Các nước ASEAN bàn giải pháp về hồi phục việc học hậu đại dịch
Hội nghị có sự tham dự của các Bộ trưởng Giáo dục ASEAN. Về phía Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cùng dự Hội nghị. Đây là sự kiện lớn đầu tiên trong nhiệm kỳ Chủ tịch kênh Giáo dục ASEAN của Việt Nam.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế Phạm Quang Hưng dự hội nghị tại điểm cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam. |
Theo Báo Giáo dục & Thời đại, phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết, trong giai đoạn phục hồi mới thích ứng với đại dịch Covid-19, không chỉ chú trọng tới yếu tố “phục hồi”, mà còn cần đúc kết kinh nghiệm để chuẩn bị tốt hơn cho việc ứng phó với các khủng hoảng có thể xảy ra trong tương lai.
Các nước ASEAN đã và đang nỗ lực xây dựng hệ thống giáo dục chống chịu và có năng lực phục hồi tốt hơn như: củng cố lại hệ thống trường học; chuẩn bị các mô hình giáo dục học tập kết hợp trực tiếp và trực tuyến; điều chỉnh chương trình để trang bị toàn diện cho người học cả về kiến thức lẫn những năng lực cần thiết để thích ứng trong bối cảnh mới; nâng cao năng lực tự học, tự phát triển của người học.
Đại dịch Covid-19 đã tác động nặng nề và lâu dài đến hệ thống giáo dục các nước ASEAN. Theo Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, để có thể khắc phúc tính trạng này, toàn bộ hệ thống cần cùng nhau nỗ lực, quyết tâm để giải quyết. Đây là cơ hội tuyệt vời để các nước cùng nhau trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm và những bài học thực tiễn về quá trình phục hồi trong lĩnh vực giáo dục của từng quốc gia và của cả cộng đồng.
Bộ trưởng cũng thể hiện mong muốn tại Hội nghị được lắng nghe những chia sẻ liên quan đến vấn đề hổng kiến thức và tăng cường việc học; tiếp cận giáo dục; xây dựng hệ thống giáo dục tự cường, có khả năng tự phục hồi; sức khỏe và sự an toàn của người học. Bộ trưởng tin tưởng những chia sẻ tại hội nghị sẽ góp phần hữu ích trong việc hỗ trợ các nước trong khu vực về các lĩnh vực nêu trên.
Tham luận tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Văn Phúc đã chia sẻ những tác động, ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 tới giáo dục Việt Nam và những nỗ lực vượt qua khó khăn, thích ứng, thay đổi để bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh và chất lượng giáo dục.
Theo Thứ trưởng, với tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, không có hình thức học tập nào có thể giải quyết được hoàn toàn vấn đề. Trước tình cảnh này, hệ thống Giáo dục Việt Nam đã linh hoạt trong việc tổ chức dạy học trực tuyến, sử dụng các hệ thống quản lý học tập, websites học tập để tăng cường sự tương tác của học sinh. Đối với vùng khó khăn, tập trung vào phương án học tập trên truyền hình vào các khung giờ cố kết hợp với việc phân phát tài liệu bản in cho học sinh để bảo đảm kết quả học tập. Việc kết nối giáo viên và cha mẹ học sinh luôn được chú ý. Đặc biệt, Bộ GD&ĐT đã tổ chức cuộc thi cho các thầy cô giáo đóng góp các bài giảng trực tuyến trong chương trình.
Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cũng cho biết phục hồi sau đại dịch là chủ đề mà các nhà lãnh đạo giáo dục Việt Nam hết sức quan tâm ngay cả khi ở thời điểm trong đại dịch, Bộ GD&ĐT Việt Nam đã khẩn trương trình Chính phủ Đề án “Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030”.
Bên cạnh đó, việc tập trung xây dựng chính sách dạy và học trong bối cảnh mới cần xem xét đồng bộ nhiều yếu tố như định hình những phương thức/mô hình học tập mới, kết hợp, ứng dụng, xây dựng mô hình học tập linh hoạt, xây dựng nguồn học liệu mở, ứng dụng được thành quả của những công nghệ mới; sự liên kết chặt chẽ giữa các bộ, ban, ngành, các hợp tác công tư, …
Thứ trưởng nhấn mạnh: "Đây cũng là lúc cần nghĩ đến việc tái cấu trúc giáo dục trong một bức tranh rộng lớn hơn, trong một bối cảnh mới, của một thế giới nhiều biến động, đầy thách thức, không chỉ bởi bệnh dịch mà còn các yếu tố liên quan đến chính trị, xã hội khác".