Trang chủ Chính trị - Xã hội
11:41 | 21/03/2019 GMT+7

Truyền bá chuyện vong báo oán, chùa Ba Vàng mỗi năm thu trăm tỉ

aa
Mọi bệnh tật và xui xẻo trong cuộc sống đều được lý giải là bởi oán hồn gây ra. Muốn thoát nạn thì buộc phải “trả nợ” cho vong từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng thông qua hình thức công đức vào nhà chùa. Hoạt động này đã công khai diễn ra từ nhiều năm nay tại chùa Ba Vàng (Uông Bí, Quảng Ninh) - một cơ sở thờ tự lớn và rất nổi tiếng ở phía Bắc.
Vụ “vong báo oán”: “Không đúng chính pháp đạo Phật” Phật tử Phạm Thị Yến trong nghi vấn chùa Ba Vàng truyền bá vong báo oán là ai? Hàng nghìn phật tử tham dự lễ khai hội chùa Ba Vàng
truyen ba chuyen vong bao oan chua ba vang moi nam thu tram ti
Hoạt động gọi vong tại chùa Ba Vàng diễn ra nhiều năm qua.

Truyền bá chuyện vong báo oán, chùa Ba Vàng mỗi năm thu trăm tỉ.

Đến chùa để... thỉnh vong

Ngày mồng 8 âm lịch hàng tháng thường là ngày bận rộn nhất tại chùa Ba Vàng. Không chỉ diễn ra khóa tu “Bát quan trai giới”, mồng 8 cũng là ngày nhà chùa tổ chức thỉnh vong giải nghiệp cho những người có nhu cầu.

Đã thành lịch cố định, cứ mỗi tháng 3 đợt, mỗi đợt 2 ngày, tại chùa Ba Vàng sẽ diễn lễ thỉnh vong giải nghiệp thu hút hàng ngàn người tham dự/đợt. 3h sáng hôm ấy, 6 chiếc xe khách khổ lớn mang theo hơn 200 con người thuộc một hội nhóm có tên Trúc Thanh rời Hà Nội, theo Quốc lộ 18A tiến về Quảng Ninh.

Trên suốt hành trình, có những người dắt díu theo con nhỏ, có những người lưng còng tóc bạc, nhưng gần như không ai có thể rời mắt khỏi một màn hình lớn gắn trên trần xe.

truyen ba chuyen vong bao oan chua ba vang moi nam thu tram ti
Ảnh chụp màn hình đoạn clip bà Yến giải thích nguyên nhân vụ thảm án.

Trong đoạn clip được dàn dựng công phu, bà Phạm Thị Yến (SN 1970) ngồi trên ghế cao, giọng đều đều nhưng diễn cảm, đang giải thích cho những người phía dưới về nguyên nhân của nhiều sự vật hiện tượng dưới góc nhìn tâm linh, trong đó có cả vụ thảm án đau lòng nữ sinh giao gà tại Điện Biên, gây rúng động dư luận gần đây.

Bà này nói: “... Cho nên nguyên nhân chính không phải là nguyên nhân đi ship hàng mà khiến bị hiếp như vậy. Mà nguyên nhân chính phải do các ác nghiệp của bạn ấy trong tiền kiếp…

Bạn ấy trong tiền kiếp có 2 loại tội, tội thứ nhất là sát hại chúng sinh dã man, tội thứ 2 là về mặt thân thể trinh tiết của người khác bạn ấy xâm phạm. Nên bạn ấy bị quả báo”.

truyen ba chuyen vong bao oan chua ba vang moi nam thu tram ti
Ngồi chờ vào phòng thỉnh vong tại chùa Ba Vàng.

7h15, đoàn xe chầm chậm tiến vào bãi đậu. Trong khuôn viên khổng lồ giữa chừng núi, cả 7 bãi đậu xe đã chật kín. Hàng vạn người vội vã tràn vào khoảng sân chính qua các lối đi được bố trí xung quanh.

Nhưng rất nhiều người đã không vào chính điện, mà di chuyển thành dòng về phía một khu nhà rộng tách biệt còn đang thi công dang dở. Trên sảnh khu nhà có một tấm biển nhỏ nền vàng chữ đỏ: Nơi thỉnh giải nghiệp.

Từ nhiều năm nay, khách đến nơi này dù muốn hay không, đều được khuyến khích tìm hiểu về “nghiệp”, “tiền kiếp”, “vong”, “thỉnh vong” hoặc “oan gia trái chủ”...

Giữa sân chùa, một mô hình cao hơn 2m được dựng lên mô phỏng trang fanpage facebook mang tên Chùa Ba Vàng với hàng ngàn “like” để mọi người có thể dễ dàng chụp ảnh check-in.

truyen ba chuyen vong bao oan chua ba vang moi nam thu tram ti
Các kênh truyền thông của chùa Ba Vàng rất chuyên nghiệp.

Trên các bàn nước được bố trí xung quanh các lối qua lại, là tập dày tờ rơi mang tên “Các kênh thông tin chính của chùa” được thiết kế chuyên nghiệp, trong đó in sẵn các địa chỉ internet mà khi truy cập vào, chủ yếu là các clip có nội dung tương tự như những gì đã phát trên chuyến xe đêm.

Thậm chí, nhiều nhân sự của chùa Ba Vàng cũng sẵn sàng “mở mang kiến thức” cho du khách bằng gợi ý tận tình: Vào trang fanpage Chùa Ba Vàng chưa? Theo dõi trang facebook của cô Phạm Thị Yến chưa? Kết bạn Zalo với cô Yến chưa?...

Ngoài ra, để tăng thêm sức ảnh hưởng, nhà chùa cũng phát hành rồi cung cấp miễn phí nhiều tựa sách mà trong đó nhấn mạnh vai trò của bà Yến cùng những quan niệm về vong hồn, ma quỷ của bà này.

Vong cứ lên là… đòi tiền

8h30 sáng tại khu nhà chưa hoàn thiện, cả ngàn người vẫn đang miệt mài chờ đợi. Người thì nằm ngồi vật vạ, kẻ thì túm năm tụm ba thì thào những câu chuyện ma mị.

Chiếc máy bấm số thứ tự đã nhả quá số 300 nhưng vẫn còn 2 hàng rất dài nữa chưa đến lượt. Trong khi đó, dòng người từ các bãi đậu xe vẫn không ngừng kéo tới. Ai cũng muốn có mặt trước khi thời điểm phát số kết thúc, lúc 9h.

truyen ba chuyen vong bao oan chua ba vang moi nam thu tram ti
Chiếc máy bấm số của nhà chùa và số thứ tự 888 của một người đến thỉnh.

Thông thường, để đến được căn phòng cuối – nơi các oán hồn được thỉnh lên để "nói chuyện phải quấy", thì người đi thỉnh buộc phải trải qua cả chục khâu bước ngặt nghèo.

Đầu tiên, trong phòng chờ, người thỉnh phải xem đi xem lại cả chục lần những clip có nội dung truyền bá về oán hồn. Sau đó phải đặt bút ký hàng loạt cam kết, bị khám kỹ càng, bị yêu cầu phải bỏ lại toàn bộ thiết bị điện tử có khả năng ghi âm, ghi hình ra ngoài khu vực thỉnh vong.

Ngoài ra, người thỉnh cũng buộc phải đọc kinh nhiều lần, phải cung cấp CMND bản gốc để thể hiện sự thành tâm chân thực nhất... Nhiều cảnh cáo đã được phát: "Chỉ một gợn không thành tâm thì chẳng đời nào vong lên”.

truyen ba chuyen vong bao oan chua ba vang moi nam thu tram ti
“Vong” nhập vào một nhân sự của nhà chùa rồi phán về kiếp trước rồi sau đó đòi tiền để hóa giải.

Ở một lối ra nhỏ, đã lác đác có những người thỉnh xong. Qua trao đổi, phóng viên liên tục nghe kể lại những câu chuyện dị thường.

Một người phụ nữ bị đau xương khớp, đi thỉnh thì được báo là do 4 kiếp trước hay giết mèo nên kiếp này bị vong mèo theo báo oán cho đau nhức toàn thân. Muốn khỏi thì phải tu tập ít nhất 49 ngày kèm công đức 3 triệu đồng.

Một người phụ nữ khác kinh doanh ế ẩm đi thỉnh thì được biết do 36 kiếp trước tạo ác nghiệp nên kiếp này vong phá không cho làm, muốn yên ổn thì phải cúng dường (công đức) 6,8 triệu đồng.

truyen ba chuyen vong bao oan chua ba vang moi nam thu tram ti
Hai mẹ con người Bắc Ninh vừa ra khỏi phòng thỉnh vong.

Ngồi trên chiếc ghế băng kế bên, 2 mẹ con đến từ Bắc Ninh thì lại khá trầm tư. Họ kể rằng bà mẹ bị ung thư vú, nghe mách ở chùa Ba Vàng có phép thỉnh vong có thể chữa trị được nên vào mạng tìm hiểu.

Theo tài liệu hướng dẫn, người mẹ đã tự tu trước ở nhà 7 ngày còn cô con gái thì không. Đến ngày, 2 người đến từ rất sớm, lấy 2 số khác nhau và cùng đăng kí thỉnh vong để hóa giải bệnh tật cho người mẹ. Nhưng kết quả vốn được nói trong 2 phòng kín tách biệt nhau, lại không trùng khớp.

Với cô con gái, vong ngất ngư kể 96 kiếp trước là dân đen, còn bà mẹ cô là quan chuyên ức hiếp, khép tội oan nên kiếp này theo báo oán. Muốn hóa giải phải cúng dường 11,2 triệu đồng.

Nhưng với bà mẹ, vong lại nhận mình là của cô em gái ruột từ 42 kiếp trước. Do bà mẹ không chăm sóc em gái, lại làm nhiều việc ác như cướp đất nên kiếp này, vong về oán cho phải bệnh. Muốn khỏi, phải đóng vào chùa 7,1 triệu đồng.

Trước sự lệch lạc thông tin như vậy, trong khi cô con gái còn lưỡng lự thì bà mẹ vội xua đi: “Phải tin chứ. Mỗi người có phải chỉ một oán hồn theo đâu. Bao nhiêu kiếp trước mình làm điều ác bị tích vào nên giờ mới phát bệnh như vậy…”. Rồi bà cho biết, sẽ trả nợ cho vong để... giải trừ bệnh tật.

Clip: Tận thấy những chuyện hoang đường quanh dịch vụ gọi vong ở chùa Ba Vàng.

Theo thống kê sơ bộ, mỗi tháng, "dịch vụ" thỉnh vong giải nghiệp tại chùa Ba Vàng thu hút từ 4.000 - 5.000 người tham dự. Do mỗi lần chỉ được trình bày đúng 1 vấn đề nên không ít người chọn phương án đi lại nhiều lần.

Thực tế ghi nhận, lượng người bị vong "đòi nợ" ít hơn 5 triệu đồng là không nhiều trong khi những người bị đòi từ 7 đến 15 triệu đồng lại khá phổ biến. Đáng chú ý, phần đa đều tỏ thái độ sẵn sàng trả tiền chỉ mong được yên ổn. Bản thân 4 PV của Báo Lao Động, trong quá trình nhập vai cũng bị vong "vòi" tổng cộng 26,5 triệu đồng.

XEM THÊM

truyen ba chuyen vong bao oan chua ba vang moi nam thu tram ti Ngôi chùa "hào phóng" nhất thế giới tại Đài Loan, người dân túng thiếu có thể đến vay tiền

Trên thế giới này có rất nhiều ngôi chùa đặc biệt, có nơi dát vàng, có nơi linh thiêng, có nơi là cảnh đẹp như ...

truyen ba chuyen vong bao oan chua ba vang moi nam thu tram ti Mark Rapoport: Mỗi cổ vật chứa đựng chiều sâu văn hóa dân tộc Việt Nam

Đằng sau lớp màu thời gian của các cổ vật là sức sống mãnh liệt của giá trị nhân văn và chiều sâu văn hóa ...

truyen ba chuyen vong bao oan chua ba vang moi nam thu tram ti Tai họa có hết không khi dâng sao giải hạn?

Nếu cho rằng dâng sao giải hạn có thể giải được hạn hoặc giảm bớt hạn, có lẽ bạn đã lầm. Thông tin trong đoạn ...

Theo Nhóm PV
Nguồn: Lao Động

Tin bài liên quan

Gần 300 Chư tôn Hòa thượng, Thượng tọa và Tăng Ni nước ngoài dự lễ Phật đản tại Chùa Ba Vàng

Gần 300 Chư tôn Hòa thượng, Thượng tọa và Tăng Ni nước ngoài dự lễ Phật đản tại Chùa Ba Vàng

Đại lễ Phật Đản tại Chùa Ba Vàng có sự tham gia của gần 300 Chư tôn Hòa thượng, Thượng tọa, Chư tôn đức Tăng Ni các hệ phái, các nước Lào, Campuchia, Thái Lan, Bangladesh, Sri Lanka.
Giáo hội Phật giáo Việt Nam: Các chùa dừng tổ chức lễ hội, khóa tu phòng virus corona

Giáo hội Phật giáo Việt Nam: Các chùa dừng tổ chức lễ hội, khóa tu phòng virus corona

Ban thường trực Hội đồng trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam vừa có công văn gửi Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo các tỉnh thành phố về việc tăng cường phòng chống lây nhiễm virus corona trong mùa lễ hội sau dịp Tết Nguyên đán.
Lo virus corona, dừng tổ chức lễ hội Yên Tử, chùa Ba Vàng, đền Trần

Lo virus corona, dừng tổ chức lễ hội Yên Tử, chùa Ba Vàng, đền Trần

Ban tổ chức lễ hội xuân Yên Tử, chùa Ba Vàng (Quảng Ninh); đền Trần (Thái Bình)… đã quyết định dừng mọi hoạt động tập trung đông người nhằm hạn chế sự lây lan của virus corona gây viêm đường hô hấp cấp.    

Các tin bài khác

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Chiều 23/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga Sergey Stepashin, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga, đang thăm và làm việc tại Việt Nam.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay

Theo Thủ tướng, sau gần 6 thập kỷ hình thành và phát triển, có thể khẳng định chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay và cũng chưa bao giờ phải đối mặt với nhiều thách thức như hiện nay.
Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.
Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Thắng lợi của chiến dịch Ðiện Biên Phủ (7/5/1954) là thành quả của nhiều nhân tố, trong đó có đường lối lãnh đạo đúng đắn của Trung ương Ðảng, Tổng Quân ủy, trực tiếp là Ðảng ủy, Bộ Chỉ huy Mặt trận Ðiện Biên Phủ. Trên cương vị là Bí thư Ðảng ủy-Chỉ huy trưởng, Ðại tướng Võ Nguyên Giáp có vai trò quan trọng trong chiến dịch Ðiện Biên Phủ.

Đọc nhiều

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Chiều ngày 23/4, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng (DAFO), Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Mỹ thành phố Đà Nẵng đã có buổi tiếp ...
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Ngày 25/4, tại Xã Cát Hạnh (Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận 15.000 cây dừa giống, 300Kg thuốc Patox 4GR do UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ cho Chương trình “Xanh hoá Trường Sa”.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động