Trang chủ Kinh tế
17:04 | 16/12/2023 GMT+7

Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài cùng doanh nghiệp viết nên câu chuyện thành công

aa
Đây là tinh thần chung của cuộc tọa đàm giữa các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài với các hiệp hội và doanh nghiệp Việt Nam diễn ra ngày 15/12 tại Hà Nội. Chương trình do Bộ Ngoại giao tổ chức trong khuôn khổ Hội nghị Ngoại giao lần thứ 32.
Nhiệm vụ trọng tâm của công tác đối ngoại là phục vụ phát triển đất nước
Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng gặp mặt cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Trung Quốc

Tọa đàm thu hút sự tham dự của khoảng 100 Đại sứ/Trưởng các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, 300 chuyên gia kinh tế, đại diện các hiệp hội, doanh nghiệp Việt Nam.

Tại tọa đàm, các đại biểu chỉ ra những cơ hội và thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam trong tiến trình hội nhập; đề xuất các giải pháp cụ thể giúp doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu, đầu tư, tận dụng các xu hướng mới, mở ra các ngành, lĩnh vực mới. Các doanh nghiệp và các Đại sứ/Trưởng Cơ quan đại diện cũng trao đổi trực tiếp nhằm đưa ra những kiến nghị, đặt hàng cụ thể, thực chất...

Tọa đàm giữa các Trưởng Cơ quan đại diện (CQĐD) Việt Nam ở nước ngoài với các hiệp hội và doanh nghiệp,
Các diễn giả trao đổi tại tọa đàm. (Ảnh: Thế giới & Việt Nam)

"Đặt hàng" từ doanh nghiệp

Tại tọa đàm, ông Nguyễn Văn Khoa, Tổng giám đốc Tập đoàn FPT cho biết, trong suốt 10 năm đầu tư ra nước ngoài của tập đoàn, các Cơ quan đại diện của Việt Nam ở nước ngoài là chỗ dựa và luôn hỗ trợ rất lớn cho FPT.

Ông gửi gắm mong muốn: "Chính phủ hãy coi người dân, doanh nghiệp là khách hàng của mình, bởi vì chúng tôi đóng thuế cho Chính phủ. Chúng tôi cũng mong Bộ Ngoại giao coi doanh nghiệp là khách hàng, bởi tôi tin khi đã xem doanh nghiệp là khách hàng, lãnh đạo bộ sẽ có KPI cho các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài". Ông cũng đề nghị các cơ quan đại diện ngoại giao ở nước ngoài có thể chia sẻ thêm thông tin sâu sát hơn về văn hóa, quy định sở tại với doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Trưởng ban Điện và Năng lượng tái tạo, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam mong muốn các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp thu hút được nguồn vốn từ bên ngoài, đặc biệt là các đối tác có nền khoa học phát triển như các nước G7.

Ông Thân Đức Việt, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam - Tổng giám đốc Tổng Công ty May 10 kiến nghị các Đại sứ, Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài giúp đưa mô hình của các doanh nghiệp nước ngoài về nước; tổ chức các chương trình xúc tiến thương mại theo chuyên đề; tìm hiểu thông tin về khách hàng lớn để tư vấn cho doanh nghiệp trong nước.

Còn ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho rằng, các Cơ quan đại diện cần có dữ liệu phù hợp để giúp các doanh nghiệp nắm được tình hình, thông tin về thị trường, hiểu về thị trường. Các doanh nghiệp cần sự hỗ trợ từ các Đại sứ để tìm kiếm các đối tác đủ lớn, vận động bên lề để giúp gỡ các rào cản thương mại áp đặt với sản phẩm Việt Nam.

Hiện ngành thủy sản Việt Nam đang có kế hoạch mở rộng hơn thị trường tiềm năng như Ấn Độ, Trung Đông. Do đó Hiệp hội mong nhận được sự hỗ trợ của Bộ Ngoại giao để có các thông tin thị trường, giúp các doanh nghiệp xây dựng chiến lược xuất khẩu, đảm bảo mục tiêu 20 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu vào năm 2030.

Sẵn sàng đồng hành cùng doanh nghiệp

Chia sẻ về thị trường Trung Quốc, ông Đỗ Nam Trung, Tổng lãnh sự Việt Nam tại Nam Ninh (Trung Quốc) nhận định về 3 yếu tố thiên thời, địa lợi, nhân hòa để doanh nghiệp Việt có thể chinh phục thị trường rộng lớn này.

Tọa đàm giữa các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài với các hiệp hội và doanh nghiệp
Tọa đàm giữa các Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài với các hiệp hội và doanh nghiệp. (Ảnh: Thế giới & Việt Nam)

Về thiên thời, hiện quan hệ hai nước đang phát triển rất tốt đẹp, nhất là sau hai chuyến thăm tới nhau của hai Tổng Bí thư. Hai nước đều là thành viên của nhiều hiệp định như RCEP, Trung Quốc-ASEAN; sau 3 năm đại dịch hai nước đang mở rộng cửa và phục hồi mạnh mẽ, tầng lớp trung lưu Trung Quốc chiếm tỷ lệ tương đối, là nhóm khách hàng chính sử dụng hàng Việt.

Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng coi trọng thi trường 100 triệu dân Việt Nam, hai bên đề cao việc xuất khẩu nông sản sang thị trường của nhau. Do đó Việt Nam có thế để đàm phán trao đổi ở vị thế ngang bằng với bạn.

Về địa lợi, đó là sự gần gũi về mặt địa lý giữa hai nước, điều này tạo thuận lợi cho vận chuyển, lưu thông hàng hóa.

Về nhân hòa, Trung Quốc và Việt Nam có sự tương đồng về văn hóa, trong khi thương mại nông sản 2 nước được lãnh đạo cấp cao 2 bên quan tâm thúc đẩy.

Tuy nhiên, thách thức cho doanh nghiệp Việt xuất khẩu vào thị trường tỷ dân này cũng không nhỏ. Trung Quốc không còn là thị trường dễ tính mà ngày càng hướng tới tiêu chuẩn cao, thương mại điện tử đang phát triển. Nông sản Trung Quốc ngày càng có chất lượng tốt, điều đó đòi hỏi Việt Nam cũng cần phải nâng cao chất lượng sản phẩm của mình. Tốc độ lưu thông hàng hóa đôi khi chưa được nhanh trong khi hai nước láng giềng.

Theo Đại sứ - Trưởng phái đoàn Việt Nam tại Bỉ và EU Nguyễn Văn Thảo, trong thế giới ngày càng phát triển với xu thế xanh hóa, kinh tế tuần hoàn như hiện nay, nếu doanh nghiệp không thích ứng sẽ bị loại khỏi cuộc chơi. Trong khi đó, các đối tác có rất nhiều quy định, doanh nghiệp phải chủ động tìm hiểu và thích ứng. Với nhiệm vụ ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển, các Cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài luôn sẵn sàng đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp.

Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ Nguyễn Quốc Dũng đề nghị các doanh nghiệp, địa phương nên chủ động tiếp cận các đối tác, tham gia các diễn đàn, hội thảo, hội chợ để tìm hiểu đối tác về năng lực, nhu cầu của họ. Các doanh nghiệp cũng cần phải thực tế, soi vào điều kiện của mình để nhận ra mình có gì, thiếu gì để khắc phục. Các bộ ngành sẽ phối hợp với nhau, phối hợp với địa phương để tháo gỡ vướng mắc.

Kết luận tọa đàm, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Hằng tin tưởng với sự chủ động, quyết tâm của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, sự đồng hành, hỗ trợ tích cực của Bộ Ngoại giao, các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và các bộ, ngành, đặc biệt là qua kết quả của tọa đàm, ngành ngoại giao và các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có những định hướng cụ thể để đẩy mạnh công tác ngoại giao kinh tế. Qua đó góp phần giúp các doanh nghiệp “biến nguy thành cơ”, vượt qua khó khăn, thách thức, tận dụng hiệu quả cơ hội để không ngừng đổi mới, sáng tạo, nâng cao năng lực cạnh tranh, vươn tầm khu vực và thế giới, tiếp tục viết nên nhiều câu chuyện thành công trong giai đoạn phát triển mới của đất nước.

Ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển là ưu tiên cao Ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển là ưu tiên cao
VUFO và Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài: Chung tay mở rộng mạng lưới bạn bè đối tác VUFO và Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài: Chung tay mở rộng mạng lưới bạn bè đối tác
Minh Thái (T/h)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài kết nối nguồn lực hỗ trợ phát triển TP.HCM

Các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài kết nối nguồn lực hỗ trợ phát triển TP.HCM

Ngày 25/1, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) Võ Văn Hoan chủ trì buổi làm việc với đoàn Trưởng Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài nhận nhiệm vụ năm 2024. Ông mong muốn các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục kết nối các nguồn lực hỗ trợ phát triển cho TP.HCM trong thời gian tới.
Đà Nẵng "mở cửa" đón vốn đầu tư từ Hoa Kỳ

Đà Nẵng "mở cửa" đón vốn đầu tư từ Hoa Kỳ

Đà Nẵng mời gọi các nhà đầu tư, các doanh nghiệp Hoa Kỳ có năng lực tài chính, công nghệ đến tìm hiểu về môi trường đầu tư kinh doanh và cơ hội hợp tác tại thành phố. Đà Nẵng sẽ cải thiện mạnh mẽ hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh, luôn sát cánh và cam kết tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nhân, doanh nghiệp...
Doanh nghiệp Việt tại Campuchia: trao học bổng cho em nhỏ, tạo việc làm cho người nghèo

Doanh nghiệp Việt tại Campuchia: trao học bổng cho em nhỏ, tạo việc làm cho người nghèo

Không chỉ đóng góp tích cực cho kinh tế - xã hội Campuchia, các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư, kinh doanh tại Campuchia còn góp phần ổn định an sinh xã hội cho cộng đồng nơi đây thông qua các chương trình học bổng, xây dựng trường học, bệnh xá, đường, nhà tái định cư... Đây cũng là những hoạt động góp phần củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống tốt đẹp và hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Các tin bài khác

HDBank đạt 4.028 tỷ lợi nhuận quý 1, tăng 46.8%, chia cổ tức 2023 tỷ lệ 30% gồm tiền và cổ phiếu

HDBank đạt 4.028 tỷ lợi nhuận quý 1, tăng 46.8%, chia cổ tức 2023 tỷ lệ 30% gồm tiền và cổ phiếu

Ngân hàng TMCP Phát triển TP. Hồ Chí Minh (HDBank - mã chứng khoán: HDB) công bố báo cáo tài chính quý I/2024, với lợi nhuận trước thuế đạt 4.028 tỷ đồng, tăng 46,8% so với cùng kỳ. Tỷ lệ ROE đạt tới 26,7% cao trong nhóm dẫn đầu toàn ngành. Ngân hàng trả cổ tức năm 2023 lên tới 30% gồm tiền và cổ phiếu.
Các CTCK gửi thông báo gấp về việc dừng kế hoạch chuyển đổi hệ thống giao dịch mới KRX

Các CTCK gửi thông báo gấp về việc dừng kế hoạch chuyển đổi hệ thống giao dịch mới KRX

Nhiều công ty chứng khoán (CTCK) đã phát đi thông báo tới khách hàng liên quan tới nâng cấp và chuyển đổi hệ thống mới KRX.
Ông Hồ Đức Phớc: Chưa khi nào chính sách tài khoá hỗ trợ mạnh như lúc này

Ông Hồ Đức Phớc: Chưa khi nào chính sách tài khoá hỗ trợ mạnh như lúc này

Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc cho rằng để hoạt động kinh tế thực sự có được cú huých thì giảm thuế chỉ là một phần, phần còn lại là phải nhanh chóng gỡ bỏ những rào cản về thủ tục hành chính cũng như tạo sự thông thoáng trên những lĩnh vực liên quan khác. Thời Đại đã có cuộc trao đổi với Bộ trưởng Phớc về nội dung trên.
ĐHĐCĐ VietinBank: Muốn dùng toàn bộ lợi nhuận 2023 để chia cổ tức

ĐHĐCĐ VietinBank: Muốn dùng toàn bộ lợi nhuận 2023 để chia cổ tức

Sáng nay (27/4), Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam – VietinBank tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2024.

Đọc nhiều

Hơn 1 triệu tỷ đồng tiền của các ngân hàng đang đổ vào thị trường bất động sản

Hơn 1 triệu tỷ đồng tiền của các ngân hàng đang đổ vào thị trường bất động sản

Tính đến 28/02/2024, dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản đạt 1.113.673 tỷ đồng, tăng gần 21.000 nghìn tỷ đồng so với ngày 31/12/2023.
Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Tối 27/4, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), 15 tác phẩm văn học nghệ thuật với chủ đề “Biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân” do hội viên và cộng tác viên của ...
7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

Tắm tượng phật, té nước cầu may, buộc chỉ cổ tay… là những nghi lễ truyền thống được thực hiện tại chương trình Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước ...
Phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024 tại Kansai, Nhật Bản

Phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024 tại Kansai, Nhật Bản

Chiều ngày 26/4/2024, tại Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka đã tổ chức lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài ...
Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Đến với huyện Trần Văn Thời, U Minh và Thới Bình của tỉnh Cà Mau những ngày cuối tháng 4/2024, nhiều kênh, rạch cạn khô, nhiều công trình giếng khoan cũng đã cạn kiệt, hoa màu héo khô, bà con thiếu cả nước ngọt để ăn, uống. Không khí cỗi cằn nơi đây đã trở nên xốn xang, thấm đẫm hơn khi đón nhận dòng nước mát được trao gửi từ những người lính Hải quân.
Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Tối 27/4, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), 15 tác phẩm văn học nghệ thuật với chủ đề “Biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân” do hội viên và cộng tác viên của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Kiên Giang sáng tác đã được giới thiệu đến đông đảo cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị thuộc Vùng 5 Hải quân trên địa bàn TP. Phú Quốc.
Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Ngày 27/4, tại Đà Nẵng diễn ra Hội thi cứu hộ biển quốc tế Đà Nẵng 2024. Sự kiện thu hút 48 vận động viên đến từ 12 đội thi, trong đó có 5 đội thi quốc tế đến từ Úc, Myanmar, Phillipines, Malaysia tham gia.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động