Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
09:10 | 23/08/2022 GMT+7

Cảnh báo mạo danh nhân viên Bảo hiểm xã hội lừa đảo

aa
Bảo hiểm xã hội TP Hồ Chí Minh cảnh báo, trên địa bàn xuất hiện thủ đoạn mới, giả mạo nhân viên Bảo hiểm xã hội lừa đảo hỗ trợ nhận tiền bảo hiểm qua mạng xã hội.
Cảnh báo lừa đảo tuyển cộng tác viên cho các sàn thương mại điện tử Cảnh báo lừa đảo tuyển cộng tác viên cho các sàn thương mại điện tử
Khuyến cáo người dân cảnh giác trước tình trạng giả danh công an để lừa đảo qua điện thoại Khuyến cáo người dân cảnh giác trước tình trạng giả danh công an để lừa đảo qua điện thoại

Mới đây, Bảo hiểm xã hội huyện Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh đã nhận được thông tin phản ánh của người dân về việc lừa đảo nhận chế độ thai sản thông qua mạng xã hội Facebook. Cụ thể, do chưa hiểu rõ về chế độ thai sản của Bảo hiểm xã hội nên dù đã nghỉ việc hơn một năm mới mang thai, sinh con nhưng chị T. (ngụ huyện Cần Giờ) vẫn nghĩ rằng mình sẽ được nhận tiền trợ cấp thai sản.

Chị T. đã tới cơ quan Bảo hiểm xã hội huyện Cần Giờ để hỏi về khoản tiền trợ cấp thai sản và được chuyên viên Bảo hiểm xã hội huyện giải thích rằng trường hợp của chị không đủ điều kiện hưởng chế độ trợ cấp thai sản theo quy định của pháp luật. Thế nhưng chị T. vẫn muốn tìm cách lách luật để được hưởng quyền lợi. Qua tìm hiểu, chị T. tìm thấy trang Facebook Bảo hiểm Việt Nam có giới thiệu các dịch vụ như: Làm lại sổ Bảo hiểm xã hội, Hỗ trợ giải ngân hồ sơ quá hạn… Vì vậy, chị T đã liên hệ trang này để được tư vấn, hỗ trợ.

Cảnh báo mạo danh nhân viên Bảo hiểm xã hội lừa đảo
Ảnh minh họa.

Sau khi liên lạc, chị T. được một tài khoản Zalo có tên Lương Uyên kết bạn và tự giới thiệu là “chuyên viên của Bảo hiểm xã hội Việt Nam”. Người này yêu cầu chị T. cung cấp thông tin cá nhân, chụp hình căn cước công dân và tài khoản ngân hàng. Người này cho biết, tiền chế độ thai sản mà chị T. được nhận là 17.706.000 đồng nhưng không được chi trả một lần mà phải chia thành 5 lần.

Mỗi lần giải ngân, người này yêu cầu chị T. phải chuyển khoản 820.000 đồng, được gọi là phí giải quyết hồ sơ. Như vậy, tổng số tiền “lệ phí” chị T. phải đóng là 4.100.000 đồng. Để tăng thêm độ tin cậy, chuyên viên Bảo hiểm xã hội giả mạo còn dùng thông tin cá nhân của chị T., lập một danh sách chi tiền cho chị T. có đóng dấu mộc đỏ, chụp hình gửi qua khiến chị T. hoàn toàn bị thuyết phục và quyết định chuyển tiền.

Khi đã chuyển tiền “lệ phí” cho lần giải ngân thứ nhất qua ứng dụng Banking, khoảng 10 phút sau chị T. nhận được tin nhắn yêu cầu kiểm tra lại thông tin cá nhân để chuyên viên đó chuyển tiền giải ngân vào tài khoản cho chị. Xác nhận các thông tin đã đúng, chuyên viên Bảo hiểm xã hội giả mạo tiếp tục yêu cầu chị T. chuyển thêm vào tài khoản 4 lần số tiền 820.000 đồng để được nhận đủ toàn bộ số tiền ngay trong ngày. Thấy khả nghi nên chị T. tìm đến cơ quan Bảo hiểm xã hội huyện Cần Giờ nhờ tư vấn và biết mình đã bị lừa. Sau đó, đối tượng lừa đảo cũng đã xóa tài khoản trên các nền tảng mạng xã hội.

Theo tìm hiểu của Bảo hiểm xã hội TP Hồ Chí Minh, hiện vẫn còn rất nhiều tài khoản mạng xã hội lừa đảo có nội dung tương tự thu hút được rất nhiều sự quan tâm của người lao động. Chiêu trò của các đối tượng lừa đảo là sử dụng ngôn ngữ, cách giải thích đánh trúng vào tâm lý của người lao động như “quá hạn”, “trước hạn”, “trường hợp đặc biệt”, “lên Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội làm đơn”… khiến cho người lao động tin tưởng nhưng lại thấy khó quá mà chấp nhận “làm dịch vụ”.

Trước vụ việc trên, Bảo hiểm xã hội TP Hồ Chí Minh cảnh báo, hiện nay cơ quan Bảo hiểm xã hội không triển khai bất kỳ hình thức giải quyết thanh toán chi trả các chế độ Bảo hiểm xã hội qua các trang mạng xã hội cho người dân, việc một số đối tượng tự xưng là người của cơ quan Bảo hiểm xã hội để giải quyết chuyển tiền giải ngân qua các trang mạng xã hội như messenger, zalo, viber... cho người dân là lừa đảo.

Bảo hiểm xã hội Thành phố khuyến nghị, người dân cần nâng cao cảnh giác khi vào các trang mạng xã hội giả cơ quan Bảo hiểm xã hội, và cá nhân tự xưng là người của cơ quan Bảo hiểm xã hội. Tuyệt đối không thực hiện bất cứ yêu cầu nào của các đối tượng, nhất là không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại, qua zalo, viber, hoặc messenger. Trong trường hợp nhận được các cuộc gọi tin nhắn như trên, cần báo ngay cho cơ quan công an để xử lý, hoặc thông báo trực tiếp đến cơ quan Bảo hiểm xã hội gần nhất trên địa bàn Thành phố hoặc số hotline của Bảo hiểm xã hội Việt Nam 1900.9068 để được tư vấn, hỗ trợ và giải đáp kịp thời.

Hướng dẫn thay đổi, cập nhật số điện thoại, địa chỉ e-mail tài khoản “VssID - Bảo hiểm xã hội số” Hướng dẫn thay đổi, cập nhật số điện thoại, địa chỉ e-mail tài khoản “VssID - Bảo hiểm xã hội số”
Hiện nay, trong quá trình sử dụng ứng dụng “VssID - Bảo hiểm xã hội số” (do BHXH Việt Nam cung cấp), vì nhiều lý do khác nhau, không ít người dùng ứng dụng muốn cập nhật, thay đổi thông tin về số điện thoại, địa chỉ e-mail.
Cảnh báo lừa đảo xuất khẩu lao động Hàn Quốc Cảnh báo lừa đảo xuất khẩu lao động Hàn Quốc
Cục Quản lý ngoài nước lưu ý người lao động cảnh giác với các thông tin thi tuyển để đi xuất khẩu lao động tại Hàn Quốc theo thị thực E7.
Theo Báo tin tức
Nguồn: baotintuc.vn

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

TOP 3 con giáp may mắn hái vàng hái bạc đúng dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5

TOP 3 con giáp may mắn hái vàng hái bạc đúng dịp nghỉ lễ 30/4 – 1/5

Những con giáp may mắn nhất đúng dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 xướng tên ai? Những con giáp này gặp vận may gì mà phất lên nhanh như thế? Cùng tham khảo ngay trong bào viết dưới đây
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Năm 2025 là năm con gì, hợp tuổi nào nhất?

Năm 2025 là năm con gì, hợp tuổi nào nhất?

Năm 2025 là năm còn gì đang là câu hỏi của rất nhiều cặp vợ chồng khi muốn sinh con vào năm sau. Cùng tìm hiểu ngay dưới đây nhé.

Đọc nhiều

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đây là phát biểu của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio khi nhận kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” của Liên hiệp ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám cháy tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc.
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Chiều 23/4, tại Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải (Lý Sơn, Quảng Ngãi), Sở VH-TT&DL phối hợp với UBND huyện Lý Sơn tổ chức triển lãm di sản văn hóa biển, đảo.
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động