Trang chủ Gia đình Việt Tổ ấm
16:59 | 06/06/2021 GMT+7

Chàng trai có "một bàn chân" không mỏi

aa
Hành trình thiện nguyện kỳ diệu của chàng trai một chân Lương Phi khiến nhiều người kinh ngạc. Anh lập một kênh YouTube, đã làm hơn 300 clip để giúp những người nghèo đến gần với nhà hảo tâm hơn.
Bình yên ở làng cổ nơi miền sơn cước Quảng Nam Bình yên ở làng cổ nơi miền sơn cước Quảng Nam
Có một miền quê ở lưng chừng vùng sơn cước, nơi những ngõ đá, những ngôi nhà cổ bằng đá, hàng rào và cả giếng đá đã tạo nên một nếp làng yên bình mà độc đáo.
Bị tàu hàng đâm chìm trong đêm, 3 ngư dân Quảng Nam được cứu sống Bị tàu hàng đâm chìm trong đêm, 3 ngư dân Quảng Nam được cứu sống
Hiện sức khỏe 3 ngư dân ổn định. Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Nam đang phối hợp các cơ quan chức năng xác minh tàu vận tải đâm chìm tàu cá.
Chàng trai có

Lương Phi chia sẻ những dự định ấp ủ của mình.

Lương Phi (SN 1990, ngụ thị trấn Nam Phước, huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) một chàng trai khuyết tật sau một biến cố lớn ập xuống gia đình mình. Một thanh niên với dáng người cao gầy, gương mặt điển trai và nụ cười thân thiện luôn thường trực trên môi. Hơn 30 tuổi, Phi đã sống khiếm khuyết chân trái ngót nghét 27 năm nay.

Cách đây 26 năm. Ba mẹ con Phi bị một người đàn ông trong xóm truy sát. Mẹ Phi lúc này đang mang thai đứa con gái út bị chém vào đỉnh đầu, gục tại chỗ. Chị gái Phi bị chém vào chân, Phi bị chém đứt lìa chân trái. Cả ba mẹ con sau đó được người dân tức tốc đưa vào bệnh viện cấp cứu. Chị gái Phi may mắn được nối lại chiếc chân sau khi bị người đàn ông chém suýt đứt lìa. Còn Phi, kể từ lúc mới 3 tuổi, đã vĩnh viễn mất đi chiếc chân trái của mình.

Chàng trai có
Lương Phi thủa nhỏ khi còn đá bóng ở làng. (ảnh Lê Trọng Khang)

Hàng ngày ngồi nhìn bạn bè chạy nhảy, thả diều, đá bóng,… nước mắt Phi đã không biết bao nhiêu lần rơi ướt áo. Thế nhưng trong nghịch cảnh ấy, niềm lạc quan và nghị lực của Phi đã chẳng thể bị khuất phục. Và rồi, Phi tập đi bằng nạng, tập chạy nhảy bằng nạng, và tập cả…đá bóng với 2 cây nạng gỗ. Một điều gần như Phi thường khi mọi người thấy Phi ra sân bóng của làng đá bóng cùng những người bình thường.

Chàng trai có
Niềm vui với trái bóng của Phi. (ảnh Lê Trọng Khang)

Rồi Phi theo học ngành công nghệ thông tin tại một trường trung cấp ở TP Đà Nẵng. Sau đó, hiểu hoàn cảnh và cảm phục với nghị lực của chàng trai ấy, một mạnh thường quân giúp đỡ, mua sắm thiết bị giúp Phi mở một phòng thu ở Đà Nẵng. Phi từ đó có công việc, có thể tự nuôi sống mình và giúp đỡ được cha mẹ bớt những tháng ngày khốn cùng.

Chàng trai có
Lương Phi và kỹ năng đá bóng một chân đáng nể. (ảnh Lê Trọng Khang)

Hành trình thiện nguyện kỳ diệu của chàng trai một chân ấy khiến nhiều người kinh ngạc. Phi lập một kênh YouTube có tên "Thánh một chân". Phi đã làm được khoảng hơn 300 clip giúp người nghèo, với lượt xem một video cao nhất là 981.000 người. Dù sao đi chăng nữa thì cuộc sống vẫn tiếp diễn, phía trước vẫn là bầu trời. Số phận không thể thay đổi, nhưng cuộc sống luôn có thể tốt hơn.

Những những video clip được Phi chia sẻ là những hoàn cảnh, những số phận, những cuộc đời kém may mắn. Đó cũng là kênh để Phi mong muốn có thể giúp đỡ cho những người không may mắn như mình. Từ năm 2018 đến nay, Lương Phi đã trực tiếp kêu gọi cộng đồng quyên góp tiền giúp đỡ cho những hoàn cảnh khó khăn, bệnh tật, phát quà cho bà con nghèo nơi vùng sâu vùng xa.

Chàng trai có
Lương Phi đã nỗ lực vượt qua bản thân, để có thể giúp đỡ cho nhiều hoàn cảnh khó khăn...

Phi đi những đâu cũng không nhớ nữa. Huế, Đà Nẵng, Hội An, Tam Kỳ, Quảng Ngãi, Gia Lai, Đắk Lắk, Nha Trang - Khánh Hòa, Bình Định - Quy Nhơn, Huế, Quảng Bình, TPHCM… hay cả những chốn rừng thiêng nước độc tít tận triền núi cao cũng đã từng in dấu chân mình. Cuối năm 2020, tại vùng sạt lở Trà Leng, giữa hiện trường thiên tai tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, hình ảnh một thanh niên tình nguyện chỉ với 1 chân, tập tễnh chống nạng lội bộ trên con đường lầy lội và dốc đứng để mang thực phẩm “tiếp tế” cho đồng bào gặp nạn đã khiến nhiều người ngỡ ngàng, thán phục. Hình ảnh chàng trai chỉ một chân nhưng có sức mạnh thật Phi thường được bạn đồng hành ghi lại. Đôi tay rắn chắc, anh sử dụng 2 chiếc nạng để đi qua con đường ngập nước theo kiểu "cà kheo" mà không để chân chạm đất khiến nhiều người phải ồ lên vì thán phục.

Phi lặng lẽ làm những clip của mình, lặng lẽ chia sẻ buồn đau, mất mát với những người khác và dường như quên rằng mình cũng cần được trợ giúp. Phi luôn gửi gắm vào đó thông điệp về sự lạc quan và nghị lực sống phi thường. Phi di chuyển bằng xe máy và có những ngày phải lặn lội hàng trăm km chỉ để đến khảo sát một hoàn cảnh, sau đó vận động những nhà hảo tâm giúp đỡ bằng chính những thước phim chân thực về đời, về người, về số phận mà mình ghi lại.

Chàng trai có

...và truyền cảm hứng đến những người kém may mắn khác.

Từ khi kênh Youtube của Phi có thể kiếm được tiền, Phi đã trích một phần để góp vào nuôi dưỡng nhiều cụ già neo đơn, bệnh tật tại tỉnh Quảng Nam. Hằng tuần, sau những chuyến đi, Phi lại tranh thủ thời gian đến dọn dẹp nhà cửa, nấu ăn và chăm sóc họ như những người thân ruột thịt của mình.

Và rồi, dường như cuộc đời cũng bù trừ lại cho Phi một niềm an ủi. Đó là kết tinh của chuyện tình cổ tích giữa đời thường, được vun đắp từ hai trái tim cùng chung nhịp đập. Họ đến với nhau không vụ lợi, chỉ có nhu cầu được bên cạnh, đùm bọc, bù đắp cho nhau, bất chấp mọi thử thách. Đó là một gia đình nhỏ, với người vợ hiền dịu đảm đang và hai đứa con nhỏ đẹp như một thiên thần. Khi làm việc tại phòng thu ở Đà Nẵng, chị Nguyễn Thế Nguyên Thu (SN 1991), khi đó là cô sinh viên đại học năm cuối dễ thương, xinh đẹp. Người con gái vì cảm phục với nghị lực Phi thường của Phi nên đã chấp nhận tất cả khó khăn để về với Phi. Cơ duyên tiền định, năm 2016, một đám cưới nhỏ được tổ chức, hai người dọn về một nhà. Gia đình nhỏ lại hạnh phúc khi lần lượt chào đón 2 thành viên mới "đủ nếp đủ tẻ".

Chàng trai có
Cuối tháng 12/2020, Phi đã vinh dự được nhận bằng tuyên dương trong chương trình Thanh Niên tỏa sáng nghị lực Việt do Ủy ban Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tổ chức.

Từ đây, chàng trai một chân đã trở thành trụ cột của gia đình, là điểm tựa cho ba mẹ già, vợ và 2 con nhỏ. Phi tự nhận rằng mình đã may mắn khi bên cạnh luôn có sự đồng hành của một người vợ biết cảm thông, yêu thương và chia sẻ. Những điều này luôn là điểm tựa tinh thần vững chắc giúp Phi đứng vững trên “một chân” của mình.

Chàng trai có
Bằng khen của Trung ương Hội LH Thanh Niên Việt Nam trao tặng Phi.

Với những cống hiến của mình, cuối tháng 12/2020, “Phi 1 chân” đã vinh dự được nhận bằng tuyên dương trong chương trình Thanh Niên tỏa sáng nghị lực Việt do Ủy ban Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tổ chức mới đây. Và hơn hết, đó là sự tin tưởng và yêu thương của nhiều người dành cho Lương Phi suốt thời gian qua.

Khi làng văn hóa chuyển mình làm du lịch Khi làng văn hóa chuyển mình làm du lịch
Mô hình du lịch cộng đồng, du lịch xanh tại Toom Sara vừa kết hợp tham quan, cùng với đó là hình thức nghỉ dưỡng homestay, trải nghiệm các loại hình truyền thống như dệt thổ cẩm; xem múa cồng chiêng, múa tung tung-da dá; thưởng thức đặc sản Cơ tu như rượu cần Phú Túc, thịt nướng, cơm lam, bánh sừng trâu...
Đà Nẵng hỗ trợ các tỉnh Nam Trung Lào phòng, chống dịch COVID-19 Đà Nẵng hỗ trợ các tỉnh Nam Trung Lào phòng, chống dịch COVID-19
Món quà lần này là tấm lòng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Đà Nẵng gửi đến các tỉnh bạn Lào với tinh thần chia sẻ khó khăn trong công tác phòng chống dịch Covid-19.
Tàu hỏa bốc cháy khi đã đến gần ga Đà Nẵng Tàu hỏa bốc cháy khi đã đến gần ga Đà Nẵng
Ngọn lửa bùng phát dữ dội ở toa tàu số hiệu HL71509 nằm sát đầu máy. Lái tàu lập tức cho tàu dừng, tiến hành tách toa để xử lý, báo về trung tâm chỉ huy và đồng thời gọi cứu hỏa.
Minh Ngọc
Nguồn:

Tin bài liên quan

Thăm, tặng quà người Việt tại tỉnh Sê Kông, Champasak (Lào)

Thăm, tặng quà người Việt tại tỉnh Sê Kông, Champasak (Lào)

Nhân dịp Tết Bunpimay Phật lịch 2567, đoàn công tác tỉnh Quảng Nam, Đà Nẵng đã đến thăm và tặng quà Hội Người Việt Nam tại Champasak, Hội người Việt Nam tại tỉnh Sê Kông...
Truyền tinh thần dám nghĩ, dám làm cho phụ nữ khuyết tật Quảng Nam, Quảng Trị

Truyền tinh thần dám nghĩ, dám làm cho phụ nữ khuyết tật Quảng Nam, Quảng Trị

Theo số liệu thống kê năm 2016 của Tổng cục Thống kê, Việt Nam có khoảng 6,2 triệu người khuyết tật, chiếm 7% dân số, trong đó phụ nữ khuyết tật chiếm 54%.
Tổ chức Children of Vietnam tài trợ hơn 600 triệu đồng xây phòng học tại Quảng Nam

Tổ chức Children of Vietnam tài trợ hơn 600 triệu đồng xây phòng học tại Quảng Nam

Ngày 13/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Quảng Nam phối hợp với Tổ chức Children of Vietnam tổ chức lễ khởi công công trình xây mới phòng học và hỗ trợ trang thiết bị cho điểm trường mẫu giáo thôn 5, xã Tiên Hiệp (huyện Tiên Phước, Quảng Nam).

Các tin bài khác

Quảng Bình hỗ trợ xây mới và sửa chữa 254 ngôi nhà “Đại đoàn kết”

Quảng Bình hỗ trợ xây mới và sửa chữa 254 ngôi nhà “Đại đoàn kết”

Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Bình vừa thông tin trên quangbinh.gov.vn, đã có 254 ngôi nhà “Đại đoàn kết” được hỗ trợ xây mới và sửa chữa cho hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, trong đó phần lớn là hộ đồng bào dân tộc thiểu số với tổng số tiền 12,4 tỷ đồng.
Đà Nẵng tiếp nhận gần 2,4 tỷ đồng xây nhà đại đoàn kết cho tỉnh Điện Biên và khu vực Tây Bắc

Đà Nẵng tiếp nhận gần 2,4 tỷ đồng xây nhà đại đoàn kết cho tỉnh Điện Biên và khu vực Tây Bắc

Nhằm thực hiện Chương trình ủng hộ xây dựng nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo của tỉnh Điện Biên và một số địa bàn khu vực Tây Bắc, đến nay, MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng đã tiếp nhận ủng hộ từ các địa phương, đơn vị với tổng số tiền gần 2,4 tỷ đồng.
Trao tặng kinh phí xây dựng nhà ở cho 2 hộ nghèo ở huyện miền núi Quế Phong (Nghệ An)

Trao tặng kinh phí xây dựng nhà ở cho 2 hộ nghèo ở huyện miền núi Quế Phong (Nghệ An)

Sáng ngày 29/8, tại Nghệ An, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An tổ chức trao tặng kinh phí hỗ trợ xây dựng nhà ở cho 2 hộ nghèo ở hai xã Mường Nọc và Tiền Phong (huyện Quế Phong).
Đắk Lắk bàn giao 2 nhà tình thương tại hai xã Cư Bao (Thị xã Buôn Hồ) và Cư Mốt (huyện Ea H'leo)

Đắk Lắk bàn giao 2 nhà tình thương tại hai xã Cư Bao (Thị xã Buôn Hồ) và Cư Mốt (huyện Ea H'leo)

Vừa qua, tại hai xã Cư Bao (Thị xã Buôn Hồ) và xã Cư Mốt (huyện Ea H'leo) đã tổ chức Lễ bàn giao và khánh thành 02 căn nhà tình thương và trao tặng 20 chiếc xe đạp cho 20 học sinh nghèo, vượt khó trên địa bàn hai xã này.

Đọc nhiều

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đây là phát biểu của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio khi nhận kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” của Liên hiệp ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám cháy tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc.
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Chiều 23/4, tại Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải (Lý Sơn, Quảng Ngãi), Sở VH-TT&DL phối hợp với UBND huyện Lý Sơn tổ chức triển lãm di sản văn hóa biển, đảo.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động