Cận cảnh robot siêu khủng, hiện đại nhất thế giới sẽ đào gần 800m đường hầm cho Metro Sài Gòn
Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết đã triển khai lắp đặt thiết bị máy đào hầm TBM (robot TBM) để thi công tuyến đường sắt Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.
Robot TBM sẽ thực hiện đào hầm đoạn metro ngầm trong lòng đất từ nhà ga Ba Son về ga Nhà hát TP.HCM. Đây là tuyến Metro đầu tiên tại TP. HCM đào đường hầm ngầm dưới đất có đường kính lớn nhất Việt Nam. Máy khoan này có đường kính 6,79m, chiều dài 8,3m.
Hiện tại máy đang được lắp ráp và hạ xuống tại giếng ở nhà ga Ba Son để đào hầm. Sau khi đào hầm từ nhà ga Ba Son hướng về ga Nhà hát TP. HCM, robot TBM sẽ được tháo dỡ và đưa về lại ga Ba Son, tiếp tục đào hầm hướng về nhà ga Bến Thành.
Theo kỹ sư công trình, robot TBM là dạng máy khoan được xem là hiện đại nhất thế giới, sắp tới sẽ đào đường hầm có chiều dài 781m để kết nối với đoạn đang thi công đào hở ở hai đầu nhà ga.
Về quá trình khoan, kỹ sư công trình cho biết, khoan tới đâu sẽ được lắp ghép từ các modun bê tông cốt thép tới đó. Với chiều dài hầm là 781m sẽ bao gồm 2 ống hầm đơn dài khoảng 318m và 2 ống hầm song song dài 463m. Đường kính ngoài vỏ hầm 6,65m, đường kính trong 6,05m.
Dự kiến vào ngày 19/5/2017, robot TBM sẽ chính thức vận hành khoan đường hầm Metro trong lòng đất.
Những hình ảnh chúng tôi ghi nhận được về máy khoan hiện đại nhất thế giới.
Đại công trường ở nhà ga Ba Son thuộc tuyến đường sắt Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên.
Máy khoan được đưa xuống lòng đất có độ sâu 30m tại nhà ga Ba Son.
Hàng chục kỹ sư và công nhân xây dựng tại công trình nhà ga ngầm đang tiến hành lắp đặt robot TBM.
Máy khoan với các chi tiết cấu thành rất hiện đại.
Thiết bị siêu khổng lồ này sẽ đào gần 800m đường hầm cho tuyến Metro số 1.
Được biết, robot TBM được sản xuất từ Nhật và được chuyển về Việt Nam vào tháng 1/2017.
Hệ thống dây điện kiên cố kết nối với nhau để vận hành máy.
Theo kỹ sư, trong quá trình đào, đất được chuyển bằng tải guồng và nghiền đất thành bùn lỏng.
Các lưỡi khoan của máy khoan hầm.
Hệ thống để liên kết các bộ phận của máy khoan khổng lồ.
Phần tâm của máy khoan.
Đầu máy khoan chính dài 12,5m, phần còn lại là buồng máy, buồng điều khiển, buồng cung cấp vữa xi măng...
Robot TBM sẽ khoan 12m đường hầm/ngày.
Do đang vận hành máy khoan hiện đại bậc nhất thế giới, nên các công nhân phải làm việc rất cẩn thận và tỉ mỉ để việc khoan hầm được thuận lợi.
Cờ lê khổng lồ để lắp ráp máy khoan siêu khủng.
Hệ thống lọc sẽ tách lấy nước để dùng lại cho mục đích thi công và đất cát được chuyển đi ra khỏi công trường...
Công nhân kiểm tra thiết bị.
Việc thi công hầm, máy khoan sẽ thực hiện bằng phương pháp cân bằng áp lực đất.
Tứ Quý