Trang chủ Văn hóa - Du lịch Khỏe đẹp
14:27 | 09/08/2019 GMT+7

Cách điều trị đau răng hiệu quả

aa
Các chuyên gia nha khoa cho biết, đau răng có thể do nhiều nguyên nhân, như sâu răng, răng bị nứt, mòn hay viêm nướu răng… Vậy, làm thế nào để khắc phục tình trạng này?
Bệnh còi xương ở trẻ em, những điều nên biết Những phương pháp mới nhất trong điều trị ung thư đại tràng hiện nay Những phương pháp mới nhất trong điều trị ung thư vòm họng
cach dieu tri dau rang hieu qua
Cách điều trị đau răng hiệu quả

Đau nhức răng không chỉ ảnh hưởng đến việc ăn nhai hàng ngày mà còn là dấu hiệu cảnh báo những bệnh lý răng miệng nguy hiểm.

Mẹo chữa đau răng tại nhà

Nước muối

Chúng ta thường nghe về một số tác động tiêu cực của muối khi đi vào cơ thể chúng ta như làm tăng huyết áp. Tuy nhiên, muối cũng rất có ích và thực sự cần thiết cho cơ thể của chúng ta.

Một trong những lợi ích mà muối có thể mang lại là làm giảm bớt sự tê buốt, đau nhức của răng.

Bạn có thể chuẩn bị nước muối khá dễ dàng: lấy ​​hai đến ba muỗng cà phê muối cho vào một ly và đổ một ít nước ấm vào. Sau đó ngậm hỗn hợp trong khoảng 15 phút.

Bạn không nên nuốt nước muối, mà chỉ súc miệng để nước muối tràn qua các kẽ răng và nướu. Biện pháp khắc phục này không tốn kém nhưng lại được coi là một trong những cách hữu ích và hiệu quả để điều trị đau răng.

Nước oxy già (3%)

Nước oxy già có thể tiêu diệt vi khuẩn và giúp bạn thoát khỏi sự khó chịu khi bị đau răng. Bạn có thể mua nước oxy già trong bất kỳ cửa hàng dược phẩm địa phương nào.

Chất lỏng này cũng có thể tạm thời làm răng bớt đau. Tuy nhiên, nước oxy già chỉ dùng để súc miệng, bạn nên nhổ ra và súc lại bằng nước sạch 3 đến 4 lần.

Lựa chọn thực phẩm phù hợp

Bạn nên tìm hiểu các thực phẩm gây đau răng để có những biện pháp phòng ngừa thích hợp. Tuy nhiên, phải làm gì khi răng bạn đang bị đau?

Bạn không thể quay trở lại thời gian khi bạn ăn bất cứ thứ gì bạn muốn mà không cần phải lo lắng, nhưng bạn hoàn toàn có thể ngăn ngừa đau đớn hơn nữa bằng cách nói lời tạm biệt với một số loại thực phẩm và đồ uống không tốt cho răng. Chuyên gia nha khoa cũng khuyên bạn nên tránh những thức ăn và đồ uống quá lạnh hoặc quá nóng.

Nếu răng của bạn là loại nhạy cảm, nhiệt độ quá cao có thể khiến răng đau nhức hơn. Vì vậy, bạn không nên ăn sôcôla nóng hoặc uống nước đá cho đến khi cơn đau biến mất.

Bạn nên tránh nhai kẹo cứng và bỏng ngô cũng như những thực phẩm có thể gây tổn thương cho răng của bạn vì bạn sẽ có thể còn đau đớn hơn rất nhiều. Xem xét những gì bạn ăn thật cẩn thận là rất quan trọng vì nó phần nào giúp bạn ngăn ngừa đau răng

Mát xa bàn tay với viên đá

Giải pháp để giảm đau răng có thể là ở bàn tay của bạn, không phải trong miệng của bạn. Nếu bạn không tin điều này, bạn có thể thử bằng cách cọ xát một viên đá trên tay giữa ngón cái và ngón trỏ để giúp giảm cảm giác tê buốt của răng.

Bàn tay được coi như là một điểm tương tác với những cơn đau từ nhiều vùng của cơ thể. Nhiều nhà nghiên cứu nói rằng mát xa tay bằng nước đá là một trong những biện pháp khắc phục hiệu quả cho tình trạng đau răng bằng cách gây ra các tín hiệu lạnh lấn áp các tín hiệu đau.

Bạn có thể thử điều trị cách phi truyền thống này bằng cách cọ xát viên đá qua các ngón tay trong năm hay bảy phút. Hãy nhớ rằng bạn cần phải tập trung vào bàn tay của bạn và xát cùng bên với chiếc răng đau.

Bạn cũng có thể làm giảm cảm giác đau răng bằng cách đặt viên đá trong miệng. Thậm chí bạn có thể áp một túi nước đá vào má nơi gần chiếc răng đau để giảm đau buốt. Bạn nên cố gắng làm việc đó nhiều lần cho đến khi cơn đau của bạn đỡ hơn.

Súc miệng

Bên cạnh việc súc miệng bằng nước ấm, bạn nên chải răng thường xuyên sau khi ăn nếu răng bạn đang bị đau. Đánh răng là cách đơn giản nhưng vô cùng hữu ích trong việc bảo vệ răng và ngăn ngừa sâu răng.

Bạn nên sử dụng bàn chải mềm để loại bỏ thức ăn thừa, giúp chải sạch răng và tranh gây tổn thương cho răng và lợi. Thức ăn thừa bám lại trên răng là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng đau răng. Tuy nhiên, nếu chải răng không đủ để lấy hết thức ăn thừa trên răng bạn nên dùng chỉ nha khoa để làm sạch răng của mình.

Hạt tiêu và muối

Hỗn hợp hạt tiêu và muối được coi là phương pháp hữu hiệu trị đau răng. Chỉ cần lấy một lượng bằng nhau và thêm một ít nước rồi trộn đều, sau đó bôi vào chỗ răng đau, cơn đau của bạn sẽ sớm chấm dứt. Điều quan trọng là bạn cần làm phương pháp này thường xuyên cho đến khi răng của bạn hoàn toàn hồi phục.

Ngậm giấm

Giấm rất có lợi trong việc tiêu diệt nhiều loại vi khuẩn, giúp chăm sóc răng miệng rất tốt. Hãy thử sử dụng nước giấm bằng cách ngậm một miếng bông với giấm hàng ngày trước khi đi ngủ hoặc sau khi thức dậy vào buổi sáng.

Xử lý bằng florua

Bạn có thể sử dụng florua khi răng chớm bị đau để bảo vệ răng và làm cho men răng trắng sáng. Bạn chỉ mất 3 đến 5 phút để nhỏ dung dịch florua vào chiếc răng đau, cơn đau sẽ dịu nhanh chóng.

Rượu

Rượu là phương thuốc rất hữu ích để điều trị đau răng. Bạn có thể súc một chút rượu vodka hay uýt -xki, các triệu chứng tê buốt và đau nhức sẽ giảm đáng kể. Rượu giống như một loại nước súc miệng cực mạnh và bạn có thể tin tưởng vào phương pháp này.

Thuốc muối (baking soda)

Mọi người thường sử dụng baking soda trong việc cải thiện làn da, tóc và sức khỏe. Baking soda được sử dụng để chữa một số bệnh thông thường bao gồm cả đau răng. Bạn có thể sử dụng một miếng gạc bông và nhúng nó trong baking soda rồi chấm vào khu vực bị ảnh hưởng. Hay bạn có thể trộn một ít nước ấm với baking soda rồi lấy hỗn hợp để súc miệng.

Cắn một miếng bông ngâm dầu đinh hương

Trong tất cả các phương pháp chữa đau răng tại nhà, dầu đinh hương là phương thuốc tốt nhất. Dầu đinh hương có tính kháng khuẩn, chống oxy hóa, chống viêm, và thậm chí có thể gây mê, giúp giảm đau và chống nhiễm trùng hiệu quả.

Nhiều chuyên gia nha khoa cũng khuyên các bệnh nhân sử dụng dầu đinh hương để điều trị tại nhà. Dầu chiết xuất từ ​​nụ đinh hương có đặc tính giảm đau tự nhiên.

Bạn có thể tìm thấy dầu đinh hương này tại nhiều nhà thuốc. Khi bạn sử dụng dầu đinh hương, bạn cần ngâm một miếng bông và đặt vào vùng sưng trong miệng của bạn, sau đó nhẹ nhàng cắn xuống. Đừng lo lắng nếu bạn nuốt một chút dầu đinh hương vì dầu này rất an toàn.

Tuy nhiên, nó có thể đốt cháy nướu răng của bạn, do đó, bạn không nên nuốt nhiều dầu đinh hương. Chất làm giảm đau này có nhiều lợi ích khác như ngăn ngừa sâu răng và thậm chí làm giảm hôi miệng.

Uống nước

Uống nước được đánh giá là một trong những phương pháp hiệu quả để ngừa đau răng. Vì khi bạn thường xuyên uống nước sẽ giúp loại bỏ các vi khuẩn gây hại trong miệng, vốn là tác nhân gây đau răng.

Súc miệng bằng nước muối ấm

Tình trạng đau răng cũng có thể được khắc phục bằng cách súc miệng bằng nước muối ấm, nhằm tiêu diệt các loại vi khuẩn tích tụ trong miệng, gây đau răng.

Áp dụng liệu pháp nóng hoặc lạnh

Trong trường hợp bị đau răng, bạn hãy thử ngậm một ngụm nước nóng hoặc lạnh. Phương pháp này được cho là rất hiệu quả trong việc giúp giảm đau răng, vì sẽ làm cho răng của bạn mất cảm giác tạm thời.

Cắn túi trà nóng

Để thực hiện, bạn hãy để một túi trà trong ly nước vào lò vi sóng, khoảng 30 giây. Sau đó lấy ra, vắt bớt nước và cắn túi trà vào chỗ răng đau. Thủ thuật này được biết có tác dụng giúp làm giảm sưng và đau răng.

Ăn chanh

Một cách dễ dàng để đối phó với cơn đau răng là bạn nên ăn chanh. Vì vitamin C chứa trong loại trái này có thể giúp giảm đau răng.

Có thể giảm và hạn chế đau răng hiệu quả bằng những cách trị nhức răng đơn giản tại nhà. Tuy nhiên, đối với một số trường hợp đau răng, thì biện pháp chữa đau răng tại nhà sẽ không hiệu quả, cần phải có sự can thiệp của các bác sĩ nha khoa.

Điều trị đau răng bằng nha khoa

Dựa vào từng nguyên nhân mà bác sĩ sẽ chỉ định cách chữa đau răng hiệu quả nhất:

Lấy cao răng: Những máng bám cao răng chính là nguyên nhân chính gây bệnh viêm nướu. Vì vậy để điều trị viêm nướu răng thì bác sĩ sẽ chỉ định lấy cao răng, sau đó là uống thuốc tại nhà. Chỉ sau vài ngày loại bỏ nơi trú ấn của mầm bệnh và kết hợp uống thuốc tại nhà thì bạn sẽ thấy không còn đau nhức răng nữa.

Hàn trám răng: Đây là cách chữa sâu răng hiệu quả khi lỗ sâu chưa phát triển mạnh. Nha sĩ sẽ sử dụng dụng cụ y khoa để lấy mô răng sâu ra ngoài, sau đó trám bít bằng vật liệu composite hoặc amalgam. Trám răng sâu là phương pháp trị sâu răng đơn giản, không đau nhức nhiều, chi phí lại cực kỳ tiết kiệm.

Điều trị nội nha: răng sâu tới mức nứt vỡ, lan tới tủy gây viêm tủy thì cách trị nhức răng triệt để nhất là lấy tủy, nạo sạch mô răng bị viêm nhiễm, sâu bệnh. Sau đó mới tiến hành trám bít lại lỗ hổng để phòng ngừa vi khuẩn trở lại sinh sôi và phát triển bệnh lý viêm tủy.

Bọc răng sứ: còn răng sâu đã bị nứt vỡ lớn thì bọc răng sứ kết hợp lấy tủy sẽ ngăn ngừa tối đa nguy cơ sâu răng tái phát lại.

Nhổ răng: răng sâu nặng, lung lay tới mức không thể khắc phục bằng cách hàn trám hay bọc sứ thì nhổ răng làcách trị nhức răng cuối cùng và hiệu quả nhất.

Đau nhức răng tuy chỉ là một dấu hiệu nhỏ nhưng nó cảnh báo tình trạng răng miệng của bạn đang gặp vấn đề, có nguy cơ mắc phải các bệnh lí như sâu răng, viêm nha chu,…

Tin nên đọc:

cach dieu tri dau rang hieu qua Các bài thuốc dân gian hỗ trợ điều trị ung thư máu

Người mắc ung thư tế bào máu sẽ thường xuyên sốt. Ở giai đoạn đầu người bệnh liên tục sốt cao, tần suất tăng dần ...

cach dieu tri dau rang hieu qua 10 bài thuốc dân gian hỗ trợ trị bệnh gút

Theo y học cổ truyền, gút (thống phong) thuộc chứng tý. Bệnh do phong, hàn và thấp làm ảnh hưởng đến công năng của can, ...

cach dieu tri dau rang hieu qua Điều trị bệnh gút bằng đông y và tây y

Bệnh gút (bệnh thống phong) là một dạng viêm khớp gây ra do hàm lượng axit uric trong máu cao. Trước kia bệnh được xem ...

cach dieu tri dau rang hieu qua Ung thư vòm họng là gì? Nguyên nhân, triệu chứng và cách điều trị ung thư vòm họng

Ung thư vòm họng là thuật ngữ chung chỉ các dạng ung thư phát triển trong cổ họng hoặc thanh quản (ung thư thanh quản). Bệnh ...

Minh Anh (Tổng hợp)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Giám đốc WHO: Sức khỏe răng miệng đã bị bỏ qua trong hệ thống y tế toàn cầu

Giám đốc WHO: Sức khỏe răng miệng đã bị bỏ qua trong hệ thống y tế toàn cầu

Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho rằng từ lâu sức khỏe răng miệng đã bị bỏ qua trong hệ thống y tế toàn cầu.
Tránh xa những loại thực phẩm gây sâu răng, hôi miệng

Tránh xa những loại thực phẩm gây sâu răng, hôi miệng

Ngoài việc vệ sinh răng miệng không đúng cách thì những thực phẩm bạn ăn mỗi ngày cũng ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe răng miệng.
Phương thuốc tự nhiên cho những ngày đau răng

Phương thuốc tự nhiên cho những ngày đau răng

Đau răng là cơn đau nhức mà bạn cảm thấy bên trong hoặc xung quanh răng. Mặc dù bị đau răng thường là một dấu hiệu cho thấy có một vấn đề với răng hay nướu (như sâu răng, bệnh nướu răng, áp xe răng, hoặc răng bị chấn thương) nhưng đau răng cũng có thể xảy ra khi có một vấn đề ở những nơi khác trong cơ thể.

Các tin bài khác

Hơn 80 gian hàng quảng bá ẩm thực Ninh Thuận

Hơn 80 gian hàng quảng bá ẩm thực Ninh Thuận

Từ ngày 26/12-31/12, “Lễ hội Ẩm thực Ninh Thuận - Chào đón năm mới 2024” với 80 gian hàng là sự kiện văn hoá ẩm thực được tổ chức lần đầu tiên tại Khu vực Quảng trường 16 tháng 4, thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, tỉnh Ninh Thuận.
Làm gì khi thiếu ngủ mà vẫn giữ được nét tươi mát mỗi ngày?

Làm gì khi thiếu ngủ mà vẫn giữ được nét tươi mát mỗi ngày?

Thức khuya chạy deadline, cày bài vở hay chỉ vì “đam mê” hóng drama khiến không ít người trẻ quên ăn quên ngủ, nóng trong người, cơ thể uể oải. Tuy nhiên, hôm sau Gen Z lại “biến hình” với thần thái tươi mát, visual xịn mịn như chưa từng mệt mỏi, thiếu ngủ, nhờ đâu vậy?
Vovinam được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Vovinam được công nhận di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Mới đây, Vovinam đã được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia.
Chuyên gia quốc tế chia sẻ kiến thức, chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật cột sống tại Cần Thơ

Chuyên gia quốc tế chia sẻ kiến thức, chuyển giao kỹ thuật phẫu thuật cột sống tại Cần Thơ

Ngày 11/11, tại TP Cần Thơ diễn ra Hội nghị quốc tế cột sống lần thứ 2 và Hội nghị Liên chi hội cột sống TP Hồ Chí Minh lần thứ 27, do Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ phối hợp cùng Liên chi hội cột sống TP Hồ Chí Minh tổ chức.

Đọc nhiều

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ ...
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Phiên bản di động