Trang chủ Gia đình Việt Tập tục
11:48 | 26/09/2022 GMT+7

Đặc sắc lễ cúng Thu

aa
Việc tế tự tại các đình trên địa bàn TP Tuy Hòa theo phong tục truyền thống vào tháng 8 âm lịch hàng năm dưới hình thức cúng Thu là dịp bà con tề tựu về đình, cầu nguyện mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, làm ăn phát đạt; cầu cho dân giàu nước mạnh, Nhân dân được bình yên và cầu siêu cho các vị tiền nhân, anh hùng liệt sĩ đã có công xây dựng vùng đất thế hệ hôm nay thừa hưởng với lòng biết ơn sâu sắc.
Dấu ấn đặc sắc Ngày Văn hóa Việt Nam tại Thụy Sỹ Dấu ấn đặc sắc Ngày Văn hóa Việt Nam tại Thụy Sỹ
Thúc đẩy quảng bá các giá trị đặc sắc văn hóa Thăng Long - Hà Nội Thúc đẩy quảng bá các giá trị đặc sắc văn hóa Thăng Long - Hà Nội

Mới hai giờ sáng, ông Lê Văn Ba cùng một số người cao tuổi ở khu phố Ninh Tịnh 2 và Ninh Tịnh 5 (phường 9, TP Tuy Hòa) đã có mặt tại đình Ninh Tịnh. Ngôi đình này được xây dựng vào năm 1934, đại tu năm 2006. Tính ra, tuổi của đình Ninh Tịnh còn cao hơn tuổi các bậc cao niên vận áo dài khăn đóng, đang chuẩn bị cho lễ Chánh tế.

Cúng tế các bậc tiền nhân và liệt sĩ trong lễ cúng Thu tại đình Ninh Tịnh, phường 9, TP Tuy Hòa. Ảnh: YÊN LAN
Cúng tế các bậc tiền nhân và liệt sĩ trong lễ cúng Thu tại đình Ninh Tịnh, phường 9, TP Tuy Hòa (Ảnh: Yên Lan).

Nghi thức truyền thống

Sau hai năm gián đoạn do đại dịch COVID-19, lễ cúng Thu được tổ chức trang nghiêm tại đình Ninh Tịnh với đầy đủ các lễ thức theo phong tục cổ truyền. Ông Lê Văn Ba, Trưởng khu phố Ninh Tịnh 2 và ông Đặng Oanh, Trưởng khu phố Ninh Tịnh 5, đồng trưởng ban tổ chức.

Trước đó, để chuẩn bị cho lễ cúng Thu, hai khu phố trưởng vận động bà con ở 11 tổ dân phố đóng góp. Danh sách những người đóng góp và số tiền được công khai ngay tại đình. Ban nghi lễ, ban tiếp khách, ban ánh sáng, ban giám sát, tổ nấu nướng, tổ phục vụ hậu cần, tổ an ninh - trật tự... được thành lập. Bà con ở Ninh Tịnh 2 và Ninh Tịnh 5, mỗi người mỗi việc, tham gia góp sức vào lễ cúng Thu. Ai nấy đều mong muốn lễ cúng Thu được thực hiện trọn vẹn nhất, từ lễ rước, khai kinh - cầu quốc thái dân an, lễ Túc yết, lễ Chánh tế, đến việc đón tiếp các đại biểu, người dân đến đình dâng hương, mạn đàm.

Ông Trần Quang Tỷ, một bậc cao niên ở khu phố Ninh Tịnh 5, cho biết: Theo phong tục, cúng Thu là nghi lễ tạ ơn trời đất, bày tỏ lòng biết ơn Thành hoàng Lương Văn Chánh, các vị thần hoàng bản thổ, các bậc tiền hiền đã có công xây dựng, bảo vệ quê hương; cầu nguyện cho quốc thái dân an, mùa màng bội thu, công việc của người người, nhà nhà được thuận lợi, Nhân dân no ấm.

Theo ông Nguyễn Chí Xanh, Phó Ban quản lý đình Năng Tịnh (phường 1, TP Tuy Hòa), lễ cúng Thu cũng vừa diễn ra tại đình theo nghi thức truyền thống. Đình Năng Tịnh có diện tích 159,1m2, được xây dựng vào khoảng năm 1825. Đình là nơi thờ thành hoàng, tiền hiền, hậu hiền, nữ thần Thiên Y A Na và có ba bản sao các sắc phong của triều Nguyễn. Trong đó, năm 1890, vua Thành Thái ban sắc phong vào ngày 20/2/1890 cho làng Năng Tịnh là nơi thờ nữ thần Thiên Y A Na. Đời vua Duy Tân cũng ban sắc phong cho làng Năng Tịnh vào ngày 1/8/1910, vua Khải Định ban sắc phong lần thứ ba cho làng Năng Tịnh vào ngày 25/4/1924.

Từ đó, Nhân dân làng Năng Tịnh xuân kỳ thu tế tri ân tiền nhân. Hàng năm đến ngày rằm tháng Giêng là dâng hương cúng chay với lòng tri ân xuân kỳ vào dịp đầu năm. Đến 20/8 âm lịch, bà con tự nguyện áo dài khăn đóng khiêng long đình từ đình Năng Tịnh lên đỉnh núi cờ dong chiến rồng rước sắc về đình để tế lễ, tỏ lòng tri ân đối với nữ thần Thiên Y A Na.

Tri ân các bậc tiền hiền

Người đến lễ cúng Thu trước hết là để biểu thị lòng tôn kính và biết ơn các vị phúc thần và các bậc tiền nhân có nhiều công lao tạo dựng quê hương, xây nên cơ nghiệp để lại cho thế hệ con cháu; sau là dịp để biểu thị ý thức tôn trọng văn hóa truyền thống của dân tộc, hưởng thụ hình thái sinh hoạt tinh thần cộng đồng vốn có nhiều gắn bó với phong tục tập quán, tín ngưỡng dân gian mà mỗi năm chỉ diễn ra một lần.

Ông Nguyễn Ngọc Hưng ở phường 3 (TP Tuy Hòa) thổ lộ: “Mỗi năm tham gia lễ cúng Thu ở địa phương, tôi cảm thấy biết ơn các bậc tiền hiền, các anh hùng liệt sĩ đã có công xây dựng quê hương. Đây là cầu nối tâm linh giữa quá khứ, hiện tại và tương lai, góp phần làm phong phú thêm đời sống văn hóa ở địa phương, bảo tồn những vốn quý của di sản văn hóa tinh thần của dân tộc”. Còn theo anh Nguyễn Văn Lâm ở phường 9 (TP Tuy Hòa), lễ cúng Thu cũng là góp phần gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, xây dựng được đời sống văn hóa lành mạnh ở cơ sở.

Lễ cúng Thu nhằm tôn vinh và phát huy giá trị truyền thống tốt đẹp, duy trì phong tục tập quán của tổ tiên. Qua đó nhắc nhở con cháu hiểu được công lao to lớn của các bậc tiền nhân có công khai khẩn, bảo vệ dân làng, chăm lo hạnh phúc Nhân dân. Đồng thời nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp chính quyền địa phương và người dân trên địa bàn trong việc chung tay bảo vệ, phát huy và kịp thời ngăn chặn các hành vi xâm phạm di tích lịch sử - văn hóa...

Ông Nguyễn Chí Xanh,

Phó Ban quản lý đình Năng Tịnh ở phường 1, TP Tuy Hòa

Văn khấn Lễ Vu Lan, bài cúng Lễ Vu Lan báo hiếu 2022 theo truyền thống Việt Nam chuẩn nhất Văn khấn Lễ Vu Lan, bài cúng Lễ Vu Lan báo hiếu 2022 theo truyền thống Việt Nam chuẩn nhất
Đặc sắc nghề làm mặt nạ giấy bồi Đặc sắc nghề làm mặt nạ giấy bồi
Theo Thiên Lý/Báo Phú Yên
Nguồn:

Tin bài liên quan

Đưa thổ cẩm Xí Thoại tới gần hơn với người dân Thủ đô

Đưa thổ cẩm Xí Thoại tới gần hơn với người dân Thủ đô

Với nguồn hỗ trợ từ Dự án “Nâng cao thu nhập và điều kiện làm việc cho phụ nữ dân tộc thiểu số có hoàn cảnh khó khăn” do MCNV thực hiện, nghề dệt thổ cẩm tại thôn Xí Thoại đã và đang được bảo tồn và phát huy, thông qua các hoạt động truyền dạy nghề cho thế hệ trẻ, đầu tư vào trang thiết bị, marketing, quảng bá sản phẩm.
Kết nối hợp tác hữu nghị, tiến tới kết nghĩa giữa 2 tỉnh Phú Yên và Eastern Cape (Nam Phi)

Kết nối hợp tác hữu nghị, tiến tới kết nghĩa giữa 2 tỉnh Phú Yên và Eastern Cape (Nam Phi)

Đây là đề xuất mà bà Vuyiswa Tulelo, Đại sứ cộng hòa Nam Phi tại Việt Nam đưa ra tại buổi tiếp xã giao nhân chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Phú Yên ngày 4/3.
Nhiều cách làm mới, sáng tạo đẩy mạnh tuyên truyền biển, đảo, biên giới

Nhiều cách làm mới, sáng tạo đẩy mạnh tuyên truyền biển, đảo, biên giới

Chiều 17/11, tại TP Cần Thơ, Cục Kỹ thuật Hải quân và Ban Tuyên giáo 8 tỉnh, thành phố gồm: Cần Thơ, Vĩnh Long, Phú Yên, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Cao Bằng, Lạng Sơn tổ chức Hội nghị sơ kết công tác phối hợp tuyên truyền biển, đảo, biên giới năm 2023.

Các tin bài khác

Clip khách Tây đẩy gậy kịch tính với chàng trại H'Mông tại Lễ hội Gầu tào

Clip khách Tây đẩy gậy kịch tính với chàng trại H'Mông tại Lễ hội Gầu tào

Đến Lào Cai dịp này, nhiều du khách nước ngoài thích thú, hào hứng trải nghiệm nét văn hóa bản địa đặc sắc của dân tộc H’Mông trong lễ hội Gầu Tào.
Những việc nên làm vào Ngày Thần Tài (10/1) để đón tài lộc cả năm

Những việc nên làm vào Ngày Thần Tài (10/1) để đón tài lộc cả năm

Cần chuẩn bị cho lễ cúng Thần Tài vào ngày Thần Tài mùng 10 tháng Giêng Âm lịch. Bạn cũng cần lau dọn ban thờ và làm lễ đón Thần Tài.
Ảnh: Phiên chợ Âm Dương "mua may, bán rủi" độc đáo nhất đất Bắc, mỗi năm chỉ mở một lần

Ảnh: Phiên chợ Âm Dương "mua may, bán rủi" độc đáo nhất đất Bắc, mỗi năm chỉ mở một lần

Chợ Âm Dương - nơi "mua may, bán rủi", nằm tại Làng Ó (khu Xuân Ổ, phường Võ Cường, TP Bắc Ninh). Mỗi năm chợ chỉ họp một lần vào đêm mùng 4, rạng sáng mùng 5 Tết.
Tục xin chữ đầu năm của người Việt

Tục xin chữ đầu năm của người Việt

Từ xưa đến nay, mỗi dịp Tết đến xuân về, người dân Việt Nam luôn giữ thông lệ đi xin chữ đầu năm như một cách thể hiện niềm hy vọng trong năm mới.

Đọc nhiều

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Trong bối cảnh lãi thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm sụt giảm đáng kể, các “ông lớn” bảo hiểm nhân thọ vẫn duy trì được lợi nhuận hàng nghìn tỷ đồng nhờ doanh ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
Ngày hội giao lưu sinh viên quốc tế

Ngày hội giao lưu sinh viên quốc tế

Sinh viên, lưu học sinh đến từ 9 quốc gia, gồm: Lào, Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Mexico, Liên bang Nga, Campuchia và Ai Cập vừa cùng hơn 1.000 sinh viên Trường ...
Đề xuất thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Đề xuất thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Đây là kiến nghị của ông Lý Xương Căn, Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc tại cuộc gặp Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong vào ...
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Ngày 25/4, tại Xã Cát Hạnh (Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận 15.000 cây dừa giống, 300Kg thuốc Patox 4GR do UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ cho Chương trình “Xanh hoá Trường Sa”.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động