Đẩy mạnh dạy nghề để góp phần xoá đói giảm nghèo
Khu vực Tam giác phát triển bao gồm 13 tỉnh: Ratanakiri, Stung Treng, Mondulkiri, Kraté (Campuchia); Attapu, Salavan, Sekong, Champasak (Lào) và Kon Tum, Gia Lai, Đắk Lắk, Đắk Nông, Bình Phước (Việt Nam).
Các địa phương trên đều ở trên cao nguyên và nằm tại khu vực biên giới của 3 nước Đông Dương, có nhiều nét tương đồng và điều kiện tự nhiên, kinh tế, xã hội và trình độ phát triển.
Khu vực này có điều kiện thuận lợi để phát triển song chủ yếu ở dạng tiềm năng. Trình độ còn thấp hơn so với mức trung bình của mỗi nước, tỷ trọng sản xuất nông nghiệp còn ở mức cao.
Do đó, hỗ trợ đào tạo nghề cho học sinh sinh viên (HSSV) vùng tam giác phát triển chung là một trong những mục tiêu quan trọng trong việc phát triển kỹ năng cho lực lượng lao động, góp phần xoá đói giảm nghèo, cũng như tăng cường hợp tác toàn diện giữa ba nước Đông Dương.
Phát triển kỹ năng nghề nghiệp cho HSSV là một trong những mục tiêu quan trọng. Ảnh minh hoạ: Internet.
Bộ Lao động - Thương binh & Xã hội đánh giá: Nhu cầu hiện tại và tương lai của thị trường lao động và việc làm, cũng như khả năng cung ứng của hệ thống đào tạo nghề nghiệp và phát triển kỹ năng của các tỉnh trong khu vực là rất lớn. Vì vậy, cần thúc đẩy mạnh mẽ các giải pháp hỗ trợ đào tạo nghề nghiệp cho HSSV.
Đề án hỗ trợ đào tạo nghề nghiệp cho HSSV khu vực tam giác phát triển Việt Nam, Lào, Campuchia đã được triển khai với mục tiêu tập trung ưu tiên các lĩnh vực như: Hạ tầng giao thông, công nghệ thông tin, năng lượng, thương mại, nông nghiệp, du lịch gắn với giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường và bảo tồn tài nguyên thiên nhiên.
Giai đoạn 2019 - 2023, đề án sẽ hỗ trợ đào tạo trình độ cao đẳng, trung cấp cho khoảng 5.000 HSSV trong khu vực, trong đó có hơn 2.200 HSSV Campuchia, Lào. Đồng thời, tổ chức hỗ trợ Campuchia, Lào huấn luyện thí sinh thi tay nghề ASEAN.
Đánh giá về tầm quan trọng của công tác phát triển kỹ năng nghề, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Lê Quân cho hay: Đào tạo kỹ năng nghề cho người lao động là một giải pháp phát triển của doanh nghiệp. Cung ứng nhân lực chất lượng cao, giải quyết việc làm cho người lao động, tham gia vào quá trình xóa đói giảm nghèo, bảo đảm phát triển giảm nghèo bền vững… là mục tiêu trọng tâm của đề án.
Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và xã hội Lê Quân. Ảnh: Internet.
Trên thực tế, giáo dục nghề nghiệp phải tập trung vào những ngành nghề mà người dân và doanh nghiệp có nhu cầu. Không đơn thuần là lựa chọn HS có nhu cầu học nghề đến từ 13 tỉnh có dự án, mà phải gắn với doanh nghiệp thuộc các khu vực triển khai dự án và các địa phương lân cận để đào tạo; bảo đảm giải quyết việc làm có thu nhập tốt sau khi tốt nghiệp - Thứ trưởng Lê Quân nhấn mạnh.
Để đề án đạt hiệu quả cao, Thứ trưởng Lê Quân khuyến nghị: Chương trình đào tạo nghề nghiệp cần được nghiên cứu bài bản, có lộ trình để tránh tình trạng dàn trải, trong đó việc đào tạo phải gắn với nhu cầu của doanh nghiệp và người dân.
Lựa chọn một số ngành nghề có nhu cầu lớn để ưu tiên đầu tư, phân luồng để triển khai tổ chức đào tạo. Các ngành nghề có thể đào tạo tập trung tại Kon Tum hoặc lựa chọn, cử người học đến các cơ sở đào tạo có thế mạnh.
Trước mắt, có thể thành lập liên minh một số trường cao đẳng, đại học kỹ thuật Việt Nam - Lào - Campuchia cùng hỗ trợ triển khai đề án, có vai trò điều phối công tác tuyển sinh, quản lý, đào tạo tiếng Việt, tiếng Anh và cả đầu ra của HSSV.
Ngọc Linh