giọng và kỹ thuật hát đều chuẩn ca sĩ Việt. Tôi chia sẻ, ở Việt Nam, rất ít nam ca sĩ chọn hát bài này, đa phần là nữ hát, vì vậy tôi rất ngạc nhiên và thích thú khi nghe nam ca sĩ người Lào hát bài này.

Để lại chiếc micro trên sân khẩu, một trong hai anh chàng tiến đến phía tôi, chìa tay làm quen và tự giới thiệu: “Tôi là ca sĩ bất đắc dĩ kiêm chủ quán Khua Lao. Tên tôi là Phoumphithath Oupaseuth, còn tên tiếng Việt là Hoàng Duy Phúc. Cứ gọi tôi là Phúc”. Quay sang người song ca với mình, anh nói: “Đây mới là ca sĩ “xịn” - tên Poukky. Đảm nhiệm hai guitar, một bass, một solist là Saly và Koung, còn tay trống điêu luyện là Babbo. Với cách nói chuyện rất Việt và sự nhiệt tình của chủ quán, khiến tôi ngay lập tức cảm thầy gần gũi, thân thiện.

Thấy bên cạnh tôi còn chỗ trống, một vị khách Tây Âu tới ngồi cạnh và hỏi mượn tờ thực đơn. Tôi đưa cho anh và cũng tiện miệng giới thiệu một vài món như mỳ Italy, salad rau… nhưng anh cảm ơn và nói “tôi thích món Lạp” (món truyền thống đặc trưng của Lào). Tôi chưa kịp ngạc nhiên thì anh nói luôn: “Tôi vừa đi du lịch bên Lào hai tuần, rất ấn tượng với món Lạp. Tôi sẽ tham quan Việt Nam hai tuần rồi tới Campuchia và trở lại Thụy Điển”.

Ban nhạc Lào chơi nhạc ở Khua Lao vào các tối thứ sáu và tối thứ bảy hàng tuần. Anh Phúc chia sẻ, mình muốn mọi người nghe những bài hát Lào và ăn những món ăn Lào cho bớt nỗi nhớ nhà.

Mọi người đã đến đây đều cảm thấy vui vẻ, ấm áp. Điều đó thể hiện trên những gương mặt hớn hở, những cuộc trò chuyện, giao lưu rôm rả. Chủ quán tâm niệm, đã vào đến nhà hàng thì đều là thành viên gia đình và có bếp Lào-Khua Lao phục vụ.

Khua Lao trở thành điểm hẹn của những người yêu văn hóa Lào, rồi cũng tình cờ trở thành nơi giao duyên khi nhiều cặp đôi đã làm quen tại đây rồi sau đó nên vợ, nên chồng. Có những gia đình Lào – Việt tuần nào cũng cùng nhau đến nhà hàng. Vợ anh Phúc cũng là người Việt – một cô giáo rất giỏi tiếng Lào, nhưng hiện phải tạm dừng việc giảng dạy để lui về quản lý nhà hàng Khua Lao ở Chùa Láng và chăm sóc con nhỏ.

Cũng nhờ Khua Lao mà anh Phúc cũng quen biết nhiều người làm ở Bộ Ngoại giao Việt Nam hay Đại sứ quán Lào, Campuchia ở Hà Nội. Thỉnh thoảng anh cũng nhận làm phiên dịch trong các sự kiện ngoại giao Lào-Việt. Các đối tác quốc tế liên quan đến Lào tại Hà Nội cũng thường đến Khua Lao gặp gỡ và bàn bạc công việc. Anh Phúc chia sẻ: “Tôi thấy rất tự hào vì Khua Lao đã góp phần quảng bá văn hóa quê hương giữa lòng Hà Nội”.

Tác giả đang trao đổi với chủ nhà hàng Khua Lao Phoumphithath  Oupaseuth - Hoàng Duy Phúc. (Ảnh: Nguyễn Cường)
Tác giả đang trao đổi với chủ nhà hàng Khua Lao Phoumphithath Oupaseuth Hoàng Duy Phúc (Ảnh: Nguyễn Cường).

Đặc sắc ẩm thực Lào

Được anh Phúc mời mục sở thị khu bếp của nhà hàng, tôi mới biết nhà hàng có ba đầu bếp. Một đầu bếp đứng tuổi - là bếp chính, phụ trách các món truyền thống. Vì những người đến đây thường là người Lào học tập và làm việc ở Việt Nam, hoặc những người Việt Nam ở Lào về nước, họ muốn thưởng thức những món ăn một thời kỷ niệm như các món Lạp, xôi, canh cá…

Một đầu bếp trẻ hơn phụ trách chế biến các món ăn Lào mới như set cơm, thịt nướng... Hàng năm có khoảng 1.500 du học sinh Lào sang Việt Nam, đa phần họ đều thích các món mới, món nhanh, chỉ thỉnh thoảng mới lựa chọn những món ăn truyền thống…. Và đầu bếp còn lại sẽ phụ trách quảng bá những “món bản sắc” - 40 món nộm của Lào. Nếu có thời gian, chủ quán cũng sẽ sắn tay áo tham gia chế biến những món nộm đặc trưng này.

Hiện nay, Khua Lao có hai cơ sở là ở Chùa Láng và Tống Duy Tân. Ở Chùa Láng, thực khách chủ yếu là sinh viên Lào nên thực đơn chính là 40 món nộm. Sau một thời gian Khua Lao hoạt động hiệu quả, vợ chồng anh quyết định mở thêm ở Tống Duy Tân, với sự đầu tư bài bản và thực đơn cũng phong phú hơn.

Vốn là người yêu ẩm thực, ban đầu Phúc tự làm các món ăn Lào và bán online. Đến khi được mọi người khuyến khích mở nhà hàng, anh mạnh dạn triển khai, không ngờ được hưởng ứng, chia sẻ, thực khách đến với bếp Lào ở Chùa Láng của anh dần đông lên. Được đà, Phúc lại dấn thêm một bước với ước mong mở được điểm bếp Lào ở phố ẩm thực Tống Duy Tân để mọi người dân Lào đến Việt Nam đều dễ thấy.

Thế nhưng, kiếm được cửa hàng cho thuê ở Tống Duy Tân đã khó, giá thuê còn nan giải hơn nhiều. Nhưng, nhờ sự quyết tâm, cuối cùng vợ chồng anh Phúc cũng tìm được một địa điểm hợp lý để khai trương cơ sở thứ hai.

Các món nộm của nhà hàng Khua Lao. (Ảnh: Hoàng Phúc)
Các món nộm của nhà hàng Khua Lao (Ảnh: Hoàng Phúc).

Thực đơn ở đây phong phú hơn, đáp ứng yêu cầu của cả các thực khách Lào - Việt khó tính nhất. Bên cạnh đó, anh Phúc rất quan tâm đến khẩu vị của khách ở các miền ở Việt Nam. Chẳng hạn, khách miền Nam thì sở thích khá giống người Lào là đậm đà và ngòn ngọt. Khách miền Trung thì thích món ăn mặn hơn một chút, còn người Bắc thì ăn nhạt hơn. “Có một điều mình thấy dù quán ở Bắc nhưng lại rất nhiều người Nam vào ăn. Bởi có rất nhiều du khách miền Nam ra Bắc du lịch và họ thường đến phố ẩm thực và ăn đêm”, anh cho biết.

Chủ quán Khua Lao trầm ngâm nhớ lại: “Tôi đến làm việc và sinh sống ở Việt Nam đến nay đã tám năm và lập gia đình với cô gái quê Đà Lạt. Hai vợ chồng đều là giảng viên. Vì đại dịch Covid-19 đưa đẩy mà chúng tôi cùng chuyển hướng sang kinh doanh ẩm thực Lào và may mắn hoạt động khá tốt”. Hiện nay, những công việc liên quan đến các thủ tục hành chính đã có vợ và chị chủ nhà tốt bụng lo, còn nguồn nguyên liệu chuẩn Lào thì có hai anh bạn thân ở Sơn La đảm nhiệm. Chính vì vậy, anh Phúc phần nào yên tâm khi nghĩ đến cơ sở thứ ba cho Khua Lao.

Càng về tối, khu ẩm thực càng đông vui. Khi hương vị bia Lào mềm môi, chúng tôi cùng nhau cất cao câu hát:

Hà Nội-Vientiane bút rạ cao bay

Tiếng đàn bầu ngân vang hòa với tiếng khèn

Mối tình ta vững bền

Bao đời nay vẫn đẹp tươi thắm

Sáng hơn trăng Rằm.

Vâng đêm nay chúng tôi không ai nói với ai nhưng trong lòng đều cảm thấy, trăng hôm nay dường như còn sáng hơn siêu trăng hôm trước.

Kỷ niệm 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào tại huyện Noọng Hét (tỉnh Xiêng Khoảng - Lào) Kỷ niệm 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào tại huyện Noọng Hét (tỉnh Xiêng Khoảng - Lào)
Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (5/9/1962-5/9/2022), 45 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào (18/7/1977-18/7/2022) được tổ chức trọng thể tại huyện Noọng Hét, tỉnh Xiêng Khoảng (Lào) ngày 10/8.
Tiếp tục hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng do dịch Covid-19 Tiếp tục hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng do dịch Covid-19
Trong sáu tháng đầu năm, với sự phục hồi của các ngành kinh tế, tình hình lao động, việc làm có chuyển biến tích cực. Thu nhập bình quân hằng tháng của người lao động làm công hưởng lương tăng so với cùng kỳ năm 2021. Các chính sách hỗ trợ người lao động của Nhà nước, tổ chức Công đoàn đã góp phần tích cực trong việc ổn định việc làm, bảo đảm an sinh xã hội, cải thiện thu nhập cho người lao động.
Theo Báo Quốc tế
Nguồn: baoquocte.vn

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Triển lãm chữ viết tiếng Hàn đầu tiên tại Việt Nam

Triển lãm chữ viết tiếng Hàn đầu tiên tại Việt Nam

Ngày 15/7, tại Thư viện Quốc gia Việt Nam (Hà Nội) diễn ra lễ khai mạc Triển lãm “Dự án thí nghiệm Hangeul - Viện nghiên cứu Hangeul thời cận đại” nhằm truyền tải giá trị văn hóa Hàn Quốc tại Việt Nam.
Phú Quốc và Nha Trang lọt top 3 địa điểm du lịch quốc tế được Hàn Quốc yêu thích nhất

Phú Quốc và Nha Trang lọt top 3 địa điểm du lịch quốc tế được Hàn Quốc yêu thích nhất

Đó là kết quả khảo sát do trang mạng Rankify Korea công bố ngày 15/7. Theo đó, sự quan tâm của du khách Hàn Quốc đối với các địa điểm du lịch tại Việt Nam đang ngày càng tăng.
Bùng nổ lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng

Bùng nổ lượng khách quốc tế đến Đà Nẵng

Theo Sở Du lịch thành phố Đà Nẵng, trong 3 ngày từ 11-13/7, thành phố ghi nhận 455 chuyến bay đến địa phương. Đặc biệt, ngay trước đêm chung kết Lễ hội Pháo hoa quốc tế Đà Nẵng - DIFF 2024 có tới 162 chuyến bay hạ cánh, tăng hơn 40% so với ngày trong tuần.
Bình Định giới thiệu tinh hoa đất biển đến du khách trong và ngoài nước

Bình Định giới thiệu tinh hoa đất biển đến du khách trong và ngoài nước

Lễ hội Tinh hoa đất biển Bình Định năm 2024 diễn ra từ ngày 11 - 15/7 tại thành phố Quy Nhơn với nhiều hoạt động phong phú. Qua đó, giới thiệu quảng bá về văn hóa, con người, kinh tế biển Bình Định đến với du khách trong nước và quốc tế.

Đọc nhiều

Ngân hàng liên tục tăng lãi suất huy động

Ngân hàng liên tục tăng lãi suất huy động

Sau khi tăng 0,3%/năm lãi suất tiền gửi các kỳ hạn 1-6 tháng và tăng 0,1%/năm lãi suất tiền gửi các kỳ hạn 7-36 tháng vào ngày 9/7, ngân hàng VietBank tiếp tục tăng lãi suất tiền gửi các kỳ hạn ngắn.
Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Cà Mau vận động nguồn vốn tài trợ dự án xây cầu và nhà đồng hương

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Cà Mau vận động nguồn vốn tài trợ dự án xây cầu và nhà đồng hương

Chiều 15/7, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Cà Mau cùng Ban Liên lạc đồng hương Bạc Liêu - Cà Mau tại TP Hồ Chí Minh tổ chức lễ ký kết thoả thuận phối hợp thực hiện chương trình “Quê hương và những tấm lòng”.
Cổ đông lớn nhất của Novaland đăng ký bán 2 triệu cổ phiếu NVL

Cổ đông lớn nhất của Novaland đăng ký bán 2 triệu cổ phiếu NVL

NovaGroup tiếp tục đăng ký bán 2 triệu cổ phiếu NVL từ ngày 18-26/7 sau khi bán bất thành lượng cổ phiếu này trong khoảng thời gian từ ngày 27/6-12/7 do thay đổi để phù hợp với kế hoạch hỗ trợ cơ cấu nợ.
5 nhóm mục tiêu công tác của 6 tháng cuối năm

5 nhóm mục tiêu công tác của 6 tháng cuối năm

Hội nghị diễn ra ngày 16/7 tại Hà Nội do Lãnh đạo Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam chủ trì cùng toàn thể Cơ quan Thường trực tham dự.
Việt Nam nộp đệ trình ranh giới thềm lục địa mở rộng khu vực giữa Biển Đông

Việt Nam nộp đệ trình ranh giới thềm lục địa mở rộng khu vực giữa Biển Đông

Sáng 17/7 (theo giờ địa phương), tại trụ sở Liên Hợp Quốc ở New York, Hoa Kỳ, Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên Hợp Quốc cùng Đoàn công tác của Bộ Ngoại giao do Đại sứ Trịnh Đức Hải, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới quốc gia làm Trưởng đoàn, đã chính thức nộp Hồ sơ đệ trình Ranh giới thềm lục địa mở rộng ngoài 200 hải lý của Việt Nam ở Khu vực Giữa Biển Đông lên Ủy ban Ranh giới Thềm lục địa Liên Hợp Quốc (CLCS).
Tàu buồm 286-Lê Quý Đôn thăm, giao lưu với hải quân Indonesia

Tàu buồm 286-Lê Quý Đôn thăm, giao lưu với hải quân Indonesia

Ngày 17/7, tàu buồm 286-Lê Quý Đôn, Hải quân nhân dân Việt Nam đã đến Surabayar, bắt đầu chuyến thăm và giao lưu với hải quân Indonesia kết hợp huấn luyện đi biển đường dài cho cán bộ, chiến sỹ, học viên trên tàu.
Nhiều địa phương quyết liệt trong chống khai thác IUU

Nhiều địa phương quyết liệt trong chống khai thác IUU

Đoàn Thanh tra EC sẽ đến Việt Nam thực hiện đợt kiểm tra lần thứ 5 về khắc phục "Thẻ vàng" IUU. Trong thời gian này, nhiều địa phương trên cả nước như: Quảng Bình, Khánh Hòa, Kiên Giang đang triển khai các giải pháp chống khai thác IUU trong 2 tháng cao điểm (tháng 7 và tháng 8) để giữ vững những kết quả đã đạt được, đảm bảo không phát sinh các hành vi vi phạm IUU trong thời gian tới.
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động