Trang chủ Chính trị - Xã hội Chuyện tuần này
19:34 | 01/06/2022 GMT+7

Đại biểu Quốc hội đề nghị xem xét bổ sung thêm các hành vi bạo lực gia đình

aa
Theo đại biểu Quốc hội, hiện nay bạo lực gia đình rất đa dạng, có thể là bạo lực của cha mẹ với con cái, con cái với cha mẹ già, chồng với vợ, đồng thời cũng không loại trừ trường hợp bạo lực của vợ với chồng.
Ra mắt CLB Gia đình hội viên phụ nữ nói “không” với tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống và bạo lực gia đình Ra mắt CLB Gia đình hội viên phụ nữ nói “không” với tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống và bạo lực gia đình
Người thân trong gia đình gây ra hơn 70% vụ bạo hành trẻ em Người thân trong gia đình gây ra hơn 70% vụ bạo hành trẻ em

Ngày 31/5, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XV, Quốc hội đã thảo luận ở tổ về dự án Luật Phòng, chống bạo lực gia đình (sửa đổi).

Đại biểu Trình Lam Sinh (An Giang) cho rằng, hiện nay bạo lực rất đa dạng, có thể là bạo lực của cha mẹ với con cái, con cái với cha mẹ già, chồng với vợ, đồng thời cũng không loại trừ trường hợp bạo lực của vợ với chồng.

"Tôi vừa mới xem clip trưa nay là người phụ nữ đập chồng không còn ra gì hết. Ông chồng chỉ biết ôm đầu bỏ chạy", đại biểu An Giang chia sẻ.

Theo đại biểu Sinh, có thể khái quát hành vi bạo lực thể xác và bạo lực bằng tinh thần. Bạo lực thể xác thì có thể có dấu vết có thể chứng minh được nhưng bạo lực tinh thần gây ra khủng hoảng cho những người bị bạo hành rất lớn.

Từ đó, đại biểu Sinh đề nghị cơ quan soạn thảo xem xét bổ sung thêm các hành vi bạo lực gia đình.

"Tôi lướt ngang xem thì chắc chưa đủ đâu, còn nhiều lắm. Nhiều dạng khó nói được. Ví dụ hành vi bạo lực tinh thần. Hai vợ chồng không có con vì lý do nào đó, người chồng không ly hôn hay rời bỏ mà vẫn ở vợ, nhưng tối ngày đi nhậu với bạn để giải buồn, để vợ ở nhà, đó có phải hành vi bạo lực tinh thần không?", đại biểu Sinh nêu và cho rằng đây là vấn đề cần nghiên cứu để bổ sung.

Đại biểu Phan Thị Mỹ Dung (Long An) phân tích, có những hành vi bạo lực biểu hiện cụ thể, nhận thấy rõ, tuy nhiên có những hành vi mà "chúng ta không nghĩ nó là hành vi nhưng lại gây ra khủng hoảng về tâm lý, tinh thần" thì đó cũng là bạo lực gia đình.

"Ví dụ khi về nhà chồng im lặng suốt không nói gì, hoặc là không chê vợ nhưng suốt ngày cứ khen hàng xóm chu đáo, xinh đẹp, giàu có hoặc là "giận cá chém thớt" tức là không hành động gì với người bị bạo hành cả nhưng cứ đánh chó, đánh mèo... lâu dài cũng làm cho thành viên bị tác động sẽ bị khủng hoảng về tâm lý", đại biểu Long An nêu.

Đại biểu Bùi Hoài Sơn phát biểu tại buổi thảo luận tổ. Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội.
Đại biểu Bùi Hoài Sơn phát biểu tại buổi thảo luận tổ. Ảnh: Cổng TTĐT Quốc hội.

Đại biểu Bùi Hoài Sơn (Hà Nội) nhận xét, tình trạng bạo lực gia đình đang gia tăng với mức độ ngày càng nghiêm trọng. Và thấy rằng nạn nhân khiến xã hội đau lòng nhất từ các vụ bạo lực gia đình chính là trẻ em. Trẻ em là tương lai của xã hội, được nuôi nấng trong gia đình và sau này sẽ trở thành những người công dân trong xã hội. Nếu có được một gia đình tốt, gia đình hạnh phúc thì sẽ có những con người hạnh phúc trong xã hội, có những công dân đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước. Từ những phân tích trên, đại biểu Bùi Hoài Sơn nêu rõ, trẻ em có một tầm quan trọng đối với tương lai của xã hội, đất nước, vì vậy cần nhấn mạnh hơn nữa về bảo vệ quyền lợi của trẻ em trong dự thảo luật, cần có quan điểm xuyên suốt là cần phải bảo vệ trẻ em hoặc vì quyền trẻ em, vì lợi ích tốt nhất cho trẻ em. Để từ đó giải quyết được vấn đề liên quan đến phòng, chống bạo lực gia đình.

Đại biểu Nguyễn Phương Thuỷ cho rằng đây là một luật rất cần thiết để đáp ứng kịp thời nhu cầu của xã hội hiện nay trong bối cảnh tình trạng bạo lực gia đình đang có xu hướng gia tăng. Tuy nhiên, đại biểu chỉ ra rằng, luật đã có từ năm 2007 và cũng đưa ra nhiều giải pháp, nhưng làm sao để các quy định đi vào thực tiễn cuộc sống, góp phần ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng bạo lực gia đình mới là vấn đề quan trọng.

Để không dám và không thể thực hiện hành vi bạo lực gia đình

Nêu rõ mục tiêu lớn nhất khi sửa đổi luật lần này là làm rõ hơn nữa vấn đề phòng bạo lực gia đình hơn là chống, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh: phòng là cơ bản, đi trước, chống phải cương quyết. Tuy nhiên, dự thảo chưa quy định rõ các giải pháp cho việc phòng ngừa bạo lực gia đình mà mới chỉ đề cập đến công tác thông tin tuyên truyền. Trong khi thực tế có nhiều cách để không dám và không thể thực hiện hành vi bạo lực gia đình. Để không thể thực hiện bạo lực gia đình đòi hỏi luật phải chặt chẽ; để không dám thì chế tài phải nghiêm. Chủ tịch Quốc hội lưu ý lần sửa đổi luật lần này cần giải quyết tốt mối quan hệ giữa phòng và chống để khi luật ra đời tạo được sự chuyển biến căn bản về tình hình.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị tiếp tục nghiên cứu làm rõ các nội dung nhằm tăng cường phòng ngừa bạo lực gia đình, đề cao vai trò, trách nhiệm của nhà trường và toàn xã hội; nhấn mạnh luật cần chặt chẽ, bám sát thực tiễn sinh động của cuộc sống để khi ban hành tạo được sự chuyển biến thực chất.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng bên cạnh việc xã hội hóa công tác phòng, chống bạo lực gia đình, huy động các nguồn lực trong nước hư xây dựng nhà an toàn, hỗ trợ nạn nhân bạo lực gia đình… là rất cần thiết để duy trì các thành quả hiện có cũng như nâng cao hiệu quả của công tác phòng, chống bạo lực gia đình. Song cũng cần có các quy định để nâng cao trách nhiệm của các địa phương và thu hút sự tham gia, đóng góp của xã hội, cộng đồng và cá nhân trong công tác phòng, chống bạo lực gia đình. Trong đó thể hiện rõ mối quan hệ giữa gia định với nhà trường, các tổ chức xã hội, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên, các hội, liên hiệp hội liên quan trong phòng, chống bạo lực gia đình. Chủ tịch Quốc hội cho biết thêm, trên thực tế có nhiều vụ việc phức tạp nghiêm trọng về bạo lực gia đình được phát hiện chủ yếu nhờ các cơ quan thông tấn báo chí, trong khi đó vai trò của các thiết chế trong hệ thống chính trị lại chưa nổi bật rõ ràng.

Chủ tịch Quốc hội cũng ghi nhận quy định về các hành vi bạo lực gia đình trong dự thảo luật lần này đã có sự thay đổi nhiều so với các dự thảo trước, theo đó nhiều hành vi bạo lực gia đình đã được bổ sung, cập nhật trên cơ sở tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và các cơ quan như người trong gia đình ép buộc học tập quá mức gây trầm cảm dẫn đến phản ứng tiêu cực. Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội cũng đặt vấn đề ngoài bạo lực thể chất còn bạo lực tinh thần, hay ép buộc lựa chọn giới tính thai nhi… là những vấn đề cần được nghiên cứu. Do đó, Chủ tịch Quốc hội đề nghị tiếp tục nghiên cứu, rà soát, bổ sung vào trong luật các loại hành vi bạo lực gia đình, tránh bỏ sót hành vi vi phạm, nhất là trong bối cảnh hiện nay khi bạo lực gia đình được đánh giá là diễn biến nghiêm trọng với nhiều hình thức tinh vi, phức tạp.

Hỗ trợ phụ nữ nâng cao kiến thức, kỹ năng nuôi dạy con không dùng bạo lực Hỗ trợ phụ nữ nâng cao kiến thức, kỹ năng nuôi dạy con không dùng bạo lực
Làm rõ nội hàm khái niệm “trừng phạt thể chất tinh thần trẻ em” Làm rõ nội hàm khái niệm “trừng phạt thể chất tinh thần trẻ em”

Minh Thái (t/h)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội tiếp tục là bước tiến mới trong quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Chuyến thăm của Chủ tịch Quốc hội tiếp tục là bước tiến mới trong quan hệ Việt Nam - Trung Quốc

Chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đến nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa theo lời mời của Ủy viên trưởng Ủy ban Thường vụ Đại hội đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc (Nhân đại – Quốc hội) Triệu Lạc Tế, từ ngày 7-12/4/2024 đã thành công tốt đẹp.
Tạo động lực tăng trưởng mới cho hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Trung Quốc

Tạo động lực tăng trưởng mới cho hợp tác giữa hai nước Việt Nam và Trung Quốc

Theo đặc phái viên TTXVN, sáng 8/4, tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã hội kiến đồng chí Tập Cận Bình, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa. Đây là nhà lãnh đạo Trung Quốc đầu tiên mà Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ hội kiến trong chuyến thăm chính thức Trung Quốc.
Định vị mới về quan hệ Việt Nam – Trung Quốc

Định vị mới về quan hệ Việt Nam – Trung Quốc

Đó là: “Việt Nam và Trung Quốc cùng có quan điểm và tôn chỉ lấy người dân làm trung tâm; xác định nguyên tắc của hai Đảng là mưu cầu tiến bộ của nhân loại, đại đồng cho thế giới, thể hiện quan hệ hai nước mang ý nghĩa thế giới, vượt qua phạm vi song phương”. Tinh thần này đã được Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tại Việt Nam Hùng Ba lời phỏng vấn báo chí về chuyến thăm chính thức nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ từ ngày 7 - 12/4/2024.

Các tin bài khác

Huy động nguồn lực quốc tế cùng Việt Nam rà phá bom mìn

Huy động nguồn lực quốc tế cùng Việt Nam rà phá bom mìn

Theo Bộ LĐ-TB&XH, giai đoạn 2010-2023, Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam (VNMAC) đã điều phối nhiều dự án, huy động nguồn lực quốc tế, góp phần cùng Việt Nam khảo sát, rà phá bom mìn vật nổ được hơn 500.000 ha.
Việt Nam nỗ lực giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và mất an ninh lương thực

Việt Nam nỗ lực giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và mất an ninh lương thực

Ngày 14/2, tại trụ sở Liên hợp quốc (LHQ), Hội đồng Bảo an (HĐBA) tiếp tục phiên thảo luận mở cấp cao về “Tác động của biến đổi khí hậu và tình trạng mất an ninh lương thực đối với việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế” dưới sự chủ trì của Tổng thống Cộng hoà Guyana, nước Chủ tịch HĐBA tháng 2/2024, với sự tham dự và phát biểu của đại diện gần 90 nước, Tổng Thư ký LHQ và lãnh đạo một số tổ chức quốc tế liên quan.
Triển khai tích cực, chủ động và toàn diện hoạt động đối ngoại của Quốc hội

Triển khai tích cực, chủ động và toàn diện hoạt động đối ngoại của Quốc hội

Theo Chủ nhiệm Vũ Hải Hà, trong năm 2024, hoạt động đối ngoại của Đảng và Nhà nước và đối ngoại Quốc hội cần triển khai tích cực, chủ động những khuôn khổ quan hệ đã được xác lập trong năm 2023.
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng hội đàm với Tổng thống Philippines

Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng hội đàm với Tổng thống Philippines

Sáng 30/1, ngay sau Lễ đón cấp Nhà nước tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Philippines Ferdinand Romualdez Marcos Jr.

Đọc nhiều

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

Chương trình đã đem đến không gian giao lưu văn hóa Việt – Nga đặc sắc dành cho những người đang theo học tiếng Nga và yêu tiếng Nga, văn hóa Nga tại Hà Nội.
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Ngày 16/4, trường Hữu Nghị 80 đã tổ chức chương trình ngoại khóa tham quan và trải nghiệm tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam cho khối lưu học sinh, nhằm giúp các ...
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
Phiên bản di động