Cơ hội hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Algeria
Việt Nam - Hoa Kỳ thúc đẩy hợp tác sau 2 năm đại dịch COVID-19 Nhân kỷ niệm 27 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ (12/7/1995 - 12/7/2022), đặc biệt sau 2 năm cả thế giới chịu ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, hai bên đã khởi động lại các cuộc tiếp xúc, trao đổi đoàn, nỗ lực thúc đẩy các hoạt động hợp tác song phương. |
Thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam với Thủ phủ Tế Nam (Trung Quốc) Hội Doanh nghiệp Việt Nam lâm thời tại Trung Quốc vừa có buổi làm việc cùng với Phó Thị trưởng Hàn Vĩ cùng đại diện các cơ quan hữu quan ban ngành Thành phố Tế Nam - Thủ phủ tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc. |
Hội nghị thu hút sự tham dự của 36 doanh nghiệp Việt Nam và 25 doanh nghiệp Algeria hoạt động kinh doanh trong nhiều lĩnh vực. Đây là hoạt động nằm trong Chương trình Cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2022, nhằm hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã cung ứng các sản phẩm công nghiệp chế biến, chế tạo của Việt Nam tăng cường tìm kiếm đối tác, kết nối các cơ hội kinh doanh và xuất khẩu sang thị trường Algeria.
Bộ Công Thương "nối cầu" hợp tác cho doanh nghiệp Việt Nam-Algeria. (Nguồn: congthuong.vn) |
Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Hoàng Minh Chiến - Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) mong muốn thông qua sự kiện sẽ tạo được cầu nối hiệu quả giúp doanh nghiệp 2 nước tìm hiểu thông tin thị trường, năng lực cung ứng tiến tới hợp tác sản xuất, kinh doanh.
Có diện tích lớn nhất châu Phi, dân số đông, Algeria là thị trường tiềm năng cho Việt Nam xuất khẩu hàng hoá, nhất là các mặt hàng thế mạnh như hạt tiêu, điều, thuỷ sản nước ngọt - đây cũng là những sản phẩm quốc gia này không sản xuất được.
Mặc dù là một thị trường đầy tiềm năng và là cửa ngõ quan trọng giúp các doanh nghiệp Việt Nam tăng cường đầu tư và hợp tác thương mại với các nước châu Phi, nhưng thương mại song phương vẫn còn ở mức khiêm tốn.
Theo thống kê của Bộ Công Thương, do tác động của đại dịch COVID-19 và chính sách hạn chế nhập khẩu của Algeria, kim ngạch xuất khẩu của nước ta sang thị trường này trong năm 2021 chỉ đạt 153 triệu USD, với các mặt hàng chính là cà phê nhân xanh, gạo, hạt điều nhân, bánh kẹo, sản phẩm từ ngũ cốc, hạt tiêu, quế, filet cá tra, đồ gỗ… 5 tháng đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Algeria đạt 65,2 triệu USD, tăng 17,6% với cùng kỳ năm 2021.
Tham tán thương mại Hoàng Đức Nhuận (giữa) cùng một số doanh nghiệp Algeria tham gia hội nghị tại đầu cầu trụ sở Thương vụ Việt Nam tại Algeria. |
Tham tán thương mại Việt Nam tại Algeria Hoàng Đức Nhuận nhấn mạnh: Khi tiến hành xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Algeria, các doanh nghiệp cần phải tìm hiểu kỹ về thị trường, cũng như các chính sách về thuế quan, luật lao động, phương thức thanh toán, tranh chấp thương mại, không trả tiền và thu hồi nợ…
Bên cạnh đó, Thương vụ Việt Nam tại Algeria đưa ra một số giải pháp nhằm tăng cường hợp tác song phương. Ở cấp độ kinh tế vĩ mô, cần hoàn thiện khuôn khổ pháp lý, thành lập Hội đồng doanh nghiệp Việt Nam - Algeria, kiện toàn và nâng cao vai trò của các cơ quan đại diện ngoại giao, các bộ, ngành, các tổ chức xúc tiến thương mại và ủy ban hợp tác giữa hai nước để phục vụ cộng đồng doanh nghiệp; tăng cường các hoạt động nhằm nâng cao nhận thức về tiềm năng, cơ hội hợp tác thông qua việc tổ chức các diễn đàn, hội thảo, hội chợ, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp 2 nước tìm kiếm cơ hội hợp tác và tháo gỡ các khó khăn vướng mắc trong kinh doanh.
Về phía doanh nghiệp, cần tăng cường liên hệ với các cơ quan ngoại giao, bộ ngành, tổ chức xúc tiến thương mại để tìm kiếm cơ hội kinh doanh. Tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại như hội chợ triển lãm, ưu tiên tiếp xúc và giao thương trực tiếp với doanh nghiệp Algeria. Quan tâm tới tập quán và quy tắc giao dịch thương mại, thiết lập mối quan hệ đối tác liên kết và đầu tư.