Trang chủ Hữu nghị Bốn phương kết bạn
20:56 | 15/05/2024 GMT+7

Cập nhật thông tin đất nước Nga cho những người bạn Việt Nam

aa
Gần 200 đại biểu là cán bộ đối ngoại trong hệ thống Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, các giảng viên, sinh viên trường đại học, viện nghiên cứu... đã được cập nhật về tình hình nước Nga hiện nay; hợp tác Việt Nam - Liên bang Nga trong buổi chia sẻ thông tin do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Đại sứ quán Liên bang Nga tại Việt Nam phối hợp tổ chức ngày 15/5 tại Hà Nội.
Tăng cường hợp tác, trao đổi văn hóa Việt Nam-Liên bang Nga
Nhiều tiềm năng hợp tác kinh tế Việt Nam - Liên bang Nga trong thời gian tới

Phát biểu tại sự kiện, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Phan Anh Sơn cho biết: Buổi chia sẻ thông tin tập trung vào 3 nội dung: tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của nước Nga hiện nay; hợp tác giữa Việt Nam và Liên bang Nga; những tiềm năng hợp tác trong tương lai.

Cập nhật thông tin đất nước Nga cho những người bạn Việt Nam
Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Phan Anh Sơn phát biểu tại buổi chia sẻ thông tin. (Ảnh: Đinh Hòa)

Tiếp đó, các đại biểu được nghe Đạ​​​​​i sứ đặc mệnh toàn quyền Liên bang Nga tại Việt Nam Gennady Stepanovich Bezdetko chia sẻ thông tin về "Các xu hướng chính trị và ngoại giao của Nga trong giai đoạn hiện nay".

Theo Đại sứ, bất chấp các vấn đề phức tạp hiện nay, tính đến cuối năm 2023 GDP của Nga vẫn tăng 3,6%.

Sau lễ nhậm chức ngày 7/5/2024, Tổng thống Vladimir Putin đã xác nhận các mục tiêu phát triển chính của Nga cho giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2036. Trong đó, những mục tiêu quan trọng nhất là: bảo đảm tỷ lệ sinh, cải thiện sức khỏe, nâng cao phúc lợi, hỗ trợ gia đình; phát huy tiềm năng của mỗi người dân cụ thể, giáo dục những công dân yêu nước và có trách nhiệm xã hội; tạo điều kiện sống thoải mái và an toàn, cải thiện tình hình môi trường; duy trì các chỉ số kinh tế vĩ mô và động lực phát triển kinh tế cao; bảo đảm vị thế dẫn đầu về công nghệ; thực hiện biến đổi số trong quản lý nhà nước và đô thị địa phương, kinh tế và lĩnh vực xã hội.
Đại sứ Gennady Stepanovich Bezdetko thông tin về chính sách đối nội của Nga trong giai đoạn hiện nay và những ưu tiên đối ngoại của nước này. (Ảnh: Đinh Hòa)
Đại sứ Gennady Stepanovich Bezdetko thông tin về chính sách đối nội của Nga trong giai đoạn hiện nay và những ưu tiên đối ngoại của nước này. (Ảnh: Đinh Hòa)

Chia sẻ về những ưu tiên đối ngoại của Liên bang Nga, Đại sứ Gennady Stepanovich Bezdetko cho biết: Năm 2023, Tổng thống Nga đã phê duyệt Học thuyết về chính sách đối ngoại mới của Nga. Các nước ASEAN chiếm vị trí quan trọng trong các ưu tiên của Nga tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

"Không phải chỉ trên lời nói, mà trên thực tế chúng tôi nhấn mạnh vai trò trung tâm của "G10" trong cấu trúc an ninh khu vực, tích cực tham gia hoạt động của các diễn đàn dưới sự dẫn dắt của tổ chức này, bao gồm EAS, ARF và ADMM+”, Đại sứ nói.

Ông khẳng định, Việt Nam là đối tác truyền thống, chiếm vị trí quan trọng trong chính sách đối ngoại của Nga, là Đối tác chiến lược toàn diện. Trong năm 2024, hai nước sẽ kỷ niệm 74 năm thiết lập ngày quan hệ ngoại giao, 30 năm ký kết Hiệp ước về các nguyên tắc cơ bản về quan hệ hữu nghị giữa Liên bang Nga và Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

"Về tổng thể chúng tôi hài lòng với sự phát triển của đối thoại chính trị giữa hai nước. Chúng tôi đang nỗ lực thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại, khoa học - kỹ thuật, quân sự, kỹ thuật - quân sự và nhân đạo trong điều kiện địa chính trị mới. Chúng tôi nêu bật sự gần gũi trong cách tiếp cận của Moscow và Hà Nội đối với nhiều vấn đề trong chương trình nghị sự quốc tế. Chúng tôi đang phối hợp hành động chặt chẽ theo đường hai Bộ Ngoại giao", Đại sứ Gennady Stepanovich Bezdetko cho biết thêm.

Cũng tại buổi chia sẻ thông tin, Đại diện Thương mại Liên bang Nga Vyacheslav Nikolaievich Khrinov trình bày về "Kinh tế Nga: Hợp tác thương mại và kinh tế giữa Nga và Việt Nam". Trong đó nêu bật những lĩnh vực hai bên đang hợp tác và có thể mở rộng trong tương lai như: công nghiệp ô tô, dược phẩm, y tế, công nghệ thông tin…

Một đại biểu đặt câu hỏi tại buổi chia sẻ thông tin. (Ảnh: Đinh Hòa)
Một đại biểu đặt câu hỏi tại buổi chia sẻ thông tin. (Ảnh: Đinh Hòa)

Trình bày về "Hợp tác giữa Nga và Việt Nam về giáo dục và văn hóa trong không gian nhân văn của Việt Nam", Giám đốc Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga (Trung tâm) Vladimir Vladimirovich Murashkin cho biết, hoạt động của Trung tâm được thực hiện trong không gian nhân văn, gồm nhiều lĩnh vực như: chính trị - xã hội, văn hóa, ngôn ngữ, khoa học - giáo dục... Trung tâm đã tổ chức triển lãm, chiếu phim, lễ hội, các khóa học tiếng Nga, câu lạc bộ; hỗ trợ thông tin và tổ chức rộng rãi các dự án và chương trình của Nga mà Việt Nam quan tâm. Đặc biệt trong năm học 2023-2024, lần đầu tiên Trung tâm tổ chức thành công Tuần lễ tiếng Nga tại nhiều tỉnh, thành của Việt Nam.

Các dự án như “Ngày giới thiệu các trường đại học Nga tại Việt Nam”, “Các trường đại học Nga” được thực hiện nhằm giúp thanh niên Việt Nam có thể định hướng chuyên ngành học tập tại Nga ngay khi còn ở quê nhà. Trung tâm tổ chức nhiều hoạt động gặp gỡ với cựu sinh viên; phát triển mạng lưới đối tác giữa các trường đại học Nga và Việt Nam, trong đó một hướng hợp tác quan trọng là tổ chức cho sinh viên Nga thực tập tại Việt Nam.

Phát biểu tại sự kiện, các đại biểu đánh giá buổi chia sẻ đã cung cấp nhiều thông tin hữu ích, qua đó có cái nhìn phong phú hơn về nước Nga hiện đại và quan hệ Việt - Nga trên các lĩnh vực chính trị, ngoại giao, kinh tế, văn hóa, giáo dục... Đây cũng là những điểm sáng trong quan hệ hai nước trong nhiều năm qua.

Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Phan Anh Sơn (ngoài cùng bên phải) tặng quà lưu niệm cho Đại sứ Nga tại Việt Nam Gennady Stepanovich Bezdetko. (Ảnh: Đinh Hòa)
Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam Phan Anh Sơn (ngoài cùng bên phải) tặng quà lưu niệm cho Đại sứ Nga tại Việt Nam Gennady Stepanovich Bezdetko. (Ảnh: Đinh Hòa)

Câu hỏi của đại biểu tập trung vào các nội dung: cách kinh tế Nga đứng vững giữa "bão" trừng phạt và cấm vận; làm mới các hiệp định hợp tác nghiên cứu khoa học Việt - Nga; đề xuất tăng số lượng học bổng dành cho sinh viên Việt Nam; Nga hỗ trợ Việt Nam thực hiện cam kết “net zero” vào năm 2050... được các diễn giả Nga giải đáp đầy đủ, thẳng thắn.

Tại buổi chia sẻ thông tin, Đại sứ Gennady Stepanovich Bezdetko cho biết, theo kết quả cuộc điện đàm diễn ra vào tháng 3/2023 giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, Tổng thống Putin đã nhận lời mời thăm Việt Nam.

Theo Đại sứ, thời điểm Tổng thống Nga Vladimir Putin sang thăm Việt Nam sẽ diễn ra "trong tương lai gần".

Giao ban trực tuyến giữa Liên hiệp hữu nghị trung ương với Liên hiệp hữu nghị địa phương: Sôi động, thiết thực, hiệu quả Giao ban trực tuyến giữa Liên hiệp hữu nghị trung ương với Liên hiệp hữu nghị địa phương: Sôi động, thiết thực, hiệu quả
Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhóm PV
Nguồn:

Tin bài liên quan

Cần thêm sáng kiến thúc đẩy giao lưu thế hệ trẻ Việt Nam – Singapore

Cần thêm sáng kiến thúc đẩy giao lưu thế hệ trẻ Việt Nam – Singapore

Đây là nội dung trao đổi giữa ông Phan Anh Sơn, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và ông Jaya Ratnam, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Singapore tại Việt Nam, ngày 17/6 tại Hà Nội.
Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam gặp mặt các cơ quan báo chí

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam gặp mặt các cơ quan báo chí

Ngày 17/6 tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức gặp mặt các cơ quan thông tấn, báo chí nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.
Nhiều triển vọng hợp tác văn hóa, ngôn ngữ và giáo dục Việt - Nga

Nhiều triển vọng hợp tác văn hóa, ngôn ngữ và giáo dục Việt - Nga

Đây là nhận định chung của các diễn giả tại hội thảo khoa học "Hợp tác văn hóa, ngôn ngữ và giáo dục Việt - Nga: Thách thức và triển vọng" do Viện Nghiên cứu phát triển văn hóa, ngôn ngữ và giáo dục (CLEF) tổ chức cuối tuần qua tại Hà Nội.

Các tin bài khác

Slovenia bổ nhiệm Lãnh sự danh dự tại TP Hồ Chí Minh

Slovenia bổ nhiệm Lãnh sự danh dự tại TP Hồ Chí Minh

Ông Bùi Quang Minh, doanh nhân nổi tiếng trong cộng đồng khởi nghiệp Việt Nam, được bổ nhiệm Lãnh sự Danh dự của nước Cộng hòa Slovenia tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Những dấu mốc quan trọng trong quan hệ Việt Nam-Liên bang Nga

Những dấu mốc quan trọng trong quan hệ Việt Nam-Liên bang Nga

Từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 30/01/1950 đến nay, mối quan hệ giữa Việt Nam với Liên Xô trước đây và Liên bang Nga hiện nay luôn vững bền theo năm tháng và ngày càng phát triển sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực.
Giao lưu nhân dân “giữ lửa” tình hữu nghị Việt - Nga

Giao lưu nhân dân “giữ lửa” tình hữu nghị Việt - Nga

Giao lưu nhân dân không chỉ giúp duy trì và phát triển quan hệ hữu nghị mà còn tạo những cơ hội mới để nhân dân hai nước Việt Nam - Liên bang Nga gần gũi và gắn bó với nhau hơn. Việc thúc đẩy các hoạt động giao lưu nhân dân bởi vậy có vai trò quan trọng góp phần “giữ lửa” tình hữu nghị Việt Nam - Liên bang Nga. Đại sứ Việt Nam tại Liên bang Nga Đặng Minh Khôi cho biết như vậy khi trao đổi với báo chí nhân chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Nga V.Putin từ ngày 19-20/6/2024.
Phát động thi thiết kế logo kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Đức

Phát động thi thiết kế logo kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Đức

Hướng tới dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam-Đức (23/9/1975-23/9/2025), Đại sứ quán Đức tại Việt Nam mở cuộc thi thiết kế logo cho các tác giả chuyên và không chuyên.

Đọc nhiều

Tử vi hôm nay 12 con giáp 21/6/2024: Sửu tài lộc vô cùng may mắn

Tử vi hôm nay 12 con giáp 21/6/2024: Sửu tài lộc vô cùng may mắn

Tử vi hôm nay 12 con giáp 21/6/2024 tuổi Sửu trên phương diện tài lộc cực kỳ may mắn. Bản mệnh vốn là người năng động nên luôn chủ yếu kiếm thêm nguồn thu phụ.
Dân tộc “tri âm”

Dân tộc “tri âm”

Đất nước Nga đào tạo hàng triệu sinh viên, học sinh từ khắp thế giới nhưng cũng chỉ người Việt Nam là các thày cô Nga nhận làm ruột thịt nhiều nhất, bền nhất và thật nhất. Phần lớn những người Việt đã từng sống ở Nga, kết tình với người Nga đều chung tâm cảm rằng: cứ nghe đến Nga hay Liên Xô thì đã mừng rỡ, bồi hồi và tin tưởng, thân thương lắm rồi. Lòng không chút gợn, không chút hoài nghi. Nói cười không cần giao đãi…
Tử vi hôm nay 12 con giáp 22/6/2024: Mão quý nhân soi đường dẫn lối

Tử vi hôm nay 12 con giáp 22/6/2024: Mão quý nhân soi đường dẫn lối

Tử vi hôm nay 12 con giáp 22/6/2024 người làm ăn kinh doanh nhận được sự chỉ dẫn của quý nhân, nhờ đó mở ra một hướng đi mới giúp tiền chảy về túi nhanh chóng hơn.
Con số may mắn hôm nay 21/6/2024 12 con giáp: Hợi tiền vào như nước

Con số may mắn hôm nay 21/6/2024 12 con giáp: Hợi tiền vào như nước

Con số may mắn hôm nay 21/6/2024 12 con giáp sẽ bao gồm những số nào? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.
Gỡ "thẻ vàng" IUU: kết hợp giữa tuyên truyền và xử lý nghiêm hành vi vi phạm

Gỡ "thẻ vàng" IUU: kết hợp giữa tuyên truyền và xử lý nghiêm hành vi vi phạm

Ngày 17/6, phát biểu tại hội nghị trực tuyến với các bộ, ngành và 28 tỉnh, thành phố ven biển để triển khai các giải pháp tháo gỡ "thẻ vàng" IUU theo khuyến cáo của Ủy ban châu Âu (EC), Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang - Trưởng Ban Chỉ đạo quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) yêu cầu vừa đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, vừa tăng cường xử lý nghiêm hành vi vi phạm liên quan đến khai thác bất hợp pháp ở vùng biển nước ngoài.
Vùng 5 Hải quân: hộ gia đình ở nhà công vụ được trang bị kỹ năng phòng cháy, chữa cháy

Vùng 5 Hải quân: hộ gia đình ở nhà công vụ được trang bị kỹ năng phòng cháy, chữa cháy

Sáng 16/6, tại thành phố Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kỹ năng phòng cháy, chữa cháy cho các hộ gia đình đang sinh sống trong khu nhà công vụ của Vùng.
Hiệu quả tích cực từ hoạt động tuần tra chung của hải quân Việt Nam - Campuchia

Hiệu quả tích cực từ hoạt động tuần tra chung của hải quân Việt Nam - Campuchia

Trao đổi thông tin; cùng luyện tập sử dụng cờ tay, tìm kiếm cứu nạn, tuyên truyền, vận động ngư dân hai nước chấp hành nghiêm các quy định khi khai thác hải sản... Đó là những hoạt động thiết thực trong chuyến tuần tra chung lần thứ 75 của lực lượng hải quân Việt Nam - Campuchia.
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
cap nhat thong tin dat nuoc nga cho nhung nguoi ban viet nam
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 19/6 sẽ nắng nóng ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Từ 1/7, nếu vợ đang có thai, sinh con thì chồng không được yêu cầu ly hôn

Từ 1/7, nếu vợ đang có thai, sinh con thì chồng không được yêu cầu ly hôn

Theo Nghị quyết 01/2024/NQ-HĐTP của TAND Tối cao có hiệu lực từ 1/7, nếu vợ đang có thai, sinh con thì chồng không được yêu cầu ly hôn mà không phân biệt có thai, sinh con với ai…
Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện "5 tiên phong" để góp phần phát triển đất nước

Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện "5 tiên phong" để góp phần phát triển đất nước

Chiều 15/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp Nhà nước, có chủ đề “Doanh nghiệp Nhà nước tham gia đóng góp, thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế”.
Thời tiết hôm nay (11/6): Bắc Bộ sắp mưa lớn liên tiếp 3 ngày, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

Thời tiết hôm nay (11/6): Bắc Bộ sắp mưa lớn liên tiếp 3 ngày, Trung Bộ nắng nóng gay gắt

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia cảnh báo khoảng ngày 14-16/6 (và có thể kéo dài sang ngày 17/6), khu vực Bắc Bộ có khả năng xuất hiện một đợt mưa vừa, mưa to trên diện rộng trở lại. Trong đó, khu vực trung du và vùng núi có khả năng lại xảy ra các đợt mưa vừa, mưa to.
Đại học Việt Nam tăng bậc trong Bảng xếp hạng các đại học trên thế giới

Đại học Việt Nam tăng bậc trong Bảng xếp hạng các đại học trên thế giới

Tổ chức Quacquarelli Symonds (QS) đã công bố kết quả xếp hạng các đại học trên thế giới năm 2025. Việt Nam có thêm 1 đơn vị được xếp hạng là Trường Đại học Huế.
Hà Nội sẽ sử dụng tài khoản VNeID trong thực hiện thủ tục hành chính trước ngày 1/7/2024

Hà Nội sẽ sử dụng tài khoản VNeID trong thực hiện thủ tục hành chính trước ngày 1/7/2024

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải vừa ký ban hành văn bản số 1695/UBND-KSTTHC về việc chuyển đổi, sử dụng tài khoản VNeID trong thực hiện thủ tục hành chính và rà soát, làm sạch dữ liệu trên Cổng Dịch vụ công, Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động