Trang chủ Chính trị - Xã hội
05:54 | 11/04/2020 GMT+7

Báo chí Châu Á lấy Việt Nam là hình mẫu chống dịch COVID-19

aa
Mới đây, nhiều trang báo như ASEAN Post, diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), Quỹ châu Á-Thái Bình Dương, Free Malaysia Today đăng bài viết cho rằng, dù có nguồn lực hạn chế, Việt Nam đã chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống đại dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 mà các nước ASEAN cũng như thế giới có thể học hỏi.Trong đó Malaysia được khuyến nghị áp dụng ý tưởng "ATM gạo".
bao chi chau a lay viet nam la hinh mau chong dich covid 19 Thành lập Quỹ ứng phó với đại dịch COVID-19 của ASEAN
bao chi chau a lay viet nam la hinh mau chong dich covid 19 Báo Anh và Mỹ: Việt Nam là tấm gương trong công cuộc phòng chống COVID-19
bao chi chau a lay viet nam la hinh mau chong dich covid 19
Mô hình chống COVID-19 của Việt Nam được nhiều nước đánh giá cao (Ảnh: Baotuoitre)

Hai biện pháp để chiến thắng

Theo bài viết, so với các quốc gia thành viên ASEAN khác như Malaysia và Indonesia với hàng nghìn ca nhiễm và tử vong, số lượng các ca nhiễm Covid-19 ở Việt Nam tương đối thấp. Tuy nhiên, điều này khiến các nhà quan sát hoài nghi liệu có phải Việt Nam thiếu dụng cụ xét nghiệm?

Việt Nam đã mua 200.000 bộ test COVID-19 nhanh từ Hàn Quốc để tiến hành xét nghiệm hàng loạt. Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cũng lên tiếng đảm bảo, Việt Nam không thiếu bộ test chẩn đoán SARS-CoV-2.

Tính đến ngày 31/3, có 21 cơ sở y tế trên khắp Việt Nam được phép xét nghiệm COVID-19. Ngoài ra, Việt Nam cũng đã sản xuất thành công bộ test riêng có thể giúp chẩn đoán kết quả chỉ trong một giờ.

Việt Nam đã chuẩn bị kỹ nhằm ứng phó với sự bùng phát của dịch bệnh ngay cả trước khi các trường hợp dương tính với COVID-19 đầu tiên được xác nhận. Quỹ châu Á-Thái Bình Dương của Canada (tổ chức tập trung vào mối quan hệ giữa Canada với châu Á) mới đây đã đăng bài liệt kê hai biện pháp thành công mà Việt Nam đã thực hiện để giành chiến thắng trong cuộc chiến chống đại dịch này:

Thứ nhất, Việt Nam truy xuất nguồn gốc lây nhiễm chặt chẽ. Xét nghiệm hàng loạt là chiến lược được nhiều quốc gia sử dụng nhằm ứng phó với đại dịch. Tuy nhiên, Việt Nam lại tập trung nhiều hơn vào việc cách ly những người nhiễm bệnh và truy xuất các ca nhiễm thứ cấp F1, F2.

Quỹ châu Á-Thái Bình Dương đánh giá: “Việt Nam đã thực hiện truy xuất thành công thông qua xác minh nhanh những người từng tiếp xúc với các ca nhiễm bệnh dựa vào việc phân loại các trường hợp nhiễm bệnh, nghi nhiễm và phơi nhiễm COVID-19 và huy động nhanh chóng các nhân viên y tế, công an, quân đội và công chức nhằm tiến hành truy xuất nguồn gốc”.

Thứ hai, Việt Nam đã áp dụng biện pháp giám sát chặt chẽ các ca nghi nhiễm. Bộ Y tế Việt Nam hợp tác với các công ty công nghệ để phát triển một hệ thống báo cáo trực tuyến các trường hợp nghi nhiễm và nhiễm Covid-19. Những người có liên hệ chặt chẽ với các trường hợp nhiễm và nghi nhiễm cũng được đưa vào cơ sở dữ liệu theo thời gian thực. Bên cạnh đó, Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam (MIC) cũng giới thiệu một ứng dụng di động có tên NCOVI cho phép công chúng khai báo tình trạng sức khỏe hàng ngày.

Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) cũng đánh giá cao phản ứng nhanh chóng của Việt Nam. WEF lưu ý, Việt Nam là một quốc gia có lực lượng quân đội và an ninh lớn và được tổ chức tốt, có thể nhanh chóng đưa ra các quyết định và triển khai ngay lập tức.

Có thể nói, các nước trong khu vực và thế giới cần học hỏi từ những biện pháp phản ứng của Việt Nam.

Ý tưởng “ATM gạo miễn phí” được khuyến nghị ở Malaysia

bao chi chau a lay viet nam la hinh mau chong dich covid 19
Mô hình "ATM gạo" để phát gạo miễn phí cho người nghèo trong mùa dịch (Ảnh: Baonguoilaodong)

Ngày 9/4, tờ Free Malaysia Today có bài viết đánh giá cao ý tưởng "gạo cung cấp miễn phí theo mô hình ATM" xuất hiện gần đây tại thành phố Hồ Chí Minh cũng như tinh thần tương thân tương ái của người dân Việt Nam, trong bối cảnh dịch COVID-19 bùng phát, dẫn đến nhiều người gặp khó khăn trong cuộc sống, đặc biệt đối với người nghèo.

Với "ATM gạo", người nghèo có nhu cầu nhận gạo miễn phí chỉ cần ấn nút tại cây ATM và sẽ nhận được 1,5 kg/người. Người đến nhận gạo phải xếp hàng và đảm bảo giãn cách 2m cũng như được cung cấp chất khử trùng trước khi lấy.

Bài báo khuyến nghị Malaysia cần học tập ý tưởng này nhằm giúp đỡ những người có nhu cầu và hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm SARS-Cov-2.

bao chi chau a lay viet nam la hinh mau chong dich covid 19 Báo Liberation news, Mỹ: Việt Nam là quốc gia điển hình về chủ động ứng phó COVID-19

Bài viết trên Liberation news kết luận: Thành công của Việt Nam cho đến nay không đơn giản là một phép màu. Đó là kết ...

bao chi chau a lay viet nam la hinh mau chong dich covid 19 Truyền thông Indonesia: Việt Nam làm rất tốt trong việc phòng chống sự lây lan của COVID-19

Ngày 5/4, các tờ báo, kênh truyền hình của Indonesia đồng loạt đưa tin về việc Việt Nam chưa ghi nhận ca tử vong nào ...

bao chi chau a lay viet nam la hinh mau chong dich covid 19 Truyền thông quốc tế bất ngờ trước hiệu quả chống dịch Covid-19 của Việt Nam

Trên các diễn đàn và truyền thông quốc tế, có nhiều bài viết bày tỏ sự ngạc nhiên về công tác chống dịch Covid-19 hiệu ...

Nguyệt My
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Những bước tiến sau 6 tháng nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Những bước tiến sau 6 tháng nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Ngày 25/3, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), Tháng Thanh niên năm 2024, sáng 26/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại cùng thanh niên với chủ đề “Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia”.
Phần Lan coi Việt Nam là đối tác kinh tế quan trọng nhất trong ASEAN

Phần Lan coi Việt Nam là đối tác kinh tế quan trọng nhất trong ASEAN

Chiều 25/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Jussi Halla-Aho đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Việt Nam luôn sẵn sàng phối hợp trong việc triển khai các sáng kiến thuộc Cộng đồng Văn hoá - Xã hội ASEAN

Việt Nam luôn sẵn sàng phối hợp trong việc triển khai các sáng kiến thuộc Cộng đồng Văn hoá - Xã hội ASEAN

Ngày 24/3, tại Luang Prabang, Bắc Lào đã diễn ra Hội nghị Hội đồng Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN lần thứ 31 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào. Đây là kỳ họp đầu tiên trong năm 2024 với sự tham dự của các Bộ trưởng, Trưởng đoàn phụ trách Cộng đồng Văn hoá - Xã hội 10 nước thành viên ASEAN và Tổng Thư ký ASEAN. Đoàn đại biểu đến từ Timor Leste tham gia hội nghị với tư cách quan sát viên.

Đọc nhiều

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Phiên bản di động