Các doanh nghiệp đang "vắt chân lên cổ" nhập khẩu xe sang để né thuế
Trong 2 tháng trở lại đây, thị trường ôtô Việt Nam liên tục chứng kiến sự đổ bộ của những siêu xe, xe siêu sang nổi tiếng cũng như cơn sốt mua xe dung tích lớn trước ngày 1/7, thời điểm điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) cho nhiều dòng xe.
Trao đổi với báo Lao Động, ông T., chủ một showroom xe nhập hạng sang tại Long Biên, Hà Nội cho biết: “thị trường đang sôi động lắm” và đơn vị nhập xe nào cũng “vắt chân lên cổ” để lo thủ tục giấy tờ cho các mẫu xe mới về cảng. Ông này cho biết đã nhập cả trăm chiếc xe hạng sang thuộc nhãn Land Rover, Bentley và cả chục chiếc Ferrari đời mới và hiện đang hoàn tất thủ tục cho mấy lô xe mới cập cảng.
Ở TPHCM, hàng loạt mẫu xe đắt tiền như Audi R8 V10 Plus, Ferrari F12, 488, Rolls-Royce Wraith, Bentley Mulliner... liên tục về nước.
Không chỉ các showroom nhập ngoài mà các nhà phân phối chính thức hay liên doanh xe cũng rốt ráo thực hiện các đơn hàng đang xếp dài cho các dòng xe sẽ tăng giá mạnh sau ngày 1/7. Bên cạnh đó, các nhà phân phối cũng khéo léo công bố sớm mức giá mới để thúc đẩy khách hàng mua xe sớm.
Theo đại diện truyền thông của Mercedes-Benz Việt Nam, tới ngày 24/6, hầu hết các đại lý của nhà phân phối này đã bán xe với giá mới áp dụng sau 1/7, đồng thời tập trung “trả nợ” xe cho rất nhiều khách hàng đặt mua để né thuế trước đó.
Theo Tổng cục Hải quan, dù số lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc trong nửa đầu tháng 6 chỉ đạt hơn 3.600 xe, giảm so với cùng kỳ, song xe dưới 9 chỗ ngồi lại tăng mạnh. Cụ thể là trong 15 ngày, đã có gần 1.400 ôtô loại này nhập cảng, tăng gần 40% so với cùng kỳ 2015.
Cùng với đó, giá trung bình mỗi chiếc xe được nhập về lại tăng mạnh, đạt bình quân 27.800 USD và đắt hơn khoảng 10.000 USD mỗi chiếc so với cùng kỳ năm ngoái. So với tháng trước, mức giá trung bình xe nhập về kỳ vừa rồi cũng đắt gấp 2,5 lần. Tính chung 6 tháng đầu năm, giá xe nhập khẩu bình quân là 16.900 USD/chiếc, tăng 40% so với cùng kỳ 2015.
Số liệu của hải quan cũng cho thấy, từ tháng 4 đến nay, lượng nhập khẩu từ các thị trường nhập xe đắt tiền truyền thống của Việt Nam như Đức, Nhật, Canada... tăng mạnh so với cùng kỳ, thậm chí gấp 3 – 6 lần. Giá xe trung bình nhập về từ châu Âu, châu Mỹ cũng tăng 10 - 30%.
Từ ngày 1/7 tới, giá các dòng xe dung tích lớn, đặc biệt là xe siêu sang sẽ tăng tới vài chục tỉ đồng. Do đó, thời gian này là cơ hội để giới giàu Việt Nam thể hiện “sự chịu chơi một cách tiết kiệm”.
Với các đơn vị phân phối đây là dịp để “được ăn cả ngã về không” vì nếu kịp nhập xe chạy thuế và bán được sau 1/7 với mức giá mới, mức lợi nhuận sẽ là “siêu khủng”. Chẳng hạn, một chiếc Lexus LX570 sẽ tăng giá từ 5,6 tỉ lên 7,3 tỉ đồng từ ngày 1/7.
Do đó, nếu mua bán trót lọt, lợi nhuận của nhà phân phối có thể lên tới 1,7 tỉ đồng chỉ riêng cho chuyện chênh thuế mà chưa tính tới mức lợi nhuận đã có trong giá xe.
“Thuế phí hay thay đổi, nhu cầu có ô tô như một phương tiện che nắng mưa hay để thể hiện luôn cao và nhiều người có tâm lý số đông, không mua sợ thiệt là những yếu tố khiến thị trường xe Việt Nam luôn nóng, lạnh bất thường. Sau cuộc chạy đua lần này, thị trường xe sang chắc sẽ lại “mất nhiệt” cho đến khi có những biến động mới”, một chuyên gia trong lĩnh vực ô tô nhận xét.
An Vinh (Tổng hợp)