Đề tuyển sinh lớp 10 môn Văn Hà Nội: 'Mới, bất ngờ và phân loại được thí sinh!'
Gợi ý đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn Sở GD&ĐT TP HCM Thi vào lớp 10 Hà Nội: Thí sinh rạng rỡ sau bài thi môn Văn, tự tin đạt 9 điểm Gợi ý đáp án đề thi vào lớp 10 môn Văn Sở GD&ĐT Hà Nội |
Dưới đây là đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn năm 2019 ở Hà Nội mà các thí sinh thành phố này đã làm sáng nay, 2/6:
Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn năm 2019. |
Theo nhận xét của nhiều giáo viên, đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Văn của Thành phố Hà Nội năm nay giữ cấu trúc quen thuộc với hai phần, giúp thí sinh kiểm tra toàn diện các kiến thức tiếng Việt, Văn và kĩ năng viết các đoạn văn nghị luận.
Cụ thể, ở Phần I, đề thi hỏi về bài thơ Sang thu của Hữu Thỉnh. Các câu hỏi đều kiểm tra các kiến thức cơ bản, với những dạng hỏi khá quen thuộc như xác định thể thơ, phân tích tác dụng của phép tu từ…
Câu 4 của đề thi tuyển sinh môn Văn ở Hà Nội yêu cầu viết đoạn văn cảm nhận khổ thơ cuối bài, chiếm trọng số điểm cao nhất của đề thi. Để đạt được điểm cao ở câu hỏi này, các thí sinh phải trình bày bài không chỉ đủ ý, mạch lạc mà còn phải đảm bảo các yêu cầu về hình thức đoạn văn, về phần Tiếng Việt.
Tuy nhiên, điểm mới rất đáng chú ý trong đề thi năm nay là ở Phần II của đề thi. Thay vì một đoạn văn được trích ra từ một tác phẩm trong chương trình Ngữ văn lớp 9 thì lại là một văn bản nghị luận bàn về cách ứng xử của các bạn trẻ khi gặp hoàn cảnh khó khăn.
Thí sinh rạng rỡ sau bài thi môn Văn sáng nay. |
"Đây có thể là một bất ngờ với các thí sinh nhưng đoạn văn bản dùng làm ngữ liệu để hỏi trong đề thi lấy nguồn từ sách giáo khoa Ngữ văn 9, các câu hỏi xoay quanh việc kiểm tra các kiến thức tiếng Việt, kĩ năng đọc hiểu và nghị luận xã hội tương đối quen thuộc nên các em cũng sẽ không gặp nhiều khó khăn", thầy Nguyễn Phi Hùng – Giáo viên Ngữ văn, Hệ thống Giáo dục Hocmai nhận định.
Nhận xét chung về đề thi tuyển sinh môn Văn của Hà Nội năm 2019, thầy Hùng cho rằng có nhiều điểm mới, trong đó cấu trúc và barem điểm được điều chỉnh từ 6/4 sang 7/3; ngữ liệu được mở rộng không chỉ trong các văn bản chính thức học sinh được học trong sách giáo khoa, tuy nhiên ngữ liệu vẫn nằm trong sách. Câu hỏi liên quan đến nghị luận xã hội cũng mang tính mở hơn, yêu cầu học sinh trình bày những suy nghĩ của cá nhân, có tính liên hệ thực tiễn.
Cô Đỗ Khánh Phương, Giáo viên Ngữ văn tại Hocmai cũng cho biết: “Đề thi năm nay có nhiều thay đổi so với năm trước, tính phân loại của đề thi hợp lí hơn do việc thay đổi trong việc sử dụng ngữ liệu, cách thức ra đề thi. Ở phần 2: Đoạn văn gây bất ngờ vì không nằm trong văn bản đọc hiểu nhưng lại nằm trong phần luyện tập sách giáo khoa Ngữ văn 12 tập 2 trang 11 và là đoạn nghị luận xã hội. Điều này sẽ tránh được tình trạng học tủ của học sinh”.