Trang chủ Quốc tế Nhịp sống
12:42 | 01/01/2024 GMT+7

Chào năm mới 2024: những tín hiệu tích cực từ thế giới

aa
Vượt qua năm 2023 đầy biến động, nhật báo Tây Ban Nha El País đã tổng hợp những điều tốt đẹp để mọi người vững tin bước tiếp vào năm mới 2024.
Thế giới hân hoan đón năm mới 2024 với nhiều kỳ vọng Thế giới hân hoan đón năm mới 2024 với nhiều kỳ vọng
Năm mới 2024 đang cận kề, toàn thế giới đang háo hức chờ đón giây phút giao thừa và kỳ vọng vào một năm mới hòa bình, tốt đẹp, may mắn hơn.
Thông điệp năm mới 2024 từ các nhà lãnh đạo thế giới: Đoàn kết hướng đến tương lai tươi sáng Thông điệp năm mới 2024 từ các nhà lãnh đạo thế giới: Đoàn kết hướng đến tương lai tươi sáng
Trong thông điệp năm mới 2024, Tổng thư ký Liên hợp quốc và lãnh đạo các nước kêu gọi người dân trên hành tinh đoàn kết để hướng đến một tương lai tươi sáng.

GDP bình quân đầu người tăng

Theo Ngân hàng Thế giới, GDP bình quân đầu người trên thế giới đã tăng gấp đôi trong thế kỷ này, từ 8.000 USD năm 2000 lên 21.000 USD vào năm 2021, được điều chỉnh theo lạm phát và chi phí sinh hoạt. GDP bình quân đầu người tăng ở tất cả các châu lục. Luxembourg, Ireland và Na Uy dẫn đầu xếp hạng toàn cầu với GDP bình quân đầu người trên 100.000 USD năm 2023.

Lạc quan bước vào năm mới 2024 với nhiều điều tốt đẹp 2

Xếp hạng các nền kinh tế theo GDP bình quân đầu người

Trong khi đó, nạn trốn thuế giảm rất nhiều nhờ hệ thống trao đổi thông tin ngân hàng. Năm 2013, tài sản ẩn trị giá 10% GDP toàn cầu, hầu hết nằm trong tay người giàu. Nhưng 10 năm qua, con số đó đã giảm xuống còn 3%.

Tỷ lệ phụ nữ cao hơn trong quốc hội

Theo Nghị viện toàn cầu, phụ nữ chiếm tỷ lệ 27% trong quốc hội các nước, gấp đôi so với năm 1990. Phụ nữ nắm giữ ít nhất 30% số ghế tại quốc hội của 64 quốc gia. Dẫn đầu là Rwanda, nơi phụ nữ nắm giữ hơn 60% số ghế quốc hội. Tiếp đến là Cuba (56%) và Nicaragua (52%).

Lạc quan bước vào năm mới 2024 với nhiều điều tốt đẹp 3
Phụ nữ trong quốc hội Rwanda

Sinh viên đại học tăng

Theo thống kê của Ngân hàng Thế giới, sinh viên đại học tăng gấp đôi sau 20 năm. Khoảng 39% nam và 45% nữ ghi danh vào bậc giáo dục đại học.

Lạc quan bước vào năm mới 2024 với nhiều điều tốt đẹp 4
Sinh viên tốt nghiệp

Cuộc đua chinh phục vũ trụ

Hiện 77 quốc gia có cơ quan vũ trụ và 16 quốc gia có thể phóng tàu vũ trụ vào không gian. Ấn Độ trở thành quốc gia đầu tiên hạ cánh thành công tàu thám hiểm Chandrayaan-3 lên cực Nam của Mặt Trăng hồi tháng 8/2023.

Lạc quan bước vào năm mới 2024 với nhiều điều tốt đẹp 5

Sứ mệnh Artemis-2 đưa phi hành gia lên Mặt Trăng vào tháng 11/2024

Tháng 11/2024, sứ mệnh Artemis II của Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) kéo dài 10 ngày sẽ thử nghiệm hệ thống phóng tên lửa trong không gian. Artemis 2 sẽ đi qua và cách phần tối của Mặt trăng 10.300 km trước khi quay lại. Đây sẽ là cuộc hành trình xa nhất mà con người từng thực hiện, với khoảng cách 370.000 km so với Trái đất. Nữ phi hành gia Christina Koch (44 tuổi) sẽ trở thành người phụ nữ đầu tiên bay lên Mặt Trăng.

Trí tuệ nhân tạo phát triển

Trí tuệ nhân tạo (AI) tiếp tục sáng tạo với những tiến bộ đáng kinh ngạc của ChatGPT. Năm 2024, AI mở ra một kỷ nguyên mới cho sự sáng tạo và thịnh vượng của con người, làm cơ sở cho những đột phá khoa học trên nhiều lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe, du hành vũ trụ và bảo tồn sinh thái…

Lạc quan bước vào năm mới 2024 với nhiều điều tốt đẹp 6
Trí tuệ nhân tạo

Tuy nhiên, cần có khung pháp lý nhằm cân bằng giữa việc phát triển AI với những lo ngại về tác động của công nghệ đối với người dùng, thông tin sai lệch, bảo mật dữ liệu, quyền riêng tư và kiểm duyệt nội dung. Hơn 30 quốc gia đã thông qua luật về AI và hàng chục quốc gia khác đang tranh luận về các quy định đối với AI trong năm tới.

Y tế cải thiện

Theo Liên hợp quốc (LHQ), sau thời gian gián đoạn vì đại dịch Covid-19, tuổi thọ toàn cầu tăng trở lại: Hiện tuổi thọ của con người là 73 tuổi, tăng tới 12 năm so với 1980.

Tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh đã giảm rất nhiều. Cuối năm 1950, cứ 4 trẻ em thì có một trẻ chết trước khi trưởng thành. Ngày nay, 96% trẻ sơ sinh trên thế giới lớn lên khỏe mạnh và thông minh. Tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh giảm 13% sau khi tiêm vaccine sốt rét.

Lạc quan bước vào năm mới 2024 với nhiều điều tốt đẹp 7
Trẻ em khỏe mạnh hơn

Tỷ lệ mắc bệnh Alzheimer và các bệnh tương tự đã giảm 30% sau 15 năm. Và theo Chương trình phối hợp của LHQ về HIV và AIDS (UNAIDS), thuốc HIV đã ngăn ngừa 21 triệu ca tử vong kể từ năm 1996. Số ca tử vong đã giảm 1/3.

Năng lượng tái tạo phát triển

Lạc quan bước vào năm mới 2024 với nhiều điều tốt đẹp 8
Năng lượng tái tạo

Năng lượng tái tạo đang là xu hướng chủ yếu và mạnh mẽ trong tiến trình phát triển năng lượng nói riêng và phát triển bền vững nói chung của các quốc gia hiện nay. Theo thống kê của Cơ quan Năng lượng quốc tế (IEA), tổng đầu tư toàn cầu cho chuyển đổi năng lượng đã tăng từ 250 tỷ USD năm 2010 lên 500 tỷ USD năm 2020 và đặc biệt là tới 755 tỷ USD năm 2021. Nửa đầu năm 2022 đã có 226 tỷ USD đầu tư cho năng lượng tái tạo.

Trong khuôn khổ Hội nghị COP28, gần 120 quốc gia đã tán thành thông qua mục tiêu tăng gấp 3 công suất năng lượng tái tạo và tăng gấp đôi tốc độ cải thiện hiệu quả năng lượng toàn cầu (từ khoảng 2% lên con số hàng năm là 4%) vào năm 2030. Mục tiêu trên đồng nghĩa với việc thế giới cần đạt được 11.000 GW năng lượng tái tạo vào năm 2030, 7.800 GW trong 7 năm tới. Theo Cơ quan Năng lượng Tái tạo Quốc tế (IRENA), năng lượng mặt trời và năng lượng gió sẽ chiếm phần lớn, tăng lần lượt 5 lần và 4 lần so với năm 2022, tương ứng 4.000 GW và 2.600 GW.

Việc tăng gấp 3 nguồn năng lượng sạch như gió và mặt trời, đồng thời tăng gấp đôi mức tiết kiệm năng lượng sẽ giúp cắt giảm 85% mức sử dụng nhiên liệu hóa thạch cần thiết trong thập kỷ này để đáp ứng các mục tiêu về khí hậu toàn cầu.

Chile là quốc gia khai thác được nhiều năng lượng nhất từ mặt trời. Tiếp theo là Úc, Israel, Hy Lạp và Tây Ban Nha.

Thế giới đón năm mới 2024 Thế giới đón năm mới 2024
Hơn 8 tỷ người dân đón năm mới 2024 với hy vọng vào tương lai tốt đẹp hơn sau một năm nhiều biến động.
Việt Nam chào đón năm mới 2024! Việt Nam chào đón năm mới 2024!
Tối 31/12/2023, tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, người dân đổ về các khu vực trung tâm đón thời khắc chuyển giao năm cũ sang năm mới, cùng cầu mong một năm mới thịnh vượng, bình an.
Khôi Nguyên (Theo El País, UN)
Nguồn:

Tin bài liên quan

“Tết cổ truyền Novruz” tại Hà Nội: sống động, hấp dẫn

“Tết cổ truyền Novruz” tại Hà Nội: sống động, hấp dẫn

Trứng gà nhuộm màu, cỏ lúa mì, nhảy lửa... là những điều vô cùng mới lạ, thú vị, thu hút đông đảo người Việt tại Tết cổ truyền Novruz, diễn ra ngày 19/3 tại Hà Nội.
Đại sứ Shawn Steil: Quan hệ hợp tác Việt Nam - Canada phát triển ngày càng sâu rộng

Đại sứ Shawn Steil: Quan hệ hợp tác Việt Nam - Canada phát triển ngày càng sâu rộng

Việt Nam và Canada vừa khép lại một năm bận rộn với nhiều hoạt động đa dạng cả về quy mô lẫn hình thức để kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước.
Thông điệp năm mới 2024 từ các nhà lãnh đạo thế giới: Đoàn kết hướng đến tương lai tươi sáng

Thông điệp năm mới 2024 từ các nhà lãnh đạo thế giới: Đoàn kết hướng đến tương lai tươi sáng

Trong thông điệp năm mới 2024, Tổng thư ký Liên hợp quốc và lãnh đạo các nước kêu gọi người dân trên hành tinh đoàn kết để hướng đến một tương lai tươi sáng.

Các tin bài khác

ASEAN - Trung Quốc hướng tới quan hệ đối tác chiến lược toàn diện

ASEAN - Trung Quốc hướng tới quan hệ đối tác chiến lược toàn diện

Với chủ đề “Hướng tới một quan hệ đối tác chiến lược toàn diện thực chất hơn”, Diễn đàn quan hệ tương lai ASEAN-Trung Quốc đã diễn ra ngày 19/6 tại Thủ đô Jakarta, Indonesia.
Liên hợp quốc: 120 triệu người trên thế giới phải tị nạn

Liên hợp quốc: 120 triệu người trên thế giới phải tị nạn

Theo Báo cáo Xu hướng Toàn cầu năm 2024 của Cơ quan tị nạn Liên hợp quốc (UNHCR), số người buộc phải di tản trên thế giới vượt quá mốc 120 triệu người.
Nhật Bản thông qua luật hạn chế sự thống trị của Apple và Google

Nhật Bản thông qua luật hạn chế sự thống trị của Apple và Google

Đạo luật thúc đẩy cạnh tranh trong các cửa hàng điện thoại thông minh của Nhật Bản nhằm ngăn cản Apple và Google hạn chế các công ty của bên thứ ba bán và vận hành ứng dụng trên nền tảng của họ.
Nhật Bản đưa người nước ngoài vào hệ thống lương hưu quốc gia

Nhật Bản đưa người nước ngoài vào hệ thống lương hưu quốc gia

Ở Nhật Bản có hơn 3 triệu người nước ngoài sống. Việc đăng ký tham gia chương trình hưu trí sẽ tạo nền tảng kinh tế cho họ tiếp tục sống ở đây khi về già.

Đọc nhiều

Bộ đội Hải quân Vùng 5 kịp thời cứu kéo tàu cá ngư dân gặp nạn

Bộ đội Hải quân Vùng 5 kịp thời cứu kéo tàu cá ngư dân gặp nạn

Vào lúc 15 giờ 45 phút ngày 23/6, cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cứu kéo thành công tàu cá Kiên Giang số hiệu KG 1725 TS ra khỏi nơi mắc cạn.
Phó Thống đốc Đào Minh Tú: Sẽ kiểm tra các ngân hàng lãi suất cao

Phó Thống đốc Đào Minh Tú: Sẽ kiểm tra các ngân hàng lãi suất cao

Mặc dù mặt bằng có giảm nhưng Phó Thống đốc lưu ý có một số ngân hàng, đặc biệt ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân lãi suất còn cao.
Tình cảm đặc biệt của người dân biên giới Việt Nam - Campuchia

Tình cảm đặc biệt của người dân biên giới Việt Nam - Campuchia

800 phần quà đến với người dân có hoàn cảnh khó khăn của xã Tân Bình (huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh) và xã Kọ, (huyện Kret, tỉnh Tbuông Khmum) đã góp phần tô thắm thêm tình hữu nghị giữa hai nước Việt Nam - Campuchia “mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững”.
Ngôi nhà chung của phụ nữ Việt tại Hungary

Ngôi nhà chung của phụ nữ Việt tại Hungary

20 năm phát triển, Hội Phụ nữ Việt Nam tại Hungary (Hội) đã trở thành ngôi nhà chung gắn kết phụ nữ người Việt tại Hungary,
Bộ đội Hải quân Vùng 5 cứu tàu cá ngư dân mắc cạn

Bộ đội Hải quân Vùng 5 cứu tàu cá ngư dân mắc cạn

Tàu cá cùng bốn ngư dân bị sóng đánh đứt dây neo và có nguy cơ lật, được bộ đội Hải quân Vùng 5 cứu nạn chiều 23/6.
Bộ đội Hải quân Vùng 5 kịp thời cứu kéo tàu cá ngư dân gặp nạn

Bộ đội Hải quân Vùng 5 kịp thời cứu kéo tàu cá ngư dân gặp nạn

Vào lúc 15 giờ 45 phút ngày 23/6, cán bộ, chiến sĩ Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cứu kéo thành công tàu cá Kiên Giang số hiệu KG 1725 TS ra khỏi nơi mắc cạn.
Gỡ "thẻ vàng" IUU: kết hợp giữa tuyên truyền và xử lý nghiêm hành vi vi phạm

Gỡ "thẻ vàng" IUU: kết hợp giữa tuyên truyền và xử lý nghiêm hành vi vi phạm

Ngày 17/6, phát biểu tại hội nghị trực tuyến với các bộ, ngành và 28 tỉnh, thành phố ven biển để triển khai các giải pháp tháo gỡ "thẻ vàng" IUU theo khuyến cáo của Ủy ban châu Âu (EC), Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang - Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) yêu cầu vừa đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, vừa tăng cường xử lý nghiêm hành vi vi phạm liên quan đến khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài.
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã và đang tập trung các nguồn lực, phát huy lợi thế sẵn có của ngành để sẵn sàng cho việc triển khai sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024.
Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết miền Bắc hôm nay 22/6 tiếp tục giảm nhiệt, cao nhất phổ biến 31-34 độ.
Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 19/6 sẽ nắng nóng ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện "5 tiên phong" để góp phần phát triển đất nước

Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện "5 tiên phong" để góp phần phát triển đất nước

Chiều 15/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp Nhà nước, có chủ đề “Doanh nghiệp Nhà nước tham gia đóng góp, thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế”.
Từ 1/7, nếu vợ đang có thai, sinh con thì chồng không được yêu cầu ly hôn

Từ 1/7, nếu vợ đang có thai, sinh con thì chồng không được yêu cầu ly hôn

Theo Nghị quyết 01/2024/NQ-HĐTP của TAND Tối cao có hiệu lực từ 1/7, nếu vợ đang có thai, sinh con thì chồng không được yêu cầu ly hôn mà không phân biệt có thai, sinh con với ai…
Thời tiết hôm nay (11/6): Bắc Bộ sắp mưa lớn liên tiếp 3 ngày, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

Thời tiết hôm nay (11/6): Bắc Bộ sắp mưa lớn liên tiếp 3 ngày, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo khoảng ngày 14-16/6 (và có thể kéo dài sang ngày 17/6), khu vực Bắc Bộ có khả năng xuất hiện một đợt mưa vừa, mưa to trên diện rộng trở lại. Trong đó, khu vực trung du và vùng núi có khả năng lại xảy ra các đợt mưa vừa, mưa to.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động