Trang chủ Kinh tế
13:10 | 22/07/2024 GMT+7

Cắt giảm thuế nhập khẩu gạo có hiệu lực khiến thương nhân Philippines tăng nhận hàng

aa
Sắc lệnh EO 62 chính thức áp dụng vào ngày 05/7, thúc đẩy thương nhân Philippines tăng nhận hàng từ Việt Nam, giúp xuất khẩu gạo nửa đầu tháng 7 tăng lên gần 3 nghìn tấn. Dự kiến, hết tháng này lượng gạo xuất khẩu sẽ còn tăng thêm.
Philippines giảm thuế nhập khẩu gạo xuống còn 15%, gạo Việt sẽ được hưởng lợi
Philippines cắt giảm thuế nhập khẩu gạo: Thêm thuận lợi xuất khẩu gạo Việt
Cắt giảm thuế nhập khẩu gạo có hiệu lực khiến thương nhân Philippines tăng nhận hàng
Ảnh minh họa

Philippines vẫn luôn là thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam

Theo Thương vụ Việt Nam tại Philippines, Luật Thuế nhập khẩu gạo của Philippines giảm từ 35% xuống 15% được áp dụng từ ngày 5/7, nhưng do người dân gửi đơn khiếu nại lên Tòa án tối cao cản trở thực thi lệnh này.

Trên cơ sở thẩm quyền được trao theo quy định của pháp luật và căn cứ đề xuất của các cơ quan liên quan, Tổng thống Philippines Ferdinand R. Marcos JR. đã ban hành Sắc lệnh số 62 (EO62) vào ngày 20/6/2024. Theo đó, sẽ cắt giảm thuế nhập khẩu đối với nhiều mặt hàng nông sản trong đó có gạo. Thuế nhập khẩu gạo từ mức 35% giảm xuống còn 15%, thời gian áp dụng tới năm 2028.

Theo thống kê mới nhất từ Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 7/2024, Việt Nam xuất khẩu 290,035 nghìn tấn gạo, tương đương 177,601 triệu USD. So với nửa đầu tháng 6 tăng gần 3 nghìn tấn gạo. Lũy kế, đến ngày 15/7, xuất khẩu gạo đạt hơn 4,838 triệu tấn, trị giá hơn 3,065 tỷ USD, so với cùng kỳ năm ngoái tăng 7,91% về khối lượng và tăng 28,25% về kim ngạch.

Trước đây và bây giờ cũng vậy, Philippines vẫn luôn là thị trường nhập khẩu gạo lớn nhất của Việt Nam. Trong 6 tháng đầu năm nay, nước này đã mua 109,080 triệu tấn gạo, trị giá 66,135 triệu USD, so với tháng 6/2023 tăng 34,45% về lượng nhưng giảm 22,45% về trị giá.

Lũy kế, 6 tháng đầu năm đạt hơn 1,938 triệu tấn gạo, tương đương 1,206 tỷ USD, so với cùng kỳ năm trước tăng 14,09% về lượng và tăng 40,60% về kim ngạch, chiếm tỷ lệ 42,61% về lượng và chiếm 41,75% về trị giá xuất khẩu gạo của cả nước.

Ông Đỗ Hà Nam, Phó chủ tịch Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), cho biết, hàng năm Philippines nhập khẩu gạo từ Việt Nam khoảng trên, dưới 2,5 triệu tấn gạo, chiếm khoảng 20% so với sản xuất trong nước họ. Năm 2023, họ đã chi 1,76 tỷ USD để mua 3,135 triệu tấn gạo từ Việt Nam.

Thuế nhập khẩu giảm sẽ tạo điều kiện hạt gạo Việt Nam thâm nhập sâu hơn và bền vững hơn vào thị trường này, khi đó, gạo Việt không chỉ bổ sung mà trở thành một trong những nguồn cung cấp lương thực chính.

“Năm 2023, Philippines đã chi 1,753 tỷ USD để mua gạo của chúng ta. Khi mức thuế mới được thực hiện, thương nhân Philippines sẽ đẩy mạnh mua gạo từ Việt Nam, khi đó giá gạo nội địa sẽ dần ổn định trở lại, giúp người nông dân an tâm sản xuất. Dự kiến, từ nay đến cuối năm họ sẽ mua thêm tối thiểu là 1,5 - 2 triệu tấn gạo”, ông Nam nói.

Còn theo ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại Phước Thành IV, do thị trường Philippines đang theo cơ chế nhập khẩu gạo tự do đã tạo thuận lợi cho gạo Việt Nam.

“Dự báo từ đầu năm cho rằng quốc gia này có thể tăng nhập khẩu gạo thêm, trong trường hợp giá gạo Việt Nam tương đối dễ chịu như hiện nay, tôi nghĩ Philippines có thể sẽ vượt con số nhập khẩu của năm 2023 từ 10 - 15% cũng không khó.

Lợi thế của gạo Việt Nam là có quanh năm và luôn tươi mới, nên thị trường này thiếu gạo tới đâu họ sẽ mua tới đó. Tươi mới là yếu tố mà người tiêu dùng Philippines rất ưa thích, khiến gạo Việt luôn chiếm ưu thế tại thị trường này”, ông Thành nhấn mạnh.

Một số nước xuất khẩu gạo khác, như Thái Lan, Ấn Độ, Pakistan khác so với Việt Nam một chút, là họ sẽ mua tập trung, trữ xong rồi mới cho xay xát ra gạo, nên không phù hợp với xu hướng tiêu dùng của người tiêu dùng Philippines, nhưng phù hợp với một số quốc gia khác như Trung Đông hay EU…

Cơ hội ngày càng lớn khi Philippines chính thức mua hàng trở lại

“Nhìn chung, Chính phủ Philippines giảm thuế nhập khẩu gạo đến 20% đã tạo điều kiện thuận lợi cho thương nhân Philippines tăng mua gạo, trước mắt là có lợi cho người dân Philippines và cũng có lợi cho bên mua, vì họ không phải đầu tư quá nhiều vốn vào việc mua hàng và đóng thuế, còn bên bán cũng thuận lợi hơn trong hoạt động bán hàng”, Giám đốc Phước Thành IV nói.

EO 62 chính thức áp dụng, những hợp đồng đã ký giữa doanh nghiệp Việt Nam với thương nhân Philippines, nếu sau ngày này sẽ được hưởng mức thuế mới. Song, đối với các hợp đồng ký trước ngày này mà chưa giao, nhận hàng vẫn được hưởng mức thuế mới, do Chính phủ Philippines căn cứ ngày hàng về cảng sau ngày 5/7 là được giảm thuế chứ không căn cứ vào ngày ký hợp đồng.

Dự báo trước đây cho rằng, Philippines sẽ nhập khẩu từ 4,2-4,3 triệu tấn gạo, nhưng mới đây Bộ Nông nghiệp Mỹ đã đưa ra dự báo Philippines sẽ tăng nhập khẩu lên 4,5 triệu tấn gạo, do giá gạo giảm đã thúc đẩy tiêu dùng.

“Khi lượng nhận hàng của Philippines tăng lên, nhưng Việt Nam lại chịu ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết cực đoan có thể lượng gạo hàng hóa bị thiếu, sẽ là cơ hội để giá gạo xuất khẩu ổn định trở lại. Cơ hội này càng lớn khi Philippines chính thức mua hàng trở lại, với những doanh nghiệp đã ký hợp đồng rồi thì họ vẫn phải mua vào”, Phó chủ tịch VFA phân tích.

Cuối tuần qua, theo Bộ Nông nghiệp Philippines (DA), người dân có thể bắt đầu cảm nhận được giá bán lẻ gạo thấp hơn vào tháng tới khi gạo nhập khẩu với mức thuế thấp hơn bắt đầu được đưa vào...

Tính đến ngày 16/7, giá gạo xay xát thường nhập khẩu bán tại Metro Manila dao động từ 47 PHP/kg đến 49 PHP/kg, và từ 51 PHP/kg đến 55 PHP/kg đối với gạo xay xát kỹ nhập khẩu.

Vẫn theo DA, các nhà nhập khẩu có thể đã chờ mức thuế suất giảm trước khi nộp đơn xin thông quan nhập khẩu vệ sinh và kiểm dịch thực vật (SPSIC), với khoảng 302 đơn được chấp thuận trong toàn bộ tháng 7. Tính đến ngày 11/7, có khoảng 35.594 tấn gạo nhập khẩu đã cập cảng, thấp hơn mức 156.000 tấn nhập khẩu cùng kỳ năm ngoái.

Từ tháng 01 - 05/2024, lượng gạo trung bình vào Philippines là 400.000 tấn, nhập khẩu chỉ giảm trong tháng 6 vì những vấn đề thuế. Đến nay, DA đã ghi nhận tổng cộng 2,37 triệu tấn gạo nhập khẩu vào nước này.

Nguyên nhân nào khiến xuất khẩu gạo sang Trung Quốc giảm mạnh? Nguyên nhân nào khiến xuất khẩu gạo sang Trung Quốc giảm mạnh?
Indonesia tăng nhập khẩu gạo từ Việt Nam Indonesia tăng nhập khẩu gạo từ Việt Nam
Nguyễn Huyền
Nguồn:

Tin bài liên quan

Việt Nam nhập gạo từ Ấn Độ để làm gì?

Việt Nam nhập gạo từ Ấn Độ để làm gì?

Theo Reuters, Một công ty xuất nhập khẩu gạo tại TP.HCM cho biết, gạo nhập khẩu từ Ấn Độ chủ yếu được các doanh nghiệp sử dụng làm thức ăn chăn nuôi và nấu bia.

Các tin bài khác

Ngân hàng "quay xe", thị trường bị đạp thủng 1.240 điểm

Ngân hàng "quay xe", thị trường bị đạp thủng 1.240 điểm

Khi nhóm trụ cột là Ngân hàng không còn đủ sức chống đỡ, sự hoảng loạn đã lan rộng hơn trên thị trường chứng khoán Việt Nam. VN-Index lại xuất hiện trong nhóm những chỉ số giảm sâu của châu Á.
Vietjet và Airbus ký kết hợp đồng 20 tàu A330neo trị giá 7,4 tỷ Đô la Mỹ tại Farnborough Airshow

Vietjet và Airbus ký kết hợp đồng 20 tàu A330neo trị giá 7,4 tỷ Đô la Mỹ tại Farnborough Airshow

Ngay vào ngày khai mạc, tại Triển lãm Hàng không Quốc tế Farnborough Airshow 2024, hãng hàng không Vietjet và Tập đoàn chế tạo máy bay Airbus vừa ký hợp đồng đặt mua 20 máy bay thân rộng thế hệ mới A330neo (A330-900) với tổng trị giá 7,4 tỷ USD. Sự kiện diễn ra với sự chứng kiến của ông Christian Scherer, Tổng Giám đốc của Airbus và Chủ tịch HĐQT Vietjet, Tiến sĩ Nguyễn Thị Phương Thảo.
Cho vay margin lập kỷ lục nhưng không còn nhiều nguồn để đẩy mạnh

Cho vay margin lập kỷ lục nhưng không còn nhiều nguồn để đẩy mạnh

Mức margin của các công ty chứng khoán tiếp tục phá kỷ lục lịch sử nhưng theo đánh giá của Fiintrade, nguồn vốn để đẩy mạnh cho vay margin trong thời gian tới không còn nhiều.
VND mất giá 4,4%, tỷ lệ nợ xấu có xu hướng tăng

VND mất giá 4,4%, tỷ lệ nợ xấu có xu hướng tăng

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước cho biết, tính đến hiện tại, tiền đồng đã mất giá khoảng 4,4%, đây là mức mất giá hợp lý so với các đồng tiền khác trong khu vực và thế giới.

Đọc nhiều

Những thông điệp chia buồn bạn bè năm châu gửi tới Việt Nam

Những thông điệp chia buồn bạn bè năm châu gửi tới Việt Nam

Được tin Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng từ trần, nhiều tổ chức nhân dân các nước, tổ chức phi chính phủ nước ngoài gửi điện, thư, thông điệp chia buồn tới Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, các tổ chức thành viên và nhân dân Việt Nam.
Kiều bào tự hào về vị thế của đất nước dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Kiều bào tự hào về vị thế của đất nước dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Đây là chia sẻ của ông Peter Hồng, Ủy viên Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài về vị thế đất nước dưới sự lãnh đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Các tổ chức quốc tế, hội hữu nghị các nước gửi điện, thư chia buồn tới nhân dân Việt Nam

Các tổ chức quốc tế, hội hữu nghị các nước gửi điện, thư chia buồn tới nhân dân Việt Nam

Được tin Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần, Hội đồng Hòa bình thế giới, Viện Cuba hữu nghị với các dân tộc, tổ chức hữu nghị của nhiều nước, tổ chức phi chính phủ nước ngoài đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn đến Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, các tổ chức thành viên, nhân dân Việt Nam và gia quyến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Giá vàng "trượt" khỏi mốc quan trọng

Giá vàng "trượt" khỏi mốc quan trọng

Giá vàng thế giới vẫn tiếp tục giảm nhẹ, tuy nhiên đã rơi khỏi mốc kháng cự 2.400 USD/ounce.
Lữ đoàn 172 hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ chủ quyền biển, đảo

Lữ đoàn 172 hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ chủ quyền biển, đảo

Đây là kết quả tích cực của Lữ đoàn 172 (Vùng 3 Hải quân) trong 6 tháng đầu năm 2024 được thông tin tại Hội nghị học tập nhiệm vụ các cấp 6 tháng cuối năm 2024 diễn ra ngày 22/7 tại thành phố Đà Nẵng.
Đảm bảo an toàn cho ngư dân và tàu cá trong vùng nguy hiểm

Đảm bảo an toàn cho ngư dân và tàu cá trong vùng nguy hiểm

Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai vừa có công văn số 702/ĐĐ-ƯPKP ngày 20/7/2024 gửi Sở NN&PTNT các tỉnh/TP Quảng Bình, Quảng Trị, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Bình Định về việc đảm bảo an toàn ngư dân và tàu cá hoạt động trong vùng nguy hiểm.
Tăng cường phối hợp tuyên truyền biển, đảo

Tăng cường phối hợp tuyên truyền biển, đảo

Sáng 19/7/2024, tại TP Hải Phòng, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân tổ chức Hội nghị Sơ kết 5 năm Chương trình phối hợp tuyên truyền biển, đảo giai đoạn 2019 - 2024.
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Thời tiết ngày 22/7: Thông tin mới nhất về cơn bão số 2

Thời tiết ngày 22/7: Thông tin mới nhất về cơn bão số 2

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 06 giờ ngày 22/7, vị trí tâm bão số 2 ở vào khoảng 19,5 độ Vĩ Bắc; 109,4 độ Kinh Đông, trên khu vực đảo Hải Nam (Trung Quốc).
Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 2

Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão số 2

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, sáng nay (21/7), áp thấp nhiệt đới trên vùng biển quần đảo Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão, cơn bão số 2 năm 2024.
Người ra nước ngoài định cư và thôi quốc tịch Việt Nam sẽ bị thu hồi căn cước công dân

Người ra nước ngoài định cư và thôi quốc tịch Việt Nam sẽ bị thu hồi căn cước công dân

Người Việt Nam khi ra nước ngoài định cư, nếu thôi quốc tịch Việt Nam thì căn cước công dân sẽ bị thu hồi; nếu vẫn giữ quốc tịch Việt Nam thì sẽ không bị thu hồi căn cước công dân.
Từ 1/7 kiểm soát giấy tờ xe và người điều khiển qua VNeID có giá trị như kiểm tra trực tiếp

Từ 1/7 kiểm soát giấy tờ xe và người điều khiển qua VNeID có giá trị như kiểm tra trực tiếp

Thông tư Bộ Công an vừa ban hành quy định các thông tin giấy phép lái xe; giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận kiểm định… đã được tích hợp, cập nhật trong căn cước điện tử, Ứng dụng định danh quốc gia (VNeID) sẽ có giá trị như kiểm tra giấy tờ trực tiếp.
Cấp căn cước cho người gốc Việt chưa xác định quốc tịch từ ngày 1/7

Cấp căn cước cho người gốc Việt chưa xác định quốc tịch từ ngày 1/7

Cấp căn cước cho người dưới 14 tuổi, công dân chưa đăng ký thường trú, tạm trú và cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch là những điểm mới đáng chú ý của Luật Căn cước năm 2023 có hiệu lực từ ngày 1/7.
Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã và đang tập trung các nguồn lực, phát huy lợi thế sẵn có của ngành để sẵn sàng cho việc triển khai sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động