Trang chủ Chính trị - Xã hội
16:25 | 29/10/2014 GMT+7

Đa số đại biểu Quốc hội ủng hộ phương án xây sân bay Long Thành

aa
TĐO - Sáng 29/10, Chính phủ chính thức trình Quốc hội xin ý kiến về chủ trương đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Xung quanh dự án này, bên lề Quốc hội các đại biểu cho rằng, Quốc hội nên xem xét kỹ để tránh bỏ lỡ cơ hội đầu tư mới này nhằm tạo điều kiện thuận lợi, tạo đột phá trong giao thông cho Việt Nam và cả khu vực. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng cần phải làm rõ một số chi tiết như kiểm soát vốn, nợ công và vấn đề di dân.

Đại biểu Trương Văn Vở (đoàn Đồng Nai): Nếu chậm đầu tư xây dựng dự án này sẽ có nhiều hệ lụy

Cảng hàng không thuận lợi thì có điều kiện thu hút đầu tư khác chứ không riêng về cảng hàng không quốc tế. Tôi cho rằng, cảng hàng không quốc tế Long Thành có ý nghĩa rất quan trọng. Cần phải tính toán tính cần thiết và cấp thiết của dự án chứ không lo lắng, băn khoăn quá để rồi chậm triển khai sẽ lỡ nhịp và lỡ cơ hội đầu tư và thu hút đầu tư, kéo theo đó là những vấn đề khác ảnh hưởng đến thu hút nguồn lực đầu tư cho phát triển kinh tế của đất nước.

Công tác giải phóng mặt bằng ở Đồng Nai đã sẵn sàng. Qua tiếp xúc cử tri, họ còn đề nghị với Quốc hội và Chính phủ là sớm triển khai. Họ đã sẵn sàng vì quy hoạch đã triển khai rất từ lâu rồi. Những người trong diện giải phóng đồng tình với tỷ lệ rất cao. Thậm chí nhiều lần cử tri nhắc đại biểu Quốc hội báo cáo Quốc hội, Chính phủ sớm triển khai dự án chứ không nên mãi để quy hoạch thành quy hoạch treo. Vì quy hoạch này đã tính toán đưa vào quy hoạch được phê duyệt từ rất lâu và công bố cho dân lâu rồi.

Không nên đặt quan điểm cục bộ của một địa phương mà phải nhìn trên quan điểm vùng phát triển kinh tế động lực mà Chính phủ đã xác định gồm Đồng Nai, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Đầu tư trung và dài hạn để bồi dưỡng nguồn thu. Có như thế mới thực hiện giải pháp đột phá đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ về đường sắt, đường bộ và hàng không.

Hệ thống hạ tầng đường bộ hiện nay đã đi vào trung tâm, đến vị trí được chọn làm dự án đã kết nối, cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh, Long Thành, Dầu Giây sẽ thông tuyến vào cuối năm nay và sẽ thông tuyến Bến Lức, Long Thành… Toàn bộ tuyến kết nối cho dự án này đã gần như hoàn thành. Nếu chậm tiến độ mình sẽ lỡ nhịp và sẽ không bảo đảm tiến độ. Tất nhiên là có lợi ích của Đồng Nai nhưng phải nhìn trong tổng thể quy hoạch vùng mới có được cái nhìn tổng thể.

Giải pháp về tổ chức nguồn lực để thực hiện Chính phủ đã trình Quốc hội là phù hợp. Bởi lẽ vừa qua xung quanh vấn đề nợ công, Quốc hội đã giao Chính phủ cơ cấu lại nợ công để khắc phục tinh trạng vay để đảo nợ. Cơ cấu nợ công hiện nay là nguồn vay ngắn hạn từ 1 đến 3 năm chiếm tỷ lệ rất lớn tới hơn 80%.

Kinh nghiệm Nhật Bản: nợ công 200% GPD nhưng vì yêu cầu đầu tư phát triển thì phải làm. Cái quan trọng là vay và khả năng trả nợ.

Đại biểu Trương Minh Hoàng (Cà Mau): Nên xem xét kỹ để tránh bỏ lỡ cơ hội đầu tư

Tôi ủng hộ bước đi và cách giải quyết táo bạo này. Tôi rất tiếc khi quay lại câu chuyện trước đây. Trước đây nếu như thực sự để giải quyết vấn đề vận chuyển trong nước mà thông qua được dự án đường cao tốc Bắc Nam thì cơ hội để đầu tư phát triển hệ thống vận chuyển thông suốt là rất hợp lý. Tuy nhiên, chúng ta đã bỏ qua cơ hội đó thì lần này Quốc hội nên xem xét kỹ để tránh bỏ lỡ cơ hội đầu tư mới này nhằm tạo điều kiện thuận lợi, tạo đột phá trong giao thông cho Việt Nam và cả khu vực.

Báo cáo thẩm tra của Uỷ ban Kinh tế Quốc hội đã nêu các ý kiến phản biện nhiều chiều. Điều này sẽ giúp đại biểu xem xét cân nhắc nên như thế nào. Sức đầu tư và nguồn tiền đổ dồn vào dự án này đương nhiên là rất lớn. Nhưng nếu như Quốc hội cho chủ trương, mạnh dạn quyết định đầu tư thì lúc đó không chỉ có riêng nguồn tiền trong nước mà sẽ thu hút được thêm cả các nguồn vốn bên ngoài tham gia. Câu chuyện này là đưa ra nguồn vốn mồi, tranh thủ nguồn lực nước ngoài đầu tư vào dự án và thậm chí cả các doanh nghiệp trong nước cũng tham gia.

Trên thực tế, những nguồn lực lớn cần đưa ra Quốc hội quyết thì chắc chắn nó sẽ ảnh hưởng rất lớn đến nguồn ngân sách và phải cân nhắc về vấn đề nợ công. Tuy nhiên, theo tôi, nếu như thật sự có chủ trương tốt thì sẽ có cơ hội huy động các nguồn lực trong nội bộ nhân dân, doanh nghiệp trong nước và cả quốc tế. Do đó sẽ giảm bớt áp lực nợ công.

Đại biểu Ngô Văn Minh (đoàn Quảng Nam): Cần có cơ chế kiểm soát vốn

Đầu tư đường sắt cao tốc Bắc Nam năm 2010 với tổng mức đầu tư trên 60 tỷ USD, khi ấy Quốc hội khóa XII bấm nút không thông qua bởi vì quá lớn, mà tính khả thi không cao và chỉ có 37,5% đại biểu Quốc hội đồng ý. Tôi tin là với việc đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành sẽ được Đại biểu đồng ý, nhưng vẫn cần phải xem xét thêm một số vấn đề.

Vấn đề nợ công hiện nay cũng đang rất đáng lo ngại, do đó phải xem xét tính toán vốn đầu tư vào dự án. Tổng mức đầu tư của dự án này so với đường sắt cao tốc Bắc Nam trước đây là không lớn, nhưng dự án này chia thành nhiều giai đoạn mà Chính phủ mới báo cáo giai đoạn 1 là 8 tỷ USD, nhưng tôi băn khoăn là giai đoạn 2 sẽ thế nào, giai đoạn 3 hình thù ra sao. Trong báo cáo cũng chưa thấy cam kết của Chính phủ rằng sẽ giữ đúng hạn mức đầu tư bởi trong báo cáo đã tính cả chi phí phát sinh, dự phòng nhưng phải nói rõ là không tăng tổng mức đầu tư.

Đồng ý đây là báo cáo tiền khả thi, nhưng tôi nghĩ quy định về biểu mẫu tiền khả thi báo cáo những nội dung nào là việc của các nhà kỹ thuật, còn chúng tôi xem xét chủ trương thì cần chi tiết hơn.

Chúng tôi cũng chưa biết năm 2016 phân bổ cho dự án này bao nhiêu tiền. Việc phát hành trái phiếu chính phủ để lấy vốn đầu tư thế nào cũng phải cân nhắc.

Thứ nữa là việc dự báo lượng hành khách liệu có chính xác không, rồi việc cạnh tranh với các sân bay khác trong khu vực sẽ thế nào khi mà các nước cũng có những lợi thế riêng của họ; chất lượng dịch vụ sân bay ra sao…

Một việc hết sức quan trọng là đời sống người dân vùng dự án. Chúng ta dự kiến thu hồi 5.000 ha đất, hơn 14.000 người trong vùng dự án. Tính toán thù hồi, đến bù, thì tôi nghĩ là ổn rồi, nhưng còn nơi ăn, chốn ở, sinh kế của những người này thế nào.

Trong báo cáo giải trình bổ sung về dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành, sân bay Long Thành dự kiến được phân kỳ đầu tư thành 3 giai đoạn.
Giai đoạn 1 hình thành Càng hàng không quốc tế nhằm hỗ trợ việc quá tải cho Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, công suất 25 triệu hành khách và 1,2 triệu tấn hàng hóa một năm, kinh phí đầu tư dự tính là 7,837 tỷ USD (164.589 tỷ đồng).
Giai đoạn 2 nâng công suất khai thác lên 50 triệu hành khách và 1,5 triệu tấn hàng hóa một năm, kinh phí đầu tư 3,818 tỷ USD.
Giai đoạn 3 nâng công suất khai thác lên 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa một năm, kinh phí đầu tư 7,061 tỷ USD

Trịnh Gấm (tổng hợp)

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Ông Trần Thanh Mẫn sẽ điều hành hoạt động của Quốc hội

Ông Trần Thanh Mẫn sẽ điều hành hoạt động của Quốc hội

Chiều 2/5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã phân công ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cho đến khi kiện toàn được chức danh Chủ tịch Quốc hội khóa XV theo quy định.
Ngành dầu khí và lời tiên tri của Hồ Chủ Tịch 65 năm trước

Ngành dầu khí và lời tiên tri của Hồ Chủ Tịch 65 năm trước

Năm 2024 này có một sự kiện rất ý nghĩa với ngành dầu khí là kỷ niệm 65 năm ngày Hồ Chủ Tịch thăm Azerbaijan và đưa ra những ý kiến có giá trị gần như phác hoạ về ngành dầu khí Việt Nam trong tương lai.
Đẩy mạnh công tác đối ngoại, góp phần nâng cao vị thế, uy tín Việt Nam

Đẩy mạnh công tác đối ngoại, góp phần nâng cao vị thế, uy tín Việt Nam

Trong bối cảnh thế giới có nhiều biến động, công tác đối ngoại đã góp phần tạo dựng cục diện đối ngoại thành công ấn tượng, góp phần quan trọng vào việc đất nước ta chưa bao giờ có được tiềm lực, vị thế, uy tín quốc tế như ngày nay.
Giá điện được điều chỉnh 3 tháng một lần từ tháng 5/2024

Giá điện được điều chỉnh 3 tháng một lần từ tháng 5/2024

Theo Quyết định số 05/2024/QĐ-TTg ban hành ngày 26/3/2024, kể từ ngày 15/5, giá điện được xét thay đổi 3 tháng một lần khi chi phí đầu vào tăng từ 3% trở lên.

Đọc nhiều

Quan hệ nhân dân Việt Nam – Nga và các nước SNG: rộng mở cơ hội hợp tác

Quan hệ nhân dân Việt Nam – Nga và các nước SNG: rộng mở cơ hội hợp tác

Đó là tinh thần các phát biểu chia sẻ của các Đại sứ Liên bang Nga, Belarus, Kazakhstan và Azerbaijan tại Việt Nam tại họp báo diễn ra ngày 2/5 tại Hà Nội. Sự kiện ...
Nhật Bản vinh danh ông Hoàng Bình Quân vì những đóng góp cho tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản

Nhật Bản vinh danh ông Hoàng Bình Quân vì những đóng góp cho tình hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản

Ông Hoàng Bình Quân, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương vừa được Chính phủ Nhật Bản trao tặng Huân chương Mặt trời mọc vì những đóng góp cho ...
Thúc đẩy kết nối doanh nghiệp vừa và nhỏ Hải Phòng với các đối tác Singapore

Thúc đẩy kết nối doanh nghiệp vừa và nhỏ Hải Phòng với các đối tác Singapore

Ngày 2/5 tại Hà Nội, ông Nguyễn Đức Hùng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hội hữu nghị Việt Nam - Singapore (VSFA) đã tiếp và làm việc với ông Joe Tan, Phó Chủ ...
Thúc đẩy kết nối doanh nghiệp vừa và nhỏ Hải Phòng với các đối tác Singapore

Thúc đẩy kết nối doanh nghiệp vừa và nhỏ Hải Phòng với các đối tác Singapore

Ngày 2/5 tại Hà Nội, ông Nguyễn Đức Hùng, Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Hội hữu nghị Việt Nam - Singapore (VSFA) đã tiếp và làm việc với ông Joe Tan, Phó Chủ ...
Tri ân các tập thể, cá nhân của Campuchia trong tìm kiếm, cất bốc quy tập và hồi hương hài cốt quân tình nguyện Việt Nam

Tri ân các tập thể, cá nhân của Campuchia trong tìm kiếm, cất bốc quy tập và hồi hương hài cốt quân tình nguyện Việt Nam

Ngày 3/5, tại Phnom Penh đã diễn ra Lễ trao tặng Huân chương Hữu nghị của Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cho các sĩ quan cao cấp và cán bộ Campuchia đã có thành tích trong phối hợp tìm kiếm, cất bốc và hồi hương hài cốt quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh tại Campuchia.
Tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân huyện đảo Lý Sơn

Tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân huyện đảo Lý Sơn

Ngày 2/5, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2 phối hợp với Ban Dân vận Tỉnh ủy Quảng Ngãi, Sở NN-PTNT, Bộ đội Biên phòng và Công an tỉnh Quảng Ngãi gặp gỡ, tuyên truyền, vận động ngư dân huyện đảo Lý Sơn phòng chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo c
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn

Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn

Hạn hán, xâm nhập mặn kéo dài tại tỉnh Cà Mau đã khiến cuộc sống nhiều gia đình bị đảo lộn vì thiếu nước sinh hoạt. Để kịp thời hỗ trợ người dân khắc phục tình trạng này, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã điều động các tàu chở nước ngọt từ đảo Phú Quốc (Kiên Giang) vào đất liền cấp miễn phí cho bà con.
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Phiên bản di động