Bước chuyển mình ngoạn mục của du lịch Việt
Từ chỗ mỏi mắt tìm điểm vui chơi
Cách đây hơn 10 năm, ngành du lịch Việt chỉ được đánh dấu bởi vài sự kiện như Festival Huế, Mekong Festival hay Lễ hội Trái cây Nam Bộ. Thời điểm đó, ở miền Bắc người ta chỉ biết đến vịnh Hạ Long trời nước hoang sơ, miền Trung chỉ có cố đô Huế cổ kính, Đà Nẵng vẫn còn nghèo nàn điểm vui chơi, vào miền Nam cũng chỉ ghé qua Dinh Thống Nhất, hay Vũng Tàu, hoặc vào Tây Nguyên cũng chỉ có Đà Lạt thơ mộng … Vì thế chỉ có khoảng 3 triệu lượt khách quốc tế đến với Việt Nam, tính đến năm 2006.
Phải đợi đến một thập kỷ đầy biến động sau đó, từ 2007 đến nay, với những công trình du lịch đẳng cấp mọc lên và những sự kiện du lịch mang tầm cỡ quốc tế được tổ chức, thì ngành du lịch Việt mới thực sự thay da đổi thịt.
Và năm 2017, du lịch Việt đã tạo một dấu ấn được cho là “kỷ lục” khi đón 13 triệu lượt khách quốc tế, thu về cho đất nước trên 500 nghìn tỷ đồng (theo Tổng cục Du lịch)
Đến những cái tên được thế giới vinh danh
Có lẽ, dấu mốc đầu tiên đánh dấu sự chuyển mình trong ngành du lịch Việt là vào năm 2007, khi Tập đoàn Sun Group biến khu du lịch bị bỏ quên trên đỉnh núi Chúa từ năm 1992 thành một tổ hợp nghỉ dưỡng và vui chơi giải trí đậm phong cách Pháp - Sun World Ba Na Hills. Năm 2013, trong ngày khai trương khu du lịch đổi mới này, hệ thống Cáp treo Bà Nà đã đạt cùng lúc 4 kỷ lục thế giới.
Năm 2016, một lần nữa Việt Nam lại được ghi danh với công trình cáp treo Fansipan đạt hai kỷ lục thế giới có chiều dài gần 7km từ thung lũng Mường Hoa (Sa Pa) lên đỉnh Fansipan ở độ cao 3.143m, rút ngắn khoảng cách đến đỉnh thiêng chỉ còn 15 phút.
Cáp treo Fansipan Sa Pa.
Từ chỗ chỉ là một địa danh ít người biết đến, Việt Nam đã có tên trong danh sách những điểm đến hấp dẫn, điểm nghỉ dưỡng cao cấp, với những cái tên được thế giới ngưỡng mộ như InterContinental Danang Sun Peninsula Resort - khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới bốn năm liên tiếp, hay JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay - khu nghỉ dưỡng mới đẳng cấp nhất Thế giới năm 2017 (do World Travel Awards bình chọn)
Vị thế của du lịch Việt Nam đang dần thay đổi, khi những niềm tự hào cứ nối tiếp nhau trong câu chuyện kể của du khách. Đã có một khu du lịch mang phong cách Pháp trên đỉnh Bà Nà, đã có một công viên Fantasy - một trong 5 khu vui chơi trong nhà lớn nhất châu Á. Đã có Sun World Danang Wonders (Asia Park) có quy mô hàng đầu khu vực. Vùng di sản Hạ Long 20 năm qua im lặng trong ánh hào quang di sản nay cũng đã bừng tỉnh với cáp treo Nữ hoàng đoạt 2 kỷ lục Guinness và những hệ thống công viên giải trí xứng tầm châu lục như Typhoon Water Park hay Dragon Park.
Những con số tăng trưởng ấn tượng
Năm 2007, lần đầu tiên du lịch Đà Nẵng đạt ngưỡng 1 triệu khách. Liên tục các năm sau đó, tốc độ tăng trưởng của du lịch Đà Nẵng duy trì năm sau cao hơn năm trước, luôn cao hơn tốc độ tăng trưởng chung của du lịch cả nước, bất chấp mọi biến động tiêu cực đến ngành du lịch.
Trong năm 2017, tổng lượt khách đến tham quan Đà Nẵng ước đạt 6,6 triệu lượt, trong đó khách quốc tế ước đạt 2,3 triệu lượt, tăng 36,8% so với năm 2016.
Đà Nẵng có đủ hình thức để khách cao cấp lẫn bình dân đều có thể tận hưởng, từ sang chảnh như InterContinental Danang Sun Peninsula Resort đến những sản phẩm dành cho đoàn khách đông, cho tới gia đình nhỏ như Sun World Bà Nà Hills hay Sun World Danang Wonders…
Sun World Bà Nà Hills.
Chẳng có mấy nơi nhiều hội hè như Đà Nẵng, năm thì thành phố tổ chức đua thuyền buồm quốc tế, năm lại tưng bừng Lễ hội pháo hoa kéo dài tận hai tháng, với đủ các hoạt động hấp dẫn. Đà Nẵng đang trở thành niềm tự hào của du lịch Việt Nam.
Theo tấm gương ấy, rất nhiều những địa danh, điểm đến du lịch Việt Nam cũng đang xoay hướng, chuyển mình. Sa Pa đón thêm nhiều lượt khách đến với đỉnh cao huyền thoại Fansipan, nhờ có cáp treo Fansipan Sa Pa.
Trong năm 2017, tổng khách du lịch đến Hạ Long đạt 6,93 triệu lượt, tăng 12,9% so với năm 2016, trong đó khách quốc tế đạt 2,94 triệu lượt. Bộ mặt của miền di sản đã thực sự đổi khác, du khách thay vì đa phần chọn tham quan Hạ Long trong ngày như trước, thì giờ đã chọn lưu lại thành phố, để có thêm thời gian vui chơi.
JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay.
Còn với Phú Quốc, sự ra đời của khu nghỉ dưỡng 5 sao ++ JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay đánh dấu một bước ngoặt để Phú Quốc có thể tự tin bước ra thế giới, khẳng định một điểm đến du lịch cao cấp.
Một thập kỷ, với những đổi thay được ghi dấu bằng những công trình đẳng cấp, những dự án mang tính bước ngoặt của nhiều tập đoàn lớn góp phần đánh thức những vùng đất giàu tiềm năng nhưng chưa được khai thác xứng tầm, du lịch Việt đang dần khẳng định vị thế của mình trên bản đồ du lịch quốc tế.
Hải Phượng