Trang chủ Kinh tế
17:38 | 23/05/2024 GMT+7

Nguyên nhân nào khiến xuất khẩu gạo sang Trung Quốc giảm mạnh?

aa
Khối lượng gạo xuất khẩu gạo sang Trung Quốc trong 4 tháng đầu năm giảm đến 66,69%. Nguyên nhân khiến thị trường này giảm mua gạo là do tồn kho dự trữ trong nước còn khá lớn.
Giá gạo “nhảy múa” từ lệnh cấm xuất khẩu gạo của Chính phủ Ấn Độ
Lệnh cấm xuất khẩu gạo của các nước khiến giá lúa, gạo tăng “thẳng đứng”
Nguyên nhân nào khiến xuất khẩu gạo sang Trung Quốc giảm mạnh?

Thương nhân Trung Quốc giảm mua gạo vì tồn kho lớn

Theo số liệu thống kê mới nhất từ Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 5/2024, xuất khẩu gạo đạt 458.667 tấn, trị giá 285,897 triệu USD. Lũy kế, từ đầu năm đến 15/5/2024 đạt hơn 3,628 triệu tấn gạo, với kim ngạch 2,323 tỷ USD, tăng 11,12% về lượng nhưng tăng đến 34,92% về kim ngạch so với cùng kỳ năm ngoái nhờ giá xuất khẩu tăng.

Top 4 thị trường xuất khẩu gạo chính lần lượt là: Philippines, Indonesia, Malaysia và Trung Quốc. Đáng chú ý, cả ba thị trường Philippines, Indonesia, Malaysia đều tăng trưởng rất tốt chỉ riêng thị trường Trung Quốc giảm mạnh và rơi xuống vị trí thứ tư.

Cụ thể, tháng 4/2024, xuất khẩu gạo sang Trung Quốc đạt 87.213 tấn, trị giá 51,251 triệu USD, giảm 47,67% về lượng và giảm 45,18% về kim ngạch so với tháng 4/2023. Lũy kế, 4 tháng đầu năm xuất khẩu gạo sang nước này đạt 168.861 tấn (chủ yếu là gạo nếp), trị giá 99,437 triệu USD, giảm 66,69% về lượng và giảm 66,01% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Trung Quốc, tháng 4/2024, Trung quốc nhập khẩu 180.000 tấn gạo, giảm 50,2% so với cùng kỳ năm ngoái, giá nhập khẩu là 4.202,61 nhân dân tệ/tấn. Lũy kế, 4 tháng đầu năm nay, Trung Quốc nhập khẩu 490.000 tấn gạo, so với cùng kỳ năm trước giảm 64,2%, giá nhập khẩu trung bình là 4.278,29 nhân dân tệ/tấn.

Một doanh nghiệp xuất khẩu gạo lớn ở TP. Hồ Chí Minh cho biết, khối lượng gạo xuất khẩu sang Trung Quốc trong 4 tháng đầu năm giảm mạnh đến 66,69% là do lượng gạo dự trữ của nước này còn khá lớn, vì vậy thương nhân Trung Quốc giảm mua và trả giá gạo Việt Nam rất thấp nên có nhiều doanh nghiệp không ký được hợp đồng. Từ đầu năm đến nay giá gạo xuất khẩu sang thị trường này tương đối thấp nên rất khó có lãi đôi khi hòa vốn, vì về nguyên tắc do giá gạo Việt Nam đang khá cao so với mong muốn của bên mua.

“Mặc dù tình hình xuất khẩu sang Trung Quốc từ đầu năm tới nay không thuận lợi như năm 2023 nhưng để giữ chân khách hàng doanh nghiệp Việt Nam vẫn phải bán. Đó là những cái khó của việc bán gạo sang thị trường này”, vị doanh nghiệp này nói.

Đối với mặt hàng gạo nếp thì thương nhân Trung Quốc vẫn mua nếp của Việt Nam nhưng với giá khá thấp chỉ từ 580 - 590 USD/tấn, mức giá thấp hơn so với giá gạo IR 50404, và được giao dịch từ năm 2023 đến nay và hiện vẫn chưa tăng.

Mặc dù nếp Việt Nam vẫn bán được sang Philippines nhưng khối lượng không lớn, các năm trước Campuchia vẫn mua nhiều gạo nếp của Việt Nam nhưng năm nay lại không thấy mua. Thật ra, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu chủ yếu của nếp Việt.

Nông dân bỏ vụ Hè Thu, chỉ làm vụ Thu Đông

Tuy bán gạo sang Trung Quốc có khó khăn nhưng với thị trường Philippines thì thuận lợi hơn nhiều và hiện nay có nhiều các doanh nghiệp lớn Philippines đến TP. Hồ Chí Minh tìm mua gạo, đáng chú ý là họ quan tâm đến là những công ty có nhà máy xay xát, chế biến gạo, vì những công ty này kiểm soát được chất lượng nguồn gạo và nguồn gạo của họ luôn ổn định, so với công ty thương mại chỉ đơn thuần mua và bán sẽ khó kiểm soát chất lượng dẫn đến mất uy tín với khách hàng.

“Để kinh doanh xuất khẩu gạo ổn định và tạo uy tín trên thị trường thì doanh nghiệp cần phải kiểm soát được chất lượng gạo bán ra, muốn vậy họ phải có nhà máy xay xát chế biến gạo xuất khẩu như thế sẽ ổn hơn, tuy nhiên để xây dựng một nhà máy đòi hỏi rất nhiều tiền đầu tư”, một doanh nghiệp ở TP. Hồ Chí Minh chia sẻ.

Nhận định về tình hình thị trường gạo vụ Hè Thu, ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất - Thương mại Phước Thành IV cho rằng, mặc dù dự báo năm nay thế giới sẽ thiếu từ 7 - 8 triệu tấn gạo nhưng về cơ bản trên thị trường toàn cầu vẫn chưa có diễn biến gì đặc biệt. Song, do năm nay là ảnh hưởng bởi hiện tượng El Nino gây khô hạn nên sản lượng và chất lượng gạo sẽ giảm và đầu năm nay cả nước cũng đã xuất khẩu một lượng gạo tương đối lớn rồi nên chắc chắn tồn kho không nhiều.

Các vấn đề cần quan tâm trong thời gian tới đó là mọi người đều có chung nhận định Ấn Độ sẽ mở cửa xuất khẩu gạo trở lại sau khi nước này bầu cử tổng thống xong. Bên cạnh đó, chất lượng gạo vụ Hè Thu so với vụ Đông Xuân không bằng và các yếu tố này sẽ là một phần ảnh hưởng lên đầu ra của gạo Việt Nam.

“Tuy nhiên, vụ Hè Thu năm 2024 sẽ không thu hoạch rộ như vụ Đông Xuân do bà con “né” mặn và có những cánh đồng chỉ sản xuất hai vụ nên năm nay người nông dân bỏ vụ Hè Thu mà chỉ làm vụ Thu Đông. Vì vậy, vụ Hè Thu năm nay sẽ không thu hoạch rộ và không tạo áp lực lớn về vấn đề giá lúa”, Giám đốc Phước Thành IV nói.

Tính đến ngày 16/05/2024, theo số liệu của Cục Trồng trọt – Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL, vụ Hè Thu 2024 đã xuống giống được 982 ngàn ha/1,480 triệu ha diện tích kế hoạch.

Indonesia tăng nhập khẩu gạo từ Việt Nam Indonesia tăng nhập khẩu gạo từ Việt Nam
Indonesia sắp mở thầu nhập khẩu thêm 900 ngàn tấn gạo Indonesia sắp mở thầu nhập khẩu thêm 900 ngàn tấn gạo
Nguyễn Huyền
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Giá vàng bất ngờ tăng trở lại

Giá vàng bất ngờ tăng trở lại

Hôm nay (15/6) giá vàng tăng mạnh ở thị trường thế giới, trong nước, giá vàng miếng SJC vẫn giữ nguyên.
Vui chơi tới bến, check-in “cháy máy” tại thiên đường giải trí sôi động bậc nhất đất Cảng

Vui chơi tới bến, check-in “cháy máy” tại thiên đường giải trí sôi động bậc nhất đất Cảng

Fan bóng đá đang vô cùng háo hức khi 15 – 16/6 tới, sự kiện “Euro 2024 Football Fest Vũ Yên” chào đón Giải vô địch bóng đá châu Âu 2024 sẽ khai màn tại không gian Phố đi bộ - Công viên Vũ Yên (Vinhomes Royal Island, Hải Phòng). Đây chỉ là một trong số hàng loạt sự kiện, lễ hội đẳng cấp quốc tế liên tục được tổ chức, bên cạnh chuỗi tiện ích có 1-0-2 tại Thành phố Đảo Hoàng gia.
RCEP thúc đẩy hai nước Việt - Trung có triển vọng hợp tác rộng mở

RCEP thúc đẩy hai nước Việt - Trung có triển vọng hợp tác rộng mở

PGS.TS Vũ Văn Phúc, Nhà kinh tế Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Khoa học các cơ quan Đảng Trung ương Việt Nam cho biết, RCEP có hiệu lực thúc đẩy kinh tế Việt Nam hội nhập thế giới, khu vực mạnh mẽ hơn nữa, mang lại “thời kỳ vàng” cho xuất khẩu của Việt Nam, triển vọng hợp tác giữa hai nước Việt - Trung sẽ ngày càng rộng mở.
Xuất hiện phiên "đạp" hơn 20 điểm của VN-Index, nhiều nhà đầu tư mất lãi

Xuất hiện phiên "đạp" hơn 20 điểm của VN-Index, nhiều nhà đầu tư mất lãi

Sau 2 phiên đóng cửa trên 1.300 điểm, VN-Index xuất hiện nhịp giảm khá mạnh dù bối cảnh khu vực chưa xuất hiện những vận động bất lợi. Quy mô giao dịch của HOSE lên tới 29.361 tỷ đồng.

Đọc nhiều

Lịch thi đấu EURO 2024: Thông tin chi tiết các bảng đấu và thời gian

Lịch thi đấu EURO 2024: Thông tin chi tiết các bảng đấu và thời gian

Lịch thi đấu EURO 2024: Thông tin chi tiết các bảng đấu và thời gian diễn ra giải vô địch bóng đá Châu Âu 2024. Đây là một trong những sự kiện thể thao được mong đợi nhất trong năm, thu hút sự chú ý của hàng triệu người hâm mộ bóng đá trên toàn thế giới.
Giá vàng bất ngờ tăng trở lại

Giá vàng bất ngờ tăng trở lại

Hôm nay (15/6) giá vàng tăng mạnh ở thị trường thế giới, trong nước, giá vàng miếng SJC vẫn giữ nguyên.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 16/6/2024: Hợi có thể bị tiểu nhân lừa gạt

Tử vi hôm nay 12 con giáp 16/6/2024: Hợi có thể bị tiểu nhân lừa gạt

Tử vi hôm nay 12 con giáp 16/6/2024 tuổi Hợi có thể bị tiểu nhân lừa gạt mà đánh mất tiền bạc trong tay mình. Con giáp này tin người quá dễ dàng, không phân biệt được đâu là người tốt kẻ xấu nên rất có thể sẽ mắc phải sai lầm vì đặt niềm tin không đúng chỗ.
Con số may mắn hôm nay 16/6/2024 12 con giáp: Mùi có thành tài?

Con số may mắn hôm nay 16/6/2024 12 con giáp: Mùi có thành tài?

Con số may mắn hôm nay 16/6/2024 12 con giáp sẽ bao gồm những số nào? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.
Vùng 5 Hải quân: hộ gia đình ở nhà công vụ được trang bị kỹ năng phòng cháy, chữa cháy

Vùng 5 Hải quân: hộ gia đình ở nhà công vụ được trang bị kỹ năng phòng cháy, chữa cháy

Sáng 16/6, tại thành phố Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng phòng cháy, chữa cháy cho các hộ gia đình đang sinh sống trong khu nhà công vụ của Vùng.
Hiệu quả tích cực từ hoạt động tuần tra chung của hải quân Việt Nam - Campuchia

Hiệu quả tích cực từ hoạt động tuần tra chung của hải quân Việt Nam - Campuchia

Trao đổi thông tin; cùng luyện tập sử dụng cờ tay, tìm kiếm cứu nạn, tuyên truyền, vận động ngư dân hai nước chấp hành nghiêm các quy định khi khai thác hải sản... Đó là những hoạt động thiết thực trong chuyến tuần tra chung lần thứ 75 của lực lượng hải quân Việt Nam - Campuchia.
Điểm tựa của bản làng

Điểm tựa của bản làng

Chương trình “Điểm tựa của bản làng” lần thứ II năm 2024 có sự tham dự của 200 đại biểu đến từ 42 tỉnh, thành phố biên giới, biển đảo thuộc 47 dân tộc thiểu số sẽ diễn ra vào ngày 16/6 tại Hà Nội.
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Từ 1/7, nếu vợ đang có thai, sinh con thì chồng không được yêu cầu ly hôn

Từ 1/7, nếu vợ đang có thai, sinh con thì chồng không được yêu cầu ly hôn

Theo Nghị quyết 01/2024/NQ-HĐTP của TAND Tối cao có hiệu lực từ 1/7, nếu vợ đang có thai, sinh con thì chồng không được yêu cầu ly hôn mà không phân biệt có thai, sinh con với ai…
Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện "5 tiên phong" để góp phần phát triển đất nước

Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện "5 tiên phong" để góp phần phát triển đất nước

Chiều 15/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp Nhà nước, có chủ đề “Doanh nghiệp Nhà nước tham gia đóng góp, thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế”.
Thời tiết hôm nay (11/6): Bắc Bộ sắp mưa lớn liên tiếp 3 ngày, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

Thời tiết hôm nay (11/6): Bắc Bộ sắp mưa lớn liên tiếp 3 ngày, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo khoảng ngày 14-16/6 (và có thể kéo dài sang ngày 17/6), khu vực Bắc Bộ có khả năng xuất hiện một đợt mưa vừa, mưa to trên diện rộng trở lại. Trong đó, khu vực trung du và vùng núi có khả năng lại xảy ra các đợt mưa vừa, mưa to.
Đại học Việt Nam tăng bậc trong Bảng xếp hạng các đại học trên thế giới

Đại học Việt Nam tăng bậc trong Bảng xếp hạng các đại học trên thế giới

Tổ chức Quacquarelli Symonds (QS) đã công bố kết quả xếp hạng các đại học trên thế giới năm 2025. Việt Nam có thêm 1 đơn vị được xếp hạng là Trường Đại học Huế.
Hà Nội sẽ sử dụng tài khoản VNeID trong thực hiện thủ tục hành chính trước ngày 1/7/2024

Hà Nội sẽ sử dụng tài khoản VNeID trong thực hiện thủ tục hành chính trước ngày 1/7/2024

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải vừa ký ban hành văn bản số 1695/UBND-KSTTHC về việc chuyển đổi, sử dụng tài khoản VNeID trong thực hiện thủ tục hành chính và rà soát, làm sạch dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính.
Thời tiết hôm nay 22/5: Cả nước ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa dông

Thời tiết hôm nay 22/5: Cả nước ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa dông

Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hôm nay (ngày 22/5), nhiều khu vực trên cả nước ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động