Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
06:24 | 21/09/2022 GMT+7

Cảnh báo tội phạm giả danh chuyên gia chứng khoán để lừa đảo

aa
Các đối tượng thường sử dụng mạng xã hội Facebook, ZaLo, Telegram… đưa ra các thông tin đánh vào sự thiếu hiểu biết và lòng tham, muốn kiếm tiền dễ dàng, nhanh chóng của các nạn nhân.
Cảnh báo mạo danh nhân viên Bảo hiểm xã hội lừa đảo Cảnh báo mạo danh nhân viên Bảo hiểm xã hội lừa đảo
Cảnh báo chiêu trò giả mạo Brandname ngân hàng để chiếm đoạt tài sản Cảnh báo chiêu trò giả mạo Brandname ngân hàng để chiếm đoạt tài sản

Công an tỉnh Kon Tum vừa cảnh báo một thủ đoạn lừa đảo mới trên không gian mạng là giả danh chuyên gia chứng khoán để lừa đảo. Các nạn nhân ở đây đa số lần đầu được tiếp cận hoặc chưa từng biết đến chứng khoán.

Dù các hành vi lừa đảo không mới, nhưng tại các tỉnh lẻ nhiều người vẫn mắc bẫy. Loại tội phạm này thường sử dụng mạng xã hội Facebook, ZaLo, Telegram… chúng thường đưa ra các thông tin đánh vào sự thiếu hiểu biết và lòng tham, muốn kiếm tiền dễ dàng, nhanh chóng của các nạn nhân.

Loại tội phạm này thường sử dụng mạng xã hội Facebook, Zalo, Telegram… để lừa đảo.
Các tội phạm giả danh chuyên gia chứng khoán thường sử dụng mạng xã hội Facebook, Zalo, Telegram… để lừa đảo (Ảnh minh họa: Internet).

Từ đầu năm đến nay, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Kon Tum đã tiếp nhận đơn trình báo 2 trường hợp bị tội phạm giả danh chuyên gia chứng khoán mời gọi đầu tư để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản gây tổng thiệt hại lên đến hơn 1 tỷ đồng.

Chị T trú tại tỉnh Kon Tum, thông qua mạng xã hội Facebook đã được một đối tượng tự xưng là chuyên gia trong lĩnh vực đầu tư chứng khoán tư vấn, mời gọi tham gia, ban đầu chị T tham gia với số tiền nhỏ và tài khoản đã sinh lợi nhuận chị đã rút được tiền gốc và lợi nhuận ra khỏi tài khoản, sau đó đối tượng này kêu gọi chị T đầu tư thêm 80 triệu và được công ty hỗ trợ thêm 20 triệu vào tài khoản chứng khoán. Sau một thời gian, đối tượng thông tin đến chị T là đã đầu tư thành công và lợi nhuận đã lên đến 3 tỷ 3 trăm triệu, bằng những thủ đoạn này đối tượng đã chiếm được lòng tin của chị T để tiếp tục đưa ra các thông tin dụ dỗ chị đầu tư với số tiền lớn hơn. Vì tin tưởng như lần đầu là sẽ rút được tiền và kiếm thêm lợi nhuận một cách dễ dàng nên chị đã nộp tiền nhiều lần vào các tài khoản theo chỉ định của đối tượng lừa đảo tổng cộng lên đến hơn 600 triệu đồng.

"Tiền tham gia tôi đi vay mượn hết, không có tiền nhà, khoản cuối cùng họ nói là số tài khoản sai nhiều lần bắt phải nộp phí để thanh tra nguồn tiền do số tiền quá lớn nên không rút được. Họ bắt nộp phí 346 triệu nữa khi đó tôi mới giật mình phát hiện mình bị lừa nên số tiền đó tôi không nộp nữa", chị T cho biết trong đơn trình báo.

Theo Trung tá Đinh Quốc Tuấn, Phó trưởng phòng - Phòng Cảnh sát hình sự: Loại tội phạm này thường đánh vào tâm lý của nạn nhân là sẽ không phải mất nhiều công sức và chắc chắn sẽ được hưởng lợi nhuận một số tiền lớn. Để dụ dỗ người bị hại thì ngay từ ban đầu đối tượng sẽ cho người bị hại được hưởng lợi nhuận một cách đơn giản để làm tin. Sau khi cho hưởng lợi nhuận thì đối tượng tiếp tục dụ dỗ đầu tư thêm tiền để thu lại được nhiều lợi nhuận hơn. Chưa dừng lại, các đối tượng tiếp tục tung tin là bị thua lỗ nên cần đầu tư thêm để gỡ lại số tiền đã thua lỗ. Chính vì tiếc số tiền đó nên người bị hại đã đi vay thêm tiền để tiếp tục đầu tư với hy vọng sẽ lấy lại được số tiền đã đầu tư trước đó, cho đến khi không còn khả năng nữa người bị hại mới nghi ngờ đây là lừa đảo mới trình báo cơ quan công an.

Trung tá Đinh Quốc Tuấn khuyến cáo người dân tuyệt đối không nghe theo những lời dụ dỗ của các đối tượng vì đa số các trang sàn chứng khoán trên mạng là lừa đảo để chiếm đoạt tài sản, tuyệt đối không nghe theo các đối tượng đó. Khi lỡ đã bị lừa đảo thì bị hại hãy hỏi những người xung quanh, người thân tra cứu trên mạng internet để biết và ngừng ngay việc bị lừa đảo và trình báo cơ quan công an nơi gần nhất.

Xuất hiện nhiều ứng dụng đầu tư chứng khoán giả mạo, không rõ nguồn gốc

Thời gian qua, trên thị trường liên tục xuất hiện nhiều ứng dụng kêu gọi đầu tư chứng khoán giả mạo và không rõ nguồn gốc.

Hai ứng dụng đầu tư chứng khoán có tên giống nhau là CSI, tên gọi viết tắt của Công ty chứng khoán Kiết Thiết Việt Nam, nhưng một ứng dụng là giả mạo.

Tại ứng dụng giả mạo, người môi giới cam kết lợi nhuận lên đến 600%/năm. Ngoài ra họ còn mời chào kết nối trực tiếp với sàn, không qua các sàn giao dịch, để đẩy mạnh vấn đề T+0. Các mã chứng khoán đã trần rồi rất khó khớp lệnh thì thông qua ứng dụng của họ là được khớp luôn.

Tuy nhiên, sau khi nhà đầu tư mở tài khoản, lại được yêu cầu nạp tiền vào một công ty bất động sản, không phải là tài khoản của Công ty chứng khoán Kiến Thiết (CSI).

Môi giới của ứng dụng khác có tên là Fast Trading, cũng liên tục mời chào, lôi kéo các nhà đầu tư bỏ tiền vào ứng dụng này.

Trên trang web: 1fastworld.com, ứng dụng này quảng cáo nếu khách hàng mở tài khoản giao dịch tại đây thì có thể được bán sớm, cho vay đòn bẩy gấp 10 lần, hay có thể đẩy trực tiếp lệnh đến sàn giao dịch, mà không cần thông qua các công ty chứng khoán. Dù vậy, ứng dụng này lại không có thông tin gì về tên công ty, mã số thuế, hay giấy phép thành lập.

Đại diện Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cho biết, chưa từng cấp phép hoạt động về tư vấn chứng khoán cho tổ chức, doanh nghiệp nào có tên là Fast Trading. Ủy ban cũng chưa cấp phép cho bất kỳ tổ chức, cá nhân nào được mua bán chứng khoán trong ngày T+0. Vì vậy những lời quảng cáo của các ứng dụng giả mạo trên là không đúng. Ngoài ra, cũng chưa có đơn vị nào được đẩy lệnh thẳng lên sàn giao dịch.

Cảnh giác với hành vi giả danh công an lừa đảo chiếm đoạt tài sản Cảnh giác với hành vi giả danh công an lừa đảo chiếm đoạt tài sản
Cảnh báo lừa đảo xuất khẩu lao động Hàn Quốc Cảnh báo lừa đảo xuất khẩu lao động Hàn Quốc
Minh Thái (T/h)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Việt Nam-Nhật Bản nhất trí hợp tác đấu tranh phòng chống tội phạm

Việt Nam-Nhật Bản nhất trí hợp tác đấu tranh phòng chống tội phạm

Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định chính phủ và nhân dân Việt Nam đánh giá cao, bày tỏ cảm ơn sâu sắc chính phủ và nhân dân Nhật Bản đã hỗ trợ cho Việt Nam trong quá trình xây dựng, phát triển đất nước.
JICA Nhật Bản tích cực hợp tác phòng chống tội phạm với Việt Nam

JICA Nhật Bản tích cực hợp tác phòng chống tội phạm với Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm cho biết, thời gian qua, Bộ Công an Việt Nam nhận được sự hỗ trợ từ phía Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) thông qua các khóa tập huấn, chương trình đào tạo nâng cao năng lực cán bộ, chiến sỹ Công an...
Bộ Công an Việt Nam hợp tác chặt chẽ cùng các cơ quan thực thi pháp luật Cộng hòa Séc

Bộ Công an Việt Nam hợp tác chặt chẽ cùng các cơ quan thực thi pháp luật Cộng hòa Séc

Bộ Công an Việt Nam và các cơ quan thực thi pháp luật Cộng hòa Séc đã hợp tác chặt chẽ trong công tác phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm xuyên quốc gia, tội phạm công nghệ cao, tội phạm ma túy, tội phạm mua bán người và triển khai các hoạt động bảo vệ công dân của hai nước...

Các tin bài khác

Tử vi hôm nay 12 con giáp 28/4/2024: Thìn được trao cơ hội phát triển

Tử vi hôm nay 12 con giáp 28/4/2024: Thìn được trao cơ hội phát triển

Tử vi hôm nay 12 con giáp 28/4/2024 tuổi Thìn được trao cơ hội thuận lợi để phát triển năng lực cá nhân. Đó có thể là một trọng trách từ cấp trên hoặc công việc của tập thể đang lúc bế tắc được bản mệnh đứng ra giải quyết gọn gàng, được người ngưỡng mộ.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 27/4/2024: Tỵ có cơ hội gặp gỡ quý nhân

Tử vi hôm nay 12 con giáp 27/4/2024: Tỵ có cơ hội gặp gỡ quý nhân

Tử vi hôm nay 12 con giáp 27/4/2024 có cơ hội gặp gỡ quý nhân, được giới thiệu cho những cơ hội đáng quý để có thể phát triển nhanh chóng.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 26/4/2024: Ngày đại cát của tuổi Sửu

Tử vi hôm nay 12 con giáp 26/4/2024: Ngày đại cát của tuổi Sửu

Tử vi hôm nay 12 con giáp 26/4/2024 là một ngày tràn ngập hứng khởi với tuổi Sửu. Con giáp này sẽ không gặp phải bất cứ trở ngại nào, có thể thực hiện tốt những mục tiêu và kế hoạch đặt ra.
Con số may mắn hôm nay 30/4/2024 12 con giáp: Con giáp nào may mắn nhất?

Con số may mắn hôm nay 30/4/2024 12 con giáp: Con giáp nào may mắn nhất?

Con số may mắn hôm nay 30/4/2024 12 con giáp sẽ bao gồm những số nào? Con giáp này liệu có vận dụng được may mắn hôm nay để làm nên kỳ tích?

Đọc nhiều

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

19 đội Yosakoi mạnh của Việt Nam và 5 đội Yosakoi từ Nhật Bản đã cùng trình diễn tại lễ hội văn hóa Việt - Nhật và liên hoan Yosakoi Việt Nam 2024.
Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Ngày 15/4, Trường Đại học Hà Nội đã tổ chức chương trình Ngày tiếng Trung Quốc quốc tế và Trải nghiệm văn hoá Trung Quốc.
Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng SJC sáng nay ghi nhận giảm 1,1 triệu đồng/lượng, xuống mốc 83 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, tỷ giá USD/VND được các ngân hàng đồng loạt điều chỉnh tăng mạnh.
Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Năm 2024, lần đầu tiên sinh viên, học viên Lào đang theo học tại các Học viện trực thuộc Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đón Tết cổ truyền quê hương tập ...
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Giải THACO Marathon vì An toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024 quy tụ gần 2.300 vận động viên chuyên nghiệp, phong trào trong nước và quốc tế tham gia.
Xin chờ trong giây lát...
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Phiên bản di động