Trang chủ Quốc tế Nhịp sống
19:49 | 04/04/2024 GMT+7

Đài Loan (Trung Quốc): Quy định xây dựng nghiêm ngặt góp phần giảm thiểu thiệt hại động đất

aa
Quy định xây dựng nghiêm ngặt, hệ thống cảnh báo sớm và nhận thức tốt về phòng tránh góp phần ngăn chặn được thảm họa động đất ở Đài Loan (Trung Quốc).
Sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân tại Đài Loan (Trung Quốc)
Nhật Bản ghi nhận nỗ lực của cộng đồng người Việt trong hỗ trợ nạn nhân động đất

Chú trọng chất lượng xây dựng

Ngày 3/4, trận động đất mạnh nhất trong vòng 25 năm qua làm rung chuyển Đài Loan. Nhà chức trách Đài Loan xếp hạng trận động đất này thuộc "Cấp 6" - cấp độ cao thứ hai trên thang đo từ 1 đến 7. Đây là trận động đất lớn nhất tại Đài Loan kể từ sau trận động đất 7,6 độ Richters năm 1999, khiến khoảng 2.400 người thiệt mạng và làm hư hại hoặc phá hủy 50.000 tòa nhà.

Ít nhất 9 người đã thiệt mạng, hơn 1.000 người bị thương, 143 người vẫn mắc kẹt trong thảm họa động đất. Lực lượng cứu hộ vẫn đang nỗ lực đưa người bị mắc kẹt khỏi các tòa nhà bị hư hại.

Đài Loan: Quy định xây dựng nghiêm ngặt giảm thiểu thiệt hại động đất 3

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm nạn nhân trong đống đổ nát

Theo ông Ngô Kiện Phú - Giám đốc Trung tâm địa chấn thuộc Sở Khí tượng Đài Loan (CWA), trận động đất mạnh 7,4 độ Richters đã làm rung chuyển nhiều khu vực của Đài Loan. Hình ảnh hiện trường cho thấy những tòa nhà không đổ sụp hoàn toàn, mà lún sập một phần và ngả nghiêng, còn kết cấu phía trên vẫn trụ vững.

Đài Loan nằm dọc theo một phần của Vành đai núi lửa Thái Bình Dương, nơi xảy ra hầu hết các trận động đất trên thế giới. Vành đai này dài khoảng 40.000 km và có hình dạng tương tự vành móng ngựa. Theo thống kê từ kênh National Geographic, khoảng 90% các trận động đất trên toàn cầu xảy ra dọc theo vành đai này. Nơi đây cũng chiếm đến 75% số núi lửa còn hoạt động trên thế giới.

Cục Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho biết, Đài Loan và các vùng biển xung quanh đã ghi nhận khoảng 2.000 trận động đất có cường độ từ 4,0 độ trở lên kể từ năm 1980, trong đó có hơn 100 trận động đất có cường độ trên 5,5 độ.

Giới chức hòn đảo đã siết chặt các quy định xây dựng để sống chung với động đất trong những thập kỷ qua. "Công tác chuẩn bị cho các trận động đất ở Đài Loan thuộc hàng tiên tiến hàng đầu thế giới", nhà địa chấn học và giáo sư Đại học Khoa học và Công nghệ Missouri (Mỹ) Stephen Gao nhận định.

Giáo sư Gao còn cho biết, Đài Loan đã áp dụng các quy định xây dựng nghiêm ngặt, sở hữu một mạng lưới địa chấn đẳng cấp thế giới và các chiến dịch giáo dục cộng đồng về an toàn trong động đất.

Sau thảm họa động đất năm 1999, Đài Loan đã thông qua Đạo luật Phòng chống và Ngăn ngừa Thiên tai, cũng như thành lập hai trung tâm quốc gia để điều phối và đào tạo nhằm đối phó với động đất.

Theo Viện Nghiên cứu thực nghiệm Đài Loan (NARLabs), để đảm bảo chất lượng, tất cả dự án xây dựng ở Đài Loan cần phải tuân thủ các quy định do chính quyền đưa ra. Đánh giá và điều chỉnh các quy định an toàn đối phó địa chấn cho các tòa nhà là một trong những cách hiệu quả nhất để nâng cao khả năng chống động đất.

Đài Loan: Quy định xây dựng nghiêm ngặt giảm thiểu thiệt hại động đất 1
Các tòa nhà không đổ sụp hoàn toàn, mà lún sập một phần nhưng kết cấu phía trên vẫn trụ vững

Năm 2018, chính phủ Đài Loan đã công bố đánh giá hơn 34.000 tòa nhà, đồng thời yêu cầu các chủ sở hữu của những tòa nhà này phải hoàn thành việc cải tạo để đảm bảo độ an toàn. Người dân cũng được trợ cấp khi họ muốn kiểm tra mức độ chống chịu động đất của tòa nhà mình sống.

Tháng 10/2022, cơ quan nội vụ Đài Loan tiếp tục điều chỉnh quy định và hướng dẫn thiết kế xây dựng chống chọi động đất trên hòn đảo. Họ đẩy mạnh kiểm tra các công trình có dấu hiệu cơi nới hoặc xây thêm gác tạm sai thiết kế ban đầu.

Với những tòa nhà thuộc diện rủi ro động đất và đang chờ quy hoạch trùng tu hoặc phá dỡ, chủ sở hữu buộc phải xây thêm cấu trúc chịu lực để tăng an toàn.

Chương trình kiểm tra an toàn được duy trì với tất cả trường học và ký túc xá, mở rộng đến tòa nhà khách sạn, chợ và công trình công cộng. Mọi người dân được khuyến khích trình báo chính quyền nếu có cơ sở để lo ngại về độ an toàn của tòa nhà.

Quy định vào năm 2022 cũng buộc mọi tòa nhà nằm gần các đường đứt gãy địa chất phải được gia cố, tăng khả năng chống chọi động đất 20-30% so với bình diện chung. Cơ quan nội vụ Đài Loan ước tính khuyến nghị này sẽ khiến chủ các tòa nhà trung bình tốn thêm 5% chi phí xây dựng.

Hệ thống cảnh báo sớm

Đài Loan đang đẩy mạnh các cuộc diễn tập động đất tại các trường học và nơi làm việc còn các phương tiện truyền thông đại chúng thì thường xuyên gửi lời cảnh báo về động đất tới người dân. Hệ thống cảnh báo sớm tinh nhạy của Đài Loan cũng là một phần quan trọng trong hạ tầng an toàn của hòn đảo.

Cục Thời tiết Trung ương (CWB) đã phát triển hệ thống tự động xác định vị trí động đất, có thể khoanh vùng tâm chấn trong vòng vài giây sau khi bắt đầu. Tiếp theo, hệ thống ước tính quy mô địa chấn và cường độ trên khắp Đài Loan, rồi truyền thông tin này cho hệ thống cảnh báo nhanh động đất để thông báo. Trong sự kiện động đất mạnh từ 5 độ trở lên, hệ thống có thể cảnh báo trên điện thoại di động cho cộng đồng ở các quận và thành phố trong vòng 10 giây.

Dựa trên mạng lưới các thiết bị địa chấn trên toàn đảo, hệ thống sẽ gửi tin nhắn đến điện thoại người dân khi có động đất lớn. Ngay lập tức, cắt sóng các chương trình truyền hình để chuyển cảnh báo đến người dân.

Đài Loan: Quy định xây dựng nghiêm ngặt giảm thiểu thiệt hại động đất 2

Người đứng đầu Đài Loan Lại Thanh Đức khảo sát tình hình thiệt hại ở huyện Hoa Liên sau trận động đất

Theo ông Chen Kuo-chang, Giám đốc Trung tâm Địa chấn học thuộc CWB, với độ chính xác hơn 60% của hệ thống định vị tự động, họ hy vọng có thể giảm thời gian gửi thông báo xuống 5 giây trong tương lai. Qua đó, giúp Đài Loan cảnh báo động đất nhanh nhất thế giới, vượt qua cả Nhật Bản.

Đài Loan cũng đã lắp đặt các trạm quan sát ở đáy biển nối liền qua cáp ngầm từ Đầu Thành ở huyện Nghi Lan tới Phương Sơn và hướng về phía Nam từ Phương Sơn chạy dọc theo rìa đông rãnh Manila. Hệ thống này giúp giảm thời gian cần thiết để tính toán các thông số của động đất ngoài khơi từ 35 giây xuống 20 giây, cho phép CWB cảnh báo sóng thần. Cho tới nay, mới chỉ có Đài Loan, Nhật Bản và Mỹ thiết lập mạng lưới theo dõi dưới biển như vậy.

Cộng đồng người Việt hỗ trợ đợt 3 cho các nạn nhân động đất ở Nhật Bản Cộng đồng người Việt hỗ trợ đợt 3 cho các nạn nhân động đất ở Nhật Bản
Chiều 19/1/2024, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Osaka Ngô Trịnh Hà cùng đại diện Hiệp hội người Việt Nam vùng Kansai, Hiệp hội hỗ trợ Nhật Việt, Hiệp hội thương mại Nhật Việt đã đến Văn phòng tỉnh Ishikawa tại Osaka để trao tặng số tiền 60 man (hơn 100 triệu đồng) tiền mặt cho 2 thành phố Suru và Wajima.
Nhật Bản hỗ trợ thực tập sinh, lao động nước ngoài sau động đất mạnh Nhật Bản hỗ trợ thực tập sinh, lao động nước ngoài sau động đất mạnh
Theo Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ Tư pháp Nhật Bản, Tổ chức Thực tập kỹ năng Nhật Bản (OTIT) đã triển khai một số chính sách mới nhằm hỗ trợ thực tập sinh, lao động nước ngoài, trong đó có lao động Việt Nam.
Khôi Nguyên (Theo BBC, AP)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Bình Định xây dựng hai công trình hữu nghị tặng Salavan và Sekong (Lào)

Bình Định xây dựng hai công trình hữu nghị tặng Salavan và Sekong (Lào)

Nhân dịp Tết cổ truyền Bun Pi May - Phật lịch 2567 của nhân dân các dân tộc Lào, Đoàn công tác tỉnh Bình Định đã trao tặng hai công trình hữu nghị là Dự án “Xây dựng Nhà học 3 tầng Trung tâm bảo vệ sức khỏe cấp cơ sở tỉnh Salavan” và công trình Sở Ngoại vụ tỉnh Sekong với tổng số tiền 30 tỷ VNĐ.
Sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân tại Đài Loan (Trung Quốc)

Sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo hộ công dân tại Đài Loan (Trung Quốc)

Theo Văn phòng Kinh tế - Văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc, sáng ngày 3/4/2024 đã xảy ra các trận động đất với cường độ lớn và dư chấn gây ảnh hưởng nghiêm trọng hầu hết các khu vực của Đài Loan (Trung Quốc), khiến nhiều người thiệt mạng và bị thương.
Thanh Hóa: thầy trò trường mầm non sẽ có không gian học tập mới do tổ chức VNHELP (Hoa Kỳ) tài trợ

Thanh Hóa: thầy trò trường mầm non sẽ có không gian học tập mới do tổ chức VNHELP (Hoa Kỳ) tài trợ

Ngày 28/3/2024, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có quyết định số 1206/QĐ-UBND tiếp nhận khoản viện trợ hơn 1,6 tỷ đồng thực hiện dự án xây dựng mới cho điểm trường mầm non Cáo Đạo Nèo Công (xã Lương Ngoại, huyện Bá Thước) do tổ chức VNHELP (Hoa Kỳ) tài trợ.

Các tin bài khác

Sóng nhiệt mạnh bao trùm châu Á, đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng

Sóng nhiệt mạnh bao trùm châu Á, đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng

Ấn Độ, Bangladesh, Myanmar và Thái Lan nằm trong số các quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng khi nắng nóng làm gián đoạn các hoạt động kinh tế và nông nghiệp, buộc trường học phải đóng cửa.
Nắng nóng kỷ lục bao trùm châu Á, châu Âu thời tiết bất thường

Nắng nóng kỷ lục bao trùm châu Á, châu Âu thời tiết bất thường

Nắng nóng kỷ lục bao trùm châu Á, châu Âu thời tiết bất thường cùng với nhiều nơi khác khiến tháng 4 năm nay có thể là tháng nóng kỷ lục liên tiếp của Trái đất.
282 triệu người trên thế giới đối mặt với nạn đói

282 triệu người trên thế giới đối mặt với nạn đói

Theo Liên hợp quốc (LHQ), tình trạng mất an ninh lương thực trên thế giới trở nên trầm trọng. Khoảng 282 triệu người đối mặt với nạn đói do các cuộc xung đột, đặc biệt là ở Gaza và Sudan.
Ngày Trái đất 2024: Chống rác thải nhựa, bảo vệ hành tinh

Ngày Trái đất 2024: Chống rác thải nhựa, bảo vệ hành tinh

Với chủ đề “Hành tinh chống lại nhựa”, Ngày Trái đất (22/4/2024) tập trung vào mối đe dọa mà nhựa gây ra cho môi trường. Qua đó, đặt mục tiêu giảm 60% sản lượng nhựa vào năm 2040.

Đọc nhiều

Thành phố Hồ Chí Minh rực rỡ pháo hoa và trình diễn drone mừng đại lễ 30/4

Thành phố Hồ Chí Minh rực rỡ pháo hoa và trình diễn drone mừng đại lễ 30/4

Màn trình diễn pháo hoa tầm cao và trình diễn ánh sáng bằng máy bay không người lái (drone) là điểm nhấn của chương trình chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền ...
70 kiều bào thăm Trường Sa, nhà giàn DK-I nhân kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc

70 kiều bào thăm Trường Sa, nhà giàn DK-I nhân kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc

Nhân dịp kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc (30/4/1975 – 30/4/2024) và giải phóng quần đảo Trường Sa (29/4/1975), 69 năm thành lập Hải quân nhân dân Việt Nam (7/5/1955), Ủy ban Nhà ...
Nhịp cầu hàn gắn vết thương chiến tranh

Nhịp cầu hàn gắn vết thương chiến tranh

49 năm sau ngày 30/4 lịch sử, với tinh thần "gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai", Việt Nam và Mỹ đã và đang hợp tác ...
Các bãi biển đông nghẹt khách dịp nghỉ lễ

Các bãi biển đông nghẹt khách dịp nghỉ lễ

Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay cả nước nắng nóng, du khách từ các tỉnh, thành đổ về các bãi biển tắm mát, vui chơi.
Vùng 5 Hải quân cấp nước ngọt cho người dân đảo Hòn Chuối

Vùng 5 Hải quân cấp nước ngọt cho người dân đảo Hòn Chuối

Những giọt nước nghĩa tình của cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã giúp người dân đảo Hòn Chuối vơi bớt khó khăn, ổn định cuộc sống trong những ngày hạn hán, nắng nóng kéo dài.
Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Đến với huyện Trần Văn Thời, U Minh và Thới Bình của tỉnh Cà Mau những ngày cuối tháng 4/2024, nhiều kênh, rạch cạn khô, nhiều công trình giếng khoan cũng đã cạn kiệt, hoa màu héo khô, bà con thiếu cả nước ngọt để ăn, uống. Không khí cỗi cằn nơi đây đã trở nên xốn xang, thấm đẫm hơn khi đón nhận dòng nước mát được trao gửi từ những người lính Hải quân.
Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Tối 27/4, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), 15 tác phẩm văn học nghệ thuật với chủ đề “Biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân” do hội viên và cộng tác viên của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Kiên Giang sáng tác đã được giới thiệu đến đông đảo cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị thuộc Vùng 5 Hải quân trên địa bàn TP. Phú Quốc.
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Nắng nóng đặc biệt gay gắt gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như say nắng, say nóng, đột quỵ do nóng… khiến cuộc sống của nhiều người dân đảo lộn. Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) đã có hướng dẫn cách xử trí khi gặp vấn đề về sức khỏe do nắng nóng đồng thời lưu ý biện pháp phòng tránh những vấn đề này.
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động