Trang chủ Việt kiều
15:01 | 13/07/2024 GMT+7

Việt Nam và Anh: Tìm công nghệ cho mục tiêu Net Zero 2050

aa
Ngày 12/7, tại Đại học Hoàng gia London - ICL (Anh) đã diễn ra hội thảo “Công nghệ tương lai cho mục tiêu trung hòa khí thải (Net Zero) năm 2050: Cơ hội và thách thức đối với Việt Nam và Vương quốc Anh” do ICL và Hội trí thức Việt Nam tại Anh và Ireland (VIS) phối hợp tổ chức.
Châu Phi kêu gọi giảm nợ để đầu tư năng lượng sạch
Đảo Tilos - Hòn đảo đầu tiên tự cung cấp điện năng từ năng lượng tái tạo

Hội thảo có sự tham dự của các học giả, nhà khoa học, nhà nghiên cứu về Net Zero của Anh và Việt Nam bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến. Diễn giả chính gồm các giáo sư, tiến sĩ đến từ ICL, Đại học Warwick, Đại học Newcastle, Đại học Bách khoa Hà Nội và Đại học Quốc gia Việt Nam chuyên ngành hóa lý, công nghệ vật liệu, công nghệ hóa chất, kiểm soát và quản lý năng lượng, điện hóa, cơ khí, vật liệu…

Tại hội thảo, các diễn giả đã chia sẻ các công nghệ, nghiên cứu mới và kinh nghiệm thực tiễn tại hai nước trong 3 lĩnh vực: khử carbon trong công nghiệp; quá trình sản xuất và chuyển đổi hydro xanh và quản lý và lưu trữ pin.

Các nhà khoa học tham gia phiên thảo luận của hội thảo. Ảnh: TTXVN
Các nhà khoa học tham gia phiên thảo luận của hội thảo. (Ảnh: TTXVN)

Phiên thảo luận đề cập tới những thách thức và giải pháp nhằm đạt mục tiêu Net Zero trong bối cảnh Việt Nam đang tập trung vào các vấn đề như năng lượng tái tạo, hydro xanh, lưu trữ năng lượng, khử cacbon trong công nghiệp, cơ sở hạ tầng, kinh tế tuần hoàn, tài chính khí hậu… Các diễn giả cũng thảo luận xoay quanh thách thức về chính sách, đầu tư và huy động vốn trong quá trình chuyển đổi năng lượng ở Việt Nam, thị trường carbon Việt Nam.

Theo Phó Giáo sư Yến Trần, Ủy viên Ban chấp hành VIS và Trưởng ban tổ chức sự kiện, việc tổ chức hội thảo là một trong những nỗ lực của VIS nhằm tận dụng, phát huy năng lực và kiến thức chuyên môn của các thành viên đang làm việc tại các trường đại học trên khắp nước Anh để kết nối cộng đồng khoa học giữa hai nước.

Mục tiêu Net Zero vào năm 2050 không phải là vấn đề riêng của từng nước mà là vấn đề toàn cầu. Do đó, diễn đàn này sẽ giúp các nhà khoa học Việt Nam ở trong nước cũng như ở Anh có cái nhìn tổng thể hơn về những bước phát triển và thành tựu công nghệ về Net Zero.

Đặc biệt, hội thảo được đồng tổ chức bởi ICL, trường đại học hàng đầu thế giới về công nghệ và khoa học, đặc biệt là các công nghệ liên quan đến phát triển bền vững, công nghệ sạch và môi trường. Đây là cầu nối giúp các nhà khoa học hai nước thảo luận, trao đổi những công nghệ mới hiện nay ở Anh trong lĩnh vực Net Zero, khả năng ứng dụng các công nghệ vào Việt Nam cũng như các kinh nghiệm về chính sách, quản trị và đổi mới sáng tạo trong quá trình chuyển đổi năng lượng.

“Việt Nam có thể học hỏi từ Anh trong các lĩnh vực như sản xuất hydro xanh, công nghệ lưu trữ năng lượng và các giải pháp công nghệ khác, đồng thời vận động tài trợ cho các dự án. Hiện ở Anh có nhiều quỹ và tổ chức sẵn sàng tài trợ, tư vấn cho các dự án về lĩnh vực năng lượng xanh, phát triển bền vững”, Phó Giáo sư Yến Trần nói.

Hội thảo diễn ra trong bối cảnh Việt Nam và Anh đều có những cam kết quan trọng trong việc giải quyết các thách thức lớn về biến đổi khí hậu và hướng tới một tương lai bền vững. Cả hai nước đều đã tham gia thoả thuận Đối tác chuyển đổi năng lượng công bằng (JETP) với mục tiêu sẽ đạt Net Zero vào năm 2050. Trong những năm gần đây, Việt Nam là một trong những nước dẫn đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương về các nỗ lực khử carbon với việc triển khai nhanh chóng chương trình năng lượng tái tạo.
Đức hỗ trợ Việt Nam thực hiện các cam kết tại COP 26 Đức hỗ trợ Việt Nam thực hiện các cam kết tại COP 26
Ngày 28/9, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Phạm Bình Minh tiếp Quốc vụ khanh Bộ Hợp tác Kinh tế và Phát triển Đức Jochen Flasbarth đang có chuyến thăm Việt Nam.
ADB tăng cường hỗ trợ phát triển năng lượng sạch tại châu Á ADB tăng cường hỗ trợ phát triển năng lượng sạch tại châu Á
Sự hợp tác sẽ liên quan đến việc chia sẻ chuyên môn và thực tiễn tốt nhất trong các lĩnh vực như hợp tác khu vực, quan hệ đối tác công-tư, cấu trúc và tài trợ dự án.
Phương Anh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững, chọn chủ đề: Net Zero 2050

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững, chọn chủ đề: Net Zero 2050

Là một doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, Báo cáo Phát triển bền vững (PTBV) của Vinamilk luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu kĩ lưỡng. Năm thứ 12 công bố, Báo cáo PTBV năm 2023 được Vinamilk chọn chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.
Đến năm 2045, tỷ trọng năng lượng tái tạo sẽ chiếm 65 - 70% trong tổng năng lượng sơ cấp

Đến năm 2045, tỷ trọng năng lượng tái tạo sẽ chiếm 65 - 70% trong tổng năng lượng sơ cấp

Theo Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, tỷ trọng năng lượng tái tạo trong tổng năng lượng sơ cấp sẽ chiếm 15 - 20% vào năm 2030 và 65 - 70% vào năm 2045.
Xây dựng Bạc Liêu phát triển toàn diện kinh tế biển

Xây dựng Bạc Liêu phát triển toàn diện kinh tế biển

Ngày 22/12, Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Bạc Liêu thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Các tin bài khác

200 thí sinh tham gia Liên hoan nghệ thuật “Tôi yêu tiếng nước tôi” tại Nhật Bản

200 thí sinh tham gia Liên hoan nghệ thuật “Tôi yêu tiếng nước tôi” tại Nhật Bản

Ngày 13/7, lễ bế mạc và trao giải chương trình liên hoan nghệ thuật “Tôi yêu tiếng nước tôi” năm 2024 được tổ chức tại Đại sứ quán Việt Nam tại Tokyo, Nhật Bản.
Chủ tịch nước Tô Lâm thăm Đại sứ quán và gặp mặt cộng đồng người Việt tại Campuchia

Chủ tịch nước Tô Lâm thăm Đại sứ quán và gặp mặt cộng đồng người Việt tại Campuchia

Chiều 13/7, tiếp tục chương trình thăm cấp Nhà nước tới Campuchia, Chủ tịch nước Tô Lâm và đoàn đại biểu cấp cao đã gặp gỡ, nói chuyện thân mật với cán bộ nhân viên các cơ quan đại diện của Việt Nam tại Campuchia cùng đông đảo đại diện doanh nghiệp và cộng đồng người Việt đang sinh sống, học tập và làm ăn tại Campuchia.
Tạo diễn đàn để kiều bào hiến kế phát triển xanh, bền vững

Tạo diễn đàn để kiều bào hiến kế phát triển xanh, bền vững

Từ ngày 21 đến 24-8-2024, Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới lần thứ 4 và Diễn đàn Trí thức, chuyên gia Việt Nam ở nước ngoài năm 2024 dự kiến sẽ diễn ra tại Hà Nội.
Đắk Lắk: phát huy nguồn lực kiều bào đóng góp xây dựng quê hương

Đắk Lắk: phát huy nguồn lực kiều bào đóng góp xây dựng quê hương

Đại diện Hội Liên lạc với người Việt Nam ở nước ngoài tỉnh Đắk Lắk cho biết như vậy tại Hội nghị Ban Chấp hành mở rộng lần thứ Bảy, nhiệm kỳ 2021 - 2026 sơ kết công tác 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 diễn ra ngày 10/7.

Đọc nhiều

Điều khiển xe trên 125cc phải thi bằng lái như xe phân khối lớn từ 1/1/2025

Điều khiển xe trên 125cc phải thi bằng lái như xe phân khối lớn từ 1/1/2025

Kể từ ngày 01/01/2025, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ yêu cầu người điều khiển xe máy trên 125cc phải thi bằng lái hạng A giống như xe phân khối lớn.
Cựu binh Mỹ nâng bước trẻ em Quảng Trị tới trường

Cựu binh Mỹ nâng bước trẻ em Quảng Trị tới trường

Từng tham chiến tại Việt Nam, các cựu chiến binh Mỹ trở lại chiến trường xưa thực hiện những nghĩa cử đậm tình người để chuộc lỗi bằng tất cả sự chân thành. Với chương trình "Xe đạp vì học tập", nhiều năm qua Tổ chức Cựu chiến binh Vì hòa bình Phân hiệu 160 (VFP 160) đã giúp đỡ hàng trăm học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở tỉnh Quảng Trị vơi bớt nỗi âu lo trên con đường đến trường.
Ngân hàng liên tục tăng lãi suất huy động

Ngân hàng liên tục tăng lãi suất huy động

Sau khi tăng 0,3%/năm lãi suất tiền gửi các kỳ hạn 1-6 tháng và tăng 0,1%/năm lãi suất tiền gửi các kỳ hạn 7-36 tháng vào ngày 9/7, ngân hàng VietBank tiếp tục tăng lãi suất tiền gửi các kỳ hạn ngắn.
Cổ đông lớn nhất của Novaland đăng ký bán 2 triệu cổ phiếu NVL

Cổ đông lớn nhất của Novaland đăng ký bán 2 triệu cổ phiếu NVL

NovaGroup tiếp tục đăng ký bán 2 triệu cổ phiếu NVL từ ngày 18-26/7 sau khi bán bất thành lượng cổ phiếu này trong khoảng thời gian từ ngày 27/6-12/7 do thay đổi để phù hợp với kế hoạch hỗ trợ cơ cấu nợ.
Vùng 5 Hải quân: nhiều cách làm hay, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo

Vùng 5 Hải quân: nhiều cách làm hay, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo

Sáng 15/7 tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Đại hội thi đua quyết thắng (TĐQT) giai đoạn 2019-2024. Chuẩn Đô đốc Đỗ Văn Yên, Phó Chính ủy Quân chủng Hải quân dự và chỉ đạo.
Vùng 5 Hải quân: thi đua, rèn luyện hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo

Vùng 5 Hải quân: thi đua, rèn luyện hoàn thành nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo

Đoàn kết, khắc phục khó khăn, tích cực phấn đấu, rèn luyện, học tập, công tác, góp phần xây dựng Bộ Tư lệnh Vùng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao. Đó là tinh thần, quyết tâm được cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân bày tỏ khi đến dâng hoa, dâng hương báo công tại Tượng đài Bác Hồ và Đền thờ Liệt sĩ Phú Quốc.
Quảng Ninh phát động cuộc thi trắc nghiệm “Tự hào biển, đảo, biên giới quê hương”

Quảng Ninh phát động cuộc thi trắc nghiệm “Tự hào biển, đảo, biên giới quê hương”

Cuộc thi “Tự hào biển, đảo, biên giới quê hương” sẽ diễn ra dưới hình thức trắc nghiệm, được triển khai từ tháng 7/2024, chia làm 05 kỳ, mỗi kỳ 01 tuần. Mỗi kỳ sẽ có 09 câu hỏi và dự đoán số lượt người trả lời.
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Người ra nước ngoài định cư và thôi quốc tịch Việt Nam sẽ bị thu hồi căn cước công dân

Người ra nước ngoài định cư và thôi quốc tịch Việt Nam sẽ bị thu hồi căn cước công dân

Người Việt Nam khi ra nước ngoài định cư, nếu thôi quốc tịch Việt Nam thì căn cước công dân sẽ bị thu hồi; nếu vẫn giữ quốc tịch Việt Nam thì sẽ không bị thu hồi căn cước công dân.
Từ 1/7 kiểm soát giấy tờ xe và người điều khiển qua VNeID có giá trị như kiểm tra trực tiếp

Từ 1/7 kiểm soát giấy tờ xe và người điều khiển qua VNeID có giá trị như kiểm tra trực tiếp

Thông tư Bộ Công an vừa ban hành quy định các thông tin giấy phép lái xe; giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận kiểm định… đã được tích hợp, cập nhật trong căn cước điện tử, Ứng dụng định danh quốc gia (VNeID) sẽ có giá trị như kiểm tra giấy tờ trực tiếp.
Cấp căn cước cho người gốc Việt chưa xác định quốc tịch từ ngày 1/7

Cấp căn cước cho người gốc Việt chưa xác định quốc tịch từ ngày 1/7

Cấp căn cước cho người dưới 14 tuổi, công dân chưa đăng ký thường trú, tạm trú và cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch là những điểm mới đáng chú ý của Luật Căn cước năm 2023 có hiệu lực từ ngày 1/7.
Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã và đang tập trung các nguồn lực, phát huy lợi thế sẵn có của ngành để sẵn sàng cho việc triển khai sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024.
Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết miền Bắc hôm nay 22/6 tiếp tục giảm nhiệt, cao nhất phổ biến 31-34 độ.
Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 19/6 sẽ nắng nóng ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động