Trang chủ Chính trị - Xã hội Bình luận
15:48 | 12/11/2021 GMT+7

Đầu tư cho năng lượng tái tạo của Việt Nam lọt TOP 10 thế giới

aa
Các chuyên gia thị trường dự đoán nếu tiếp tục duy trì tốc độ mở rộng năng lượng tái tạo nhanh như 2 năm qua, Việt Nam sẽ tiếp tục vươn cao hơn nữa trong bảng xếp hạng, có khả năng vượt qua các quốc gia như Australia và Italy về phát triển năng lượng tái tạo và các giải pháp năng lượng sáng tạo.
Đầu tư cho năng lượng tái tạo của Việt Nam lọt TOP 10 thế giới
Việt Nam đang đứng trong Top 10 (xếp thứ 8) quốc gia có đầu tư vào NLTT cao nhất trên thế giới, đạt 7,4 tỷ USD - Ảnh: Đình Đại.

Trang tin công nghệ Techwire Asia có trụ sở tại Malaysia nhận định Việt Nam đã cho thế giới thấy khả năng thúc đẩy các giải pháp năng lượng sạch, với công suất lắp đặt điện Mặt Trời cao nhất Đông Nam Á, cam kết của chính phủ về thúc đẩy cung cấp năng lượng và nhu cầu mạnh mẽ về chất lượng không khí.

Theo Techwire Asia, Việt Nam nhận thấy việc chuyển đổi sang năng lượng xanh cấp bách hơn bao giờ hết. Là một trong những nền kinh tế có tốc độ phát triển nhanh nhất ở Đông Nam Á, Việt Nam đã chứng tỏ sự nghiêm túc theo đuổi quá trình chuyển đổi năng lượng xanh, đặc biệt là khi áp dụng điện Mặt Trời.

Xét đến tiềm năng điện Mặt Trời và các mục tiêu năng lượng xanh đến năm 2050, Việt Nam có đủ điều kiện để trở thành quốc gia dẫn đầu khu vực và thế giới về năng lượng tái tạo. Về các dự án điện gió, Việt Nam có một trong những nguồn tài nguyên gió tốt nhất ở Đông Nam Á, với tiềm năng ước tính là 311 GW.

Các chuyên gia thị trường dự đoán nếu tiếp tục duy trì tốc độ mở rộng năng lượng tái tạo nhanh như 2 năm qua, Việt Nam sẽ tiếp tục vươn cao hơn nữa trong bảng xếp hạng, có khả năng vượt qua các quốc gia như Australia và Italy về phát triển năng lượng tái tạo và các giải pháp năng lượng sáng tạo.

Trên thực tế, Việt Nam hiện đang đứng trong TOP 10 các quốc gia có đầu tư vào năng lượng tái tạo (NLTT) lớn nhất thế giới, với 7,4 tỷ USD và vượt qua 2 nền kinh tế lớn của thế giới là Đức và Pháp.

Nội dung trên được ông Nguyễn Hữu Nam – Phó Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiện Việt Nam chi nhánh TP.HCM (VCCI/HCM) cho biết tại Hội thảo “Thúc đẩy mạng lưới doanh nghiệp tiên phong hướng tới 100% năng lượng tái tạo”, do VCCI-HCM phối hợp với WWF và GreenID tổ chức.

Phát biểu tham luận tại Hội thảo, ông Nguyễn Hữu Nam cho biết, theo các nhà nghiên cứu đánh giá, dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam trong giai đoạn 2021 – 2030 đạt bình quân khoảng 6,6%/năm, trong giai đoạn 2031-2045 bình quân khoảng 5,7%/năm. Việc tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ đòi hỏi nguồn năng lượng cho sự tăng trưởng đó bằng nhu cầu điện năng cho phát triển tương đương khoảng từ 12-15%/năm.

Theo Nghị quyết của Bộ Chính trị, định hướng đến năm 2030, Việt Nam đưa ra mục tiêu về chỉ số tiếp cận điện năng đứng thứ 3 trong ASEAN. Độ tin cậy cung cấp điện năng trong ASEAN, Việt Nam phấn đấu đứng thứ 4 trong ASEAN. Ông Nam đánh giá, đây là một mục tiêu, định hướng rất tham vọng của Việt Nam đối với chỉ tiêu tiếp cận điện năng.

Phó Giám đốc VCCI/HCM cho rằng, để đạt được những mục tiêu trên, bên cạnh nguồn năng lượng truyền thống, năng lượng hóa thạch, chúng ta cũng định hướng mục tiêu sẽ phát triển NLTT. Dự kiến đến năm 2030, NLTT sẽ chiếm từ 15-20% trong tổng nguồn cung năng lượng sơ cấp. Đến năm 2045, dự kiến sẽ từ 25-30% NLTT trong tổng cung nguồn năng lượng sơ cấp.

Theo ông Nam, mục tiêu công suất lắp đặt, quy hoạch điện VII có điều chỉnh gồm NLTT, năng lượng than, năng lượng khí, năng lượng nhập khẩu, thủy điện, điện hạt nhân... Trong đó, NLTT sẽ tăng dần lên, còn năng lượng từ điện than vẫn duy trì đều khoảng 36%, từ 2017-2020; giai đoạn 2020-2025 tăng lên 49% và giảm về 42% giai đoạn 2025-2030.

“Bên cạnh đó, hiện nay các dự án NLTT đang hoạt động hoặc đang được phê duyệt trên lãnh thổ Việt Nam bao gồm năng lượng gió, năng lượng mặt trời trải dài ở khu vực Nam Trung bộ. Đối với năng lượng sinh khối, đây là loại năng lượng chưa thực sự phát triển, hầu hết là các dự án nhỏ phân bổ ở khắp các vùng miền”, ông Nam đánh giá.

Đầu tư cho năng lượng tái tạo của Việt Nam lọt TOP 10 thế giới

Ông Nguyễn Hữu Nam - Phó Giám đốc VCCI/HCM trình bày Tham luận tại Hội thảo.

Theo đánh giá của Ngân hàng thế giới (World Bank) về mơi trường kinh doanh tại Việt Nam năm 2020, trong các tiêu chí mà World Bank đưa ra có tiêu chí thành lập doanh nghiệp, xin giấy phép xây dựng, tiếp cận tín dụng, tiếp cận điện năng…Riêng về tiếp cận điện năng, World Bank đánh giá, Việt Nam đứng thứ 27/190 nền kinh tế của thế giới, đạt 88,2 điểm, tăng 0,26 điểm so với năm trước.

Phó Giám đốc VCCI/HCM Nguyễn Hữu Nam cho biết, Việt Nam đang đứng trong Top 10 (xếp thứ 8) các quốc gia có đầu tư vào NLTT cao nhất trên thế giới, đạt 7,4 tỷ USD. Trong khi đó, Pháp và Đức là 7,3 và 7,1 tỷ USD. Với mức đầu tư này, Việt Nam đã vượt qua 2 cường quốc về kinh tế lớn của thế giới trong việc đầu tư vào NLTT.

Bên cạnh đó, ông Nam cho rằng, việc chuyển hướng từ năng lượng hóa thạch sang NLTT hay năng lượng xanh là một xu thế tất yếu trên thế giới và Việt Nam cũng không phải là một ngoại lệ. Việc chuyển đổi năng lượng này sẽ làm giảm phát thải khí gây hiệu ứng nhà kính và bảo vệ môi trường, đồng thời giảm sự phụ thuộc vào các loại nhiên liệu hóa thạch.

“Chúng ta đang nói về kinh tế tuần hoàn, mà năng lượng sinh khối là một trong những yếu tố để phát triển kinh tế tuần hoàn. Phát triển nguồn năng lượng này, chúng ta có thể tận dụng tất cả các loại tài nguyên. Nguồn tài nguyên từ rác thải của ngành này sẽ là nguồn tài nguyên, một nguồn năng lượng cho ngành tiếp theo. Do đó, chúng ta cũng cần phát triển nguồn năng lượng sinh khối này. Tuy nhiên, nguồn năng lượng này không hẳn là năng lượng xanh tuyệt đối như năng lượng mặt trời hay năng lượng gió”, ông Nam chia sẻ.

Theo Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA), Việt Nam là nước tiêu thụ điện lớn thứ hai ở Đông Nam Á. Đây là một trong những khu vực có nhu cầu năng lượng tăng nhanh nhất trên thế giới và trong 20 năm qua, nhu cầu tăng ở mức ổn định 6%/năm. Bốn nước tiêu thụ điện lớn nhất là Indonesia, Việt Nam, Thái Lan và Malaysia, chiếm hơn 80% tổng nhu cầu trong khu vực.

Báo cáo của IEA khẳng định, nhu cầu của cộng đồng về bảo vệ môi trường là động lực quan trọng thứ hai. Các chuyên gia tin rằng Việt Nam sẽ thu hút các nhà đầu tư và tài chính năng lượng tái tạo do có nhiều cơ hội về năng lượng xanh.

Công ty tư vấn toàn cầu McKinsey cho rằng Chính phủ Việt Nam có thể đặt mục tiêu cao hơn nữa đối với dự thảo Quy hoạch điện 8 khá tham vọng hiện nay. Công ty này nhấn mạnh một lộ trình sử dụng năng lượng tái tạo có thể mở ra rất nhiều cơ hội cho Việt Nam như tiết kiệm 10% chi phí điện năng tổng thể, cắt giảm phát thải khí nhà kính 1,1 GT…

Việc Chính phủ Việt Nam cam kết thúc đẩy cung cấp năng lượng và nhu cầu mạnh mẽ về cải thiện chất lượng không khí là những động lực cơ bản quan trọng trong hướng đi này. Các quy định và chính sách hỗ trợ được thiết kế và thực thi tốt như thuế nhập khẩu (FiT), ưu đãi thuế và miễn tiền thuế đất cũng được coi là những yếu tố cơ bản thúc đẩy tăng trưởng năng lượng tái tạo, đặc biệt là năng lượng Mặt Trời, ở Việt Nam.

Thị trường Việt Nam tiềm năng cho làn sóng đầu tư lĩnh vực Fintech ASEAN Thị trường Việt Nam tiềm năng cho làn sóng đầu tư lĩnh vực Fintech ASEAN
Báo cáo gần đây cho thấy các nguồn tài trợ cho những công ty khởi nghiệp (start-up) về công nghệ tài chính (fintech) trong khu vực Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã tăng hơn gấp 3 lần. Trong đó, thị trường Việt Nam hứa hẹn nhiều tiềm năng phát triển lĩnh vực này.
Thế hệ kiều bào trẻ - Mảnh ghép quan trọng trong công cuộc đổi mới sáng tạo tại Việt Nam Thế hệ kiều bào trẻ - Mảnh ghép quan trọng trong công cuộc đổi mới sáng tạo tại Việt Nam
Ước tính hiện có khoảng 5,3 triệu người Việt sinh sống và làm việc trên 130 quốc gia và vùng lãnh thổ, 80% trong số đó ở các nước phát triển và khoảng trên dưới một nửa trong số đó là kiều bào trẻ. Tiềm lực của thế hệ kiều bào trẻ ngày nay thể hiện qua 3 khía cạnh: trí lực, tiềm năng tài chính và tấm lòng hướng về nguồn cội...
Việt Nam bắt kịp đà tăng của 'Chỉ số đổi mới sáng tạo' trên thế giới Việt Nam bắt kịp đà tăng của 'Chỉ số đổi mới sáng tạo' trên thế giới
Thông tin từ Bộ Khoa học và công nghệ cho hay: Báo cáo của Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) vừa công bố đã ghi nhận Việt Nam xếp thứ 44 trên 132 quốc gia và nền kinh tế. Với thứ hạng này, Việt Nam là một trong 4 quốc gia có thu nhập trung bình được WIPO đánh giá là đang bắt kịp đà tăng của chỉ số đổi mới sáng tạo trên thế giới.
Khánh An
Nguồn:

Tin bài liên quan

Đến năm 2045, tỷ trọng năng lượng tái tạo sẽ chiếm 65 - 70% trong tổng năng lượng sơ cấp

Đến năm 2045, tỷ trọng năng lượng tái tạo sẽ chiếm 65 - 70% trong tổng năng lượng sơ cấp

Theo Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, tỷ trọng năng lượng tái tạo trong tổng năng lượng sơ cấp sẽ chiếm 15 - 20% vào năm 2030 và 65 - 70% vào năm 2045.
Xây dựng Bạc Liêu phát triển toàn diện kinh tế biển

Xây dựng Bạc Liêu phát triển toàn diện kinh tế biển

Ngày 22/12, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Bạc Liêu thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.
Năng lượng tái tạo đang phát triển mạnh mẽ ở Australia

Năng lượng tái tạo đang phát triển mạnh mẽ ở Australia

Australia gần đây đã đưa ra gói ngân sách liên bang năm tài chính 2023-2024, trong đó bao gồm cam kết đầu tư tăng thêm 4 tỷ đô la Australia (AUD) cho kế hoạch đưa nước này trở thành siêu cường về năng lượng tái tạo.

Các tin bài khác

Chiến thắng Điện Biên Phủ tác động mạnh đến phong trào giải phóng dân tộc

Chiến thắng Điện Biên Phủ tác động mạnh đến phong trào giải phóng dân tộc

Theo Tổng Thư ký Hội Hữu nghị Brazil-Việt Nam, nhờ nguồn cổ vũ từ chiến thắng lẫy lừng của Việt Nam, từ 1954 đến cuối những năm 60 của thế kỷ trước, hơn 40 dân tộc giành được độc lập.
36 năm sự kiện Gạc Ma: Tinh thần quyết tử để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc

36 năm sự kiện Gạc Ma: Tinh thần quyết tử để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc

Những ngày tháng Ba, Gạc Ma - một cái tên luôn nhắc nhở các thế hệ người Việt Nam hôm nay về một ký ức bi tráng không thể nào quên.
Giới chuyên gia Australia lạc quan về kỷ nguyên mới trong quan hệ với Việt Nam

Giới chuyên gia Australia lạc quan về kỷ nguyên mới trong quan hệ với Việt Nam

Với nâng cấp quan hệ lên thành Đối tác Chiến lược Toàn diện cho thấy hai nước tôn trọng thể chế chính trị của nhau; lợi ích kinh tế đã đưa hai nước xích lại gần nhau vì một lợi ích chiến lược lớn hơn.
ASEAN - Australia tạo dựng mối quan hệ hữu nghị, hướng tới tương lai

ASEAN - Australia tạo dựng mối quan hệ hữu nghị, hướng tới tương lai

Từ ngày 4-6/3/2024 sẽ diễn ra Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN-Australia tại thành phố Melbourne (Australia) để kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ đối thoại song phương. Hội nghị cấp cao đặc biệt này sẽ làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ vốn đã rất vững mạnh giữa ASEAN và Australia.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động