Trang chủ Quốc tế Nhịp sống
11:11 | 18/04/2019 GMT+7

Cựu Tổng thống tự sát: Nghi vấn tham nhũng rung chuyển Peru

aa
Alan García, cựu Tổng thống Peru đã tự sát bằng súng vào ngày 17/4, trong bối cảnh bị cáo buộc có dính líu với những bê bối tham nhũng nghiêm trọng nhất tại khu vực Mỹ Latinh.
Vướng đại án tham nhũng, nguyên Tổng tham mưu trưởng quân đội TQ bị khai trừ đảng, tước quân tịch Đi nước ngoài như kiểu phúc lợi cũng là một dạng tham nhũng Hải Phòng công bố đường dây nóng tiếp nhận thông tin phòng, chống tham nhũng
cuu tong thong tu sat nghi van tham nhung rung chuyen peru
Cựu Tổng thống Peru Alan García. Ảnh: Ernesto Arias/EPA, Shutterstock

Khi nhà chức trách tới nhà riêng của García mang theo lệnh bắt giữ, nhân vật này đã giam mình trong phòng ngủ rồi dùng súng tự bắn vào đầu, thư ký riêng của García cho biết. Cựu Tổng thống được đưa tới bệnh viện ngay sau đó, nhưng đã không qua khỏi.

Bê bối tham nhũng của ông García có liên quan đến Odebrecht, một tập đoàn xây dựng lớn tại Brazil. Năm ngoái doanh nghiệp này đã thú nhận từng đưa hối lộ 800 triệu USD để đổi lấy những hợp đồng béo bở về thi công cầu, đường và đập chắn. Là một “gã khổng lồ” trong ngành xây dựng tại khu vực Mỹ Latinh, lợi nhuận Odebrecht kiếm được đến từ những dự án về cơ sở hạ tầng có xu hướng tăng mạnh, để đáp ứng sự bùng nổ của các ngành hàng hóa.

Tiết lộ về việc Odebrecht “lót tay” những nhân vật quyền lực để đổi lấy những hợp đồng hấp dẫn đã mở ra các cuộc điều tra của công tố viên và giới luật pháp chủ yếu tại Mỹ Latinh, nhằm tìm ra ai là người ở cuối đường dây nhận hối lộ.

Ông García, 69 tuổi, là một nhân vật tiếng tăm tại Peru khi từng hai lần được bầu làm Tổng thống, một trường hợp hiếm thấy ở nước này. Hai nhiệm kỳ nắm quyền của ông García gắn liền với cả giai đoạn hưng thịnh và suy sụp của nền kinh tế Peru.

Khi lọt vào tầm ngắm của các điều tra viên về bê bối tham nhũng, vào năm ngoái, ông García từng tới Đại sứ quán Uruguay tại thủ đô Lima để xin tị nạn nhưng bị từ chối và phải quay trở về nhà.

Sáng 17/4, cơ quan chức năng Peru đã kí lệnh giam giữ 10 ngày đối với ông García với cáo buộc rửa tiền, lạm dụng chức quyền và thông đồng với các đối tượng có hành vi sai trái. Lệnh này cho phép nhà chức trách có quyền giữ người bị tình nghi cho đến khi bản án chính thức được công bố.

cuu tong thong tu sat nghi van tham nhung rung chuyen peru
Cảnh sát trước bệnh viện nơi ông García được cấp cứu. Ảnh: Guadalupe Pardo/Reuters.

Trên trang Twitter của mình, Tổng thống đương nhiệm Peru Martín Vizcarra cho biết bản thân rất đau buồn về cái chết của ông García, người từng giữ cương vị tổng thống trong hai nhiệm kỳ 1985 – 1990 và 2006-2011. Ông Vizcarra và nhiều quan chức Mỹ Latinh khác cũng đã gửi lời chia buồn tới gia đình cựu Tổng thống.

Việc lật lại những bê bối tham nhũng mà ông Garcia có dính líu đã làm dấy lên một làn sóng tương tự trong khu vực.

Tại Ecuador, một cựu Phó Tổng thống bị tuyên án sáu năm tù cho hành vi nhận hàng triệu USD hối lộ từ doanh nghiệp.

Cùng lúc, Colombia đang dấy lên làn sóng phẫn nộ yêu cầu một công tố viên phải từ chức, khi người này đang tham gia điều tra vụ Odebrecht trong khi từng là cố vấn của một đối tác của tập đoàn này.

Nhưng trong tất cả các nước có dính dáng tới vụ bê bối, Peru vẫn là quốc gia bị “rung chuyển” dữ dội nhất, khi mà một loạt cựu Tổng thống nước này đều vướng vào vụ việc.

Tuần trước, Pedro Pablo Kuczynski, người tiền nhiệm của Tổng thống hiện thời Vizcarra đã bị bắt giữ để điều tra, và có khả năng sẽ bị giam giữ tới ba năm, trong khi các điều tra viên thu thập chứng cứ.

Alejandro Toledo, người từng là Tổng thống đầu những năm 2000, bị yêu cầu dẫn độ từ Mỹ về Peru nhưng đã từ chối. Ollanta Humala, Tổng thống nhiệm kỳ 2006 – 2011 cũng từng bị tạm giữ, song đã được trả tự do.

Odebrecht hoạt động tại Odebrecht từ năm 1979, đã vươn lên trở thành một trong những tập đoàn chủ chốt trong thi công cầu, đường, đập chắn.

Chính tập đoàn này đã xây dựng con đường trị giá 4,5 tỉ USD nối vùng Thái Bình Dương với vùng lòng chảo Amazon và một tàu điện tại Lima. Odebrecht cũng là người đứng sau dự án tưới tiêu mang tên Chavimochic, đưa nước tới vùng sa mạc ven biển bắc Peru, và mở ra con đường cho xuất khẩu dâu và măng tây.

Nhưng chính tập đoàn này cũng đã đẩy Peru vào những khủng hoảng chính trị nặng nề nhất trong nhiều năm.

Cuối năm 2017, Tổng thống Peru lúc bấy giờ là ông Kuczynski bị các đối thủ trong Quốc hội gây áp lực phải từ chức vì cáo buộc nhận 782.000 USD từ Odebrecht. Tuy nhiên ông này đã không chấp nhận rời ghế Tổng thống cho đến khi tuyên bố từ chức vào tháng Ba và bị bắt giữ vào tháng Tư. Hiện tại, ông Kuczynski vẫn khẳng định mình trong sạch, và cho biết sẽ tiếp tục đấu tranh để chứng minh điều đó tại tòa án.

Trong thời gian này, cơ quan chức năng cũng đang tiếp cận vụ García, khi lật lại bê bối tham nhũng trong quá khứ, vốn đã có thể đặt dấu chấm hết cho sự nghiệp chính trị hàng thập kỉ của ông này nếu sớm được đưa ra ánh sáng.

Khi nhậm chức ở tuổi 36 năm 1985, ông García là Tổng thống trẻ tuổi nhất ở Mỹ Latinh. Nhưng sau đó không lâu, kinh tế Peru đã rơi vào suy sụp nặng nề, với siêu lạm phạm chạm ngưỡng 2 triệu phần trăm. Thời kỳ này Peru cũng bị phủ bóng đen bởi những xung đột chính trị đẫm máu với nhóm nổi dậy Shining Path, khi Tổng thống García dường như bất lực trong việc kiểm soát tình hình.

Người kế nhiệm của ông García, Alberto Fujimori là một nhân vật theo chủ nghĩa dân túy, người đã từng ra lệnh đình chỉ Hiến pháp và thống trị đất nước theo đường lối độc tài.

Nền dân chủ Peru được phục hồi khi ông García đánh bại phe Shining Path trong cuộc bầu cử năm 2006. Trở lại với cương vị Tổng thống, ông đã chuyển hướng ưu tiên sang các lĩnh vực đầu tư nước ngoài, đặc biệt là khai khoáng, đưa nền kinh tế Peru đạt mức tăng trưởng trên 5%.

cuu tong thong tu sat nghi van tham nhung rung chuyen peru Hoa hậu Peru bị tước vương miện vì bê bối say xỉn

Dù lên tiếng khẳng định bị hại và cho biết sẽ thuê luật sư đòi lại công bằng nhưng Anyella Pamela Grados vẫn bị ban ...

cuu tong thong tu sat nghi van tham nhung rung chuyen peru Tổng thống Peru từ chức sau cáo buộc tham nhũng

Tổng thống Peru Pedro Pablo Kuczynski đã đệ đơn từ chức sau khi bị cáo buộc có dính líu tới vụ bê bối nhận hàng ...

cuu tong thong tu sat nghi van tham nhung rung chuyen peru Hé lộ hình ảnh xác ướp giống người ngoài hành tinh trong hang động ở Peru

Khi những bí ẩn về UFO vẫn chưa được xác thực, người ta lại tiếp tục tìm thấy bằng chứng mới về người ngoài hành ...

Phi Yến
Nguồn: New York Times

Tin bài liên quan

Sẽ tổ chức nhiều hoạt động hướng tới kỷ niệm 30 năm quan hệ Việt Nam-Peru

Sẽ tổ chức nhiều hoạt động hướng tới kỷ niệm 30 năm quan hệ Việt Nam-Peru

Đây là thông tin được nêu ra tại lễ trình bản sao Thư ủy nhiệm của Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Võ Văn Thưởng tới Cục trưởng Cục Lễ tân Bộ Ngoại giao Peru Jaime Cacho-Sousa Velázquez của Đại sứ Bùi Văn Nghị ngày 7/2/2024 tại thủ đô Lima của Peru.
Peru giải mã thành công trình tự gene virus đậu mùa khỉ

Peru giải mã thành công trình tự gene virus đậu mùa khỉ

Viện Y tế Quốc gia (INS) của Peru ngày 1/7 thông báo đã giải trình tự gene của virus đậu mùa khỉ thu thập từ trường hợp đầu tiên mắc căn bệnh nói trên tại quốc gia Nam Mỹ này. Cơ quan này xác định rằng biến thể này là loại ít gây tử vong và có độc lực thấp.
Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Peru

Thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Việt Nam và Peru

Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa liên bang Brazil, kiêm nhiệm Cộng hòa Peru Phạm Thị Kim Hoa vừa có chuyến thăm, làm việc tại nước Cộng hòa Peru.

Các tin bài khác

Sóng nhiệt mạnh bao trùm châu Á, đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng

Sóng nhiệt mạnh bao trùm châu Á, đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng

Ấn Độ, Bangladesh, Myanmar và Thái Lan nằm trong số các quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng khi nắng nóng làm gián đoạn các hoạt động kinh tế và nông nghiệp, buộc trường học phải đóng cửa.
Nắng nóng kỷ lục bao trùm châu Á, châu Âu thời tiết bất thường

Nắng nóng kỷ lục bao trùm châu Á, châu Âu thời tiết bất thường

Nắng nóng kỷ lục bao trùm châu Á, châu Âu thời tiết bất thường cùng với nhiều nơi khác khiến tháng 4 năm nay có thể là tháng nóng kỷ lục liên tiếp của Trái đất.
282 triệu người trên thế giới đối mặt với nạn đói

282 triệu người trên thế giới đối mặt với nạn đói

Theo Liên hợp quốc (LHQ), tình trạng mất an ninh lương thực trên thế giới trở nên trầm trọng. Khoảng 282 triệu người đối mặt với nạn đói do các cuộc xung đột, đặc biệt là ở Gaza và Sudan.
Ngày Trái đất 2024: Chống rác thải nhựa, bảo vệ hành tinh

Ngày Trái đất 2024: Chống rác thải nhựa, bảo vệ hành tinh

Với chủ đề “Hành tinh chống lại nhựa”, Ngày Trái đất (22/4/2024) tập trung vào mối đe dọa mà nhựa gây ra cho môi trường. Qua đó, đặt mục tiêu giảm 60% sản lượng nhựa vào năm 2040.

Đọc nhiều

Thành phố Hồ Chí Minh rực rỡ pháo hoa và trình diễn drone mừng đại lễ 30/4

Thành phố Hồ Chí Minh rực rỡ pháo hoa và trình diễn drone mừng đại lễ 30/4

Màn trình diễn pháo hoa tầm cao và trình diễn ánh sáng bằng máy bay không người lái (drone) là điểm nhấn của chương trình chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền ...
70 kiều bào thăm Trường Sa, nhà giàn DK-I nhân kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc

70 kiều bào thăm Trường Sa, nhà giàn DK-I nhân kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc

Nhân dịp kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc (30/4/1975 – 30/4/2024) và giải phóng quần đảo Trường Sa (29/4/1975), 69 năm thành lập Hải quân nhân dân Việt Nam (7/5/1955), Ủy ban Nhà ...
Các bãi biển đông nghẹt khách dịp nghỉ lễ

Các bãi biển đông nghẹt khách dịp nghỉ lễ

Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay cả nước nắng nóng, du khách từ các tỉnh, thành đổ về các bãi biển tắm mát, vui chơi.
Nhịp cầu hàn gắn vết thương chiến tranh

Nhịp cầu hàn gắn vết thương chiến tranh

49 năm sau ngày 30/4 lịch sử, với tinh thần "gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai", Việt Nam và Mỹ đã và đang hợp tác ...
Vùng 5 Hải quân cấp nước ngọt cho người dân đảo Hòn Chuối

Vùng 5 Hải quân cấp nước ngọt cho người dân đảo Hòn Chuối

Những giọt nước nghĩa tình của cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã giúp người dân đảo Hòn Chuối vơi bớt khó khăn, ổn định cuộc sống trong những ngày hạn hán, nắng nóng kéo dài.
Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Đến với huyện Trần Văn Thời, U Minh và Thới Bình của tỉnh Cà Mau những ngày cuối tháng 4/2024, nhiều kênh, rạch cạn khô, nhiều công trình giếng khoan cũng đã cạn kiệt, hoa màu héo khô, bà con thiếu cả nước ngọt để ăn, uống. Không khí cỗi cằn nơi đây đã trở nên xốn xang, thấm đẫm hơn khi đón nhận dòng nước mát được trao gửi từ những người lính Hải quân.
Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Tối 27/4, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), 15 tác phẩm văn học nghệ thuật với chủ đề “Biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân” do hội viên và cộng tác viên của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Kiên Giang sáng tác đã được giới thiệu đến đông đảo cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị thuộc Vùng 5 Hải quân trên địa bàn TP. Phú Quốc.
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Nắng nóng đặc biệt gay gắt gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như say nắng, say nóng, đột quỵ do nóng… khiến cuộc sống của nhiều người dân đảo lộn. Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) đã có hướng dẫn cách xử trí khi gặp vấn đề về sức khỏe do nắng nóng đồng thời lưu ý biện pháp phòng tránh những vấn đề này.
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động