Chốt phương án đầu tư công một số đoạn cao tốc Bắc - Nam
Dự án cao tốc Bắc Nam có 32 nhà đầu tư trong nước muốn tham gia |
Huỷ đấu thầu quốc tế, nhà thầu "nội" nào đủ sức làm cao tốc Bắc - Nam? |
Chiều 1/6, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.
Chính phủ trình 3 phương án, theo đó việc lựa chọn chuyển đổi 8 dự án này được thực hiện trên 3 nguyên tắc: Sự cần thiết, cấp bách của dự án; khả năng huy động vốn tín dụng và khả năng đấu thầu thành công; đảm bảo tính kết nối giao thông liên tục, đồng bộ.
Tuy nhiên, đại diện cơ quan thẩm tra, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết Ủy ban không đồng tình với phương án 1 và 2 vì trái các nguyên tắc mà Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã kết luận trước đó.
Như vậy, chỉ còn phương án 3 được xem xét lựa chọn: Chuyển đổi 3/8 dự án, gồm 2 dự án cấp bách (đoạn Mai Sơn - QL45 và Phan Thiết - Dầu Giây) và 1 dự án không có nhà đầu tư (đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết).
Với phương án này, tổng mức đầu tư khoảng 100.816 tỷ đồng; trong đó vốn ngân sách Nhà nước khoảng 78.461 tỷ đồng, vốn huy động ngoài ngân sách khoảng 22.355 tỷ đồng.
Có nhiều ý kiến đối với phương án 3, song đa số không nhất trí với việc lựa chọn dự án là dự án Mai Sơn - QL45 và dự án Phan Thiết - Dầu Giây mà Chính phủ trình ra. Lý do là vì 2 dự án này có tiềm năng, khả thi nhất để thực hiện theo hình thức đối tác công tư. Ngoài ra, nếu chuyển đổi 2 dự án này, tổng vốn ngân sách Nhà nước cần bổ sung sẽ rất lớn (23.462 tỷ đồng) - ông Thanh cho biết.
Một đoạn cao tốc Bắc - Nam qua miền Trung (Ảnh: Báo Đầu tư) |
Đa số ý kiến Thường trực Ủy ban Kinh tế nhất trí với lựa chọn chỉ chuyển đổi tối đa 3 dự án thành phần, đồng thời đề nghị xem xét lựa chọn thứ tự ưu tiên dự án chuyển đổi theo nguyên tắc mà Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã nêu tại phiên họp thứ 45.
Cụ thể: Dự án không có nhà đầu qua vòng sơ tuyển (Vĩnh Hảo - Phan Thiết); có nhà đầu tư qua vòng sơ tuyển nhưng khả năng đấu thầu không thành công; không bố trí bổ sung số vốn đầu tư công lớn. Ngoài ra, cần quan tâm hạn chế đến mức thấp nhất tác động tiêu cực đến các nhà đầu tư đã qua vòng sơ tuyển khi phải hủy kết quả sơ tuyển để chuyển sang đầu tư 100% vốn đầu tư công.
Cho ý kiến về nội dung này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết đây là nội dung đã được xin ý kiến Bộ Chính trị. Theo Chủ tịch Quốc hội, Bộ Chính trị kết luận không chuyển hết cả 8 dự án thành phần của cao tốc Bắc - Nam sang đầu tư công mà chỉ xem xét chuyển một số.
Trên tinh thần đó, Chủ tịch Quốc hội đồng ý với việc chọn phương án 3 và thống nhất với Ủy ban Kinh tế của Quốc hội là không để số vốn thực hiện dự án sang nhiệm kỳ sau.
Kết luận lại, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất theo phương án thứ 3 của Chính phủ là sẽ sử dụng ngân sách của Nhà nước để đầu tư công các dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Mai Sơn - Quốc lộ 45 và Phan Thiết - Dầu Giây. Các dự án khi chuyển đổi vẫn phải thực hiện các thủ tục đấu thầu theo đúng quy định.
Bộ GTVT bất ngờ huỷ đấu thầu quốc tế dự án đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông Bộ Giao thông vận tải (GTVT) quyết định hủy sơ tuyển đấu thầu rộng rãi quốc tế và điều chỉnh hồ sơ mời sơ tuyển ... |
Bộ GTVT: Kết quả sơ tuyển dự án cao tốc Bắc Nam là hồ sơ mật Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết kết quả sơ tuyển dự án cao tốc Bắc Nam, theo quy định ... |
Bộ GTVT nói gì về việc làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam tốn 58 tỷ USD? Câu chuyện tổng vốn đầu tư đường sắt cao tốc Bắc - Nam đang gây xôn xao dư luận, bởi Bộ Kế hoạch & Đầu ... |