Chỉ số Kết nối toàn cầu DHL 2022: Xu hướng toàn cầu hóa vẫn được cải thiện ngay cả trong bối cảnh phức tạp
SINGAPORE – Media OutReach – Ngày 15 tháng 3 năm 2023 – DHL và Trường Kinh doanh Stern của Đại học New York (NYU) vừa công bố DHL Global Connectedness Index (tạm dịch: Chỉ số Kết nối Toàn cầu DHL) năm 2022, một báo cáo chuyên sâu về tình trạng toàn cầu hóa và triển vọng của nó. Báo cáo phân tích dữ liệu từ 171 quốc gia và vùng lãnh thổ, Chỉ số tiết lộ cách các dòng thương mại, con người, vốn và thông tin di chuyển trên khắp thế giới.
Báo cáo cho thấy các dòng chảy quốc tế đã có khả năng phục hồi đáng kể trước những cú sốc gần đây như đại dịch COVID-19 và cuộc chiến ở Ukraina. Sau khi giảm nhẹ vào năm 2020, Chỉ số Kết nối Toàn cầu tổng hợp của DHL đã tăng trở lại trên mức trước đại dịch vào năm 2021. Dữ liệu hiện có cho thấy, mức tăng tiếp theo vào năm 2022, mặc dù tốc độ tăng trưởng ở một số luồng chậm hơn. Vào giữa năm 2022, thương mại hàng hóa quốc tế cao hơn 10% so với mức trước đại dịch COVID-19. Trong năm 2022, du lịch quốc tế vẫn thấp hơn 37% so với mức năm 2019, nhưng tăng gấp đôi so với năm 2021.
Ông John Pearson, Giám đốc điều hành (CEO) của DHL Express, kết luận: “Dữ liệu Chỉ số Kết nối Toàn cầu mới nhất của DHL đã phản ánh một cách rõ ràng nhận thức về toàn cầu hóa đang đi vào số lùi. Toàn cầu hóa không chỉ là một từ mang tính phổ biến, thời thượng, mà còn là một lực lượng mạnh mẽ đã biến thế giới của chúng ta trở nên tốt đẹp hơn. Bằng cách phá bỏ các rào cản, mở cửa thị trường và tạo ra cơ hội, toàn cầu hóa đã giúp các cá nhân, doanh nghiệp và toàn bộ các quốc gia cùng phát triển và thịnh vượng hơn. Khi tiếp tục nắm bắt cơ hội từ xu hướng toàn cầu hóa, chúng ta có thể xây dựng một tương lai tươi sáng hơn mang lại lợi ích cho tất cả mọi người, tạo ra một thế giới kết nối với nhau hơn, thịnh vượng hơn và hòa bình hơn bao giờ hết”.
Mỹ và Trung Quốc: Cạnh tranh địa chính trị làm rạn nứt kết nối
Chỉ số Kết nối Toàn cầu của DHL cung cấp bằng chứng cho thấy Mỹ và Trung Quốc đang tách rời nhau trong nhiều lĩnh vực. Xem xét 11 loại hình thương mại, vốn, thông tin và dòng người (chẳng hạn như xuất khẩu hàng hóa, giao dịch mua bán và sáp nhập (M&A) và hợp tác nghiên cứu khoa học), tỷ lệ dòng chảy giao dịch của Mỹ với Trung Quốc đã giảm đối với 8 trong số 11 loại hình kể từ năm 2016. Trong cùng thời kỳ, tỷ lệ dòng chảy giao dịch của Trung Quốc với Mỹ đã giảm đối với 7 trong số 10 loại hình.
Một số trong số này ghi nhận sự sụt giảm lớn. Tuy nhiên, Mỹ và Trung Quốc vẫn được liên kết bởi các dòng chảy lớn hơn nhiều so với bất kỳ hai quốc gia nào khác không có chung đường biên giới. Hơn nữa, dữ liệu cho thấy, cho đến nay, sự tách rời giữa hai quốc gia này đã không dẫn đến sự phân chia lớn hơn các dòng chảy giao dịch toàn cầu giữa các khối quốc gia đối địch nhau.
Không có bằng chứng về xu hướng khu vực hóa (regionalization) – khoảng cách trung bình của các luồng quốc tế tăng lên
Các phân tích trong Chỉ số Kết nối Toàn cầu của DHL cũng cho thấy, những dự đoán về sự chuyển dịch từ toàn cầu hóa sang khu vực hóa – ít nhất là chưa trở thành hiện thực. Khoảng cách trung bình mà dòng chảy thương mại, vốn, thông tin và con người đi qua đã tăng lên trong hai thập kỷ qua và dòng chảy thương mại thậm chí còn kéo dài ra trên những khoảng cách xa hơn trong bối cảnh đại dịch COVID-19 bùng phát. Danh mục duy nhất thể hiện sự thay đổi rõ ràng gần đây đối với quá trình khu vực hóa là dòng người. Điều này là do sự thay đổi mạnh mẽ trong mô hình du lịch do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.
Ông Steven Altman, Học giả nghiên cứu cấp cao và Giám đốc Sáng kiến DHL về Toàn cầu hóa của Trung tâm quản lý tương lai thuộc Trường Kinh doanh Stern của Đại học New York cho biết: “Vẫn còn là một câu hỏi mở về việc liệu các mô hình thương mại có trở nên khu vực hóa hơn đáng kể trong tương lai hay không. Nhiều công ty và chính phủ tập trung vào các chuỗi cung ứng gần để khu vực hóa và có những lợi ích kinh doanh đáng kể có thể đến từ khu vực hóa. Mặt khác, hơn một nửa kim ngạch thương mại đã diễn ra trong các khu vực và lợi ích của thương mại đường dài vẫn có vai trò quan trọng, đặc biệt là khi lạm phát vẫn ở mức cao, tăng trưởng kinh tế chậm lại và giá cước vận chuyển container đã giảm trở lại”.
Xếp hạng các quốc gia kết nối toàn cầu nhiều nhất: Hà Lan đứng đầu
Trong bảng xếp hạng quốc gia của Chỉ số Kết nối Toàn cầu DHL 2022, Hà Lan một lần nữa là quốc gia được kết nối toàn cầu nhiều nhất. Singapore xếp thứ hai về tổng thể và thứ nhất về quy mô của các luồng giao dịch quốc tế so với các luồng nội địa. Vương quốc Anh có các luồng phân phối mang tính toàn cầu nhất. Trong số 55 quốc gia được kết nối toàn cầu nhất, có đại diện từ mọi khu vực trên thế giới.
Chỉ số Kết nối Toàn cầu DHL
Được xuất bản thường xuyên kể từ năm 2011 đến nay, Chỉ số Kết nối Toàn cầu nổi tiếng của DHL cung cấp những phát hiện đáng tin cậy về xu hướng toàn cầu hóa bằng cách phân tích 13 loại hình thương mại quốc tế, con người, vốn và luồng thông tin. Phiên bản năm 2022 dựa trên hơn 4 triệu điểm dữ liệu từ 171 quốc gia và vùng lãnh thổ, chiếm 99,7% tổng sản phẩm quốc nội (GDP) và 96% dân số của thế giới. Một bộ sưu tập gồm 171 hồ sơ quốc gia (mỗi quốc gia được giới thiệu trong 1 trang) cung cấp các bản tóm tắt ngắn gọn về các mô hình toàn cầu hóa của từng quốc gia.
Báo cáo được DHL ủy quyền và được 2 học giả Steven A. Altman và Caroline R. Bastian của Trường Kinh doanh Stern thuộc Đại học New York chủ trì thực hiện.
Để biết thêm chi tiết, hãy truy cập: Global Connectedness Index 2022 (Chỉ số Kết nối Toàn cầu năm 2022) và tải xuống Báo cáo đầy đủ về Chỉ số Kết nối Toàn cầu năm 2022 của DHL và các đồ họa thông tin có liên quan qua liên kết này tại đây.
Hashtag: #DHL #DHLGCI2022 #DHLGlobalConnectednessIndex #Globalization
Nguồn phát hành hoàn toàn chịu trách nhiệm về nội dung của thông báo này.
Thông tin về DHL
DHL là thương hiệu lớn toàn cầu trong lĩnh vực logistics. DHL có danh mục dịch vụ khổng lồ từ chuyển phát nhanh bưu phẩm, bưu kiện trong nước và quốc tế; chuyển giao hàng theo kênh thương mại điện tử, vận chuyển hàng nhanh bằng đường bộ, đường biển, đường hàng không cho đến việc quản lý chuỗi cung ứng công nghiệp. Không chỉ có vậy, với việc cung cấp các giải pháp chuyên sâu, chuyên ngành cho các thị trường phát triển, các ngành công nghiệp, bao gồm công nghệ, y tế, sinh học, năng lượng, ô tô và bán lẻ cộng với truyền thống là doanh nghiệp đi đầu trong việc thực thi trách nhiệm đóng góp cho cộng đồng và có mặt tại rất nhiều thị trường đang phát triển, DHL được đánh giá là doanh nghiệp logistics dành cho cả thế giới. Với hơn 395.000 nhân viên đang làm việc tại hơn 220 quốc gia và vùng lãnh thổ, DHL kết nối mọi người dân và doanh nghiệp một cách rất an toàn và đáng tin cậy.
DHL là một đơn vị thành viên của Deutsche Post DHL Group (với doanh thu năm 2022 đạt hơn 94 tỷ euro). Deutsche Post DHL Group đặt mục tiêu đạt được việc phát thải khí carbon từ các hoạt động logistics ra không khí sẽ bằng 0 vào năm 2050.
Thông tin về Trường Kinh doanh Stern, thuộc Đại học New York (NYU)
Nằm ở trung tâm của Greenwich Village và kết nối sâu sắc với Thành phố New York, Đại học New York là một trong những trung tâm nghiên cứu và giáo dục hàng đầu của Mỹ. Trường Kinh doanh Stern, thuộc Đại học New York cung cấp một danh mục đa dạng các chương trình chuyển đổi ở cấp độ sau đại học, đại học và điều hành, tất cả đều được làm giàu bởi sự năng động và nguồn lực sâu sắc của một trong những trung tâm kinh doanh trên thế giới. Trường là một cộng đồng khuyến khích sự hòa nhập, sự đa dạng và bình đẳng, đồng thời truyền cảm hứng cho các thành viên của mình để đón nhận sự thay đổi trong một thế giới đang thay đổi. Để biết thêm thông tin, hãy truy cập www.stern.nyu.edu.