Trang chủ Chính trị - Xã hội Chuyện tuần này
16:00 | 22/08/2023 GMT+7

Hợp tác Việt Nam – Hà Lan góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ứng phó BĐKH

aa
Dự án “Khí hậu Việt Nam – Hợp tác giáo dục nhằm đạt được sự thay đổi bền vững tại các vùng đồng bằng Việt Nam” do Chính phủ Hà Lan tài trợ trong khuôn khổ Chương trình Tri thức Hà Lan (OKP) giai đoạn 2019 – 2023 đã có nhiều đóng góp nhằm nâng cao nguồn chất lượng nhân lực và giải quyết những thách thức trong bối cảnh biến đổi khí hậu mà Việt Nam đang phải đối mặt.
Tinh thần đoàn kết giữa các Hội đoàn người Việt Nam tại Hà Lan
Nhà vua Hà Lan mong muốn quan hệ với Việt Nam phát triển mạnh mẽ

Theo Báo cáo Quốc gia về Khí hậu và Phát triển cho Việt Nam do Ngân hàng Thế giới (WB) công bố năm 2022, với hơn 3.200km bờ biển, Việt Nam nằm trong số những quốc gia dễ bị tổn thương nhất do hệ quả của biến đổi khí hậu. Bởi, theo kịch bản đã được nghiên cứu kỹ lưỡng, khi nước biển dâng thêm 1m, Việt Nam sẽ có thể bị mất 5% diện tích đất liền, đặc biệt là tại Đồng bằng sông Cửu Long, đe dọa an ninh lương thực và kinh tế của đất nước.

Bên cạnh đó, cả hai đồng bằng lớn của Việt Nam là đồng bằng sông Cửu Long và đồng bằng sông Hồng đều đang phải đối mặt với nhiều vấn đề liên quan đến tài nguyên nước.

Để quản lý hiệu quả và bền vững nguồn nước thì giáo dục đóng một vai trò quan trọng nhằm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao có đủ năng lực để giải quyết những thách thức mà Việt Nam đang phải đối mặt trong bối cảnh biến đổi khí hậu.

Nắm bắt nhu cầu đó, năm 2019, Chính phủ Hà Lan đã viện trợ Việt Nam thực hiện Dự án “Khí hậu Việt Nam – Hợp tác giáo dục nhằm đạt được sự thay đổi bền vững tại các vùng đồng bằng Việt Nam” trong khuôn khổ Chương trình Tri thức Hà Lan (OKP) với thời gian thực hiện 4 năm (2019-2023). Mục tiêu của dự án nhằm tăng cường năng lực phát triển giáo dục bằng cấp ngành Quản lý tổng hợp Tài nguyên nước và các khóa học ngắn hạn cho các chuyên gia; tăng cường năng lực phát triển tổ chức; tăng cường năng lực để tham gia tốt hơn vào thị trường lao động.

Lễ ký kết bàn giao kết quả Dự án “Khí hậu Việt Nam – Hợp tác giáo dục nhằm đạt được sự thay đổi bền vững tại các vùng đồng bằng Việt Nam” (Ảnh: Bộ TN&MT)

Theo bà Cora Van Nieuwenhuizen – Bộ trưởng Bộ Cơ sở hạ tầng và Quản lý nước Vương quốc Hà Lan: Việt Nam và Hà Lan đang phải đối mặt với những thách thức giống nhau như biến đổi khí hậu, đô thị hóa, công nghiệp hóa và sụt lún. Cả hai đất nước đều nằm trong vùng đồng bằng dễ bị tổn thương, nhiều thành phố gặp khó khăn trong việc cung cấp nước sạch vì nhiễm mặn và dư lượng thuốc trừ sâu làm cho xử lý nước thải phức tạp hơn. Vì vậy, cần có những giải pháp cho hiện tại và trong tương lai. Và đó là lý do tại sao giáo dục, nghiên cứu rất quan trọng. Nhưng hiện nay rất ít sinh viên Việt Nam chọn học ngành quản lý nước. Một trong những mục tiêu chính của Chương trình Tri thức Hà Lan (OKP) là nâng cao, thu hút các sinh viên theo học ngành này. Hợp tác cùng nhau mở rộng chương trình giảng dạy, đào tạo đại học, thạc sĩ và nâng cao năng lực cho cán bộ trong ngành.

Bên cạnh giáo dục, mục tiêu thứ hai của Chương trình là hợp tác nghiên cứu sẽ có lợi cho cả hai nước. Việt Nam sẽ học hỏi từ Hà Lan và Hà Lan sẽ học hỏi từ Việt Nam về quản lý nguồn tài nguyên nước và nhằm mục đích đẩy nhanh quá trình thích ứng với biến đổi khí hậu. Mục tiêu thứ ba của Chương trình là cải thiện liên kết với thị trường việc làm, giúp sinh viên có những cơ hội làm việc tốt khi ra trường; dám nghĩ dám làm, tìm ra những giải pháp mới và đưa chúng vào thực tế.

Thực hiện các mục tiêu đề ra của dự án, trong 4 năm qua, các trường đại học của Việt Nam (Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội; Đại học Thủy Lợi) cùng với các trường đại học phía Hà Lan (Trường đại học Công nghệ Delft, Đại học ITC Twente; Đại học Khoa học ứng dụng Utrecht) đã hợp tác trong giáo dục đại học và sau đại học về thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý tài nguyên nước. Trong đó tập trung vào việc nâng cấp các chương trình giáo dục đại học và sau đại học, đặc biệt chú trọng đến các kỹ năng thực hành, thực tập và định hướng nghề nghiệp cho nguồn nhân lực trong tương lai cũng như các cán bộ chuyên trách làm công tác tài nguyên và môi trường từ Trung ương đến địa phương.

Cụ thể, các chuyên gia của Dự án OKP cùng với giảng viên khoa Tài nguyên nước của trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã triển khai nhiều hoạt động nâng cao năng lực nghiên cứu, giảng dạy, và học tập thông qua việc tổ chức các hội thảo trao đổi các nghiên cứu chuyên sâu, tổ chức các chuyến tham quan thực địa và thực hiện các thí nghiệm ngoài trời nhằm xây dựng các vùng tham quan và thực hành, hướng dẫn các nghiên cứu khoa học cho sinh viên, và tổ chức các hoạt động tuyên truyền quảng bá về chương trình đào tạo ngành Quản lý Tài nguyên nước.

Đối với Đại học Thuỷ lợi, các chuyên gia của dự án OKP cùng với cán bộ giảng viên nhà trường đã triển khai nhiều hoạt động nâng cao năng lực giảng dạy, nghiên cứu khoa học, đi thực địa để xây dựng các nghiên cứu điển hình, tham quan học tập tại các trường đại học chất lượng cao trong nước, triển khai việc tham gia vào Bảng xếp hạng QS Châu Á tại Singapore, tham dự Hội nghị và Triển lãm QS APPLE 2019 tại Fukuoka, Nhật Bản, các sản phẩm truyển thông quảng cáo tuyển sinh ngành nước.

Sinh viên trường Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội giới thiệu sản phẩm nghiên cứu của Dự án với Đại sứ Vương quốc Hà Lan tại Việt Nam Kees Van Baar (Ảnh: Đại học Tài nguyên và Môi trường Hà Nội)

Phát biểu tại buổi lễ Tổng kết Dự án OKP trong tháng 3/2023 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân đánh giá cao những đóng góp tích cực của Dự án trong 4 năm qua, cho dù phải đối mặt với nhiều thách thức, song những hoạt động của Dự án vẫn được triển khai và hoàn thành các mục tiêu đã đề ra.

Trong đó, sự hợp tác giữa các trường đại học của hai nước đã cùng nhau nâng cao chất lượng giáo dục, chất lượng nguồn nhân lực về tài nguyên nước theo định hướng thực hành, thực tập và phù hợp với thị trường lao động cũng như lĩnh vực nước nói riêng.

Thứ trưởng hy vọng những hợp tác quốc tế và các kết quả mà Dự án mang lại sẽ tiếp tục được phát triển nhằm nâng cao hơn nữa năng lực quản lý; nâng cao chất lượng nguồn nhân lực ngành tài nguyên và môi trường với mục tiêu đóng góp cho sự phát triển bền vững kinh tế – xã hội của đất nước trong giai đoạn tiếp theo.

Giao lưu nhân dân trong quan hệ Việt Nam-Hà Lan Giao lưu nhân dân trong quan hệ Việt Nam-Hà Lan
Lắng nghe ý kiến đóng góp để thúc đẩy các hoạt động trong cộng đồng người Việt tại Hà Lan Lắng nghe ý kiến đóng góp để thúc đẩy các hoạt động trong cộng đồng người Việt tại Hà Lan

Theo Ngọc Châu/vietnam.vn
Nguồn:

Tin bài liên quan

Nắng nóng kỷ lục bao trùm châu Á, châu Âu thời tiết bất thường

Nắng nóng kỷ lục bao trùm châu Á, châu Âu thời tiết bất thường

Nắng nóng kỷ lục bao trùm châu Á, châu Âu thời tiết bất thường cùng với nhiều nơi khác khiến tháng 4 năm nay có thể là tháng nóng kỷ lục liên tiếp của Trái đất.
Cơ hội trau dồi kiến thức, kỹ năng cho nguồn nhân lực trong lĩnh vực phục hồi chức năng

Cơ hội trau dồi kiến thức, kỹ năng cho nguồn nhân lực trong lĩnh vực phục hồi chức năng

Các bác sĩ đến từ các tỉnh Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế, Quảng Nam và Kon Tum vừa hoàn thành khóa đào tạo 6 tháng về Phục hồi chức năng (PHCN) cơ bản và được cấp Chứng chỉ Đào tạo kỹ thuật chuyên môn khám bệnh, chữa bệnh.
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất

Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất

Hưởng ứng sự kiện Giờ trái đất 2024, nhiều người Việt Nam đã chia sẻ những việc làm ý nghĩa của mình để tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường.

Các tin bài khác

Việt Nam quan ngại về căng thẳng gần đây ở Biển Đông

Việt Nam quan ngại về căng thẳng gần đây ở Biển Đông

Việt Nam kêu gọi các bên liên quan kiềm chế, thực hiện nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), giải quyết tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình, cùng đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông.
Hội nghị quan chức cấp cao về Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam

Hội nghị quan chức cấp cao về Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam

Ngày 29/2, tại tỉnh Attapeu, Lào, đã diễn ra Hội nghị quan chức cấp cao (SOM) về Khu vực Tam giác phát triển Campuchia-Lào-Việt Nam (CLV).
Huy động nguồn lực quốc tế cùng Việt Nam rà phá bom mìn

Huy động nguồn lực quốc tế cùng Việt Nam rà phá bom mìn

Theo Bộ LĐ-TB&XH, giai đoạn 2010-2023, Trung tâm Hành động bom mìn quốc gia Việt Nam (VNMAC) đã điều phối nhiều dự án, huy động nguồn lực quốc tế, góp phần cùng Việt Nam khảo sát, rà phá bom mìn vật nổ được hơn 500.000 ha.
Việt Nam nỗ lực giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và mất an ninh lương thực

Việt Nam nỗ lực giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu và mất an ninh lương thực

Ngày 14/2, tại trụ sở Liên hợp quốc (LHQ), Hội đồng Bảo an (HĐBA) tiếp tục phiên thảo luận mở cấp cao về “Tác động của biến đổi khí hậu và tình trạng mất an ninh lương thực đối với việc duy trì hòa bình và an ninh quốc tế” dưới sự chủ trì của Tổng thống Cộng hoà Guyana, nước Chủ tịch HĐBA tháng 2/2024, với sự tham dự và phát biểu của đại diện gần 90 nước, Tổng Thư ký LHQ và lãnh đạo một số tổ chức quốc tế liên quan.

Đọc nhiều

7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

Tắm tượng phật, té nước cầu may, buộc chỉ cổ tay… là những nghi lễ truyền thống được thực hiện tại chương trình Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước ...
Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Sáng ngày 26/4/2024, Văn phòng Thường trực về nhân quyền Chính phủ phối hợp với Ban chỉ đạo Nhân quyền tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị tập huấn công tác nhân quyền cấp cơ ...
Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm Chiến thắng Giron

Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm Chiến thắng Giron

Ngày 25/4, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh (HUFO), Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm ...
Hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật về đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long

Hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật về đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long

Trưng bày chuyên đề lần này giới thiệu đến khách quan hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật qua bộ sưu tập: cân, đong, đo, đếm được làm bằng nhiều chất liệu khác nhau ...
Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Ngày 27/4, tại Đà Nẵng diễn ra Hội thi cứu hộ biển quốc tế Đà Nẵng 2024. Sự kiện thu hút 48 vận động viên đến từ 12 đội thi, trong đó có 5 đội thi quốc tế đến từ Úc, Myanmar, Phillipines, Malaysia tham gia.
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động