Trang chủ Văn hóa - Du lịch Khỏe đẹp
19:03 | 14/08/2019 GMT+7

Chữa đau vai gáy tại nhà và những bài thuốc Nam hiệu quả

aa
Đau vai gáy là 1 dấu hiệu cảnh báo bệnh lý về cơ xương khớp, phổ biến nhất là thoái hóa cột sống. Bệnh có thể gặp phải ở mọi lứa tuổi, mọi nghề nghiệp chứ không riêng gì người cao tuổi mới hay bị như nhiều người quan niệm.
Link xem trực tiếp Rosenborg vs Maribor - Cúp C1 Châu Âu 2019-2020 Link xem trực tiếp Dynamo Kyiv vs Club Brugge - Cúp C1 Châu Âu 2019-2020 Link xem trực tiếp Dinamo vs Ferencvaros - Cúp C1 Châu Âu 2019-2020
chua dau vai gay tai nha va nhung bai thuoc nam hieu qua
Chữa đau vai gáy tại nhà và những bài thuốc Nam hiệu quả

Đau vai gáy cổ gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm (thiếu máu lên não, dị cảm, teo cơ…), đặc biệt đây còn là triệu chứng cảnh báo căn bệnh thoái hóa đốt sống cổ nguy hiểm. Bởi vậy, việc chữa bệnh và phòng ngừa là vô cùng cấp thiết.

Chữa đau vai gáy tại nhà

Bấm huyệt chữa đau vai gáy

Các huyệt chữa đau vai gáy

Huyệt Phong trì: ở vị trí trũng phía ngoài cơ thang, trong cơ ức đòn chũm. Từ giữa xương chẩm cổ I, bạn dóng sang ngang hai thốn.

Huyệt Đại trữ: nằm cách khe giữa D1 và D2 đo ngang ra 3/2 thốn.

Huyệt Phong môn: vị trí nằm cách khe giữa D2 và D3 đo ngang ra 3/2 thốn.

Huyệt Đốc du: nằm cách khe giữa D6 và D7 dóng ngang sang bên 3/2 thốn.

Huyệt Kiên tỉnh: nằm giữa đường nối từ đại trùy tới mỏn vai, phía trên vai.

Huyệt Bá lao: Để xác định huyệt, bạn đo ngang sang 1 thốn tính từ Đại trùy. Sau đó, tiếp tục đo lên hai thốn nữa thì đó là huyệt Bá lao.

Cách bấm huyệt chữa đau cổ vai gáy

Người bệnh ngồi ở ghế, thả lỏng toàn bộ cơ. Chuyên gia sẽ tiến hành xoa, day, lăn, bóp từ bả vai qua huyệt kiên tỉnh đến đại trùy rồi lên đến huyệt phong trì. Từ huyệt đốc du lên huyệt phong trì, mỗi động tác thực hiện từ 3 đến 5 lần.

Chuyên gia sẽ thực hiện bấm và day các huyệt phong trì, đại trùy, phong môn, kiên tỉnh, đốc du (vừa bấm vừa xoay cổ sang hai bên). Riêng huyệt bá lao thì khi day vào thì không vận động cổ.

Trong lúc xoay cổ người bệnh: Chuyên gia sẽ nắm một bàn tay kê ngang ở cổ bệnh nhân để làm điểm tựa, còn tay kia điều khiển cổ bệnh nhân nghiêng sang phải, sang trái, cúi cổ và ngửa cổ.

Dùng đá lạnh

Chườm đá lạnh là phương pháp rất công hiệu để xoa dịu cơn đau xương khớp cấp tính.

Bạn có thể dùng đá hoặc túi gel lạnh đặt vào khu vực bị đau trong khoảng 15 phút mỗi giờ

Khi gặp lạnh, mạch máu co lại, giảm thiểu được hiện tượng sưng, viêm, và làm tê những sợi thần kinh nhỏ, đánh tan được cơn đau trông thấy.

Nên nhớ là đặt đá lạnh vào khăn mỏng để tránh sự kích thích da và bị bỏng lạnh.

Biện pháp này không được chỉ định cho những người gặp phải cơn đau vai gáy mãn tính.

Dùng túi chườm thảo dược

Đặt những túi chườm thảo dược (gồm có những loại hương liệu như hoa oải hương, cây hương thảo) vào vị trí cổ bị đau trong khoảng 20 phút.

Nhiệt nóng sẽ làm cho cơ cổ được thư giãn, giảm thiểu đi sự căng thẳng.

Bên cạnh đó, bạn có thể ngâm vai, cổ vào nước nóng pha muối Epsom. Dòng nước nóng sẽ giúp bạn cải thiện tuần hoàn, cải thiện tình trạng đau và cứng cổ.

Kéo giãn nhẹ

Cuộn vai và xoay đầu theo hình tròn. Tiếp theo, thực hiện xoay cổ (từ trái sang phải và ngược lại), uốn cong và kéo giãn cổ (nhìn lên – xuống). Tập bài tập này vài phút cho mỗi động tác.

Khi cơ cổ đã được khởi động nóng lên, bắt đầu thực hiện động tác kéo giãn: Nghiêng đầu và cổ về phía vai. Tiếp đến gập cổ về phía trước, cằm hướng xuống ngực, xoay nhẹ về 1 bên. Thực hiện với bên còn lại.

Tập những động tác kéo giãn cơ cổ khoảng 30 giây cho mỗi bên, kết hợp nhịp thở đều đặn, sâu. Thực hiện mỗi ngày từ 3 -5 lần sẽ giảm thiểu cơn đau.

Chữa đau vai gáy bằng thuốc nam

Việc chữa bệnh đau vai gáy bằng thuốc nam cần tuân thủ chặt chẽ các nguyên tắc: kiên trì sử dụng thuốc từ 2-3 tháng, có chế độ kiêng khem hợp lý và kết hợp với tập luyện để tăng hiệu quả.

Một vài bài thuốc nam với tác dụng giảm thiểu nhanh triệu chứng cơn đau vai gáy sau đây, tình trạng thoái hóa cột sống người bệnh có thể tham khảo và áp dụng:

Hạt gấc ngâm rượu chữa đau vai gáy

Theo nghiên cứu, hạt gấc có chứa nhiều hoạt chất như tannin, xenluloza…tác dụnggiảm đau nhức xương khớp, làm lành vết thương rất hiệu quả.

Bạn chỉ cần chuẩn bị khoảng 50 hạt gấc chín, rửa sạch, đem nướng cháy vỏ, sau đó đập dập vỏ cứng bên ngoài và lấy phần nhân ở bên trong.

Nhân hạt gấc thu được, ta đập dập một lần nữa rồi cho vào bình thủy tinh, đổ rượu trắng 45 độ sao cho đầy mặt hạt gấc, đậy kín nắp, bảo quản nơi khô ráo thoáng mát, ngâm 1 tuần là dùng được.

Mỗi lần bạn lấy 1 ít rượu gấc ra xoa bóp vùng bả vai, gáy, xoa bóp nhẹ nhàng, đảm bảo cơn đau nhức xương khớp sẽ nhanh chóng biến mất.

Mật ong và bột quế trị đau vai gáy

Theo các nhà khoa học, mật ong là 1 loại dược chất sinh học với nhiều công dụng như kháng khuẩn, tiêu viêm… Trong khi đó, quế chứa cinnamaldehyde - một thành phần giúp giảm đau khớp hiệu quả.

Bài thuốc từ mật ong và bột quế được thực hiện bằng cách:

Cách 1: Trộn đều mật ong, bột quế, nước ấm theo tỷ lệ 1:1:2 rồi đắp lên vùng vai gáy đau nhức. Kết hợp xoa bóp nhẹ nhàng, cơn đau sẽ biến mất.

Cách 2: Pha 2 thìa mật ong và 1 thìa bột quế với 1 cốc nước nóng. Ngày uống 2 lần, sau bữa sáng và tối.

Chữa đau vai gáy bằng lá lốt

Hầu hết mọi người chỉ biết lá lốt là một nguyên liệu cho món ăn, mà ít biết đến công dụng chữa trị bệnh của nó. Lá lốt chữa đau vai gáy là một trong số đó.

Cách chế biến lá lốt chữa đau vai gáy, viêm khớp gối như sau: Bạn đem lá lốt cho vào cối giã nát, sao trên chảo cho nóng, đem bã đắp lên vùng xương vai và gáy bị đau, đắp đến khi bã nguội sao thêm 2 lần và thực hiện đắp tương tự.

Ngoài ra bạn cũng có thể hơ lá lốt nóng và đắp lên vị trí đau. Hơi nóng từ lá lốt có sẽ trị lành vết viêm tại khớp xương vai gáy.

Bài thuốc từ cỏ trinh nữ

Bài thuốc chữa đau vai gáy từ cỏ trinh nữ được thực hiện như sau:

Cách 1: 30g rễ trinh nữ thái mỏng, tẩm rượu, sao vàng, sắc với 400ml nước, đun cô cạn đến khi còn 100ml. Uống 2 lần trong ngày, sau ăn.

Cách 2: Rễ cúc tần, rễ trinh nữ, rễ bưởi bung mỗi thứ 20g; rễ đinh lăng 10g. Đem sắc lấy nước, uống 2 lần trong ngày, sau ăn.

Bài thuốc từ đu đủ và mễ nhân

Đu đủ là loại cây thân thảo, vị ngọt mát. Mễ nhân vị thanh, thường dùng để kiện tỳ, lợi thấp, trừ mủ… Khi kết hợp 2 nguyên liệu này sẽ tạo ra bài thuốc chữa đau vai gáy cổ rất hiệu quả.

Cách thực hiện: 30g đu đủ và mễ nhân sống, rửa sạch, thái nhỏ, thêm nước, đun nhỏ lửa cho đến khi mễ nhân chín mềm. Ăn ngay sau khi nấu để đạt hiệu quả tốt nhất.

Bài thuốc từ hạt gấc

Hiện nay, cách chữa bệnh đau vai gáy bằng rượu ngâm hạt gấc được nhiều người áp dụng. Cách làm rất đơn giản:

Cách 1: Hạt gấc bỏ vỏ, sao vàng, tán bột mịn, hòa nửa thìa bột với nước. Ngày uống 2 lần, sau ăn.

Cách 2: Nướng hạt gấc trên bếp than, tách nhân bên trong cho vào cối giã nhỏ, ngâm cùng 500ml rượu trắng tối thiểu 20 ngày. Dùng bông y tế, chấm rượu gấc xoa lên chỗ đau, sau 2-3 ngày là khỏi.

Bài thuốc từ gừng

Theo nhiều nghiên cứu, trong thành phần của gừng có chất men zingibain - một loại thuốc giảm đau tự nhiên, giúp giảm các cơn đau cơ, viêm khớp. Có 2 mẹo chữa đau vai gáy từ gừng:

Cách 1: Gừng tươi giã nhuyễn, thêm muối và giấm, trộn đều. Đắp hỗn hợp lên vùng vai gáy bị đau nhức từ 15-20 phút để thuyên giảm cơn đau.

Cách 2: Xay nhuyễn gừng với nước ấm, lọc bỏ bã. Uống hàng ngày sẽ thấy triệu chứng đau và sưng vai gáy biến mất.

Bài thuốc từ ngải cứu và muối

Trong Đông y, ngải cứu là vị thuốc kinh điển chuyên trị các bệnh xương khớp, thường được sử dụng làm thuốc đắp, chườm chữa đau vai gáy, đau lưng…

Thực hiện như sau: Chuẩn bị 200g lá ngải cứu, 2 thìa muối cho vào chảo, sao vàng. Sau đó, cho nguyên liệu vào túi vải lúc còn nóng, chườm lên vùng vai gáy bị đau nhức. Áp dụng đều đặn 2 tháng để thấy hiệu quả.

Bài thuốc từ cam, phèn chua và hành khô

Theo y học hiện đại, trong cam có còn có chất Carotene – tiền sinh tố của vitamin A, đây là một chất có tác dụng giảm các cơn đau xương khớp gây ra.

Để thực hiện bài thuốc chữa đau vai gáy cổ này, bệnh nhân cần chuẩn bị các nguyên liệu: 1 quả cam, 1 củ hành và 1 nhúm phèn chua. Tiếp theo, dùng dao cắt phần đầu quả cam, cho hành khô và phèn chua vào rồi đem nướng trên bếp lửa đến khi vỏ cam chuyển sang màu đen. Cuối cùng, người bệnh cắt nhỏ quả cam và đắp lên vùng vai gáy sẽ thấy cơn đau thuyên giảm nhanh chóng.

Bên cạnh việc dùng thuốc, bạn cần chú ý thực hiện theo một vài lời khuyên sau đây:

Không nằm gối quá cao, chú ý tư thế đi đứng nằm ngồi.

Các công việc với đặc thù ngồi lâu bạn cần lưu ý, sau mỗi 40-60 phút làm việc, hãy dành 1, 2 phút nghỉ ngơi, giải lao, đi lại, tập thể dục giữa giờ, xoay cổ nhẹ nhàng để xương khớp được hoạt động. Ngăn ngừa tình trạng cứng khớp, thoái hóa khớp.

Xoa bóp, bấm huyệt, massage cơ thể để giải tỏa căng thẳng.

Giữ tinh thần vui vẻ, thoải mái.

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học.

Tin nên đọc:

chua dau vai gay tai nha va nhung bai thuoc nam hieu qua Điều trị thoát vị đĩa đệm bằng bài thuốc nam

Hướng dẫn cách điều trị bệnh thoát vị đĩa đệm bằng các bài thuốc Nam truyền thống.

chua dau vai gay tai nha va nhung bai thuoc nam hieu qua Các phương pháp cai thuốc lá hiệu quả

Quá trình cai thuốc lá cần qua những giai đoạn quan trọng. Giai đoạn đầu là 72 giờ để giảm lượng nicotine. Sau đó là 14 ngày ...

chua dau vai gay tai nha va nhung bai thuoc nam hieu qua Bài cúng rằm tháng 7 trong nhà và ngoài trời theo Văn khấn cổ truyền Việt Nam

Từ ngày 10-14/7 âm lịch, nhiều gia đình sửa soạn mâm cúng rằm tháng 7. Sau đây là bài cúng rằm tháng 7 trong nhà ...

chua dau vai gay tai nha va nhung bai thuoc nam hieu qua Bệnh thủy đậu ở trẻ và cách điều trị hiệu quả

Bệnh thủy đậu là căn bệnh khá nguy hiểm vì nếu không chữa trị cẩn thận nó sẽ để lại hậu quả là những biến ...

Minh Anh (Tổng hợp)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Hiệu quả thực hiện Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và MN ở Lào Cai

Hiệu quả thực hiện Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS và MN ở Lào Cai

Lào Cai đẩy mạnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi (MN), giai đoạn 2021 - 2030, giai đoạn I từ năm 2021 đến năm 2025, đã đạt được nhiều kết quả tích cực; nhưng vẫn còn khó khăn cần tháo gỡ.
Báo chí là ‘cầu nối’ thông tin quan trọng, hiệu quả giữa Chính phủ, Quốc hội và người dân

Báo chí là ‘cầu nối’ thông tin quan trọng, hiệu quả giữa Chính phủ, Quốc hội và người dân

Nhân ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21/6, phóng viên báo Tin tức ghi nhận ý kiến các đại biểu Quốc hội đánh giá về vai trò của báo chí cách mạng trong đời sống xã hội, đặc biệt là đối với hoạt động của các cơ quan dân cử.
Việt Nam sẽ đóng góp, ủng hộ các sáng kiến nhằm nâng cao năng lực thể chế và hiệu quả hoạt động của ASEAN

Việt Nam sẽ đóng góp, ủng hộ các sáng kiến nhằm nâng cao năng lực thể chế và hiệu quả hoạt động của ASEAN

Trước thềm Hội nghị hẹp các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM Retreat) vào ngày 3 - 4/2 tới tại Jakarta, Indonesia, Đại sứ Nguyễn Hải Bằng, Trưởng Phái đoàn Đại diện thường trực Việt Nam tại Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã có cuộc trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN tại Jakarta.

Các tin bài khác

Người trẻ giải nhiệt cuộc sống trước deadline hè

Người trẻ giải nhiệt cuộc sống trước deadline hè

Những ngày cuối tháng 3, nhiều người trẻ đang tranh thủ tận hưởng những chuyến đi chơi xa để F5 cơ thể, refresh bản thân, xua tan căng thẳng mệt mỏi, giải nhiệt cuộc sống trước khi bước vào những ngày hè bận rộn.
Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn tại Cần Thơ

Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn tại Cần Thơ

Sáng 31/3, tại TP Cần Thơ, Bệnh viện Quốc tế Phương Châu phối hợp cùng các đơn vị có liên quan tổ chức Chương trình “Ngày hội mẹ bầu Phương Châu 2024 - Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn”.
Bác sĩ Việt Nam can thiệp tim phức tạp truyền hình trực tiếp tới Singapore

Bác sĩ Việt Nam can thiệp tim phức tạp truyền hình trực tiếp tới Singapore

Các bác sỹ của Viện Tim mạch Việt Nam vừa trình diễn thành công một trường hợp can thiệp động mạch vành phức tạp và được truyền hình trực tiếp sang Singapore - nơi đang diễn ra hội nghị khoa học lớn thế giới về tim mạch can thiệp.
“Chia sẻ yêu thương” gây quỹ hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Cần Thơ

“Chia sẻ yêu thương” gây quỹ hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Cần Thơ

Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa tổ chức Chương trình “Chia sẻ yêu thương” lần thứ 7 gây quỹ hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại bệnh viện. Đây cũng là văn hóa tốt đẹp của nhân viên y tế bệnh viện được giữ gìn trong suốt nhiều năm qua.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động