Trang chủ Kinh tế Sản phẩm dịch vụ
16:53 | 08/03/2022 GMT+7

Căng thẳng leo thang khiến giá dầu thế giới lên mức kỷ lục trong 14 năm

aa
Giá dầu thế giới trong phiên ngày 7/3 đã tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2008, sau khi Mỹ và các nước châu Âu xem xét cấm nhập khẩu dầu của Nga, trong khi nguồn cung dầu thô từ Iran chưa có dấu hiệu sớm trở lại thị trường toàn cầu.
Giá xăng tại Mỹ lên mức cao nhất kể từ năm 2008 Giá xăng tại Mỹ lên mức cao nhất kể từ năm 2008
Giá khí đốt tại châu Âu tăng 'dựng đứng', cao nhất từ trước đến nay Giá khí đốt tại châu Âu tăng 'dựng đứng', cao nhất từ trước đến nay

Căng thẳng leo thang, giá dầu tiếp tục tăng 'dựng đứng'

Theo một số nguồn tin, hiện, Nga là nhà sản xuất và xuất khẩu dầu thô hàng đầu thế giới, với sản lượng khoảng 7 triệu thùng/ngày, chiếm 7% nguồn cung toàn cầu. Nếu lệnh cấm nhập khẩu dầu mỏ Nga được thực hiện, đây sẽ là động thái chưa từng có trước đó khiến giá cả nhiều mặt hàng tăng chóng mặt, đồng thời có nguy cơ tạo ra cú sốc lạm phát.

Trong phiên giao dịch ngày 7/3, giá dầu Brent Biển Bắc tăng 5,1 USD (tương đương 4,3%) lên 123,21 USD/thùng. Giá dầu thô ngọt nhẹ Mỹ (WTI) tiến 3,72 USD (3,2%) lên 119,40 USD/thùng. Cả hai loại dầu tiêu chuẩn đều có thời điểm đạt mức cao nhất kể từ tháng 7/2008, với dầu Brent đạt 139,13 USD/thùng và WTI là 130,50 USD/thùng.

Căng thẳng leo thang khiến giá dầu thế giới lên mức kỷ lục trong 14 năm
Giá dầu thế giới đang bị đẩy lên cao do lo ngại các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga sẽ khiến nguồn cung bị thu hẹp - Ảnh: Bloomberg

Trước đó, ngày 6/3, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết nước này cùng các đồng minh phương Tây đang nghiên cứu việc cấm nhập khẩu dầu từ Nga. Đến ngày 7/3, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Joe Biden chưa đưa ra quyết định về một lệnh cấm như vậy.

Trong ngày 7/3, Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết giá dầu có thể lên hơn 300 USD/thùng nếu Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) cấm nhập khẩu dầu từ nước này.

Nhà phân tích hàng hóa của ngân hàng UBS (Thụy Sỹ) Giovanni Staunovo cho hay 125 USD/thùng – mức dự báo ngắn hạn đối với dầu Brent - là mức trần “mềm” cho giá dầu, mặc dù con số trên có thể tăng cao hơn nữa. Chuyên gia này nhận định tình hình căng thẳng gia tăng trong thời gian dài ở Ukraine có thể đẩy giá dầu Brent lên trên 150 USD/thùng.

Các nhà phân tích tại ngân hàng Bank of America (Mỹ) cũng ước tính nếu phần lớn lượng dầu xuất khẩu của Nga bị cắt giảm, thế giới sẽ thiếu hụt khoảng 5 triệu thùng dầu mỗi ngày hoặc cao hơn. Diễn biến đó có thể đẩy giá lên tới 200 USD/thùng.

Cấm vận Nga sẽ tạo cú sốc lạm phát lớn, làm chậm đà phục hồi sau dịch COVID-19

Giá dầu đã tăng đột biến khoảng 60% kể từ đầu năm 2022 tới nay làm dấy lên lo ngại về tăng trưởng kinh tế toàn cầu và lạm phát sau giai đoạn đình trệ vì dịch COVID-19. Một lệnh cấm vận đối với dầu mỏ Nga được thông qua sẽ thực sự tạo ra một cú sốc lạm phát lớn.

Với giá khí đốt tự nhiên đã lên tới mức cao nhất từ trước tới nay, chi phí năng lượng tăng cao dự báo sẽ khiến lạm phát ở mức trên 7% ở cả 2 bờ Đại Tây Dương trong những tháng tới và tác động rõ rệt tới sức mua của các hộ gia đình.

Theo quy luật thông thường, giá dầu theo đồng euro cứ tăng 10% sẽ làm tăng lạm phát của khu vực đồng tiền chung châu Âu thêm 0,1-0,2 điểm phần trăm. Tại Mỹ, giá dầu tăng thêm 10USD/thùng sẽ làm lạm phát tăng 0,2 điểm phần trăm.

Ngoài việc là nhà cung cấp dầu mỏ và khí đốt lớn trên thế giới, Nga còn là nhà xuất khẩu ngũ cốc và phân bón lớn nhất thế giới, nhà sản xuất paladi, nickel, than đá và thép hàng đầu thế giới. Việc loại nền kinh tế Nga khỏi hệ thống thương mại sẽ tác động tới nhiều ngành công nghiệp và làm gia tăng mối đe dọa đối với an ninh lương thực toàn cầu.

Mặt khác, theo các tính toán sơ bộ của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) cho thấy, chiến tranh có thể khiến tốc độ tăng trưởng của khu vực đồng euro giảm 0,3-0,4 điểm phần trăm trong năm nay, thậm chí có thể 1 điểm phần trăm nếu tình hình xấu hơn.

Ở Mỹ, Cục dự trữ liên bang (FED) ước tính, giá dầu tăng thêm 10 USD/thùng sẽ làm tốc độ tăng trưởng giảm 0,1 điểm phần trăm, mặc dù các nhà dự báo tư nhân cho rằng tác động này sẽ nhẹ hơn.

Do tác động của lạm phát khá lớn, Chủ tịch FED Jerome Powell cho rằng, cần phải nâng các tỷ lệ lãi suất trong tháng này. Điều này sẽ làm gia tăng sức ép đối với những người đi vay.

Ở Nga, thiệt hại dự kiến nghiêm trọng hơn và tức thì hơn. JP Morgan ước tính, nền kinh tế Nga sẽ suy giảm 12,5%.

Giải pháp thay thế nào trong giai đoạn này?

Các cuộc đàm phán nhằm gỡ bỏ trừng phạt quốc tế đối với Iran đang trong giai đoạn tiến triển và giá dầu cao dự kiến sẽ kích thích đầu tư vào dầu đá phiến của Mỹ. Tuy nhiên, các nguồn cung này sẽ khó có thể kịp thời thay thế sản lượng của Nga.

“Tác động của nguồn cung tiềm năng quá lớn nên không có cách nào để thay thế nhanh chóng trong trung hạn”, Alex Collins, nhà phân tích cấp cao của công ty tại BlueBay Asset Management cho biết.

Sự bế tắc giữa Nga và phương Tây có thể củng cố mối quan hệ giữa Moscow và Bắc Kinh, nhưng cơ sở hạ tầng năng lượng giữa hai nước còn hạn chế.

Ông Kaho Yu, nhà phân tích về châu Á của Công ty tư vấn rủi ro Verisk Maplecroft cho biết: “Mặc dù việc Nga xoay trục sang phía Đông đã thúc đẩy mạnh hợp tác khí đốt với Trung Quốc, nhưng cơ sở hạ tầng vẫn chưa phát triển như với với các thị trường châu Âu.

Theo ông Wolfgang Ketter, giáo sư tại Trường Rotterdam về Quản lý thuộc Đại học Eramus của Hà Lan, năng lượng tái tạo có thể được thúc đẩy trong trung và dài hạn khi các quốc gia phương Tây tìm cách loại bỏ năng lượng của Nga.

“Chúng ta nên dùng các khoản trợ cấp mà hiện dành cho khí đốt tự nhiên, than đá và dầu mỏ và chuyển sang sản xuất năng lượng tái tạo. Bất cứ giải pháp nào dẫn tới an ninh năng lượng lâu dài đều xuất phát từ việc giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch”, ông Ketter cho biết.

IMF cảnh báo kinh tế toàn cầu sẽ thiệt hại nặng do căng thẳng Nga-Ukraine IMF cảnh báo kinh tế toàn cầu sẽ thiệt hại nặng do căng thẳng Nga-Ukraine
Trong tuyên bố đưa ra sau cuộc họp của ban điều hành ngày 5/3 vừa qua, Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) đã đưa ra cảnh báo về những tác động kinh tế toàn cầu do căng thẳng Nga-Ukraine sẽ trở nên trầm trọng hơn nếu xung đột leo thang.
Giá dầu thế giới tăng mạnh lần thứ tám liên tiếp, chạm mức 95 USD/thùng Giá dầu thế giới tăng mạnh lần thứ tám liên tiếp, chạm mức 95 USD/thùng
Giá dầu thế giới đã leo lên mức cao nhất 7 năm, ở mốc 95 USD/thùng, do lo ngại về những biến động địa chính trị thế giới khiến nguồn cung toàn cầu bị thắt chặt.
Đông Phong
Nguồn:

Tin bài liên quan

Khánh thành tượng đài V.I.Lê-Nin tại Nghệ An: Thêm một biểu tượng của tình hữu nghị Việt - Nga

Khánh thành tượng đài V.I.Lê-Nin tại Nghệ An: Thêm một biểu tượng của tình hữu nghị Việt - Nga

Sáng 16/4, UBND tỉnh Nghệ An và chính quyền tỉnh Ulyanovsk (Nga) tổ chức lễ khánh thành tượng đài V.I.Lê-Nin trong dịp lễ kỷ niệm 154 năm ngày sinh của ông (22/4/1870-22/4/2024).
Việt Nam và LB Nga rà soát thúc đẩy hơn nữa hợp tác nông nghiệp

Việt Nam và LB Nga rà soát thúc đẩy hơn nữa hợp tác nông nghiệp

Ngày 2/4, Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Đặng Minh Khôi đã gặp Thứ trưởng Nông nghiệp LB Nga Sergey Levin nhằm cùng nhau rà soát, trao đổi các biện pháp thúc đẩy hơn nữa hợp tác nông nghiệp giữa hai nước.
Nhân dân Việt Nam tưởng niệm các nạn nhân trong vụ khủng bố tại Moscow

Nhân dân Việt Nam tưởng niệm các nạn nhân trong vụ khủng bố tại Moscow

Ngày 25/3, đoàn Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam do Chủ tịch Phan Anh Sơn dẫn đầu đã đến viếng và viết sổ tang tưởng niệm các nạn nhân của vụ xả súng khủng bố ở nhà hát Crocus City Hall vừa qua.

Các tin bài khác

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

3 chủ nhân giải thưởng VinFuture 2023 lọt Top 100 người ảnh hưởng nhất thế giới

Hôm nay 18/42024, Tạp Chí Time công bố danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ). Đây là các nhà khoa học đã được VinFuture vinh danh nhờ công trình khám phá ra phương pháp điều trị bệnh tiểu đường, béo phì và thúc đẩy các liệu pháp điều trị các bệnh thoái hóa thần kinh.
Hinen giới thiệu nhiều giải pháp năng lượng sáng tạo tại Triển lãm Solar & Storage Live Australia 2024

Hinen giới thiệu nhiều giải pháp năng lượng sáng tạo tại Triển lãm Solar & Storage Live Australia 2024

Australia – đất nước rộng lớn ngập tràn ánh nắng vàng, đang đón nhận kỷ nguyên của những cơ hội chưa từng có trong lĩnh vực năng lượng mặt trời. Sau nhiều nỗ lực đáng kể của Chính phủ Australia hướng tới các sáng kiến ​​năng lượng sạch, ngày 28 tháng 3 năm 2024, Chính phủ Australia đã công bố tài trợ lên tới 1 tỷ dollar Australia (AUD) cho chương trình Solar Sunshot.
Khách sạn Travelodge Myeongdong Namsan mới khai trương ở Seoul có nhiều ưu đãi dành cho du khách

Khách sạn Travelodge Myeongdong Namsan mới khai trương ở Seoul có nhiều ưu đãi dành cho du khách

Travelodge Hotels Asia vừa khai trương Travelodge Myeongdong Namsan – khách sạn mới nhất của mình ở Seoul, đánh dấu một cột mốc mới quan trọng. Nằm ở quận Myeongdong sôi động, khách sạn hiện đại này làm phong phú thêm danh mục các dự án đầu tư quan trọng của Travelodge ở Seoul, cùng với Travelodge Myeongdong City Hall, Travelodge Myeongdong Euljiro và Travelodge Dongdaemun.
Paraguay muốn mở rộng hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư với Việt Nam

Paraguay muốn mở rộng hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư với Việt Nam

Phía Paraguay đánh giá quy mô trao đổi thương mại với Việt Nam hiện còn rất nhỏ so với tiềm năng to lớn của hai nước. Bạn mong muốn mở rộng hơn nữa hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư với Việt Nam nói riêng cũng như toàn khối ASEAN nói chung.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Giao ban trực tuyến giữa Liên hiệp hữu nghị trung ương với Liên hiệp hữu nghị địa phương: Sôi động, thiết thực, hiệu quả

Giao ban trực tuyến giữa Liên hiệp hữu nghị trung ương với Liên hiệp hữu nghị địa phương: Sôi động, thiết thực, hiệu quả

Đây là lần đầu tiên Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức hội nghị giao ban với 52 tổ chức thành viên là Liên hiệp hữu nghị các địa phương theo ...
Minh chứng lịch sử về quan hệ song phương thân thiết Việt Nam - Cuba

Minh chứng lịch sử về quan hệ song phương thân thiết Việt Nam - Cuba

Ngày 19/4, tại Hà Nội, ông Vũ Hải Hà, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Cuba, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động