Dám coi thường khách hàng, Mercedes dính án phạt 20 triệu USD tại Mỹ
Theo thoả thuận vừa được thông qua hôm 18/12 giữa chi nhánh Mercedes-Benz tại Mỹ và Cục Quản lý An toàn giao thông Mỹ (NHTSA), doanh nghiệp này sẽ phải nộp phạt 20 triệu USD vì hành vi sửa lỗi sai quy định đối với hàng chục chiếc ô tô đã bị hãng triệu hồi trước đó.
Trong đó, hãng phải nộp phạt ngay lập tức 13 triệu USD. Nếu NHTSA tiếp tục phát hiện doanh nghiệp đang trì hoãn hoặc không cải thiện việc triệu hồi, sửa lỗi, Mercedes-Benz sẽ phải nộp phạt số tiền 7 triệu USD còn lại. Để đảm bảo, Cục sẽ kiểm toán công ty trong vòng 2 năm tới.
Án phạt là kết quả điều tra của NHTSA với từng chiếc xe bị Mercedes-Benz triệu hồi trong giai đoạn 2016-2018. Kết quả điều tra cho thấy nhiều vi phạm, trong đó hãng đã chậm trễ gửi thông báo cho chủ sở hữu xe, đồng thời bỏ qua nhiều thông tin quan trọng trong hồ sơ doanh nghiệp.
![]() |
| Mercedes-Benz Mỹ nhận án phạt nặng vì vi phạm quy định (Ảnh minh hoạ) |
Cụ thể, NHTSA phát hiện doanh nghiệp đã không tuân thủ quy định đối với khoảng 40% trong số 101 trường hợp xe bị triệu hồi, tương đương với khoảng 40 chiếc.
Theo NHTSA, Mercedes-Benz Mỹ không thông báo cho khách hàng trong thời hạn 60 ngày (có trường hợp là 80 ngày kể từ lúc nộp hồ sơ), không thông báo tới Cục trong vòng 5 ngày, nộp muộn báo cáo quý.
Công ty cũng không cập nhật thông tin với Cục khi bắt đầu sửa chữa, không báo cáo với NHTSA trong thời hạn 5 ngày khi gặp lỗi, hoặc khi công cụ tra cứu lỗi VIN của Cục tiếp tục bị trục trặc.
Luật pháp Mỹ quy định, mỗi nhà sản xuất ô tô đều phải nộp báo cáo hàng quý lên NHTSA về chương trình triệu hồi, sửa lỗi đang được triển khai, cùng với mọi yêu cầu bồi thường về thiệt hại tài sản, tử vong, thương tích. Bên cạnh đó là các yêu cầu bảo hành, khiếu nại của chủ sở hữu xe và các nghiên cứu nội bộ của công ty về các mẫu xe cũ cũng như hiện tại.
![]() |
| Quy trình xử lý xe lỗi của Mercedes-Benz Mỹ bị cho là có nhiều vấn đề (Ảnh minh hoạ) |
Ngoài ra, các hãng cũng phải công khai công cụ tra cứu số VIN của Cục trên các trang web dành cho khách hàng tại Mỹ, đảm bảo truy cập và điều hướng dễ dàng. Tuy nhiên, NHTSA cho rằng việc tra cứu thường xuyên gặp lỗi trên website của Mercedes-Benz Mỹ.
Kể từ năm 2015, Mercedes-Benz đã bắt đầu rất nhiều nỗ lực để cải thiện sự tuân thủ của hãng đối với các quy định của luật pháp Mỹ. Trong đó, bao gồm việc tuyển thêm các nhân viên chuyên trách công tác triệu hồi, sửa lỗi xe và công bố một hệ thống máy tính tự động trong năm nay.
Án phạt 20 triệu USD đối với Mercedes tiếp tục là động thái mạnh tay của NHTSA đối với các nhà sản xuất ô tô đã vi phạm quy định trong những năm qua.
Hồi năm 2015, cơ quan này cũng phạt Honda 70 triệu USD vì thiếu dữ liệu an toàn, 2 lần phạt Fiat Chrysler với số tiền tương tự. Theo Tiêu chuẩn an toàn xe cơ giới liên bang (FMVSS), số tiền phạt mỗi ngày có thể lên tới 21.000 USD.
Tin cùng chủ đề: Thông tin triệu hồi xe ô tô mới nhất
Tin bài liên quan
Mercedes-Benz C-Class thế hệ mới bị triệu hồi số lượng lớn
Các tin bài khác
Lập kỷ lục với xưởng dịch vụ thứ 350, VinFast nhận “mưa lời khen” về mạng lưới hậu mãi khủng nhất Việt Nam
Mang xe đi phượt, leo đèo, chủ xe VinFast VF 9 nhận định: “Vọt như siêu xe, không mẫu xe xăng nào đọ được”
VinFast VF 7: Xe đẹp, lái đỉnh, giá lăn bánh về mức “khó tin” nhờ ưu đãi chồng ưu đãi
Xanh SM triển khai dịch vụ xe 7 chỗ liên tỉnh bằng xe Limo Green
Đọc nhiều
Thắm tình hữu nghị Việt Nam - Bulgaria
Huy động nguồn lực quốc tế, thúc đẩy phát triển bền vững
Giữ tiếng Việt để nói với con bằng ngôn ngữ trọn vẹn nhất
Phú Thọ mở rộng cánh cửa chào đón doanh nghiệp Nhật Bản
Bờ cõi biển đảo
Miền đất - Con người Cuộc sống vùng biên Nhịp sống biển đảo Lịch sử chủ quyền Giao lưu hữu nghị
Nà Sự - Hành trình từ bản nghèo thành điểm đến du lịch cộng đồng
Đặc khu Trường Sa chủ động triển khai các biện pháp ứng phó áp thấp nhiệt đới
Tàu 015-Trần Hưng Đạo cập cảng Kure, bắt đầu thăm xã giao Nhật Bản
Multimedia
[Infographic] Lịch sử hình thành và phát triển Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam
[Infographic] 10 tháng năm 2025: Hà Nội đón 28,22 triệu lượt khách du lịch
[Infographic] Quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam-Phần Lan
Quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Triều Tiên
[Infographic] Khuyến cáo về chiêu trò giả danh công an để lừa đảo
[Infographic] Chiến dịch "Tự hào Việt Nam - Nhuộm đỏ không gian mạng" chào mừng Quốc khánh 2/9
[Infographic] 7 tháng năm 2025: Hà Nội đón 18,36 triệu lượt khách du lịch
[VIDEO] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em tiếp sức trẻ em Bắc Ninh sớm quay về nhịp sống sau thiên tai
[Video] World Vision hỗ trợ hơn 1.100 người dân Quảng Ngãi tiếp cận nước sạch bền vững
[Video] Đồng tâm, dốc sức cứu trợ đồng bào vùng lũ
[Video] Ấn Độ tặng Giải thưởng Hòa bình Romesh Chandra cho bà Nguyễn Thị Bình
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước








