Trang chủ Việt Nam hôm nay
07:04 | 08/06/2024 GMT+7

Chuyên gia Slovenia đánh giá cao tiềm năng hợp tác với Việt Nam

aa
Nguyên Quốc vụ khanh Bộ Kinh tế Slovenia, nguyên Tổng Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Slovenia (CCIS), ông Ales Cantarutti nhấn mạnh Slovenia coi Việt Nam là đối tác quan trọng bậc nhất ngoài EU, đồng thời nhận định hai nước có nhiều tiềm năng để tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực khác nhau như lao động, du lịch, logistic, xuất nhập khẩu nông sản...
Đề nghị Slovenia thúc đẩy EC sớm gỡ bỏ thẻ vàng IUU đối với hàng thủy sản Việt Nam
Tăng cường trao đổi đoàn trên các kênh nhà nước, chính phủ, quốc hội và giao lưu nhân dân giữa Việt Nam - Slovenia
Chuyên gia Slovenia đánh giá cao tiềm năng hợp tác với Việt Nam
Nguyên Tổng Giám đốc Phòng Thương mại và Công nghiệp Slovenia (CCIS), ông Ales Cantarutti. (Ảnh: TTXVN)

Ông Ales Cantarutti hiện là thành viên Hội đồng quản trị Tập đoàn DARS quản lý hệ thống cao tốc Slovenia, đồng thời là lãnh đạo Học viện Phát triển Slovenia. Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN tại Trung và Đông Âu, ông Cantarutti cho biết khoảng 8 năm trước khi ông là Quốc vụ khanh phụ trách kinh tế, Chính phủ Slovenia đã quyết định coi Việt Nam là một trong số những thị trường quan trọng nhất đối với Slovenia bên ngoài Liên minh châu Âu (EU). Đó là lí do Chính phủ Slovenia đã chuẩn bị một kế hoạch hành động đặc biệt nhằm tăng cường quan hệ hợp tác giữa các doanh nghiệp Slovenia và Việt Nam.

Thời gian đó, ông đã tới thăm Việt Nam cùng Bộ trưởng Kinh tế và phái đoàn doanh nghiệp Slovenia. Hai bên đã thảo luận về tiềm năng trong các lĩnh vực như logistic và thương mại, nhất là xuất nhập khẩu hai chiều. Hai bên cũng thảo luận về hợp tác trong lĩnh vực du lịch bởi đây là lĩnh vực quan trọng đối với cả hai nước, không chỉ vì vấn đề trao đổi thương mại, mà còn là trao đổi kinh nghiệm và tri thức.

Ông Cantarutti nhận định, bước đi quan trọng tiếp theo là việc hai nước thành lập Uỷ ban liên chính phủ về hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Slovenia, đánh giá đây là một thành công lớn bởi hai bên đã giải quyết được những khác biệt gai góc không chỉ giữa hai bộ mà còn giữa các cộng đồng doanh nghiệp hai nước. Đại dịch COVID-19 đã ảnh hưởng đến kinh tế toàn cầu nói chung, trong đó có quan hệ hợp tác kinh tế giữa Slovenia và Việt Nam nói riêng, tuy nhiên Việt Nam vẫn đứng ở vị trí trung tâm trong chiến lược của các doanh nghiệp Slovenia muốn mở rộng hợp tác sang thị trường châu Á. Slovenia hiện xác định Việt Nam là cửa ngõ để hướng đến thị trường châu Á, đồng thời mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam tận dụng lợi thế của Slovenia, một quốc gia tuy nhỏ nhưng là thành viên EU, để tìm kiếm cơ hội tại thị trường gần 450 triệu dân của EU.

Theo ông Cantarutti, sau đại dịch COVID-19, quan hệ hợp tác kinh tế giữa Slovenia và Việt Nam dần được phục hồi. CCIS đã tổ chức một số hội thảo nhằm tăng cường hợp tác kinh doanh, tăng cường trao đổi đoàn với Việt Nam. Theo ông, việc tăng cường tiếp xúc sẽ mở ra cơ hội để doanh nghiệp hai nước đi đến ký kết các hợp đồng. Nhiều công ty Slovenia đang từng bước tăng cường hợp tác với các đối tác Việt Nam. CCIS đánh giá Việt Nam là đối tác đáng quan tâm vì Việt Nam là nền kinh tế phát triển nhanh với dân số trẻ hơn 100 triệu người, mang đến những cơ hội cho EU cũng như Slovenia.

Một điểm đáng chú ý được ông Cantarutti đề cập là việc Việt Nam có quan hệ truyền thống với Nam Tư cũ và hiện nhiều người Slovenia coi Việt Nam là một đối tác quan trọng. CCIS đã tổ chức một số phái đoàn doanh nghiệp trong các lĩnh vực vận tải và logistic tới Việt Nam tìm kiếm cơ hội vì phía Slovenia đánh giá việc thiết lập kết nối giao thông rất quan trọng đối với việc tạo ra giá trị thương mại lớn hơn trong quan hệ hợp tác giữa hai nước. Ông nhấn mạnh rằng, so với một số nền kinh tế khác trong khu vực, Việt Nam được Slovenia quan tâm ưu tiên hơn vì phù hợp với Slovenia, hơn nữa Việt Nam có môi trường kinh doanh thân thiện hơn và Slovenia muốn tận dụng tốt mối quan hệ tốt đẹp với Việt Nam cho việc hợp tác. Cá nhân ông cũng luôn khuyến khích CCIS và các chính trị gia Slovenia thăm Việt Nam vì theo ông, tất cả những mối quan hệ này rất quan trọng với việc hợp tác thương mại giữa hai nước.

Về tiềm năng hợp tác, ông Cantarutti đánh giá quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước cùng nhận thức của công chúng Slovenia về Việt Nam là tiền đề rất thuận lợi cho việc tăng cường hợp tác. Các chính trị gia Slovenia có sự đồng cảm với Việt Nam và đây cũng là một yếu tố rất quan trọng. Theo ông, lĩnh vực tiềm năng cụ thể trước hết là xuất khẩu lao động. Ông đánh giá cao tiềm năng của lao động Việt Nam và nhấn mạnh rằng Việt Nam có dân số trẻ năng động, tri thức, có năng lực kinh doanh, có tiềm năng trong các lĩnh vực nghiên cứu, công nghệ mới, AI, thể hiện lòng quyết tâm trong công việc và điều quan trọng là Chính phủ Việt Nam sẵn sàng tạo điều kiện để lao động trẻ có thể bộc lộ hết tiềm năng.

Ông cho biết thị trường Slovenia đang thiếu lao động và Slovenia thường tiếp nhận lao động từ các quốc gia láng giềng thuộc Nam Tư cũ như Serbia hay Bosnia&Herzegovina vì ít gặp phải rào cản về ngôn ngữ. Tuy nhiên, nguồn cung từ các thị trường này cũng đang thiếu, do đó Slovenia đang hướng đến tiếp nhận lao động từ các thị trường xa hơn như Ấn Độ, Bangladesh hay Philippines. Chính vì vậy, CCIS và cộng đồng doanh nghiệp Slovenia cũng đã thảo luận với Đại sứ Việt Nam tại Áo kiêm nhiệm Slovenia về khả năng đưa lao động Việt Nam sang làm việc ở Slovenia. Ông Cantarutti đánh giá lao động Việt Nam rất chăm chỉ, có trình độ và kinh nghiệm. Cơ hội sẽ được mở ra khi hai nước ký kết các thỏa thuận hợp tác ở cấp bộ và chính phủ. Slovenia hiện có nhu cầu đối với các chuyên gia trong các lĩnh vực như khoa học máy tính, khoa học cơ khí, cũng như lao động có tri thức, vì đây là những lĩnh vực quan trọng trong nền kinh tế Slovenia.

Theo chiều ngược lại, Slovenia cũng muốn xuất khẩu được nhiều hơn sản phẩm có hàm lượng tri thức cao sang Việt Nam. Từ năm 2018, Slovenia đã thấy được cơ hội hợp tác trong ngành ô tô với thị trường hơn 100 triệu dân của Việt Nam. Một số doanh nghiệp trong ngành ô tô của Việt Nam rất có tiềm năng, trong khi Slovenia có khoảng 15 nhà sản xuất ô tô và phụ tùng ô tô thuộc loại lớn của châu Âu. Do đó, Slovenia có thể hợp tác chia sẻ kinh nghiệm với phía Việt Nam. Ông Cantarutti cũng đề cập vọng hợp tác giữa hai nước trong các lĩnh vực tri thức, công nghệ mới, hợp tác giữa các trường đại học, do đó ông cũng khuyến khích tăng cường trao đổi sinh viên giữa hai nước, mặc dù việc này còn cần thêm một số bước để triển khai.

Ngoài ra, triển vọng hợp tác nhập khẩu cà phê từ Việt Nam được ông Cantarutti nhận định rất hứa hẹn vì người dân Slovenia ưa chuộng cà phê và Slovenia muốn nhập khẩu những sản phẩm chất lượng cao. Một lĩnh vực hợp tác tiềm năng khác là xuất khẩu rượu vang Slovenia sang Việt Nam. Slovenia không phải là nhà sản xuất lớn, nhưng là nhà sản xuất rượu vang có chất lượng, trong khi đó thị trường tiêu thụ rượu vang của Việt Nam đang được mở rộng, tạo ra cơ hội cho các sản phẩm có sức cạnh tranh của Slovenia.

Lãnh đạo Việt Nam gửi điện mừng Quốc khánh Cộng hòa Croatia, Slovenia Lãnh đạo Việt Nam gửi điện mừng Quốc khánh Cộng hòa Croatia, Slovenia
Ngày 25/6, nhân dịp kỷ niệm Quốc khánh Cộng hòa Croatia, Slovenia, lãnh đạo cấp cao Việt Nam đã gửi điện mừng tới lãnh đạo các quốc gia này.
Thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa Việt Nam – Slovenia Thúc đẩy hợp tác kinh tế giữa Việt Nam – Slovenia
Thương vụ Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Áo và Slovenia vừa phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Slovenia (CCIS) tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp cho doanh nghiệp hai nước có cơ hội tìm hiểu cơ hội và trao đổi hợp tác kinh doanh.

Theo Báo Tin tức

https://baotintuc.vn/thoi-su/chuyen-gia-slovenia-danh-gia-cao-tiem-nang-hop-tac-voi-viet-nam-20240607071335789.htm

Theo Báo Tin tức
Nguồn: baotintuc.vn

Tin bài liên quan

Đại sứ Giorgio Aliberti nhớ món bún chả Việt Nam

Đại sứ Giorgio Aliberti nhớ món bún chả Việt Nam

Kết thúc nhiệm kỳ công tác, khi được hỏi sẽ nhớ gì nhất khi rời Việt Nam, Đại sứ Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam Giorgio Aliberti cho biết ông sẽ rất nhớ hương vị đặc biệt của món bún chả Hà Nội - một món ăn khó có thể thưởng thức ở bất cứ nơi nào khác.
EU hỗ trợ Việt Nam gỡ “thẻ vàng IUU” trong quy trình đánh bắt thủy hải sản

EU hỗ trợ Việt Nam gỡ “thẻ vàng IUU” trong quy trình đánh bắt thủy hải sản

Đây là nội dung trao đổi giữa Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang và ông Daniel Caspary, Trưởng Đoàn Nghị sỹ Nghị viện châu Âu phụ trách quan hệ với các nước Đông Nam Á và ASEAN trong buổi gặp gỡ vào chiều 20/6 tại Hà Nội.
EU sẽ đưa thuế suất cho gạo Việt Nam về 0% sau 3 - 5 năm

EU sẽ đưa thuế suất cho gạo Việt Nam về 0% sau 3 - 5 năm

Liên minh châu Âu (EU) sẽ đưa thuế suất về 0% sau 3 - 5 năm, điều này đã mở ra cơ hội để gạo Việt Nam có thể cạnh tranh với các nước khác khi xuất khẩu vào EU.

Các tin bài khác

Thủ tướng Chính phủ: Hà Nội đóng vai trò tiên phong trong chuyển đổi số

Thủ tướng Chính phủ: Hà Nội đóng vai trò tiên phong trong chuyển đổi số

Sáng 28/6, tại Hà Nội, UBND TP Hà Nội đã tổ chức Hội Nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 thực hiện Đề án 06/Chính phủ; đánh giá kết quả thí điểm lập hồ sơ sức khỏe điện tử, cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID, công bố vận hành các nền tảng, ứng dụng của Đề án 06. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tới dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.
Thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi) với nhiều điểm mới

Thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi) với nhiều điểm mới

Sáng 28/6, tiếp tục Chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi) với 462/470 đại biểu Quốc hội có mặt tán thành (chiếm 95,06% tổng số đại biểu).
Việt Nam ghi dấu ấn tại WEF trong chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính

Việt Nam ghi dấu ấn tại WEF trong chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn đại biểu Việt Nam vừa kết thúc tốt đẹp chuyến công tác tham dự Hội nghị thường niên các nhà tiên phong lần thứ 15 của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) tại thành phố Đại Liên và làm việc tại Trung Quốc từ ngày 24 - 27/6.
Thái Bình luôn lắng nghe để tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư

Thái Bình luôn lắng nghe để tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư

Chắc chắn không có chuyện Thái Bình ngẫu nhiên trở thành ngôi sao trong việc thu hút vốn đầu tư FDI trong thời gian qua. Vậy nguyên nhân do đâu, Thái Bình đã cải tổ tư duy thế nào, hiện thực hóa trong việc làm cụ thể ra sao…Thời Đại đã có cuộc phỏng vấn Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Thái Bình, ông Nguyễn Quang Hưng, về nội dung trên.

Đọc nhiều

Tử vi tuổi Thân tháng 7/2024: Tháng của lộc phát tiền tài

Tử vi tuổi Thân tháng 7/2024: Tháng của lộc phát tiền tài

Tử vi tuổi Thân tháng 7/2024 Đế Vượng xuất hiện là điềm báo tử vi vô cùng tốt lành cho bản mệnh trong tháng mới. Nhiều dấu hiệu tích cực xuất hiện, tuổi Thân làm gì cũng dễ đạt được thành tích vẻ vang.
3 luật liên quan đến bất động sản chính thức được phê duyệt có hiệu lực sớm từ 1/8

3 luật liên quan đến bất động sản chính thức được phê duyệt có hiệu lực sớm từ 1/8

Sáng ngày 29/6 với hơn 83% đại biểu tán thành, Quốc hội đã thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản và Luật Các tổ chức tín dụng có hiệu lực sớm từ 1/8/2024.
[Infographic] Luật Kinh doanh bất động sản 2023 sẽ tác động đến thị trường như thế nào khi có hiệu lực sớm từ 1/8?

[Infographic] Luật Kinh doanh bất động sản 2023 sẽ tác động đến thị trường như thế nào khi có hiệu lực sớm từ 1/8?

Luật Kinh doanh bất động sản 2023 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8/2024 với nhiều quy định mới hứa hẹn sẽ tác động, ảnh hưởng nhất định đến thị trường bất động sản.
Hậu Giang tiếp nhận mới các chương trình, dự án viện trợ phi chính phủ trên 70 tỷ đồng

Hậu Giang tiếp nhận mới các chương trình, dự án viện trợ phi chính phủ trên 70 tỷ đồng

Theo Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Hậu Giang, 6 tháng đầu năm 2024, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh tập trung thực hiện hiệu quả các mặt công tác, đặc biệt là công tác vận động phi chính phủ nước ngoài (PCPNN) đạt được nhiều kết quả, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho cộng đồng, góp phần vào công tác an sinh xã hội tại địa phương.
Trái tim kiều bào hướng về biển đảo

Trái tim kiều bào hướng về biển đảo

Dâng hoa, dâng hương tượng đài và nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, viếng Đài tưởng niệm liệt sĩ nhà tù Phú Quốc, thăm, tặng quà cán bộ chiến sĩ Lữ đoàn 127… là những hoạt động của Đoàn đại biểu Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh và kiều bào trong chuyến thăm các cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân.
Vùng 5 Hải quân nâng cao trình độ sử dụng vũ khí cho bộ đội

Vùng 5 Hải quân nâng cao trình độ sử dụng vũ khí cho bộ đội

Từ ngày 26-29/6, tại trường bắn Mũi Ông Đội (thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang), Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức kiểm tra bắn đạn thật các loại súng bộ binh năm 2024.
Vùng 5 Hải quân làm tốt nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng

Vùng 5 Hải quân làm tốt nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng

Đây là một trong những kết quả của 6 tháng đầu năm 2024, được thông tin trong Hội nghị quân chính do Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức chiều 28/6, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng quán triệt nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024 của Đảng ủy Vùng. Đại tá Lục Đức Tiên, Phó Tư lệnh Vùng chủ trì hội nghị.
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Cấp căn cước cho người gốc Việt chưa xác định quốc tịch từ ngày 1/7

Cấp căn cước cho người gốc Việt chưa xác định quốc tịch từ ngày 1/7

Cấp căn cước cho người dưới 14 tuổi, công dân chưa đăng ký thường trú, tạm trú và cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch là những điểm mới đáng chú ý của Luật Căn cước năm 2023 có hiệu lực từ ngày 1/7.
Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã và đang tập trung các nguồn lực, phát huy lợi thế sẵn có của ngành để sẵn sàng cho việc triển khai sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024.
Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết miền Bắc hôm nay 22/6 tiếp tục giảm nhiệt, cao nhất phổ biến 31-34 độ.
Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 19/6 sẽ nắng nóng ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện "5 tiên phong" để góp phần phát triển đất nước

Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện "5 tiên phong" để góp phần phát triển đất nước

Chiều 15/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp Nhà nước, có chủ đề “Doanh nghiệp Nhà nước tham gia đóng góp, thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế”.
Từ 1/7, nếu vợ đang có thai, sinh con thì chồng không được yêu cầu ly hôn

Từ 1/7, nếu vợ đang có thai, sinh con thì chồng không được yêu cầu ly hôn

Theo Nghị quyết 01/2024/NQ-HĐTP của TAND Tối cao có hiệu lực từ 1/7, nếu vợ đang có thai, sinh con thì chồng không được yêu cầu ly hôn mà không phân biệt có thai, sinh con với ai…
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động