Trang chủ Nhân quyền - Góc nhìn thời đại Tình đời nghĩa đạo
14:09 | 12/04/2024 GMT+7

Biểu dương 368 đại biểu người khuyết tật, trẻ mồ côi, người bảo trợ tiêu biểu toàn quốc

aa
Sáng 11/4, tại Hà Nội đã diễn ra hội nghị biểu dương người khuyết tật, trẻ mồ côi, người bảo trợ tiêu biểu toàn quốc lần thứ VI, năm 2024.
Thừa Thiên Huế: Hiệu quả từ hoạt động tư vấn về sống độc lập cho người khuyết tật
Hơn 400 trẻ em và thanh thiếu niên khuyết tật tham gia Ngày hội thể thao thân thiện
Biểu dương 368 đại biểu người khuyết tật, trẻ mồ côi, người bảo trợ tiêu biểu toàn quốc
Các đại biểu người khuyết tật, trẻ mồ côi tham dự Hội nghị biểu dương người khuyết tật, trẻ mồ côi, người bảo trợ tiêu biểu toàn quốc lần thứ VI, năm 2024.

Sự kiện do Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phối hợp với Bộ LĐ,TB&XH tổ chức, nhằm lan tỏa những giá trị truyền thống, văn hóa tốt đẹp của dân tộc; khơi dậy tinh thần tự lực tự cường, ý chí vươn lên cũng như tình thương yêu của con người trong cuộc sống.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn gửi lời chúc mừng tới 368 đại biểu tiêu biểu, những người giàu lòng nhân ái, chăm lo giúp đỡ người khuyết tật, trẻ mồ côi, người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn và những tấm gương tiêu biểu về ý chí, nghị lực, vượt qua khó khăn, mất mát, vươn lên làm chủ cuộc sống và đóng góp cho cộng đồng, xã hội.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội nhấn mạnh: Công tác bảo vệ, chăm sóc, giúp đỡ người khuyết tật, trẻ mồ côi những năm qua đã đạt được những kết quả tích cực. Tuy nhiên, do hậu quả nặng nề của chiến tranh, do thiên tai, bão lũ, tai nạn, mắc bệnh hiểm nghèo.., nhu cầu cần được chăm sóc, giúp đỡ của người khuyết tật, trẻ mồ côi ở nước ta còn nhiều. Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, Đảng, Nhà nước, nhân dân luôn giành tình cảm, sự chăm sóc, hỗ trợ tận tình, chu đáo người khuyết tật, trẻ mồ côi; đây là đạo lý, truyền thống của dân tộc ta, bản chất tốt đẹp của chế độ ta, là sự nghiệp cao cả đòi hỏi tình cảm, trách nhiệm, chung sức, chung lòng của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.

Hiện, cả nước có hơn 1,6 triệu người khuyết tật; hơn 21.000 trẻ em đang hưởng chế độ trợ cấp hằng tháng; hơn 90% người khuyết tật có hoàn cảnh khó khăn nhận được nguồn trợ giúp xã hội. Điều này góp phần tạo điểm tựa, động lực để nhiều người khuyết tật, trẻ em mồ côi vượt khó vươn lên. Trong đó, 368 tấm gương có mặt tại Hội nghị biểu dương người khuyết tật, trẻ mồ côi và người bảo trợ tiêu biểu toàn quốc lần thứ VI là những bông hoa tươi thắm trong rừng hoa thi đua yêu nước.

Đại diện Hội Bảo trợ người khuyết tật và Trẻ mồ côi Việt Nam, Chủ tịch Hội Nguyễn Trọng Đàm khẳng định, Hội tiếp tục phát huy tốt vai trò vận động, kết nối, điều phối nguồn lực để tổ chức nhiều hoạt động trợ giúp người khuyết tật, trẻ mồ côi. Trong đó, chương trình “Một trái tim - Một thế giới” lần thứ 19 là sự kiện trọng tâm nhằm kết nối những tấm lòng hảo tâm với người khuyết tật, trẻ mồ côi có hoàn cảnh khó khăn trong năm 2024. Thông qua chương trình ý nghĩa này, bước đầu, Hội tiếp nhận nguồn lực trị giá gần 20 tỷ đồng từ nhiều tổ chức, cá nhân.

Ngoài ra, từ năm 2017 đến nay, Hội và các tổ chức thành viên đã huy động, quyên góp bằng tiền và hiện vật đạt trị giá 3.943 tỷ đồng, giúp hơn 23 triệu lượt người hưởng lợi.

Hội nghị lần thứ VI, năm 2024 có sự tham dự của 368 đại biểu là những điển hình tiên tiến từ khắp mọi miền đất nước cùng hội tụ về thủ đô Hà Nội, trong đó có 198 người khuyết tật, 72 trẻ mồ côi , 98 người bảo trợ. Họ là những bông hoa tươi thắm nhất trong rừng hoa thi đua yêu nước, thành tích mà họ đạt được đã góp phần phát huy những giá trị nhân văn cao đẹp, đồng thời truyền cảm hứng tích cực đến cộng đồng, xã hội.

Trong khuôn khổ các hoạt động của Hội nghị Biểu dương người khuyết tật, trẻ mồ côi và người bảo trợ tiêu biểu toàn quốc lần thứ VI sẽ diễn ra chương trình “Một trái tim - Một thế giới” lần thứ XIX. Đây là chương trình thường niên của Trung ương hội nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức về các vấn đề của người khuyết tật, biểu dương những tấm gương vượt khó, tri ân các nhà bảo trợ, đồng thời vận động quyên góp ủng hộ Quỹ Hội Bảo trợ Người khuyết tật và Trẻ mồ côi Việt Nam để triển khai các hoạt động nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống của người khuyết tật, trẻ mồ côi trên cả nước…

Báo cáo tại hội nghị cho thấy, những năm qua, Trung ương Hội và các tổ chức thành viên đã huy động, quyên góp bằng tiền và hiện vật được 3.943 tỷ đồng. Với nguồn lực quý báu này, Hội đã trợ giúp cho 23 triệu lượt đối tượng với phương thức đa dạng, hiệu quả, trong đó, trợ giúp về y tế cho 376.000 lượt người mù phẫu thuật mắt, phẫu thuật chỉnh hình phục hồi chức năng, mổ tim, tặng thẻ BHYT.

Tặng 72.264 xe lăn, xe lắc, xe bại não cho người khuyết tật; Xây mới, sửa chữa 24.412 công trình nhà đại đoàn kết, đường tiếp cận, công trình vệ sinh, nước sạch… cải thiện sinh hoạt cho hàng triệu lượt đối tượng. Hội cũng đẩy mạnh công tác trợ giúp sinh kế, giảm nghèo cho trên 30.000 lượt đối tượng. Về công tác dạy nghề cho 9.820 lượt người khuyết tật với tỷ lệ có việc làm sau đào tạo là trên 70%; hỗ trợ vốn, vật nuôi cho 11.809 lượt đối tượng khác...

Nhân dịp này, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam tổ chức chương trình Một trái tim - Một thế giới lần thứ XIX. Đây là hoạt động thường niên nhằm tuyên truyền nâng cao nhận thức về các vấn đề của người khuyết tật, biểu dương những tấm gương vượt khó, tri ân các nhà bảo trợ, đồng thời vận động quyên góp ủng hộ quỹ Hội để triển khai các hoạt động nhằm cải thiện chất lượng cuộc sống của người khuyết tật, trẻ mồ côi trên cả nước.

Biểu dương 368 đại biểu người khuyết tật, trẻ mồ côi, người bảo trợ tiêu biểu toàn quốc
Triệu Hồng Hồ Em (người ngồi xe ảnh phải) là tấm gương thanh niên khuyết tật, một biểu tượng của nghị lực và là bài học cho sự lỗ lực không ngừng của thanh niên An Giang. Vượt lên mọi khó khăn, trở ngại về sức khỏe, bằng đam mê và sự khéo léo Hồ Em được mọi người biết đến là một nghệ nhân có đôi bàn tay vàng, tạo nên nhiều tác phẩm thủ công từ tre vô cùng tinh xảo và đẹp mắt.

Chia sẻ với Tạp chí Thời Đại, bạn Triệu Hồng Hồ Em, An Giang cho biết: "Khi biết mình được chọn trong chuyến hội nghị biểu dương người khuyết tật, trẻ mồ côi, người bảo trợ tiêu biểu toàn quốc lần thứ VI, em thật sự bất ngờ và xúc động. Đây là lần đầu tiên em tham dự nên có chút lo lắng, e ngại. Em lo mình đi đứng khó khăn, cộng thêm sức khoẻ không tốt sẽ ảnh hưởng đến đoàn. Tuy nhiên khi tham dự em thấy tinh thần hoàn toàn thoải mái, từ đoàn địa phương An Giang đến các bạn tình nguyện viên viếng Lăng Bác, Phủ chủ tịch và cả đến buổi dự hội nghị em đều được mọi người giúp đỡ rất nhiệt tình, xoá nhoà mọi e dè ngại ngùng khi tham gia sự kiện lớn và đông người. Là một trong 368 gương mặt đại diện cho người khuyết tật cả nước, em thấy mình quá nhỏ bé so với nghị lực phi thường, sự cố gắng và cống hiến của các bạn khuyết tật khác, các bạn có một ý chí nghị lực tuyệt vời, sự nỗ lực và đóng góp cho xã hội cũng rất lớn. Em thấy mình có thêm nhiều tấm gương để cố gắng phấn đấu hơn nữa. Trong tương lai, em sẽ cố gắng làm tốt công việc hiện tại, và nếu có cơ hội, chắc chắn em sẽ dạy nghề thủ công handmade từ cây tre miễn phí cho các bạn đồng cảnh ngộ như em".

MCNV: Cải thiện chất lượng sống của người khuyết tật

MCNV: Cải thiện chất lượng sống của người khuyết tật

Suốt 37 năm qua, bà Hoàng Thị Tốt (thị trấn Khe Sanh, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) chăm sóc cho người con bại não do di chứng chất độc da cam.

Quỹ hỗ trợ đóng góp xã hội Nhật Bản tặng xe lăn cho người khuyết tật Đà Nẵng

Quỹ hỗ trợ đóng góp xã hội Nhật Bản tặng xe lăn cho người khuyết tật Đà Nẵng

Ngày 3/3, tại Đà Nẵng, Quỹ hỗ trợ đóng góp xã hội Nhật Bản tổ chức Lễ trao tặng xe lăn cho người khuyết tật tại 3 đơn vị là: Trung tâm Bảo trợ xã hội Đà Nẵng, Hội Người khuyết tật thành phố Đà Nẵng và Hội Người khuyết tật quận Liên Chiểu.
Vân Anh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Bình Định: Hướng dẫn, tư vấn để người khuyết tật có thể sống độc lập

Bình Định: Hướng dẫn, tư vấn để người khuyết tật có thể sống độc lập

Từ ngày 24 – 28/4, Viện Nghiên cứu phát triển cộng đồng (ACDC) phối hợp với Sở Y tế tỉnh Bình Định triển khai 9 lớp Tập huấn “Sống độc lập cho người khuyết tật và thành viên gia đình” trên địa bàn hai huyện Phù Mỹ và Tây Sơn (Bình Định).
Cơ hội trau dồi kiến thức, kỹ năng cho nguồn nhân lực trong lĩnh vực phục hồi chức năng

Cơ hội trau dồi kiến thức, kỹ năng cho nguồn nhân lực trong lĩnh vực phục hồi chức năng

Các bác sĩ đến từ các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế, Quảng Nam và Kon Tum vừa hoàn thành khóa đào tạo 6 tháng về Phục hồi chức năng (PHCN) cơ bản và được cấp Chứng chỉ Đào tạo kỹ thuật chuyên môn khám bệnh, chữa bệnh.
Giúp người khuyết tật Quảng Ngãi giảm bớt khó khăn trong việc đi lại

Giúp người khuyết tật Quảng Ngãi giảm bớt khó khăn trong việc đi lại

Với sự hỗ trợ của tổ chức Friends of Project RENEW, Hội Chữ Thập đỏ Quảng Ngãi và RENEW đang cung cấp hỗ trợ cần thiết cho các gia đình nạn nhân bom mìn và người khuyết tật khác để cải thiện điều kiện sống của họ.

Các tin bài khác

Quan tâm về quyền con người một cách thực chất nhất

Quan tâm về quyền con người một cách thực chất nhất

“Không chờ đến khi kinh tế đạt tới trình độ phát triển cao rồi mới thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội, càng không “hy sinh” tiến bộ và công bằng xã hội để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần”. Đó là quan điểm nhất quán của Đảng và Nhà nước ta về các quyền con người được nêu ra trong cuốn sách "Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam" của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Hợp tác nâng cao vị thế và đóng góp của phụ nữ Việt Nam

Hợp tác nâng cao vị thế và đóng góp của phụ nữ Việt Nam

Ngày 18/4, Hiệp hội Nữ doanh nhân thành phố Hà Nội (HNEW) và Diễn đàn Phụ nữ Việt Nam tại châu Âu (VWFE) có buổi làm việc, thực hiện ký kết Thỏa thuận hợp tác nhằm nâng cao vai trò, vị thế và đóng góp của phụ nữ Việt Nam trong các lĩnh vực kinh tế và xã hội.
166 trẻ em khó khăn vùng ven biển được hỗ trợ qua dự án “Thả lưới ước mơ”

166 trẻ em khó khăn vùng ven biển được hỗ trợ qua dự án “Thả lưới ước mơ”

Sáng 16/4, Lễ ký kết thỏa thuận dự án "Thả lưới ước mơ" được diễn ra tại Hà Nội. Dự án do Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam (BTTEVN) hợp tác cùng Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam nhằm hỗ trợ cho trẻ em khó khăn là con ngư dân bám biển.
Tăng cường hợp tác Phật giáo giữa Việt Nam và Sri Lanka

Tăng cường hợp tác Phật giáo giữa Việt Nam và Sri Lanka

Sáng 15/4, tại chùa Quán Sứ đã diễn ra lễ ký kết bản ghi nhớ giữa Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN) và Hội đồng Tăng-già Phật giáo toàn đảo quốc Sri Lanka. Buổi ký kết đặt dưới sự chứng kiến của Ngài Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa XHCN Dân chủ Sri Lanka A.Saj U.Mendis.

Đọc nhiều

Thành phố Hồ Chí Minh rực rỡ pháo hoa và trình diễn drone mừng đại lễ 30/4

Thành phố Hồ Chí Minh rực rỡ pháo hoa và trình diễn drone mừng đại lễ 30/4

Màn trình diễn pháo hoa tầm cao và trình diễn ánh sáng bằng máy bay không người lái (drone) là điểm nhấn của chương trình chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền ...
70 kiều bào thăm Trường Sa, nhà giàn DK-I nhân kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc

70 kiều bào thăm Trường Sa, nhà giàn DK-I nhân kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc

Nhân dịp kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc (30/4/1975 – 30/4/2024) và giải phóng quần đảo Trường Sa (29/4/1975), 69 năm thành lập Hải quân nhân dân Việt Nam (7/5/1955), Ủy ban Nhà ...
Các bãi biển đông nghẹt khách dịp nghỉ lễ

Các bãi biển đông nghẹt khách dịp nghỉ lễ

Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay cả nước nắng nóng, du khách từ các tỉnh, thành đổ về các bãi biển tắm mát, vui chơi.
Nhịp cầu hàn gắn vết thương chiến tranh

Nhịp cầu hàn gắn vết thương chiến tranh

49 năm sau ngày 30/4 lịch sử, với tinh thần "gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai", Việt Nam và Mỹ đã và đang hợp tác ...
Vùng 5 Hải quân cấp nước ngọt cho người dân đảo Hòn Chuối

Vùng 5 Hải quân cấp nước ngọt cho người dân đảo Hòn Chuối

Những giọt nước nghĩa tình của cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã giúp người dân đảo Hòn Chuối vơi bớt khó khăn, ổn định cuộc sống trong những ngày hạn hán, nắng nóng kéo dài.
Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Đến với huyện Trần Văn Thời, U Minh và Thới Bình của tỉnh Cà Mau những ngày cuối tháng 4/2024, nhiều kênh, rạch cạn khô, nhiều công trình giếng khoan cũng đã cạn kiệt, hoa màu héo khô, bà con thiếu cả nước ngọt để ăn, uống. Không khí cỗi cằn nơi đây đã trở nên xốn xang, thấm đẫm hơn khi đón nhận dòng nước mát được trao gửi từ những người lính Hải quân.
Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Tối 27/4, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), 15 tác phẩm văn học nghệ thuật với chủ đề “Biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân” do hội viên và cộng tác viên của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Kiên Giang sáng tác đã được giới thiệu đến đông đảo cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị thuộc Vùng 5 Hải quân trên địa bàn TP. Phú Quốc.
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Nắng nóng đặc biệt gay gắt gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như say nắng, say nóng, đột quỵ do nóng… khiến cuộc sống của nhiều người dân đảo lộn. Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) đã có hướng dẫn cách xử trí khi gặp vấn đề về sức khỏe do nắng nóng đồng thời lưu ý biện pháp phòng tránh những vấn đề này.
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động