Trang chủ Chính trị - Xã hội Bình luận
08:38 | 21/06/2019 GMT+7
NHÀ BÁO PHẠM TRUNG TUYẾN

Chúng ta sẽ thua nếu cố gắng thay đổi bản thân theo xu hướng công nghệ

aa
Tự nhận không thể làm gì khác ngoài báo, nhà báo Phạm Trung Tuyến, Phó giám đốc Kênh VOV Giao thông quốc gia, Đài tiếng nói Việt Nam cho rằng không nên nhìn bước phát triển nhanh, mạnh của công nghệ với tâm thế lo sợ.
Mặt trái của mạng xã hội, chính là mặt phải của báo chính thống "Nội dung là Vua, nhưng công nghệ cũng là Nữ hoàng” Xử lý tin giả giống như... gỡ bom!
chung ta se thua neu co gang thay doi ban than theo xu huong cong nghe
Nhà báo Phạm Trung Tuyến.

-Giữa sự thay đổi chóng mặt của báo chí 4.0 anh thấy mình và các đồng sự “buộc/nên” phải thay đổi thế nào?

Tôi nghĩ là nếu chúng ta cố gắng thay đổi bản thân mình theo các xu hướng công nghệ thì chúng ta sẽ luôn thua. Bởi chúng ta không thể thi tính nhẩm với một cái máy tính. Công nghệ báo chí càng thay đổi thì chúng ta càng nên hiểu đúng về bản chất của báo chí để bình tĩnh tận dụng các thành tựu công nghệ, các tác động của công nghệ đối với đời sống, để phục vụ công việc làm báo của mình. Nếu chúng ta chạy theo những bước tiến công nghệ với tâm thế lo sợ, đối phó, chúng ta sẽ rất nhanh hụt hơi.

Ngược lại, nếu chúng ta nhìn vào sự đổi thay của công nghệ để tìm các lợi thế cho nghề nghiệp của mình, cho những giá trị cốt lõi của báo chí, chúng ta sẽ tiến lên cùng với các bước tiến của công nghệ.

Tôi nghĩ bản chất của báo chí là một dịch vụ đáp ứng nhu cầu được biết của công chúng. Trước kia, công chúng nắm bắt tin tức qua báo chí, ngày nay không cần báo chí thì công chúng cũng có thể nắm bắt tin tức qua các phương thức chia sẻ thông tin khác nhau. Vậy người ta cần báo chí để làm gì? Công chúng cần báo chí kiểm chứng tin tức, bình luận tin tức, giải thích những vấn đề xung quanh tin tức. Điều đó có nghĩa là báo chí cần phải nâng cấp các giá trị cốt lõi của mình như độ tin cậy, chính xác, và chi tiết.

Bên cạnh đó, hãy luôn xác định các nền tảng truyền tải tin tức không bao giờ tồn tại vĩnh viễn mà luôn thay đổi. Vì thế, giấy in, sóng phát thanh truyền hình, hay internet chỉ đơn thuần là phương tiện mà ta có thể thay đổi như thay vì cưỡi ngựa thì chuyển sang đi xe thôi.

Trở lại câu hỏi của bạn, nhà báo phải thay đổi như thế nào? Tôi nghĩ rằng nếu bạn đang đi xe máy thì hãy tập lái ô tô. Vậy thôi.

Anh có viết rằng: “Trước khi là nhà báo, tôi đã từng đi áp tải hàng cho một nhóm buôn lậu xuyên biên giới, từng đóng than tổ ong và mang đi bán khắp thành phố, từng đi viết thuê… những công việc khác nhau, hợp pháp có, bất hợp pháp có”, vậy thì anh có trường đời dạy cũng nhiều, phải chăng những thứ đó làm cho gia vị các bài vở của anh khá “mặn”?

Tôi nghĩ rằng tất cả chúng ta đều đang sống, ứng xử, lao động bằng những kinh nghiệm từ cuộc sống của bản thân thôi. Cuộc sống càng có nhiều trải nghiệm phong phú thì mình sẽ càng có them những bài học. Điều đó cũng giống như nguyên lý của trí tuệ nhân tạo (AI). Chúng ta nạp càng nhiều dữ liệu thì qua thời gian trí tuệ nhân tạo càng trở nên thông minh hơn.Vì thế tôi luôn trân trọng những khoảnh khắc sống mà mình đã trải qua, dù nó vui, hay buồn thì cũng là dự liệu để tạo nên tương lai của bản thân.

-Có ai đã dùng tiền để tác động bài viết “nguy hiểm” của anh hay chưa?

Làm báo hơn 20 năm, không thể không có những tình huống như vậy. Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng tôi không quá nguy hiểm để phải đối mặt với những tác động đủ mạnh khiến tôi phải thay đổi các quan niệm sống, hay nguyên tắc nghề nghiệp của bản thân mình. Tôi dễ bị tác động bởi tình cảm, và tri thức hơn.

-Hoặc giả anh đã từng ăn gạch đá nhiều vì một vài chủ đề đã viết hay chưa?

Dĩ nhiên, khi bạn nêu quan điểm về một vấn đề nào đó, sẽ có những người đồng tình, nhưng cũng sẽ có những người phản ứng. Đó là điều bình thường của cuộc sống và tôi không để tâm lắm tới cái gọi là gạch đá của dư luận khi mình tin tưởng vào quan điểm của bản thân. Nếu ngại gạch đá, tôi nghĩ, tốt nhất là không nên có quan điểm gì.

-Một số cách viết của anh là luôn tìm cách đi ngược hoặc hiểu theo góc độ khác của vấn đề, điều gì đã tạo cho anh phản xạ và kỹ năng như vậy?

Tôi không có ý thức là mình đang đi ngược hay đi xuôi. Tôi chỉ quan tâm mình đi có đúng luật hay không thôi. Nếu cả đoàn người đi ngược chiều trên một con đường thì tôi vẫn sẽ đi đúng luật. Còn việc nhìn nhận vấn đề theo một góc độ khác, mới mẻ hơn thì tôi cho rằng đó là một trong những phẩm chất bắt buộc phải có của người làm báo. Nếu như đối diện với một vấn đề, nhiệm vụ của nhà báo là phải đặt câu hỏi, và đi tìm câu trả lời chứ không phải là nương theo đám đông mà viết sao cho dễ đọc, dễ nghe để nhận được nhiều sự ủng hộ của công chúng.

Nếu làm báo mà không chịu đặt câu hỏi và tìm câu trả lời mà chỉ dùng khả năng ngôn ngữ của mình để phụ họa thì bạn không phải là nhà báo, mà chỉ có thể là một thợ chữ mà thôi.

-Với các bạn trẻ làm báo, anh có nhời khuyên nào không? (Ví dụ: Kỹ năng, sách báo nào nên đọc, ai nên học, cách quăng quật vào đời?)

Tôi nghĩ mọi lời khuyên đều chỉ mang ý nghĩa tham khảo thôi, bởi kinh nghiệm của mỗi người rất khác nhau, và khả năng xử lý những kinh nghiệm để chuyển hóa thành kỹ năng cũng rất khác nhau. Vì thế, tôi sẽ không đưa ra lời khuyên, chỉ xin chia sẻ với các bạn là cuộc sống rất đáng quý, vì thế hãy trân trọng mọi khoảnh khắc sống của mình, hãy ghi nhớ mọi chi tiết xuất hiện trong cuộc đời, hãy xử dụng các trải nghiệm của bản thân như dùng bigdata.

chung ta se thua neu co gang thay doi ban than theo xu huong cong nghe "Nội dung là Vua, nhưng công nghệ cũng là Nữ hoàng”

Phó Tổng giám đốc Thông tấn xã Việt Nam – nguyên TBT VietnamPlus đã có những đánh giá chi tiết, cụ thể về việc các ...

chung ta se thua neu co gang thay doi ban than theo xu huong cong nghe Xử lý tin giả giống như... gỡ bom!

Vấn nạn tin giả lâu nay vốn là một cái bẫy nguy hiểm với báo chí và công chúng. Thông thường, những thông tin này ...

Codet
Nguồn:

Tin bài liên quan

Đan Mạch thúc đẩy "ngoại giao công nghệ" trên toàn cầu

Đan Mạch thúc đẩy "ngoại giao công nghệ" trên toàn cầu

Đan Mạch là quốc gia đầu tiên trên thế giới đưa công nghệ và số hóa thành ưu tiên trong chính sách đối ngoại và an ninh. Sáng kiến này được đặt tên là “ngoại giao công nghệ” (TechPlomacy).
Giới trí thức Việt tại Thụy Sĩ trông đợi chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính

Giới trí thức Việt tại Thụy Sĩ trông đợi chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính

Từ ngày 16/1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 54 của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) tại thành phố Davos, Thụy Sĩ.
Việt Nam lọt top 15 quốc gia, vùng lãnh thổ tiên tiến nhất châu Á

Việt Nam lọt top 15 quốc gia, vùng lãnh thổ tiên tiến nhất châu Á

Mới đây, Việt Nam đã lọt top 15 quốc gia tiên tiến nhất châu Á, theo đánh giá của trang tin tài chính Insider Monkey. Ngoài Việt Nam, khu vực Đông Nam Á còn có Singapore, Thái Lan và Malaysia.

Các tin bài khác

Chiến thắng Điện Biên Phủ tác động mạnh đến phong trào giải phóng dân tộc

Chiến thắng Điện Biên Phủ tác động mạnh đến phong trào giải phóng dân tộc

Theo Tổng Thư ký Hội Hữu nghị Brazil-Việt Nam, nhờ nguồn cổ vũ từ chiến thắng lẫy lừng của Việt Nam, từ 1954 đến cuối những năm 60 của thế kỷ trước, hơn 40 dân tộc giành được độc lập.
36 năm sự kiện Gạc Ma: Tinh thần quyết tử để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc

36 năm sự kiện Gạc Ma: Tinh thần quyết tử để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc

Những ngày tháng Ba, Gạc Ma - một cái tên luôn nhắc nhở các thế hệ người Việt Nam hôm nay về một ký ức bi tráng không thể nào quên.
Giới chuyên gia Australia lạc quan về kỷ nguyên mới trong quan hệ với Việt Nam

Giới chuyên gia Australia lạc quan về kỷ nguyên mới trong quan hệ với Việt Nam

Với nâng cấp quan hệ lên thành Đối tác Chiến lược Toàn diện cho thấy hai nước tôn trọng thể chế chính trị của nhau; lợi ích kinh tế đã đưa hai nước xích lại gần nhau vì một lợi ích chiến lược lớn hơn.
ASEAN - Australia tạo dựng mối quan hệ hữu nghị, hướng tới tương lai

ASEAN - Australia tạo dựng mối quan hệ hữu nghị, hướng tới tương lai

Từ ngày 4-6/3/2024 sẽ diễn ra Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN-Australia tại thành phố Melbourne (Australia) để kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ đối thoại song phương. Hội nghị cấp cao đặc biệt này sẽ làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ vốn đã rất vững mạnh giữa ASEAN và Australia.

Đọc nhiều

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đây là phát biểu của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio khi nhận kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” của Liên hiệp ...
Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Ngày 24/4, tại Hà Nội diễn ra Hội nghị song phương lần thứ nhất giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines. Thiếu tướng Lê Quang Đạo, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam và Đô đốc Ronnie Gil L Gavan, Tư lệnh Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines đồng chủ trì hội nghị.
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám cháy tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc.
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động