Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
08:10 | 13/10/2022 GMT+7

“Cầu nối” nền kinh tế Việt Nam – Lào

aa
Ngân hàng Liên doanh Lào – Việt (LaoVietBank) đã được thành lập năm 1999 trên cơ sở sự hợp tác liên doanh giữa Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Ngân hàng Ngoại thương Lào đại chúng (BCEL). Sự ra đời của LaoVietBank vừa hoạt động kinh doanh vừa thực hiện nhiệm vụ chính trị là “cầu nối” giữa 02 nền kinh tế Việt Nam – Lào.
Thúc đẩy công tác ngoại giao kinh tế trong quan hệ Việt Nam - Lào Thúc đẩy công tác ngoại giao kinh tế trong quan hệ Việt Nam - Lào
Sáng 17/8, tại thủ đô Viêng Chăn, Bộ Ngoại giao Lào và Bộ Ngoại giao Việt Nam đã tổ chức Chương trình tọa đàm trao đổi về công tác ngoại giao kinh tế.
EVN: Nối nhịp cầu hữu nghị, hợp tác Việt – Lào bằng điện năng EVN: Nối nhịp cầu hữu nghị, hợp tác Việt – Lào bằng điện năng
Cắt cử kỹ sư, công nhân trèo đèo lội suối, băng qua mưa gió sang Lào cùng các bạn xử lý sự cố; mang ước mơ có điện sáng về bản nghèo cô lập, giúp người dân phát triển kinh tế; hỗ trợ, cho mượn thiết bị hiện đại, máy biến áp… là những nghĩa cử của ngành điện lực Việt Nam với nước bạn Lào. Mỗi hành động nhỏ mang một giá trị lớn để xây đắp tình hữu nghị và hợp tác hai nước.

Được sự quan tâm, hỗ trợ và chỉ đạo chặt chẽ của Chính phủ, Bộ ngành hai nước và trực tiếp sự hỗ trợ của BIDV và BCEL, trải qua chặng đường 23 năm, LaoVietBank đã cố gắng nỗ lực hoạt động kinh doanh ổn định và liên tục mở rộng về quy mô, vị thế tại thị trường Lào, phát huy tốt vai trò định chế tài chính, tạo cầu nối thanh toán, chuyển đổi đồng tiền hai nước (Việt Nam đồng và Kip Lào), phục vụ quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư giữa Chính phủ, doanh nghiệp và nhân dân hai nước, đóng góp tích cực vào việc thực thi chính sách tài chính tiền tệ và phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của Lào.

“Cầu nối” nền kinh tế Việt Nam – Lào
Ngân hàng Liên doanh Lào – Việt tại thủ đô Viêng Chăn (Lào).

Từ khi LaoVietBank được thành lập ngày 22/06/1999, đến nay vốn điều lệ đạt 791,3 tỉ kíp Lào (tương đương 100 triệu USD quy đổi tại thời điểm góp vốn). Hiện nay, LaoVietBank có mạng lưới hoạt động rộng khắp với hệ thống chi nhánh, phòng giao dịch khang trang, hiện đại, có mặt tại 9/18 tỉnh thành phố lớn của Lào, tạo việc làm cho gần 500 cán bộ, nhân viên với thu nhập bình quân từ trên 8 triệu LAK/người/tháng. Tổng tài sản LaoVietBank hiện đứng thứ 3 toàn ngành Ngân hàng Lào, đạt ~ 1,1 tỷ USD (gấp ~100 lần so với thời điểm thành lập). Tổng huy động vốn đứng thứ 3 toàn ngành, đạt ~01 tỷ USD (gấp gần 700 lần so với thời điểm thành lập). Tổng dư nợ đứng thứ 3 toàn ngành, đạt ~ 700 triệu USD (gấp gần 1000 lần so với thời điểm thành lập).

Đi đầu trong đóng góp cho ngân sách nhà nước trong các năm qua bao gồm các loại thuế thu nhập cá nhân, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế mua sắm từ nhà thầu nước ngoài, thuế chia lợi nhuận ... Tính đến hết năm 2021, LaoVietBank đã đóng góp cho ngân sách nhà nước hơn 311 tỷ LAK (~33,5 triệu USD). Bên cạnh đó, thông qua hệ thống LaoVietBank, LaoVietBank đã cung cấp dịch vụ thu hộ các loại thuế phí cho ngân sách Nhà nước Lào với doanh số hàng năm đạt ~ 600 tỷ LAK (~ 50 triệu USD). Là một trong các ngân hàng thương mai có hệ thống công nghệ thông tin hiện đại nhất với nhiều giải thưởng quốc tế về core banking/ về ngân hàng số/ về công nghệ và sáng tạo. Đồng thời là ngân hàng đầu tiên có trung tâm dự phòng hiện đại đạt chuẩn, là ngân hàng đầu tiên ứng dụng công nghệ sinh trắc học vân tay trong xác thực giao dịch khách hàng. Bên cạnh các sản phẩm ngân hàng truyền thống, LaoVietBank lần lượt cho ra đời các sản phẩm dịch vụ ngân hàng hiện đại như ngân hàng số Digitalbanking, eKYC, QRpay, các dịch vụ thanh toán thông minh (điện nước/nộp thuế/mua bảo hiểm trực tuyến..), Thu hộ ngân sách nhà nước, liên kết ngân hàng – ví điện tử các công ty viễn thông….

“Cầu nối” nền kinh tế Việt Nam – Lào
Ông Nguyễn Đức Vũ - Giám đốc ngân hàng liên doanh Lào – Việt.

Bên cạnh đó, LaoVietBank cũng đã thực hiện tốt vai trò tài trợ vốn cho các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư tại Lào. Tổng doanh số giải ngân cho vay các công ty Việt Nam đầu tư tại Lào từ 2013 – nay ước đạt ~ 600 triệu USD. Ngoài ra, LaoVietBank cũng là một trong những đơn vị đi đầu trong việc thực hiện các chính sách tài chính - tín dụng thúc đẩy phát triển kinh tế của Chính phủ và Ngân hàng hàng Trung ương Lào (BOL) trong các năm qua như hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp SME, hỗ trợ doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid.

Hơn 23 năm với nỗ lực bền bỉ, kiên trì phấn đấu, năng động, sáng tạo, chủ động và thích nghi với sự thay đổi để xây dựng và phát triển, LaoVietBank đã được Đảng, Nhà nước, ngành Ngân hàng, các ngành, các địa phương và nhân dân ghi nhận, trao tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Lao động Hạng III (các năm 2002 và 2018), Huân chương Lao động Hạng II (các năm 2004 và 2014) và Huân chương Lao động Hạng I (các năm 2008 và 2019); Huân Chương Hữu nghị (năm 2009); Huân Chương Độc lập Hạng III (năm 2012); Huân chương Lao động hạng III (năm 2009); Huân Chương Hữu nghị (năm 2014); Cờ Thi đua của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (năm 2019).

“Cầu nối” nền kinh tế Việt Nam – Lào

Ngân hàng Lào – Việt cũng đạt một số giải thưởng tại Lào và trong khu vực: Doanh nghiệp xuất sắc Việt Nam - Lào – Campuchia (2009); Thương hiệu vàng Mekong (2010); 100 Thương hiệu ASEAN (2013); các giải thưởng từ Tạp chí Asian Banking & Finance trao tặng như: Ngân hàng có công nghệ và hoạt động tốt nhất (2014, 2015, 2016), Sáng tạo hệ thống Core Banking tốt nhất (2016), Digital Banking Initiative of the Year (2019) và Laos Domestic Technology and Operations Bank of the Year (2019, 2020), Laos Domestic Initiative of the Year (2021).

Bên cạnh hoạt động kinh doanh, LaoVietBank luôn chú trọng triển khai các chương trình anh sinh xã hội tại các địa phương tại Lào tiêu biểu như: khoản hỗ trợ phòng chống dịch bệnh Covid-19; ủng hộ lũ lụt tại tỉnh Attpue/ Xaynhabouly/ Savanhnakhet, tài trợ các thiết bị, máy tính cho một số Bộ ngành của Lào, hỗ trợ xây dựng hệ thống cấp nước sạch tại Phongsaly, tài trợ bằng vật chất (quần áo, lương thực,...) cho dân nghèo các tỉnh tại Lào... Ngoài ra, LaoVietBank còn thường xuyên có các chương trình tặng quà bà con Việt Nam nghèo tại Lào các dịp lễ, tết, hỗ trợ hoạt động hội người Việt tại Lào, hỗ trợ hội phật giáo Việt Nam tại Lào, tham gia ủng hộ bà con tại các tỉnh Việt Nam gặp lũ lụt theo các chương trình kêu gọi của Đại sứ quán... Đồng thời cũng tham gia tài trợ các công trình có ý nghĩa như chỉnh đốn nghĩa trang, sửa chữa tượng đài Chủ tịch Kaysone tại Savanakhet... Tổng kinh phí các chương trình gần 2 triệu USD.

Thông điệp ý nghĩa lan tỏa tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam – Lào Thông điệp ý nghĩa lan tỏa tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam – Lào
Cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam” năm 2022 là thông điệp tuyên truyền ý nghĩa góp phần lan tỏa lịch sử, tình hữu nghị, đoàn kết đặc biệt giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội.
Lưu học sinh Việt Nam tại Lào: Muốn làm cầu nối vun đắp mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước Lưu học sinh Việt Nam tại Lào: Muốn làm cầu nối vun đắp mối quan hệ hữu nghị giữa hai nước
Theo học chuyên ngành Khoa học Chính trị thuộc Khoa Khoa học Xã hội (Đại học Quốc gia Lào), lưu học sinh Nguyễn Đức Long chia sẻ anh mong muốn có thể dùng khả năng và kiến thức của bản thân để góp phần vun đắp mối quan hệ Việt Nam - Lào.

Thái Thịnh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Hội thảo xúc tiến thương mại Việt Nam - Hàn Quốc thu hút gần 200 doanh nghiệp tham gia

Hội thảo xúc tiến thương mại Việt Nam - Hàn Quốc thu hút gần 200 doanh nghiệp tham gia

Ngày 19/4, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Kinh tế - Văn hóa Hàn Quốc - Việt Nam (KOVECA) và Công ty TNHH Việt Hàn Showroom tổ chức Hội thảo "Trao đổi kinh tế xúc tiến thương mại Việt Nam và Hàn Quốc".
Đâu là động lực cho mảng xuất khẩu của Vinamilk 2024 đang trên đà đi lên?

Đâu là động lực cho mảng xuất khẩu của Vinamilk 2024 đang trên đà đi lên?

Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.
Ông Phạm Như Ánh: Chất lượng dịch vụ chính là thế mạnh cạnh tranh của MB

Ông Phạm Như Ánh: Chất lượng dịch vụ chính là thế mạnh cạnh tranh của MB

Trong bối cảnh nền kinh tế hiện nay, để tìm một ngành khó hơn ngành ngân hàng trong việc trụ vững, chứ chưa nói đến phát triển, thực sự là việc không dễ dàng. Vậy CEO của một ngân hàng như MB có suy nghĩ thế nào về các khía cạnh liên quan trực tiếp như chính sách điều hành, chương trình hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp, mối quan hệ giữa ngân hàng và doanh nghiệp…Thời Đại đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Như Ánh, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Quân đội (MB).
Quỹ VinFuture khởi động chuỗi sự kiện kết nối InnovaConnect 2024

Quỹ VinFuture khởi động chuỗi sự kiện kết nối InnovaConnect 2024

Ngày 16/4/2024, Quỹ VinFuture chính thức công bố bắt đầu khởi động chuỗi sự kiện kết nối khoa học công nghệ InnovaConnect năm 2024. Mục tiêu là nhằm tăng cường giao lưu học thuật, trao đổi chuyên môn và thúc đẩy hợp tác nghiên cứu giữa các nhà khoa học uy tín thế giới với các Viện – Trường hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực khoa học - công nghệ.

Đọc nhiều

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đây là phát biểu của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio khi nhận kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” của Liên hiệp ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám cháy tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc.
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Chiều 23/4, tại Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải (Lý Sơn, Quảng Ngãi), Sở VH-TT&DL phối hợp với UBND huyện Lý Sơn tổ chức triển lãm di sản văn hóa biển, đảo.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động