Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
08:53 | 11/09/2021 GMT+7

CLMV EMM 13: Thúc đẩy thương mại, đầu tư và tăng cường kết nối sau dịch COVID-19

aa
Từ ngày 6 - 15/9/2021 tại Hà Nội đã Hội nghị trực tuyến Bộ trưởng Kinh tế các nước Campuchia – Lào – Myanmar – Việt Nam lần thứ 13 (CLMV EMM 13). Đây là một sự kiện quan trọng nằm trong khuôn khổ chương trình Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEANlần thứ 53 (AEM 53) và các Hội nghị liên quan.
Việt Nam và New Zealand nhất trí tăng cường đẩy mạnh giao lưu nhân dân Việt Nam và New Zealand nhất trí tăng cường đẩy mạnh giao lưu nhân dân
Ngày 10/3/2021, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã có buổi hội đàm trực tuyến với Bộ trưởng Ngoại giao New Zealand Nanaia Mahuta.
Việt Nam - Jordan trao đổi các biện pháp thúc đẩy hợp tác về thương mại và đầu tư Việt Nam - Jordan trao đổi các biện pháp thúc đẩy hợp tác về thương mại và đầu tư
Mới đây, tại trụ sở Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore, Đại sứ Tào Thị Thanh Hương đã tiếp ông Mahmoud Hmoud, Đại sứ Jordan tại Singapore kiêm nhiệm Việt Nam để thảo luận các biện pháp thúc đẩy quan hệ giữa hai nước.

Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Bộ Công thương Trần Quốc Khánh làm trưởng đoàn. Tham gia đoàn Việt Nam còn cólLãnh đạo Vụ Thị trường châu Á - châu Phi và đại diện một số đơn vị liên quan trong Bộ Công thương, đại diện Bộ Ngoại giao, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Chú thích ảnh
Thứ trưởng Trần Quốc Khánh chủ trì tại điểm cầu Hà Nội. Ảnh: Trần Việt/TTXVN

Hội nghị lần này đã thảo luận về Báo cáo của Hội nghị Quan chức kinh tế cấp cao CLMV (SEOM CLMV); tiến độ của Dự án “Xây dựng Kế hoạch hành động triển khai Khung khổ Phát triển CLMV”; Kế hoạch khôi phục kinh tế sau đại dịch COVID-19 và các bước tiếp theo để thúc đẩy thương mại, đầu tư, tăng cường kết nối giữa các nước CLMV.

Các nước CLMV đều cho rằng năm 2021 tiếp tục là một năm khó khăn với nhiều thách thức đối với các nước trên thế giới và khu vực nhưng thương mại và đầu tư trong khu vực CLMV vẫn giữ được tăng trưởng trong năm 2020 và những tháng đầu năm 2021, đóng góp vào tăng trưởng chung của khu vực ASEAN. Đây là kết quả tích cực, phản ánh nỗ lực của các nước trong việc vừa phòng chống dịch, vừa khôi phục kinh tế.

Về tiến độ thực hiện Kế hoạch hành động hợp tác kinh tế CLMV giai đoạn 2019-2020 và giai đoạn 2021-2022, Việt Nam đánh giá cao nỗ lực và sự thích ứng, chuyển đổi nhanh chóng của các nước CLMV trong việc thực hiện các hoạt động, dự án. Việt Nam cảm ơn sự phối hợp, tham gia tích cực của các nước CLM (Campuchia, Lào, Myanmar), vào các hoạt động do Việt Nam chủ trì như các hội chợ, triển lãm tổ chức tại Việt Nam, Lào, Campuchia, Myanmar và các chương trình học bổng do Việt Nam cấp.

Trong năm 2021, Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện các hội chợ, triển lãm và mời các nước CLM tham dự; duy trì chương trình học bổng dành cho công dân mỗi nước CLM. Cùng với đó, Việt Nam đề xuất có thêm các hoạt động hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ, siêu nhỏ thông qua kết nối “B2B matching” trong các lĩnh vực mà các nước CLMV có thế mạnh hoặc có nhu cầu như nông nghiệp, chế biến nông sản, thực phẩm, thủy sản, dệt may, du lịch, các sản phẩm công nghiệp phụ trợ trong Kế hoạch hành động 2021-2022.

Đối với dự án “Xây dựng Kế hoạch hành động triển khai Khung khổ Phát triển CLMV”, Hội nghị đã thảo luận các biện pháp cần thiết để đẩy nhanh tiến độ.

Chú thích ảnh
Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Hà Nội. Ảnh: Trần Việt/TTXVN

Trưởng đoàn Việt Nam cho rằng đây là một nhiệm vụ trọng tâm mà Lãnh đạo cấp cao CLMV đã giao cho Trưởng đoàn các nước. Vì vậy, Việt Nam kêu gọi sự phối hợp chặt chẽ của các nước CLMV, Ban Thư ký ASEAN và đơn vị tài trợ để đẩy nhanh tiến độ dự án, kịp thời xây dựng dự thảo Kế hoạch hành động vào cuối năm 2021.

Trưởng đoàn Việt Nam đã đề xuất các giải pháp để thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư và tăng cường kết nối giữa các nước CLMV. Cụ thể, Việt Nam đề nghị các nước quan tâm, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các hoạt động hợp tác trong Kế hoạch hành động CLMV 2021-2022, gắn với các mục tiêu của Sáng kiến Hội nhập ASEAN và Kế hoạch tổng thể xây dựng Cộng đồng Kinh tế ASEAN đến năm 2025.

Mặt khác, Việt Nam cũng đề nghị các nước cần tiếp tục tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu giữa các nước, nhất là hoạt động thông quan tại các cửa khẩu khu vực biên giới, khuyến khích việc tăng cường liên kết giữa các doanh nghiệp các nước CLMV trong các lĩnh vực chế biến, xuất khẩu nông sản, thực phẩm nhằm hình thành các chuỗi cung ứng khu vực do CLMV làm nòng cốt chính. Đặc biệt, các nước CLMV cũng cần tăng cường kết nối gắn với các mục tiêu của Kế hoạch tổng thể Kết nối ASEAN đến năm 2025.

Ngoài ra, Hội nghị cũng đã nghe đại diện Tổ chức GIZ báo cáo tình hình triển khai dự án “COMPETE” và bày tỏ, đánh giá cao trước việc Chính phủ Đức cam kết tiếp tục hỗ trợ các nước CLMV nâng cao năng lực, hoàn thiện thể chế thông qua việc gia hạn dự án thêm một giai đoạn tiếp theo đến năm 2024.

Đối với kế hoạch khôi phục kinh tế sau dịch COVID-19 và các bước tiếp theo để thúc đẩy thương mại, đầu tư, tăng cường kết nối giữa các nước CLMV, các Trưởng đoàn đã chia sẻ thông tin, kinh nghiệm về các chính sách, biện pháp ứng phó với dịch bệnh và khôi phục kinh tế sau dịch của nước mình.

Sau khi trao đổi và chia sẻ các biện pháp khôi phục kinh tế sau dịch, Hội nghị nhất trí giao nhiệm vụ cho các Trưởng SEOM tích cực phối hợp với Ban Thư ký ASEAN trong việc điều phối các hoạt động hợp tác nhằm hỗ trợ cho mục tiêu phục hồi nền kinh tế của các nước.

Chú thích ảnh
Điểm cầu các nước tham dự Hội nghị. Ảnh: Trần Việt/TTXVN

Thay mặt Ban Thư ký ASEAN, ông Dato Lim Jock Hoi - Tổng Thư ký ASEAN - đánh giá cao những biện pháp mà các nước đã và đang thực hiện trong việc phòng chống dịch và khôi phục kinh tế. Ông Dato Lim Jock Hoi nhấn mạnh các nước CLMV cần xây dựng các hành động thiết thực để hiện thực hóa khung phục hồi tổng thể ASEAN, hỗ trợ các doanh nghiệp chuyển đổi số, áp dụng sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, khuyến khích sự tham gia của khu vực tư nhân, đảm bảo chuỗi cung ứng và chuỗi giá trị trong khu vực không bị đứt quãng.

Kết thúc Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh chia sẻ và bày tỏ mong muốn các nước CLM, Ban Thư ký ASEAN sẽ tiếp tục hỗ trợ và hợp tác với Việt Nam với vai trò chủ trì cơ chế hợp tác kinh tế CLMV trong năm 2022.

Việt Nam và Nga kí kết tăng cường hợp tác về giáo dục và khoa học Việt Nam và Nga kí kết tăng cường hợp tác về giáo dục và khoa học
Với sự giúp đỡ và hỗ trợ của Hội Hữu nghị Nga - Việt và Quỹ Hỗ trợ Phát triển Hợp tác Nga - Việt "Truyền thống và Hữu nghị", một hội nghị bàn tròn trực tuyến về hợp tác giữa các tổ chức khoa học và các trường đại học Nga và Việt Nam vừa được tổ chức trong khuôn khổ sự kiện diễn đàn Kinh tế Phương Đông (EEF) 2021.
Thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ thương mại giữa Việt Nam và bang Jalisco, Mexico Thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ thương mại giữa Việt Nam và bang Jalisco, Mexico
Đây là nội dung chính được Đại sứ Việt Nam tại Mexico Nguyễn Hoành Năm trao đổi trong chuyến công tác tại bang Jalisco, Mexico từ ngày 24/7 - 27/7.

Theo TTXVN
Nguồn: baotintuc.vn

Tin bài liên quan

Đại sứ quán, Tổng Lãnh sự quán là cầu nối thúc đẩy hợp tác giữa Bình Thuận và các địa phương của Lào

Đại sứ quán, Tổng Lãnh sự quán là cầu nối thúc đẩy hợp tác giữa Bình Thuận và các địa phương của Lào

Đây là khẳng định của bà Khamphao Ernthavan - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tại Việt Nam nhân chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Bình Thuận ngày 26/3.
TP HCM sẵn sàng hỗ trợ Lào đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

TP HCM sẵn sàng hỗ trợ Lào đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao

Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi tại buổi làm việc với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào tại Việt Nam Khamphao Ernthavanh ngày 25/3 tại TP HCM.
Việt Nam hỗ trợ người dân Đông Bắc Campuchia tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng

Việt Nam hỗ trợ người dân Đông Bắc Campuchia tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng

250 người Campuchia và 250 người Campuchia gốc Việt ở tỉnh Kratie đã được các y, bác sỹ Việt Nam thăm khám, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí và trao tặng 500 suất quà gồm gạo và tiền mặt.

Các tin bài khác

Những bước tiến sau 6 tháng nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Những bước tiến sau 6 tháng nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Ngày 25/3, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), Tháng Thanh niên năm 2024, sáng 26/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại cùng thanh niên với chủ đề “Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia”.
Thủ tướng chỉ rõ “1 trọng tâm, 2 tăng cường, 3 đẩy mạnh” trong thực hiện Quy hoạch tỉnh Tiền Giang

Thủ tướng chỉ rõ “1 trọng tâm, 2 tăng cường, 3 đẩy mạnh” trong thực hiện Quy hoạch tỉnh Tiền Giang

Ngày 24/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Tiền Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Tiền Giang.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tiếp Phó Tổng Giám đốc IAEA

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tiếp Phó Tổng Giám đốc IAEA

Chiều 21/3, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã tiếp Phó Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế (IAEA) Hua Liu đang có chuyến thăm Việt Nam.

Đọc nhiều

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Chiều 26/3/2024, Liên đoàn Karatedo TP Hà Nội đã ký kết biên bản hợp tác với Tổ chức giao lưu quốc tế Việt Nam Nhật Bản (FAVIJA). Hợp tác giữa hai bên nhằm phát triển ...
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
Đưa công tác tuyên truyền biển, đảo đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả hơn

Đưa công tác tuyên truyền biển, đảo đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả hơn

Đó là một trong các nhiệm vụ trọng tâm trong phối hợp tuyên truyền thời gian tới giữa Bộ Tư lệnh Vùng 3 và Ban Tuyên giáo các tỉnh.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Phiên bản di động