Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
08:03 | 11/02/2022 GMT+7

Cảnh giác với thủ đoạn mạo danh bác sỹ lừa đảo nhằm vào người điều trị F0

aa
Thủ đoạn của đối tượng là bình luận vào bài viết trong các nhóm mạng xã hội nhờ tư vấn kinh nghiệm điều trị Covid-19, rồi tự xưng là bác sĩ, giám đốc chuyên môn ở bệnh viện lớn, sau đó nhắn tin riêng cho người nhà bệnh nhân.
Nâng mức cảnh giác cao nhất với dịch COVID-19 Nâng mức cảnh giác cao nhất với dịch COVID-19
Sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, do lượng người trở lại nơi làm việc tăng cao, bên cạnh đó, học sinh bắt đầu đi học trở lại, Bộ Y tế đề nghị tiếp tục nâng mức cảnh giác cao nhất với dịch COVID-19.
Bí quyết điều trị F0 tại nhà của thành phố Anseong (Hàn Quốc) Bí quyết điều trị F0 tại nhà của thành phố Anseong (Hàn Quốc)
Anseong, một thành phố nhỏ về phía nam Seoul, đang dẫn đầu trong việc điều trị tại nhà cho các ca nhiễm Covid-19. TP cũng kỳ vọng sẽ tiếp tục chia sẻ chuyên môn của mình ở các khu vực khác trong bối cảnh Hàn Quốc chuyển trọng tâm từ điều trị nhập viện sang điều trị tại nhà

Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ngày càng có nhiều hội nhóm được thành lập trên mạng xã hội nhằm hỗ trợ, chia sẻ thông tin về chữa trị Covid-19 tại nhà để người bệnh tham khảo. Tuy nhiên, lợi dụng việc này, nhiều đối tượng xấu đã lợi dụng để lừa đảo bệnh nhận F0 đang điều trị tại nhà.

Cụ thể, một số người bệnh trong group "Nhóm bác sĩ quân y hỗ trợ online chăm sóc điều trị F0 tại nhà" đã phản ánh tình trạng có một số đối tượng xấu mạo danh là bác sĩ và nhắn tin chèo kéo chữa bệnh.

Dù mới lập được chưa đầy một tháng nhưng group “Nhóm bác sĩ quân y hỗ trợ online chăm sóc điều trị F0 tại nhà” có tới hàng chục nghìn thành viên được tư vấn, điều trị bệnh miễn phí. Tuy nhiên đây cũng là nơi bị các đối tượng xấu lợi dụng để tung ra các chiêu trò lừa đảo.

Cụ thể, sau khi người nhà bệnh nhân đăng bài trong group để xin tư vấn của các bác sĩ thì những kẻ này liền bình luận vào bài viết và xưng là bác sĩ, giám đốc chuyên môn ở những bệnh viện lớn, sau đó tự động nhắn tin riêng cho người bệnh. Những đối tượng này, dùng các chiêu trò, mánh khóe lôi kéo bệnh nhân, lúc người nhà và bệnh nhân đang rối sẽ liên tục đưa ra những hậu quả lâu dài mà người bệnh phải chịu nhằm gây tâm lý hoang mang, lo sợ. Những bác sĩ mạo danh này không quên tạo uy tín cho bản thân là “đã điều trị khỏi cho nhiều người” bằng phác đồ riêng và nhắc nhở gia đình người bệnh “muốn khỏi thì phải kiên trì.”

Đáng lưu ý, những kẻ lừa đảo này đều dùng nick facebook giả và giới thiệu là bác sĩ chuyên môn, giám đốc bệnh viện. Tuy nhiên, khi bị người bệnh nghi ngờ và nói là có người quen ở viện này thì kẻ giả mạo liền vội xóa bình luận trong bài viết và "lặn mất tăm".

Ngay sau khi nhận được thông tin tố giác từ người bệnh, các bác sĩ quản trị viên của group “Nhóm bác sĩ quân y hỗ trợ online chăm sóc điều trị F0 tại nhà” đã xóa nick facebook mạo danh này ra khỏi nhóm và có bài viết cảnh báo tới người bệnh. Đồng thời, các bác sĩ cũng thay đổi cách duyệt các bài đăng trên nhóm, chỉ duyệt các bài viết liên quan đến tiêm vaccine, cách hỗ trợ sau khi điều trị để tránh tình trạng các đối tượng xấu vào bán thuốc chữa bệnh hay các công thức gia truyền… Người bệnh nếu có những thắc mắc liên quan đến điều trị Covid-19 đều có thể gọi điện trực tiếp vào số điện thoại của các bác sĩ được ghim ở bài viết đầu trang.

Không chỉ mạo danh cán bộ y bác sĩ, gần đây cơ cơ quan chức năng liên tiếp phát hiện mua bán, làm giả các loại giấy tờ của nhiều bệnh viện lớn trên địa bàn các như giấy chuyển tuyến, chuyển viện, giấy ra viện…

Mới đây Công an tỉnh Bắc Ninh đã triệt phá đường dây làm giả phiếu kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2, đang đấu tranh đối với 9 người để làm rõ hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức; sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan tổ chức. Nghi phạm cầm đầu đường dây là Phan Đình Hải (25 tuổi, ở xã Ngọc Xá, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh).

Hải đã sử dụng phiếu kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 giả để qua các chốt kiểm soát dịch bệnh và bán cho nhiều người. Trong số người mua có Nguyễn Bá Tú (34 tuổi, ở huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh) với giá 180.000 đồng đối với phiếu xét nghiệm nhanh, và 500.000 đồng đối với phiếu xét nghiệm PCR, thu lời bất chính khoảng 20 triệu đồng. Sau đó, Tú tiếp tục bán lại cho các tài xế ôtô với giá 200.000 đồng một phiếu xét nghiệm nhanh và từ 600.000 - 650.000 đồng đối với phiếu xét nghiệm PCR…

Cảnh giác "đạo chích" khi đi chợ hoa Xuân Cảnh giác "đạo chích" khi đi chợ hoa Xuân
Các đối tượng trộm cắp thường giả vờ hỏi mua hàng để Lành đánh lạc hướng người bị hại. Tại các cửa hàng đông người mua sắm, nhóm đối tượng trà trộn móc túi, trộm cắp tài sản. Khi lấy được đồ, chúng chuyền tay nhau rồi bỏ chạy.
Nhận diện các thủ đoạn lừa đảo tinh vi trên mạng dịp Tết Nguyên đán Nhận diện các thủ đoạn lừa đảo tinh vi trên mạng dịp Tết Nguyên đán
Càng gần thời điểm Tết Nguyên đán, tội phạm lừa đảo trên mạng càng gia tăng, người dùng mất cảnh giác cũng bị mắc bẫy lừa đảo nhiều hơn.
Khánh An
Nguồn:

Tin bài liên quan

Góc cảnh giác: Dùng vàng mã lừa người chuyển tiền qua mạng

Góc cảnh giác: Dùng vàng mã lừa người chuyển tiền qua mạng

Mới đây, công an thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương cảnh báo thủ đoạn đối tượng sử dụng "tiền âm phủ" - loại tiền vàng bạc, tiền vàng mã - để chuyển tiền nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Giả mạo tài khoản Facebook của người thân nhờ chuyển tiền

Giả mạo tài khoản Facebook của người thân nhờ chuyển tiền

Thời gian qua xuất hiện nhiều đối tượng giả mạo tài khoản Facebook hoặc Zalo để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác.
Những điều người dân cần lưu ý để tránh bị lừa đảo qua mạng

Những điều người dân cần lưu ý để tránh bị lừa đảo qua mạng

Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác về thủ đoạn giả danh cơ quan công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các tin bài khác

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Tuất: Có những bước tiến vững vàng

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Tuất: Có những bước tiến vững vàng

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Tuất có những bước tiến bền vững trong thời điểm này. Có thể bạn sẽ không phát tài nhanh hoặc giàu lên nhanh chóng, song bạn vẫn kiếm được một khoản dư dả, ổn định
Tử vi tháng 5/2024 tuổi Dậu: May mắn cận kề gặt hái thành công

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Dậu: May mắn cận kề gặt hái thành công

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Dậu sự nghiệp của người tuổi Dậu đang tiến triển khá tốt. Con giáp này nhờ có sự tương trợ từ quý nhân Tam Hợp nên thành tựu gặt hái được không phải nhỏ.
Tử vi tháng 5/2024 tuổi Thân: Hung cát đan xen

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Thân: Hung cát đan xen

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Thân hung cát đan xen, trong rủi có may, trong may có rủi. Tài chính có lúc thấy tiền vào ào ào những không giữ nổi trong túi.
Tử vi tháng 5/2024 tuổi Ngọ: Tốt xấu đan xen, tiền tài tăng tiến

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Ngọ: Tốt xấu đan xen, tiền tài tăng tiến

Tử vi tháng 5/2024 tuổi Ngọ có tốt có xấu, trong cái tốt vẫn tiềm tàng nguy cơ, vì vậy mà bạn làm gì cũng phải nhìn trước ngó sau.

Đọc nhiều

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Trong bối cảnh lãi thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm sụt giảm đáng kể, các “ông lớn” bảo hiểm nhân thọ vẫn duy trì được lợi nhuận hàng nghìn tỷ đồng nhờ doanh ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
Ngày hội giao lưu sinh viên quốc tế

Ngày hội giao lưu sinh viên quốc tế

Sinh viên, lưu học sinh đến từ 9 quốc gia, gồm: Lào, Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Mexico, Liên bang Nga, Campuchia và Ai Cập vừa cùng hơn 1.000 sinh viên Trường ...
Đề xuất thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Đề xuất thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Đây là kiến nghị của ông Lý Xương Căn, Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc tại cuộc gặp Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong vào ...
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Ngày 25/4, tại Xã Cát Hạnh (Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận 15.000 cây dừa giống, 300Kg thuốc Patox 4GR do UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ cho Chương trình “Xanh hoá Trường Sa”.
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động