Bộ GTVT mời thêm các bộ, ngành tham gia giám sát đầu tư cao tốc Bắc Nam
Gia hạn thời gian đóng thầu cao tốc Bắc - Nam thêm 10 ngày
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản chỉ đạo các Ban QLDA hoàn thiện các tục theo quy định, gia hạn thời ... |
Chốt phương án đầu tư công một số đoạn cao tốc Bắc - Nam
Theo Chủ tịch Quốc hội, Bộ Chính trị kết luận không chuyển hết cả 8 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam ... |
Tại cuộc họp báo ngày 26/9 ở Hà Nội, Thứ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông giải thích về việc mời các bộ, ngành cùng tham gia giám sát đầu tư các dự án cao tốc Bắc Nam nhằm ngăn chặn tiêu cực, phòng chống tham nhũng và đảm bảo tiến độ, chất lượng. Đây không phải lần đầu tiên Bộ GTVT mời các bộ ngành tham gia. Trước đó, Bộ GTVT đã từng mời các bộ ngành giám sát dự án mở rộng quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên.
Ông Đông nhấn mạnh, mỗi ngành có chức năng riêng, cùng chia sẻ thông tin từ khâu đấu thầu đến triển khai dự án sẽ hiệu quả hơn. Bộ Giao thông Vận tải đánh giá chính xác hơn các hồ sơ thầu và minh bạch các hồ sơ này. Nếu khâu nào có dấu hiệu sai phạm thì chuyển giao công an điều tra. Theo đó, Bộ GTVT sẵn sàng cung cấp thông tin dự án để các bên cùng sử dụng hiệu quả.
Cũng tại cuộc họp, ông Nguyễn Duy Lâm, Cục trưởng Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông, cho biết các nhà thầu tham gia cáo tốc Bắc Nam lần này được giám sát năng lực rất chặt chẽ. Bộ GTVT khống chế không quá 3 doanh nghiệp tham gia một liên danh nhà thầu để đảm bảo đủ năng lực tài chính và không chia nhỏ gói thầu. Các nhà thầu phụ chỉ được tham gia công trình có giá trị không lớn và cũng được đánh giá năng lực.
Trong quá trình triển khai, tiến độ dự án được kiểm soát theo hàng tuần, hàng tháng. Nếu nhà thầu vi phạm tiến độ sẽ bị phạt theo giá trị hợp đồng. Ngoài ra, đơn vị quản lý còn xem xét đánh giá năng lực để điều chỉnh khối lượng, chấm dứt hợp đồng... tùy theo mức độ vi phạm của nhà thầu.
Theo ông Lâm, được khởi công ngày 30/9, 3 dự án cao tốc Bắc Nam đã giải phóng mặt bằng đạt khoảng 91%, còn các công trình công cộng cần di dời, khu tái định cư chỉ đạt khối lượng 50%. Để có mặt bằng sạch, các địa phương sẽ phải tạm di dời người dân và hỗ trợ dân nơi ở tạm.
Nghị quyết số 117/2020/QH14 ngày 19 tháng 6 năm 2020 của Quốc hội và Nghị quyết số 112/NQ-CP ngày 27 tháng 7 năm 2020 của Chính phủ (chuyển đổi từ hình thức hợp tác công tư (PPP) sang đầu tư công, gồm 3 dự án thành phần: Mai Sơn – Quốc lộ 45, Phan Thiết - Dầu Giây và Vĩnh Hảo - Phan Thiết). Dự án cao tốc Mai Sơn – Quốc lộ 45 dài 53,5km, tổng mức đầu tư khoảng 12.343 tỷ đồng; cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài 100,8km, tổng mức đầu tư khoảng 11.183 tỷ đồng; cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây dài 99km, tổng mức đầu tư khoảng 13.656 tỷ đồng. |
Gia hạn thời gian đóng thầu cao tốc Bắc - Nam thêm 10 ngày
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản chỉ đạo các Ban QLDA hoàn thiện các tục theo quy định, gia hạn thời ... |
Chốt phương án đầu tư công một số đoạn cao tốc Bắc - Nam
Theo Chủ tịch Quốc hội, Bộ Chính trị kết luận không chuyển hết cả 8 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam ... |
Dự án cao tốc Bắc Nam có 32 nhà đầu tư trong nước muốn tham gia
Bộ GTVT cho biết có 32 nhà đầu tư trong nước muốn tham gia dự án cao tốc Bắc Nam. |