Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
15:05 | 12/03/2019 GMT+7

Cấm xe máy ở đô thị: Những phát ngôn, đề xuất gây tranh cãi

aa
Việc hai tuyến đường Nguyễn Trãi - Lê Văn Lương (Hà Nội) được đề xuất chọn để thí điểm cấm xe máy đang khiến dư luận dậy sóng...
Từ năm 2030 Hà Nội bắt đầu cấm xe máy vào nội đô Hà Nội sẽ cấm xe máy tại các quận nội thành từ năm 2030 Hà Nội sẽ cấm xe cũ nát, lên lộ trình cấm xe máy
cam xe may o do thi nhung phat ngon de xuat gay tranh cai
Trước vấn đề hai tuyến đường Nguyễn Trãi hoặc Lê Văn Lương được chọn để thí điểm cấm xe máy, nhiều đề xuất trước đó, liên quan tới nội dung này cũng đã được đưa ra.

Trả lời báo chí, ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở GTVT Hà Nội cho biết cơ quan này đang nghiên cứu trình lãnh đạo UBND, HĐND thành phố đề án xây dựng lộ trình giảm dần, tiến tới dừng hoạt động của xe máy tại các quận vào năm 2030. Trong lộ trình có đề cập tới việc dừng đăng ký xe máy mới, việc này Sở đang cùng Viện chiến lược thảo luận, tìm giải pháp. Theo ông Viện, nếu cấm được xe máy càng sớm càng tốt.

Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Trọng Đông cũng cho rằng, ôtô có tiêu chuẩn khí thải nhưng xe máy chưa có, thành phố cần xem xét hạn chế, tiến đến cấm xe máy, nhằm cải thiện chất lượng môi trường không khí của thành phố.

Theo Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Hùng, hiện nay, Australia, Tây Âu sử dụng các phương tiện công cộng như tàu điện chạy trên mặt đất bánh cao su rất hiện đại, thi công nhanh, chiếm ít diện tích đất, kết nối ngoại thành với nội thành.

Qua nghiên cứu, tàu điện ở các nước đi rất nhiều, giá rẻ. Ông Hùng đề nghị lãnh đạo thành phố cho Sở GTVT đi nghiên cứu, học tập kinh nghiệm. Khi có hệ thống này sẽ làm giảm lượng xe máy trong nội đô.

Cũng theo TS Đặng Hoài Trung, đại diện Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông vận tải, khi triển khai đồng bộ các giải pháp thì tình trạng ùn tắc giao thông sẽ giảm dần, góp phần tiết kiệm chi phí xã hội do ùn tắc giao thông, giảm thời gian đi lại, giảm thiểu ô nhiễm môi trường,…

“Giảm sử dụng phương tiện cá nhân, tăng sử dụng vận tải hành khách công cộng còn tiết kiệm chi phí chung của xã hội về thời gian, nhiên liệu, giảm chi phí bảo dưỡng, duy tu hệ thống đường bộ đô thị do bị quá tải, xuống cấp”, ông Trung nói.

Đồng tình việc cấm xe máy, nhưng theo Kỹ sư cao cấp Hà Ngọc Trường, Giảng viên Đại học GTVT, xe máy đang được xem là phương tiện di chuyển tối ưu cho cá nhân nhưng đang là tai họa của xã hội. Không thể viện lý do chờ đến khi vận tải hành khách công cộng (VTHKCC) đảm bảo cho mọi người dân đi lại mới bắt đầu hạn chế xe cá nhân.

TS Phạm Hoàng Trung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược (Bộ GTVT), thông tin mạng lưới giao thông xe buýt hiện nay chưa hoàn thiện, phần lớn là xe buýt lớn trong khi đường nhỏ, hẻm nhiều, cơ cấu xe buýt chưa đáp ứng được nhu cầu thực tế.

“Đến năm 2030 thì TP cần phát triển xe buýt số lượng lớn, đường sắt đô thị cần có giải pháp đột phá, phát triển buýt thủy, taxi, xe đạp công cộng… TP cũng cần phát triển minibus để gom khách từ các trục là tuyến đường lớn” - ông Trung đề xuất.

Trái ngược với những ý kiến trên, TS Huỳnh Thế Du (Giảng viên Trường Chính sách công và Quản lý Fulbright Việt Nam) lưu ý thành phố cần cân nhắc thông điệp cấm xe máy - điểm nhấn trong đề án. Bởi có khả năng đẩy nhanh xu hướng chuyển từ xe máy sang ôtô, là nguyên nhân chính làm cho tình trạng tắc nghẽn giao thông ngày một trầm trọng.

Theo ông, nếu chọn cách tiếp cận theo hướng cấm phương tiện cá nhân do không tìm được giải pháp khả dĩ hơn, thì thông điệp nên là: "Đến năm 2030, thành phố sẽ không cho phép các phương tiện cá nhân lưu thông ở một số khu vực, nhất là khu trung tâm".

Theo PGS. TS Phạm Xuân Mai, cần có nhiều giải pháp đột phá, cụ thể là phải có chính quyền giao thông đô thị vì lĩnh vực này liên quan đến nhiều sở ban ngành, cần phải có chính quyền giao thông đô thị để giải quyết các vấn đề về quy hoạch, đầu tư, kinh phí. “Xe buýt mới đáp ứng 4-5% nhu cầu đi lại thì còn rất thấp. Mỗi năm, bỏ ra khoảng 1.000 tỷ để thu hút 300 triệu hành khách đi xe buýt thì chưa hiệu quả. Các nước trợ giá cao gấp 3-4 lần, nhưng đáp ứng đến 70% nhu cầu đi lại của người dân”, ông Mai nói.

UBND Hà Nội vừa chính thức ban hành đề án cấm xe máy vào nội đô và hạn chế ôtô. Đến 2030, thành phố cấm xe máy ở nội thành và cấm ôtô theo ngày, theo giờ ở một số tuyến phố.

Lộ trình thực hiện 3 giai đoạn:

Giai đoạn 2017-2018: Tập trung thực hiện các giải pháp về quản lý phương tiện tham gia giao thông và tăng cường công tác quản lý nhà nước về GTVT.

Giai đoạn 2017-2020: Tập trung thực hiện các giải pháp về quản lý số lượng, chất lượng phương tiện tham gia giao thông và phát triển vận tải hành khách công cộng. Áp dụng giải pháp hạn chế phương tiện cá nhân theo ngày chẵn, lẻ đối với những khu vực, tuyến phố ùn tắc thường xuyên, nghiêm trọng.

Giai đoạn 2017-2030: Từng bước hạn chế hoạt động trên một số khu vực và thời gian, đồng thời chuẩn bị các điều kiện cần thiết để đến năm 2030 dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận

cam xe may o do thi nhung phat ngon de xuat gay tranh cai Hà Nội dự kiến cấm xe máy ngoại tỉnh vào nội đô

TĐO - Đây là một trong những nội dung của Đề án "Tăng cường quản lý phương tiện giao thông cá nhân nhằm giảm ùn ...

cam xe may o do thi nhung phat ngon de xuat gay tranh cai Đề xuất đến năm 2021 cấm xe máy ngoại tỉnh vào nội thành Hà Nội

TĐO - Sở Giao thông vận tải Hà Nội đang lấy ý kiến của các chuyên gia và nhà khoa học để giảm phương tiện ...

cam xe may o do thi nhung phat ngon de xuat gay tranh cai Hà Nội sẽ cấm xe máy hoạt động trong nội thành

TĐO - Theo dự thảo chương trình phát triển đồng bộ, hiện đại hóa kết cấu hạ tầng đô thị, Hà Nội sẽ khai thác ...

Tường Vy
Nguồn:

Tin bài liên quan

Trưng bày "Hà Nội - Khởi đầu một đô thị kiểu phương Tây ở Đông Nam Á"

Trưng bày "Hà Nội - Khởi đầu một đô thị kiểu phương Tây ở Đông Nam Á"

Chiều 15/4, UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) phối hợp cùng Cơ quan hỗ trợ Hợp tác quốc tế Vùng Paris tại Việt Nam (PRX-Vietnam) tổ chức khai mạc Trưng bày ảnh “Hà Nội - Khởi đầu một đô thị kiểu phương Tây ở Đông Nam Á" tại khuôn viên ngôi biệt thự cổ 49 Trần Hưng Đạo, nhân kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ hữu nghị, 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược giữa hai nước Việt Nam - Pháp và chào mừng Hội nghị Hợp tác giữa các địa phương Việt Nam - Pháp lần thứ 12.
Cần Thơ mong muốn JICA thúc đẩy hợp tác đầu tư hạ tầng xử lý nước thải sinh hoạt

Cần Thơ mong muốn JICA thúc đẩy hợp tác đầu tư hạ tầng xử lý nước thải sinh hoạt

Chiều 17/2, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Cần Thơ Dương Tấn Hiển cùng lãnh đạo một số sở ngành liên quan có buổi tiếp và làm việc với Ðoàn công tác của JICA (Nhật Bản) đến tìm hiểu khả năng hỗ trợ hợp tác trong lĩnh vực thoát nước và xử lý nước thải trên địa bàn thành phố.
Căn hộ cho thuê nhộn nhịp khách, người mua nhanh chóng đón “sóng”

Căn hộ cho thuê nhộn nhịp khách, người mua nhanh chóng đón “sóng”

Thị trường căn hộ cho thuê đang rất sôi động, đặc biệt là nhu cầu tăng cao tại các đô thị ngoài trung tâm khiến giá cả tăng mạnh. Trong đó, LUMIÈRE Boulevard đang là “ngôi sao sáng” được người mua, nhà đầu tư lựa chọn để đón đầu nhu cầu tương lai.

Các tin bài khác

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Chiều 23/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga Sergey Stepashin, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga, đang thăm và làm việc tại Việt Nam.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay

Theo Thủ tướng, sau gần 6 thập kỷ hình thành và phát triển, có thể khẳng định chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay và cũng chưa bao giờ phải đối mặt với nhiều thách thức như hiện nay.
Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.
Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Thắng lợi của chiến dịch Ðiện Biên Phủ (7/5/1954) là thành quả của nhiều nhân tố, trong đó có đường lối lãnh đạo đúng đắn của Trung ương Ðảng, Tổng Quân ủy, trực tiếp là Ðảng ủy, Bộ Chỉ huy Mặt trận Ðiện Biên Phủ. Trên cương vị là Bí thư Ðảng ủy-Chỉ huy trưởng, Ðại tướng Võ Nguyên Giáp có vai trò quan trọng trong chiến dịch Ðiện Biên Phủ.

Đọc nhiều

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Trong bối cảnh lãi thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm sụt giảm đáng kể, các “ông lớn” bảo hiểm nhân thọ vẫn duy trì được lợi nhuận hàng nghìn tỷ đồng nhờ doanh ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
Ngày hội giao lưu sinh viên quốc tế

Ngày hội giao lưu sinh viên quốc tế

Sinh viên, lưu học sinh đến từ 9 quốc gia, gồm: Lào, Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Mexico, Liên bang Nga, Campuchia và Ai Cập vừa cùng hơn 1.000 sinh viên Trường ...
Đề xuất thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Đề xuất thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Đây là kiến nghị của ông Lý Xương Căn, Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc tại cuộc gặp Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong vào ...
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Ngày 25/4, tại Xã Cát Hạnh (Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận 15.000 cây dừa giống, 300Kg thuốc Patox 4GR do UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ cho Chương trình “Xanh hoá Trường Sa”.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động