Bộ trưởng Thăng: Không thể để đường sắt mãi như hiện nay!
Ảnh Báo Giao Thông
Và Bộ trưởng Thăng cũng đưa ra câu trả lời: "Thực tế thời gian vừa qua, tôi có thể khẳng định đường sắt thay đổi được. Kết quả đổi mới của đường sắt vừa qua được Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận. Bộ GTVT rất tự hào”.
Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng Đinh La Thăng nhấn mạnh, đường sắt không thể tự mãn và bằng lòng với những gì đã đạt được. Không chỉ riêng đường sắt, mà toàn ngành GTVT cũng không bằng lòng với những gì đã đạt được trong thời gian qua, cần cố gắng nỗ lực nhiều hơn nữa vì sự hài lòng của người dân.
Theo Báo Giao Thông, Bộ trưởng GTVT chỉ đạo ngay tại hội nghị: VNR phối hợp với Bộ để trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư đường sắt đôi, khổ 1435 mm, trước mắt chạy chung tàu hàng, lựa chọn đoạn ưu tiên như Hà Nội - Vinh, TP. Hồ Chí Minh –Nha Trang, Hà Nội – Hải Phòng - Hạ Long... Một đất nước công nghiệp hóa, hiện đại hóa không thể để đường sắt mãi như hiện nay.
VNR cần khẩn trương chuyển các công ty sang cổ phần, đưa tiêu chí để thay đổi bản chất quản trị. Quan trọng là tạo cơ chế chính sách để tạo hài lòng hơn trong người dân, tạo công ăn việc làm cho người lao động. Cổ phần hóa để phục vụ tốt hơn người dân chứ không phải để thu tiền. Phải thay đổi thực sự tư duy, mà trước hết là từ người đứng đầu.
Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng yêu cầu cần đẩy mạnh xã hội hóa. Phải làm quyết liệt hơn, chọn tuyến đường hiệu quả để kêu gọi xã hội hóa. Nếu cứ trông chờ vào vốn nhà nước thì làm sao hiện đại được hệ thống bán vé tàu, làm sao hiện đại được nhà ga....
Tổng công ty cần đẩy nhanh tốc độ đầu tư hạ tầng, kết nối đường sắt với các phương thức vận tải.
Công ty vận tải đường sắt lãi 10 tỷ là quá ít Dư địa để cố gắng còn rất lớn. Các công ty vận tải đường sắt là chủ lực nhưng lãi chỉ 5 tỷ trong năm 2015, năm 2016 phấn đấu lên 10 tỷ là quá ít, làm sao có thể cạnh tranh được? Vé tàu hỏa vẫn cao hơn máy bay thì ai đi đường sắt -Bộ trưởng đặt câu hỏi. Lấy ví dụ ngành Hàng không, Bộ trưởng cho biết, Vietnam Airlines khi tái cơ cấu và cổ phần hóa, số lao động là 11 nghìn người. Đến nay số lượng máy bay tăng gấp đôi, doanh thu tăng, nhưng người bắt đầu giảm. Đầu năm nay giảm còn hơn 6.000 người. VNA không đuổi người lao động ra đường mà tách thành bộ phận riêng. Như thế mới có thể tăng lương cho phi công, sửa chữa và các bộ phận chủ lực. Trong khi đó đường sắt vẫn duy trì số lao động lớn, lương thấp là đương nhiên. |
T.H