Trang chủ Chính trị - Xã hội
10:12 | 26/08/2024 GMT+7

Chuyên gia Trung Quốc "hiến kế" tăng cường kết nối chiến lược và hợp tác thiết thực Việt - Trung

aa
Những năm gần đây, Trung Quốc và Việt Nam đã phát huy tối đa lợi thế gần gũi về địa lý và lợi thế bổ sung về ngành nghề để đẩy nhanh hợp tác kết nối chiến lược giữa sáng kiến ​​“Vành đai và Con đường” và “Hai hành lang, Một vành đai”, hợp tác thiết thực đạt được những kết quả tích cực.
Chuyến thăm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm thúc đẩy quan hệ Việt-Trung lên tầm cao mới
Nhân sỹ hữu nghị Trung Quốc góp phần đưa quan hệ Việt-Trung phát triển bền vững
Chuyên gia Trung Quốc "hiến kế" tăng cường kết nối chiến lược và hợp tác thiết thực Việt-Trung
Một chuyến tàu liên vận giữa hai nước Việt Nam và Trung Quốc. (Ảnh: Sina.com.cn)

Đây là nhận định của bà Nhan Thiếu Quân, chuyên gia của Ban nghiên cứu kinh tế thế giới thuộc Trung tâm giao lưu kinh tế quốc tế Trung Quốc trong bài viết với nhan đề "Tăng cường hợp tác thực chất trong kết nối chiến lược giữa Trung Quốc và Việt Nam" đăng trên tờ Nhật báo Kinh tế (Trung Quốc) mới đây.

Theo đó, Tuyên bố chung về việc tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, thúc đẩy xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Trung Quốc-Việt Nam được hai bên công bố nhân chuyến thăm Trung Quốc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, đã chỉ rõ tầm quan trọng của việc thúc đẩy kết nối chiến lược phát triển giữa hai nước, thực hiện tốt Kế hoạch hợp tác kết nối giữa Khuôn khổ “Hai hành lang, Một vành đai” với Sáng kiến “Vành đai và Con đường”. Điều này đã vạch ra định hướng mới để hai nước triển khai hợp tác thiết thực, thúc đẩy xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Trung Quốc-Việt Nam.

Theo chuyên gia Nhan Thiếu Quân, những năm gần đây, Trung Quốc và Việt Nam đã phát huy tối đa lợi thế gần gũi về địa lý và lợi thế bổ sung về ngành nghề để đẩy nhanh hợp tác kết nối giữa sáng kiến ​​“Vành đai và Con đường” và chiến lược “Hai hành lang, Một vành đai”, hợp tác thiết thực đạt được những kết quả tích cực. Trung Quốc liên tiếp nhiều năm là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam và Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Trung Quốc trong ASEAN. Từ đầu năm 2024 đến nay, hợp tác kinh tế, thương mại Trung Quốc-Việt Nam phát triển mạnh mẽ, kim ngạch thương mại song phương đạt 145 tỷ USD trong 7 tháng đầu năm, tăng hơn 20% so cùng kỳ năm ngoái. Đầu tư của Trung Quốc vào Việt Nam tiếp tục mở rộng cả về số lượng và chất lượng. Số liệu do Tổng cục Thống kê Việt Nam công bố ngày 29/6 cho thấy, các dự án đầu tư mới của Trung Quốc chiếm 29,1%, đứng đầu trong tổng số dự án đầu tư nước ngoài của Việt Nam trong nửa đầu năm.

Trước những biến động của thế giới, thời đại và lịch sử, Trung Quốc và Việt Nam vẫn duy trì được tốc độ phát triển kinh tế nhanh chóng và ổn định xã hội lâu dài, thể hiện tính ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa và sức sống mãnh liệt của sự nghiệp xã hội chủ nghĩa. Trung Quốc sẵn sàng duy trì liên lạc chiến lược chặt chẽ và trao đổi cấp cao với Việt Nam, kiên trì hỗ trợ lẫn nhau, đẩy nhanh “kết nối cứng” về đường sắt, đường bộ cao tốc và kết cấu hạ tầng cửa khẩu, tăng cường “kết nối mềm” về hải quan thông minh và cùng hợp tác để xây dựng chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng an toàn và ổn định.

Trong bài viết của mình, chuyên gia Nhan Thiếu Quân đưa ra bốn đề xuất nhằm tăng cường kết nối chiến lược và hợp tác thiết thực giữa hai nước, cụ thể:

Một là làm sâu sắc thêm sự tin cậy chiến lược lẫn nhau. Con đường hữu nghị Trung Quốc-Việt Nam do các nhà lãnh đạo hai Đảng, hai nước xây dựng và dẫn dắt, đã mang lại những định hướng chiến lược để tiếp tục làm sâu sắc và nâng tầm quan hệ Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện, cùng nhau xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Trung Quốc-Việt Nam có ý nghĩa chiến lược, đồng thời chỉ ra phương hướng cho sự phát triển lâu dài của quan hệ song phương.

Hai bên cần tiếp tục phát huy vai trò dẫn dắt chiến lược của ngoại giao giữa lãnh đạo cao nhất, thực hiện tốt Kế hoạch hợp tác kết nối giữa Khuôn khổ “Hai hành lang, Một vành đai” với Sáng kiến “Vành đai và Con đường”, mang lại lợi ích tốt hơn cho nhân dân hai nước và khu vực. Phát huy vai trò đặc biệt của các kênh Đảng, tăng cường hơn nữa hợp tác và trao đổi toàn diện giữa hai Đảng, tăng cường vai trò điều phối tổng thể của Ủy ban chỉ đạo hợp tác song phương Trung Quốc-Việt Nam, tăng cường hợp tác thông qua các cơ chế trong các lĩnh vực chiến lược như ngoại giao, quốc phòng, an ninh.

Hai là nâng cao mức độ “kết nối cứng” và “kết nối mềm” của kết cấu hạ tầng. Kết cấu hạ tầng là nền tảng của kết nối. Đẩy nhanh tiến độ kết cấu hạ tầng giao thông, đặc biệt là kết nối đường sắt và đường cao tốc, là trọng tâm hợp tác trong việc kết nối chiến lược giữa sáng kiến ​​“Vành đai và Con đường” và “Hai hành lang, Một vành đai”, nhằm phục vụ tốt hơn cho sự phát triển kinh tế của hai nước.

Những chuyến tàu liên vận Trung Quốc-Việt Nam đã mở ra một kênh vận tải và hậu cần mới giữa hai nước, tăng cường trao đổi thương mại song phương và tiếp thêm sức sống mới cho sự phát triển kinh tế khu vực. Theo thống kê, tính đến ngày 18/8, các đoàn tàu liên vận Trung Quốc-Việt Nam xuất phát từ Quảng Tây đã vận chuyển tổng cộng 7.850 TEU hàng hóa trong năm nay, tăng 16 lần so cùng kỳ năm ngoái.

Nhìn về tương lai, Trung Quốc đồng ý hỗ trợ Việt Nam lập Quy hoạch các tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lạng Sơn-Hà Nội và Móng Cái-Hạ Long-Hải Phòng, xây dựng Báo cáo nghiên cứu khả thi tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai-Hà Nội-Hải Phòng; thúc đẩy xây dựng thí điểm cửa khẩu thông minh tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam)-Hữu Nghị Quan (Trung Quốc) và đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa Tân Thanh-Pò Chài. Điều này sẽ tiếp tục góp phần nâng cao mức độ tự do hóa và tạo thuận lợi thương mại và đầu tư giữa hai nước và khu vực, mang lại lợi ích hơn nữa cho người dân hai nước.

Ba là thúc đẩy chất lượng và nâng cấp hợp tác giữa hai nước. Trong giai đoạn quan trọng trong sự phát triển của mỗi nước, Trung Quốc và Việt Nam nhất quyết thực hiện các mục tiêu “6 hơn”: tin cậy chính trị cao hơn, hợp tác quốc phòng - an ninh thực chất hơn, hợp tác thực chất sâu sắc hơn, nền tảng xã hội vững chắc hơn, phối hợp đa phương chặt chẽ hơn, bất đồng được kiểm soát và giải quyết tốt hơn, thúc đẩy xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Trung Quốc-Việt Nam đạt được nhiều thành quả thực chất hơn nữa. Trung Quốc và Việt Nam có quan hệ kinh tế và thương mại chặt chẽ, có sự bổ sung mạnh mẽ về sản xuất và không gian hợp tác rộng rãi.

Hai bên cần tăng cường hợp tác nông nghiệp, kết cấu hạ tầng, năng lượng, kinh tế số, phát triển xanh, khoáng sản và các lĩnh vực khác để nâng cao chất lượng và nâng cấp hợp tác giữa hai nước. Mục tiêu “carbon kép” của Trung Quốc và cam kết phát thải ròng bằng 0 của Việt Nam đã tạo điều kiện thuận lợi để hai bên tăng cường hợp tác phát triển bền vững và bảo vệ môi trường. Một lượng lớn các doanh nghiệp Trung Quốc đã đến Việt Nam để phát triển năng lượng tái tạo và hợp tác ở cấp độ sâu hơn trong lĩnh vực công nghệ xanh, đóng góp nhiều hơn cho sự phát triển bền vững toàn cầu.

Bốn là tăng cường phối hợp và hợp tác tại các cơ chế đa phương. Trung Quốc và Việt Nam đều là thành viên của các cơ chế đa phương như Liên hợp quốc, Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) và cơ chế hợp tác Mekong-Lan Thương. Trước tình hình quốc tế biến động phức tạp, Trung Quốc và Việt Nam cần cùng nhau xây dựng chuỗi sản xuất, chuỗi cung ứng an toàn, ổn định, đồng thời thúc đẩy xây dựng Cộng đồng chia sẻ tương lai Trung Quốc-Việt Nam, phù hợp lợi ích của cả hai nước và lợi ích chung của các nước đang phát triển.

Hai bên cần tiếp tục tăng cường phối hợp, hợp tác trong các cơ chế đa phương như Liên hợp quốc, ASEAN, hợp tác Mekong-Lan Thương, thúc đẩy hợp tác trong khuôn khổ 3 sáng kiến toàn cầu là Sáng kiến ​​Phát triển toàn cầu, Sáng kiến ​​An ninh toàn cầu và Sáng kiến ​​Văn minh toàn cầu, thúc đẩy một thế giới đa cực bình đẳng và toàn cầu hóa kinh tế để đóng góp nhiều hơn cho hòa bình và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Theo Hữu Hưng/ Phóng viên Báo Nhân Dân thường trú tại Trung Quốc

https://nhandan.vn/chuyen-gia-trung-quoc-hien-ke-tang-cuong-ket-noi-chien-luoc-va-hop-tac-thiet-thuc-viet-trung-post826731.html

Nữ sinh Việt Nam: “Học bổng Chính phủ Trung Quốc giúp tôi theo đuổi ước mơ” Nữ sinh Việt Nam: “Học bổng Chính phủ Trung Quốc giúp tôi theo đuổi ước mơ”
Trương Bảo Anh - một nữ sinh Việt Nam đang háo hức chuẩn bị hành trang cho chuyến du học Trung Quốc của mình. Chỉ ít ngày nữa thôi, Bảo Anh sẽ đến Đại học Bắc Kinh nhập học chuyên ngành Ngôn ngữ và văn hoá Trung Quốc.
Tuổi trẻ góp phần vun đắp tình hữu nghị Việt – Trung Tuổi trẻ góp phần vun đắp tình hữu nghị Việt – Trung
Những năm qua, cùng với các hoạt động đẩy mạnh đối ngoại giao lưu, hợp tác, phát triển giữa Hà Giang với các địa phương nước bạn Trung Quốc, tuổi trẻ Hà Giang có nhiều hoạt động giao lưu hữu nghị sôi nổi với tuổi trẻ nước bạn. Qua đó, hướng tới đẩy mạnh trao đổi thông tin, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm về công tác đoàn kết tập hợp, thúc đẩy các phong trào của thanh niên. Từ đó, góp phần vun đắp tình hữu nghị Việt – Trung.
Theo Báo Nhân dân
Nguồn: nhandan.vn

Tin bài liên quan

Quan hệ Việt Nam – Trung Quốc đang phát triển tốt đẹp

Quan hệ Việt Nam – Trung Quốc đang phát triển tốt đẹp

Chiều qua 25/6, tại Trụ sở Chính phủ (Hà Nội), Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tiếp Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Nhà nước Trung Quốc, Biên Ba Trát Xi.
ASEAN - Trung Quốc hướng tới quan hệ đối tác chiến lược toàn diện

ASEAN - Trung Quốc hướng tới quan hệ đối tác chiến lược toàn diện

Với chủ đề “Hướng tới một quan hệ đối tác chiến lược toàn diện thực chất hơn”, Diễn đàn quan hệ tương lai ASEAN-Trung Quốc đã diễn ra ngày 19/6 tại Thủ đô Jakarta, Indonesia.
Chùm ảnh quý: Trưởng đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc Vi Quốc Thanh với Việt Nam

Chùm ảnh quý: Trưởng đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc Vi Quốc Thanh với Việt Nam

Tạp chí Thời Đại xin giới thiệu những bức ảnh tư liệu quý về Thượng tướng Vi Quốc Thanh do ông Vi Tiêu Nghị, con trai Thượng tướng Vi Quốc Thanh cung cấp cho phóng viên chúng tôi.

Các tin bài khác

Dự án cao tốc Hà Nội - Vientiane: đề xuất xây trước đoạn từ thành phố Vinh đến biên giới Lào

Dự án cao tốc Hà Nội - Vientiane: đề xuất xây trước đoạn từ thành phố Vinh đến biên giới Lào

Dự án cao tốc Hà Nội - Vientiane (Lào), đoạn Vinh - Thanh Thủy nằm trong địa bàn Nghệ An, dài 65 km được đề xuất xây dựng với tổng vốn 18.500 tỷ đồng.
Việt Nam - Argentina: tiếp tục duy trì trao đổi đoàn, tăng cường gặp gỡ, tiếp xúc giữa các cấp, các tổ chức nhân dân

Việt Nam - Argentina: tiếp tục duy trì trao đổi đoàn, tăng cường gặp gỡ, tiếp xúc giữa các cấp, các tổ chức nhân dân

Từ ngày 21-24/8, Đoàn đại biểu cấp cao Đảng Cộng sản Việt Nam do ông Nguyễn Trọng Nghĩa - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương làm Trưởng đoàn đã thăm, làm việc tại Argentina theo lời mời của Đảng Cộng sản Argentina.
Kỳ họp bất thường lần thứ 8, Quốc hội khóa XV sẽ diễn ra ngày 26/8

Kỳ họp bất thường lần thứ 8, Quốc hội khóa XV sẽ diễn ra ngày 26/8

Căn cứ quy định của Hiến pháp và pháp luật, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định triệu tập Kỳ họp bất thường lần thứ 8, Quốc hội khóa XV để xem xét nội dung về công tác nhân sự thuộc thẩm quyền của Quốc hội.
Gần 40 doanh nghiệp, cơ quan báo chí, truyền thông tham dự Ngày hội việc làm VTV College 2024

Gần 40 doanh nghiệp, cơ quan báo chí, truyền thông tham dự Ngày hội việc làm VTV College 2024

Ngày 23/8, tại Hà Nội, Trường Cao đẳng Truyền hình đã tổ chức Ngày hội việc làm thu hút gần 40 cơ quan báo chí, truyền thông, doanh nghiệp với gần 500 sinh viên các ngành, nghề: báo chí, truyền thông, quay phim, kỹ thuật viên đa phương tiện, kỹ thuật viên đồ họa tham gia.

Đọc nhiều

Chất nhân văn và bất khuất làm nền tảng văn hóa Nga

Chất nhân văn và bất khuất làm nền tảng văn hóa Nga

Có nhiều quan điểm lý giải về căn cơ của nền văn hóa này. Với nhà báo, nhà thơ Hồng Thanh Quang, người có tình cảm đặc biệt với nước Nga thì tinh thần “nhân văn” và “bất khuất” là hai yếu tố cốt lõi làm nên văn hóa của dân tộc này.
Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà được công nhận là Di sản Địa chất quốc tế

Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà được công nhận là Di sản Địa chất quốc tế

Cùng với 99 địa điểm khác của 53 quốc gia trên thế giới, Vịnh Hạ Long - Quần đảo Cát Bà đã được Liên hiệp Khoa học địa chất quốc tế (IUGS) công nhận là Di sản Địa chất quốc tế.
Lễ hội “Xin chào Việt Nam” kết nối tình hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ

Lễ hội “Xin chào Việt Nam” kết nối tình hữu nghị Việt Nam-Ấn Độ

Lễ hội "Xin chào Việt Nam" 2024 chào mừng kỷ niệm 52 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Ấn Độ (1972-2024) là dịp tạo dựng, duy trì kết nối, giao lưu nhân dân hai nước Việt Nam - Ấn Độ.
Chuyên gia Trung Quốc "hiến kế" tăng cường kết nối chiến lược và hợp tác thiết thực Việt - Trung

Chuyên gia Trung Quốc "hiến kế" tăng cường kết nối chiến lược và hợp tác thiết thực Việt - Trung

Những năm gần đây, Trung Quốc và Việt Nam đã phát huy tối đa lợi thế gần gũi về địa lý và lợi thế bổ sung về ngành nghề để đẩy nhanh hợp tác kết nối chiến lược giữa sáng kiến ​​“Vành đai và Con đường” và “Hai hành lang, Một vành đai”, hợp tác thiết thực đạt được những kết quả tích cực.
Vùng 3 Hải quân tiếp nhận ngư dân gặp nạn ở Hoàng Sa

Vùng 3 Hải quân tiếp nhận ngư dân gặp nạn ở Hoàng Sa

Sáng 24/8, tại vùng biển Hoàng Sa, Tàu Hải cảnh 4110 của Hải quân Trung Quốc đã bàn giao hai ngư dân bị nạn cho Tàu 952, Hải đội 311, Lữ đoàn 161, Vùng 3 Hải quân Việt Nam.
Lữ đoàn 127 bế mạc Hội thi tàu chính quy mẫu mực, Hội thao huấn luyện tàu năm 2024

Lữ đoàn 127 bế mạc Hội thi tàu chính quy mẫu mực, Hội thao huấn luyện tàu năm 2024

Chiều 23/8, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), Lữ đoàn 127, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức bế mạc Hội thi tàu chính quy mẫu mực, Hội thao huấn luyện tàu năm 2024. Đại tá Trịnh Xuân Tùng, Tư lệnh Vùng dự và chỉ đạo.
Triển lãm thủy sản quốc tế - Vietfish 2024

Triển lãm thủy sản quốc tế - Vietfish 2024

Ngày 21/8, Triển lãm thủy sản quốc tế 2024 (Vietfish 2024) do Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (Vasep) tổ chức đã khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP Hồ Chí Minh.
infographics cac truong hop duoc doi cap lai hoac thu hoi giay phep lai xe tu 112025
inforgraphic nhung dieu can biet ve tro cap huu tri xa hoi
con dao top 4 diem den hoang so tuyet dep chua duoc danh gia dung tam
canh bao tinh trang mao danh ngan hang nha nuoc gui link cap nhat thong tin sinh trac hoc
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
inforgraphics ha noi phan luong giao thong phuc vu le quoc tang
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động