Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
18:02 | 12/02/2022 GMT+7

Cách phòng tránh "bẫy" lừa đảo tình ái trên mạng

aa
Lừa đảo tình ái đang gia tăng kể từ năm 2020, từ khi đại dịch covid-19 bắt đầu tấn công thế giới và khi việc đi lại bị hạn chế, internet, đặc biệt là các nền tảng mạng xã hội, đã trở thành phương tiện kết nối trọng yếu cho mọi người.
Cảnh giác với thủ đoạn mạo danh bác sỹ lừa đảo nhằm vào người điều trị F0 Cảnh giác với thủ đoạn mạo danh bác sỹ lừa đảo nhằm vào người điều trị F0
Thủ đoạn của đối tượng là bình luận vào bài viết trong các nhóm mạng xã hội nhờ tư vấn kinh nghiệm điều trị Covid-19, rồi tự xưng là bác sĩ, giám đốc chuyên môn ở bệnh viện lớn, sau đó nhắn tin riêng cho người nhà bệnh nhân.
Nâng mức cảnh giác cao nhất với dịch COVID-19 Nâng mức cảnh giác cao nhất với dịch COVID-19
Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, do lượng người trở lại nơi làm việc tăng cao, bên cạnh đó, học sinh bắt đầu đi học trở lại, Bộ Y tế đề nghị tiếp tục nâng mức cảnh giác cao nhất với dịch COVID-19.

Trong khi thế giới chuẩn bị kỷ niệm ngày lễ Tình nhân, công ty an ninh mạng toàn cầu Kaspersky đã tiền hành nghiên cứu, thảo luận về những rủi ro ẩn sau việc tìm kiếm các mối quan hệ trên mạng và nên làm thế nào để người dùng có thể bảo vệ trái tim và ví tiền của mình được an toàn từ những trò lừa đảo tình ái trên internet.

Nguy cơ mất cả tiền lẫn tình

Theo nghiên cứu của Kaspersky cho thấy, 18% trong số 1.007 người trưởng thành đến từ khu vực Đông Nam Á (SEA) tham gia khảo sát nói rằng họ sử dụng mạng xã hội chủ yếu để tìm kiếm mối quan hệ tình cảm. Phần lớn trong số họ (76%) xác nhận mạng xã hội đã mang lại cho họ một kết nối quan trọng trong thời kỳ khẩn cấp về y tế trên toàn cầu. Ngoài ra, gần 1/4 (24%) người tham gia khảo sát từ khu vực Đông Nam Á nói rằng họ đã xây dựng tình bạn cá nhân trong đời thực với những người gặp lần đầu tiên trên mạng xã hội, 18% khác nói rằng họ đã từng hẹn hò với một người gặp trên những nền tảng đó.

Cách phòng tránh

Những thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi và phức tạp hơn. (Ảnh minh hoạ: NLĐ)

Một nghiên cứu khác của Kaspersky: “Xây dựng lộ trình an toàn hướng tới tương lai của thanh toán số ở khu vực châu Á – Thái Bình Dương” - tiết lộ rằng gần 1/2 (45%) người dùng trong khu vực Đông Nam Á (SEA) bị mất tiền vì lừa đảo tình ái trên mạng.

Hầu hết các vụ lừa đảo gây tổn thất dưới 100 USD (22%). Tuy nhiên, điều đáng chú ý là tuổi của nạn nhân và giá trị tổn thất từ một vụ lừa đảo tình ái dường như trùng nhau. Với các vụ lừa đảo tình ái gây tổn thất dưới 100 USD, hai thế hệ lớn tuổi nhất (Baby Boomer và Silent Generation) có tỷ lệ vướng phải nằm ở mức cao nhất, với 33%.

Thế hệ lớn tuổi nhất được ghi nhận là có mức tổn thất cao nhất, với gần 2/5 trong số họ thừa nhận mất 5.000 – 10.000 USD từ các trò lừa đảo tình ái trên mạng. Cuối cùng, một phần nhỏ (8%) người dùng trong thế hệ Gen Z cho biết tội phạm mạng đã khiến họ phải gánh chịu tổn thất tới hơn 10.000 USD từ các mối đe dọa liên quan đến tình yêu.

Dấu hiệu nhận biết lừa đảo hẹn hò trực tuyến

Các dấu hiệu cảnh báo về lừa đảo hẹn hò trực tuyến trên mọi nền tảng và ứng dụng bao gồm: Thể hiện cảm xúc mãnh liệt chỉ trong thời gian rất ngắn; nhanh chóng chuyển từ các trang web hoặc ứng dụng hẹn hò sang các kênh riêng tư; kẻ lừa đảo hỏi rất nhiều câu về bản thân bạn. Điều này là vì càng biết nhiều về bạn, chúng càng dễ thao túng bạn; câu chuyện của chúng không nhất quán; chúng không để lại dấu vết trên mạng. Mặc dù có một số người không sử dụng mạng xã hội và cố gắng giảm thiểu lượng thông tin cá nhân về họ trên internet, nhưng bạn nên nghi ngờ khi không thể tìm được bất kỳ dấu vết nào của một ai đó trên mạng; Mượn tiền để giải quyết khó khăn cá nhân, ví dụ như người thân bị bệnh hoặc công việc kinh doanh thất bại.

Cẩn trọng với các mối quan hệ trực tuyến phát triển quá nhanh

Để phòng tránh lừa đảo tình ái, cần thận trọng với bất kỳ mối quan hệ trực tuyến nào phát triển quá nhanh, một số phương cách khác để giữ an toàn cho trái tim và "chiếc ví" của bạn: Khi sử dụng các trang mạng xã hội, không chấp nhận lời mời kết bạn từ những người mà bạn không biết; tránh tiết lộ quá nhiều thông tin cá nhân trong hồ sơ hẹn hò hoặc tiết lộ cho người mà bạn chỉ trò chuyện trực tuyến; không quá vội vàng.

Đặt câu hỏi cho đối tượng tiềm năng và chú ý đến những điểm không nhất quán để có thể vạch mặt kẻ mạo danh; sử dụng các trang web hẹn hò có uy tín và hãy sử dụng dịch vụ nhắn tin của các trang web này để giao tiếp; đừng bao giờ đưa tiền cho người khác, trừ khi bạn cũng có mối quan hệ trực tiếp với họ; để được an toàn khi hẹn hò trực tiếp với người khác, hãy cho bạn bè và người thân biết bạn sẽ ở đâu...

Chris Connell, Giám đốc Điều hành Kaspersky khu vực châu Á - Thái Bình Dương cho biết: “Khi còn trẻ, chúng ta có xu hướng tò mò và liều lĩnh hơn một chút. Khi trưởng thành hơn, chúng ta có rất nhiều thời gian và thường là có quỹ nghỉ hưu trong tài khoản ngân hàng. Giới tội phạm mạng hiểu rõ những thực tế này cũng như xu hướng con người của chúng ta là cô đơn và khao khát được bầu bạn khi buộc phải ở nhà một mình".
Cảnh giác Cảnh giác "đạo chích" khi đi chợ hoa Xuân
Các đối tượng trộm cắp thường giả vờ hỏi mua hàng để Lành đánh lạc hướng người bị hại. Tại các cửa hàng đông người mua sắm, nhóm đối tượng trà trộn móc túi, trộm cắp tài sản. Khi lấy được đồ, chúng chuyền tay nhau rồi bỏ chạy.
Nhận diện các thủ đoạn lừa đảo tinh vi trên mạng dịp Tết Nguyên đán Nhận diện các thủ đoạn lừa đảo tinh vi trên mạng dịp Tết Nguyên đán
Càng gần thời điểm Tết Nguyên đán, tội phạm lừa đảo trên mạng càng gia tăng, người dùng mất cảnh giác cũng bị mắc bẫy lừa đảo nhiều hơn.
Khánh An
Nguồn:

Tin bài liên quan

Cảnh báo doanh nghiệp thận trọng trước các chiêu lừa đảo qua mạng tại Hà Lan

Cảnh báo doanh nghiệp thận trọng trước các chiêu lừa đảo qua mạng tại Hà Lan

Thương vụ Việt Nam tại Hà Lan tiếp tục cảnh báo những trường hợp lừa đảo qua mạng, đặc biệt đối với các sản phẩm xăng dầu.
Ngoài Việt Nam, nạn giả mạo mã QR thanh toán của cửa hàng cũng xuất hiện tại Malaysia

Ngoài Việt Nam, nạn giả mạo mã QR thanh toán của cửa hàng cũng xuất hiện tại Malaysia

Chiêu trò dán đè mã QR thanh toán giả mạo lên mã QR của các cửa hàng để chiếm đoạt tiền không chỉ xuất hiện tại Việt Nam mà cũng được ghi nhận ở Malaysia.
Người dùng Việt bị lừa đảo nhiều nhất qua cuộc gọi, tin nhắn

Người dùng Việt bị lừa đảo nhiều nhất qua cuộc gọi, tin nhắn

80% người được khảo sát tại Việt Nam cho biết họ thường xuyên gặp các cuộc gọi lừa đảo; với tin nhắn SMS lừa đảo, tỷ lệ này khoảng 57,5%.

Các tin bài khác

Tử vi hôm nay 12 con giáp 2/4/2024: Dần đón tin vui tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 2/4/2024: Dần đón tin vui tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 2/4/2024 tuổi Dần đón tin vui về tài lộc. Những dự án đầu tư đang dần đem lại kết quả khả quan giúp con giáp này có thể yên tâm phần nào và thêm phần tự tin để tiếp tục theo đuổi lý tưởng của mình.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 1/4/2024: Thân cẩn trọng vướng họa tiểu nhân ngày đầu tháng

Tử vi hôm nay 12 con giáp 1/4/2024: Thân cẩn trọng vướng họa tiểu nhân ngày đầu tháng

Tử vi hôm nay 12 con giáp 1/4/2024 tuổi Thân đi làm cẩn thận có tiểu nhân nói xấu, cạnh tranh, hãm hại, mất chức.
Nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất tại Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng

Nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất tại Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, các tỉnh Lào Cai, Hà Giang và Cao Bằng tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 20-50mm, có nơi trên 70mm, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất.
Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (30-31/3/2024): Sư Tử dễ nóng giận, xử nữ nhạy cảm hơn

Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (30-31/3/2024): Sư Tử dễ nóng giận, xử nữ nhạy cảm hơn

Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (30-31/3/2024) không phải ai cũng có kiến thức tương đồng với bạn, do đó cần hiểu và thông cảm. Bạn cũng phải học cách thỏa hiệp trong các giao dịch với người khác.

Đọc nhiều

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Phiên bản di động