Trang chủ Kinh tế
17:20 | 05/06/2024 GMT+7

Philippines giảm thuế nhập khẩu gạo xuống còn 15%, gạo Việt sẽ được hưởng lợi

aa
Philippines, quốc gia nhập khẩu gạo hàng đầu thế giới và là khách hàng truyền thống số 1 của gạo Việt Nam vừa chấp thuận giảm thuế gạo từ 35% xuống còn 15%. Thuế giảm sẽ tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt tăng xuất khẩu vào thị trường này.
Indonesia sắp mở thầu nhập khẩu thêm 900 ngàn tấn gạo
Nguyên nhân nào khiến xuất khẩu gạo sang Trung Quốc giảm mạnh?
Philippines giảm thuế nhập khẩu gạo xuống còn 15%, gạo Việt sẽ được hưởng lợi
Ảnh minh họa

Thuế suất mới sẽ được điều chỉnh cho giai đoạn 2024 - 2028

Liên quan đến nhu cầu thực tế và an ninh lương thực quốc gia, Chính phủ Philippines có chủ trương mua gạo để bổ sung tồn kho đệm. Trước đây, giao cho Cơ quan Lương thực quốc gia Philippines (NFA) mở thầu tập trung theo hình thức G2G hoặc G2P, nên mặt hàng gạo không phải chịu thuế nhập khẩu.

Từ năm 2017 đến 2019, hình thức mua gạo này đã kết thúc, Chính phủ Philippines giao cho tư nhân nhập khẩu gạo và quản lý quota. Kể từ đó, gạo nhập khẩu phải chịu mức thuế lên đến 35%, và đã đẩy giá lương thực trong nước tăng cao.

Để kéo giảm giá gạo nội địa, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. đã phê duyệt việc giảm thuế đối với gạo, than đá và các mặt hàng cơ bản khác, Thư ký Cơ quan Kinh tế và Phát triển Quốc gia (Neda) Arsenio Balisacan cho biết hôm 04/6/2024.

Ông Balisacan cho biết thêm, Tổng thống và Chủ tịch hội đồng Neda đã phê duyệt Chương trình thuế quan toàn diện mới cho giai đoạn 2024-2028, điều chỉnh thuế suất cho đến năm 2028.

“Đối với gạo, một trong những mặt hàng quan trọng nhất trong giỏ tiêu dùng của các hộ gia đình Philippines, Hội đồng Neda đã đồng ý giảm thuế suất từ 35% xuống 15% đối với cả thuế suất trong và ngoài hạn ngạch cho đến năm 2028. Hội đồng cũng đã phê duyệt khuyến nghị của Ủy ban về thuế quan và các vấn đề liên quan (CTRM) về việc giảm thuế đối với một số hóa chất và than bánh để cải thiện an ninh năng lượng và giảm chi phí đầu vào”, ông Thư ký Neda nói.

Theo ý kiến chuyên gia ngành gạo, Philippines đã duy trì mức thuế 35% khá lâu, bây giờ họ giảm xuống còn 15% sẽ rất có lợi cho những doanh nghiệp xuất khẩu gạo vào thị trường này.

Trong vòng một tháng nay giá gạo Việt Nam đã giảm khoảng 30 - 40 USD/tấn. Philippines giảm thuế, trước mắt sẽ giảm áp lực về giá lương thực, về lâu dài sẽ tạo nhiều cơ hội cho doanh nghiệp Việt đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này mà không phải cạnh tranh với gạo sản xuất trong nước.

Trong bối cảnh hai năm nay gạo Việt luôn đứng ở mức giá cao, cộng thuế nhập khẩu 35% nên thị trường Philippines không lấy hàng dồn dập như trước, dẫn đến nhu cầu giãn ra và có tình trạng các thương nhân Philippines liên kết với nhau đồng lòng cùng mua, cùng mua bán, họ luôn cố gắng duy trì mặt bằng giá nhập khẩu chung thấp để đạt được mức giá lợi nhất có thể.

Ví dụ, khi Đồng bằng sông Cửu Long vào vụ thu hoạch, lượng hàng hóa trong nước dồi dào, thương nhân Philippines sẽ sang Việt Nam mua gạo với lượng lớn, vì họ dự đoán sau vụ thu hoạch tồn kho của các doanh nghiệp sẽ giảm thì giá sẽ lên, nên họ ưu tiên lựa chọn thời điểm mua hàng thích hợp nhất.

Giảm thuế nhập khẩu, người tiêu dùng Philippines được hưởng lợi

Vẫn theo chuyên gia này, thuế nhập khẩu giảm sẽ khiến cho bên mua và bên bán nỗ lực cạnh tranh kéo mặt bằng giá ở mức chấp nhận được, đưa giá gạo nhập khẩu về mức phù hợp nhất để giảm giá thành, kích thích tiêu dùng nội địa gia tăng lên. Đây là quyết định đúng đắn của Chính phủ Philippines.

Thị trường chính Philippines giảm thuế nhập khẩu gạo sẽ rất tốt cho 3 bên: Bán, mua và người sử dụng. Mặt khác, lâu nay người dân Philippines quen ăn gạo Việt Nam nên khi thuế giảm 20%, rõ ràng là có thuận lợi cả trước mắt cũng như lâu dài.

Bởi trong suốt thời gian qua, các thương nhân Philippines luôn giữ mức tồn kho thấp do thuế nhập khẩu cao, bây giờ thuế được điều chỉnh xuống 15%, đến khi thuế mới có hiệu lực họ sẽ tranh thủ bù đắp tồn kho, và tạo ra nhiều cơ hội cho gạo Việt. Xét về lâu dài, vẫn tốt cho cả thị trường Việt Nam, vì thuế nhập khẩu thường được áp trên mức giá C&F.

Ví dụ, năm nay giá FOB quanh mức 600-640 USD/tấn, cộng cước tàu từ 10-20 USD/tấn (tùy cảng giao hàng). Như vậy, gạo Việt Nam bán giá C&F vào Philippines sẽ vào khoảng 630-660 USD/tấn. Giảm 20% thuế đồng nghĩa với việc giảm từ 120-130 USD/tấn, tương đương 3.000 đồng/kg gạo, giúp kéo giá gạo tại thị trường Philippines xuống thấp hơn trước, và kích thích người tiêu dùng sử dụng gạo nhiều hơn.

Trong kinh doanh phải chấp nhận quy luật cung cầu và cạnh tranh

Trao đổi với chúng tôi, một chuyên gia trong lĩnh vực lúa gạo cho biết, khi nước mua gạo giảm thuế nhập khẩu sẽ làm cho tiêu thụ lương thực nước họ cởi mở hơn, tốt cho người bán lẫn người mua. Tuy nhiên, Philippines giảm thuế thì đối thủ cạnh tranh của Việt Nam là Thái Lan cũng được hưởng lợi, nhưng trong kinh doanh chúng ta phải biết chấp nhận quy luật cung, cầu và cạnh tranh.

"Thật ra lâu nay, gạo Việt Nam và Thái Lan cạnh tranh mang tính truyền thống, lợi ích của mỗi bên đều rất ổn vì mùa vụ của Thái Lan và Việt Nam đan xen và không trùng nhau. Khu vực Đông Nam Á, chỉ có Việt Nam và Thái Lan là nguồn cung gạo chính cho Philippines, Indonesia và Malaysia và lâu nay đã có sự phân chia hợp lý", vị chuyên gia cho biết thêm.

Sản xuất lúa gạo của Philippines đạt từ 19 - 20 triệu tấn/năm, tương đương khoảng trên 12,5 triệu tấn gạo, nhưng do nước này thường xuyên hứng chịu nhiều cơn bão lớn, cùng với việc phải cung cấp cho 119 triệu dân khiến sản xuất trong nước không đủ cho tiêu thụ nội địa, bắt buộc phải nhập khẩu thêm.

Hàng năm Philippines nhập khẩu gạo từ Việt Nam khoảng trên, dưới 2,5 triệu tấn gạo, chiếm khoảng 20% so với sản xuất trong nước. Cụ thể, năm 2023, nước này đã chi ra 1,76 tỷ USD để mua 3,135 triệu tấn gạo từ Việt Nam. 4 tháng đầu năm nay cũng đã nhập khẩu 1,49 triệu tấn gạo, trị giá 936 triệu USD. Như vậy, khi giảm thuế nhập khẩu sẽ tạo điều kiện cho gạo Việt thâm nhập sâu hơn và bền vững hơn vào thị trường này. Khi đó gạo Việt không chỉ bổ sung mà trở thành một trong những nguồn cung cấp lương thực chính.

Theo tin mới nhận được, mặc dù “Chương trình thuế quan toàn diện mới cho giai đoạn 2024-2028, điều chỉnh thuế suất cho đến năm 2028” của chính phủ chưa chính thức nhưng phía thương nhân Philippines đã tạm dừng nhận hàng từ Việt Nam để chờ mức thuế mới.

Xuất khẩu gạo của Việt Nam tăng đột biến Xuất khẩu gạo của Việt Nam tăng đột biến
Việt Nam có thêm cơ hội xuất khẩu 600.000 tấn gạo sang Indonesia Việt Nam có thêm cơ hội xuất khẩu 600.000 tấn gạo sang Indonesia
Nguyễn Huyền
Nguồn:

Tin bài liên quan

Quảng Nam hỗ trợ hơn 1.458 tấn gạo cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi ở huyện Đông Giang

Quảng Nam hỗ trợ hơn 1.458 tấn gạo cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi ở huyện Đông Giang

UBND tỉnh Quảng Nam vừa có Quyết định số 1047/QĐ-UBND ngày 3/5/2024 phê duyệt Dự án trợ cấp hơn 1.458 tấn gạo bảo vệ và phát triển rừng thuộc Tiểu dự án 1, Dự án 3, Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2024-2025 trên địa bàn huyện Đông Giang.
Xuất cấp gạo cho tỉnh Điện Biên, Bắc Kạn dịp giáp hạt đầu năm 2024

Xuất cấp gạo cho tỉnh Điện Biên, Bắc Kạn dịp giáp hạt đầu năm 2024

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký Quyết định xuất cấp không thu tiền 746,805 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho 2 tỉnh: Điện Biên, Bắc Kạn.
Lượng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu gạo, lá thuốc lá khô từ Campuchia năm 2023, 2024

Lượng hạn ngạch thuế quan nhập khẩu gạo, lá thuốc lá khô từ Campuchia năm 2023, 2024

Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư số 06/2024/TT-BCT quy định việc nhập khẩu mặt hàng gạo và lá thuốc lá khô có xuất xứ từ Campuchia theo hạn ngạch thuế quan năm 2023 và năm 2024.

Các tin bài khác

BIDV huy động thêm 3.500 tỷ đồng từ trái phiếu

BIDV huy động thêm 3.500 tỷ đồng từ trái phiếu

Đây là lô trái phiếu có khối lượng lớn nhất kể từ đầu năm của ngân hàng BIDV.
Giá vàng thế giới bất ngờ quay đầu "lao dốc"

Giá vàng thế giới bất ngờ quay đầu "lao dốc"

Giá vàng thế giới bất ngờ "lao dốc" trong bối cảnh đồng USD tăng vọt sau khi Mỹ công bố một số thông tin kinh tế.
Thị trường chưa có bước tiến đáng kể trong cả tuần giao dịch

Thị trường chưa có bước tiến đáng kể trong cả tuần giao dịch

Sau phiên đáo hạn phái sinh, VN-Index giao dịch giằng co quanh tham chiếu thay vì xuất hiện những diễn biến mới. Tính chung cả tuần, VN-Index chỉ tăng được hơn 2 điểm.
2 khu đô thị rộng hơn 1.000 ha của T&T Group ở Hà Tĩnh đón chuyển động mới

2 khu đô thị rộng hơn 1.000 ha của T&T Group ở Hà Tĩnh đón chuyển động mới

Chủ tịch UBND huyện Nghi Xuân ông Lê Anh Dũng mới đây đã có Văn bản số 2657/BC-UBND gửi tới Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh báo cáo tình hình thực hiện các dự án đã ký biên bản ghi nhớ tại Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh và xúc tiến đầu tư Hà Tĩnh tháng 5/2024.

Đọc nhiều

Giá vàng thế giới bất ngờ quay đầu "lao dốc"

Giá vàng thế giới bất ngờ quay đầu "lao dốc"

Giá vàng thế giới bất ngờ "lao dốc" trong bối cảnh đồng USD tăng vọt sau khi Mỹ công bố một số thông tin kinh tế.
Lời bài hát (Lyrics) ”Ngày đầu sau chia tay” – Đức Phúc

Lời bài hát (Lyrics) ”Ngày đầu sau chia tay” – Đức Phúc

Ngày đầu sau chia tay là bài hát mới nhất của Đức Phúc vừa phát hành. Với sự góp mặt của hoa hậu Thùy Tiên, ca sỹ Hòa Minzy và ca sỹ Erik.
[Ảnh] Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch nước Tô Lâm gặp gỡ cựu sinh viên Việt Nam tại Nga

[Ảnh] Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch nước Tô Lâm gặp gỡ cựu sinh viên Việt Nam tại Nga

Ngày 20/6 tại Hà Nội, Tổng thống Liên bang Nga Vladimir Putin và Chủ tịch nước Việt Nam Tô Lâm đã có cuộc gặp lãnh đạo Hội hữu nghị Việt - Nga và các thế hệ cựu sinh viên Việt Nam học tại Liên bang Nga.
Sinh viên Lào: mong muốn đưa kiến thức báo chí học ở Việt Nam về ứng dụng tại Lào

Sinh viên Lào: mong muốn đưa kiến thức báo chí học ở Việt Nam về ứng dụng tại Lào

Đó là chia sẻ của nhiều sinh viên Lào đang theo học chuyên ngành báo chí tại Việt Nam với phóng viên tạp chí Thời Đại nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024).
Gỡ "thẻ vàng" IUU: kết hợp giữa tuyên truyền và xử lý nghiêm hành vi vi phạm

Gỡ "thẻ vàng" IUU: kết hợp giữa tuyên truyền và xử lý nghiêm hành vi vi phạm

Ngày 17/6, phát biểu tại hội nghị trực tuyến với các bộ, ngành và 28 tỉnh, thành phố ven biển để triển khai các giải pháp tháo gỡ "thẻ vàng" IUU theo khuyến cáo của Ủy ban châu Âu (EC), Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang - Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) yêu cầu vừa đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, vừa tăng cường xử lý nghiêm hành vi vi phạm liên quan đến khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài.
Vùng 5 Hải quân: hộ gia đình ở nhà công vụ được trang bị kỹ năng phòng cháy, chữa cháy

Vùng 5 Hải quân: hộ gia đình ở nhà công vụ được trang bị kỹ năng phòng cháy, chữa cháy

Sáng 16/6, tại thành phố Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng phòng cháy, chữa cháy cho các hộ gia đình đang sinh sống trong khu nhà công vụ của Vùng.
Hiệu quả tích cực từ hoạt động tuần tra chung của hải quân Việt Nam - Campuchia

Hiệu quả tích cực từ hoạt động tuần tra chung của hải quân Việt Nam - Campuchia

Trao đổi thông tin; cùng luyện tập sử dụng cờ tay, tìm kiếm cứu nạn, tuyên truyền, vận động ngư dân hai nước chấp hành nghiêm các quy định khi khai thác hải sản... Đó là những hoạt động thiết thực trong chuyến tuần tra chung lần thứ 75 của lực lượng hải quân Việt Nam - Campuchia.
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết miền Bắc hôm nay 22/6 tiếp tục giảm nhiệt, cao nhất phổ biến 31-34 độ.
Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 19/6 sẽ nắng nóng ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Từ 1/7, nếu vợ đang có thai, sinh con thì chồng không được yêu cầu ly hôn

Từ 1/7, nếu vợ đang có thai, sinh con thì chồng không được yêu cầu ly hôn

Theo Nghị quyết 01/2024/NQ-HĐTP của TAND Tối cao có hiệu lực từ 1/7, nếu vợ đang có thai, sinh con thì chồng không được yêu cầu ly hôn mà không phân biệt có thai, sinh con với ai…
Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện "5 tiên phong" để góp phần phát triển đất nước

Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện "5 tiên phong" để góp phần phát triển đất nước

Chiều 15/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp Nhà nước, có chủ đề “Doanh nghiệp Nhà nước tham gia đóng góp, thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế”.
Thời tiết hôm nay (11/6): Bắc Bộ sắp mưa lớn liên tiếp 3 ngày, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

Thời tiết hôm nay (11/6): Bắc Bộ sắp mưa lớn liên tiếp 3 ngày, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo khoảng ngày 14-16/6 (và có thể kéo dài sang ngày 17/6), khu vực Bắc Bộ có khả năng xuất hiện một đợt mưa vừa, mưa to trên diện rộng trở lại. Trong đó, khu vực trung du và vùng núi có khả năng lại xảy ra các đợt mưa vừa, mưa to.
Đại học Việt Nam tăng bậc trong Bảng xếp hạng các đại học trên thế giới

Đại học Việt Nam tăng bậc trong Bảng xếp hạng các đại học trên thế giới

Tổ chức Quacquarelli Symonds (QS) đã công bố kết quả xếp hạng các đại học trên thế giới năm 2025. Việt Nam có thêm 1 đơn vị được xếp hạng là Trường Đại học Huế.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động