Trang chủ Chính trị - Xã hội
07:59 | 10/04/2020 GMT+7

Báo Anh và Mỹ: Việt Nam là tấm gương trong công cuộc phòng chống COVID-19

aa
Ngày 9/4, tờ Guardian, Anh đã đăng bài viết ca ngợi các họa sĩ vẽ tranh cổ động chống dịch COVID-19 tại Việt Nam. Tờ Workers World của đảng Công nhân thế giới (WWP) tại Mỹ đăng bài viết cho rằng Việt Nam là đại diện tiêu biểu cho công tác phòng, chống dịch hiệu quả.
bao anh va my viet nam la tam guong trong cong cuoc phong chong covid 19 Báo quốc tế lấy mô hình chống COVID-19 của Việt Nam là hình mẫu
bao anh va my viet nam la tam guong trong cong cuoc phong chong covid 19 Báo quốc tế: Mỹ coi trọng Việt Nam, ưu tiên Đông Nam Á

Báo Anh

bao anh va my viet nam la tam guong trong cong cuoc phong chong covid 19
Tranh cổ động của họa sĩ Lê Đức Hiệp (Ảnh: Guardian)

Bức tranh vẽ nhân viên y tế đeo khẩu trang đứng hiên ngang kèm theo dòng chữ “Ở nhà là yêu nước” là một trong những tranh cổ động xuất hiện tại Việt Nam, thể hiện tinh thần của đất nước trong cuộc chiến chống dịch bệnh đường hô hấp cấp COVID-19.

Tác giả của bức tranh, họa sĩ Lê Đức Hiệp chia sẻ: “Sau khi chính phủ khuyến khích người dân ở nhà để tránh lây lan COVID-19, tôi tìm kiếm trên mạng xã hội và thấy rằng nhiều người vẫn tụ tập tại các quán cà phê, nhà hàng… Điều đó khiến tôi bận tâm. Tôi muốn tạo ra thứ gì đó có hiệu ứng, nâng cao ý thức và tạo cảm hứng để người dân làm điều đúng đắn. Tôi chọn phong cách vẽ tranh cổ động bởi nó rất quen thuộc với người dân Việt Nam đồng thời nâng cao tinh thần yêu nước”.

bao anh va my viet nam la tam guong trong cong cuoc phong chong covid 19
Tranh của họa sĩ Lưu Yên Thế (Ảnh: Guardian)

Họa sĩ Hiệp không phải người duy nhất chọn phong cách tranh cổ động. Họa sĩ Phạm Trung Hà đã hợp tác cùng Bộ Y tế và Công ty Tem Việt Nam sáng tạo 2 tác phẩm với mục đích “gửi thông điệp rõ ràng về đoàn kết chống lại COVID-19”.

Một tác phẩm vẽ các nhân viên y tế bận rộn xét nghiệm SARS-CoV-2, trên nền tranh là nắm đấm giơ lên, thể hiện tinh thần kháng chiến và không lùi bước.

Mặc dù đang điều trị bệnh ung thư, họa sĩ 73 tuổi Lưu Yên Thế vẫn sáng tạo và gửi 2 tác phẩm đến Bộ Văn hóa Việt Nam. Cả 2 tác phẩm này đều được trưng bày.

Nữ họa sĩ Huỳnh Kim Liên chia sẻ: “Chính phủ cho biết chúng tôi đang trong cuộc chiến với virus Corona mới. Vì vậy, với tư cách một nghệ sĩ, chúng tôi sẽ làm công việc của mình trong thời chiến, đó là vẽ tranh”.

Báo Mỹ

bao anh va my viet nam la tam guong trong cong cuoc phong chong covid 19
Bài viết trên Báo Workers World của đảng Công nhân thế giới (WWP) tại Mỹ về cuộc chiến chống COVID-19 của Việt Nam.

Tờ Workers World của đảng Công nhân thế giới (WWP) tại Mỹ đăng bài viết cho rằng đại dịch COVID-19 đã bắt đầu cho thấy những sự khác biệt rõ rệt trong cách phản ứng khẩn cấp của các quốc gia trên toàn cầu.

Workers World đánh giá Việt Nam dù không có nguồn lực lớn, song lại đang ứng phó tốt với COVID-19. Bài báo nhận định Việt Nam là một điển hình trong việc kiểm soát COVID-19, với dân số gần 100 triệu người nhưng mới chỉ có hơn 250 ca nhiễm và không có trường hợp tử vong.

Workers World điểm lại các biện pháp mà Việt Nam thực hiện trong cuộc chiến phòng chống dịch COVID-19. Điều đáng chú ý đầu tiên là vấn đề xét nghiệm, khi Việt Nam đã phát triển bộ kit xét nghiệm nhanh COVID-19 với giá phải chăng (khoảng 15 USD) và trả kết quả trong vòng 1 giờ. Hiện 20 quốc gia trên thế giới đang tìm cách đặt mua kit xét nghiệm của Việt Nam.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng tập trung thực hiện những biện pháp phòng chống dịch hiệu quả như dừng các chuyến bay đến những điểm nóng về dịch, cách ly những đơn vị dân cư có người nhiễm, đóng cửa các trường học, cách ly người trở về từ nước ngoài…

Các trung tâm kiểm dịch đã được thiết lập ở ngoại ô thành phố, cung cấp 100% dịch vụ chăm sóc y tế, thực phẩm và nơi ở cho những người được cách ly, kể cả du khách nước ngoài.

Workers World dẫn lời một công dân Anh tại một khu cách ly ở Sơn Tây kể về trải nghiệm đáng nhớ: "Bỗng nhiên, tất cả trở nên rất nhân văn….Mọi thứ đều yên bình. Khu cách ly rất yên tĩnh. Những người lính cần mẫn khử trùng phòng ốc hằng ngày, ghi lại thân nhiệt của chúng tôi và dọn sạch thùng rác.

Điều này khiến chúng tôi cảm thấy mình giống như đang trong một kỳ nghỉ hơn làở trong một khu kiểm dịch. Trong phòng, chúng tôi chia sẻ đồ ăn vặt, trái cây và tiếp nhận vật phẩm do người thân gửi vào."

Bài viết còn dẫn ý kiến của một đảng viên WWP từng du lịch Việt Nam từ ngày 5-17/3 cho biết, việc kiểm dịch tại các sân bay Việt Nam được thực hiện kỹ lưỡng và nghiêm ngặt. Nước rửa tay kháng khuẩn hiện diện ở khắp mọi nơi, ngay cả ở các vùng nông thôn. Mọi người dân đều tin tưởng về những biện pháp do chính phủ đưa ra để ngăn chặn COVID-19.

Cũng theo bài viết, Việt Nam đã sử dụng rất hiệu quả các phương tiện truyền thông xã hội và công nghệ thông tin để tuyên truyền chống COVID-19, khi mà gần 90% dân số có điện thoại thông minh hoặc điện thoại di động.

Chính phủ sử dụng các ứng dụng và nhiều kênh khác nhau để nhanh chóng cảnh báo người dân về các trường hợp và khu vực nghi nhiễm, giúp mọi người được xét nghiệm và cập nhật thông tin chính xác về mặt khoa học để giảm thiểu nguy cơ phơi nhiễm virus.

Bộ Y tế Việt Nam thậm chí còn sản xuất một video âm nhạc hấp dẫn để hướng dẫn mọi người kỹ thuật rửa tay đúng cách và các biện pháp khác để giảm lây nhiễm.

Bài báo kết luận Việt Nam là tấm gương cho cả các nước đang phát triển và các quốc gia phát triển trong cuộc chiến chống COVID-19.

bao anh va my viet nam la tam guong trong cong cuoc phong chong covid 19 Truyền thông quốc tế bất ngờ trước hiệu quả chống dịch Covid-19 của Việt Nam

Trên các diễn đàn và truyền thông quốc tế, có nhiều bài viết bày tỏ sự ngạc nhiên về công tác chống dịch Covid-19 hiệu ...

bao anh va my viet nam la tam guong trong cong cuoc phong chong covid 19 Truyền thông quốc tế đánh giá cao các biện pháp của Việt Nam trong công tác phòng chống COVID-19

Trang mạng Asia Times có bài phân tích ca ngợi những biện pháp quyết liệt của Việt Nam trong phòng chống dịch COVID-19 thể hiện ...

bao anh va my viet nam la tam guong trong cong cuoc phong chong covid 19 Truyền thông quốc tế đồng loạt khen ngợi ca khúc “Ghen cô Vy” của Việt Nam

Ca khúc “Ghen cô Vy” của Việt Nam được coi là điểm sáng giữa lúc cả thế giới đang chật vật chống chọi với dịch ...

Anh Vũ (TH)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Những bước tiến sau 6 tháng nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Những bước tiến sau 6 tháng nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Ngày 25/3, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), Tháng Thanh niên năm 2024, sáng 26/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại cùng thanh niên với chủ đề “Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia”.
Phần Lan coi Việt Nam là đối tác kinh tế quan trọng nhất trong ASEAN

Phần Lan coi Việt Nam là đối tác kinh tế quan trọng nhất trong ASEAN

Chiều 25/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Jussi Halla-Aho đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Việt Nam luôn sẵn sàng phối hợp trong việc triển khai các sáng kiến thuộc Cộng đồng Văn hoá - Xã hội ASEAN

Việt Nam luôn sẵn sàng phối hợp trong việc triển khai các sáng kiến thuộc Cộng đồng Văn hoá - Xã hội ASEAN

Ngày 24/3, tại Luang Prabang, Bắc Lào đã diễn ra Hội nghị Hội đồng Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN lần thứ 31 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào. Đây là kỳ họp đầu tiên trong năm 2024 với sự tham dự của các Bộ trưởng, Trưởng đoàn phụ trách Cộng đồng Văn hoá - Xã hội 10 nước thành viên ASEAN và Tổng Thư ký ASEAN. Đoàn đại biểu đến từ Timor Leste tham gia hội nghị với tư cách quan sát viên.

Đọc nhiều

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Chiều 26/3/2024, Liên đoàn Karatedo TP Hà Nội đã ký kết biên bản hợp tác với Tổ chức giao lưu quốc tế Việt Nam Nhật Bản (FAVIJA). Hợp tác giữa hai bên nhằm phát triển ...
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
Đưa công tác tuyên truyền biển, đảo đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả hơn

Đưa công tác tuyên truyền biển, đảo đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả hơn

Đó là một trong các nhiệm vụ trọng tâm trong phối hợp tuyên truyền thời gian tới giữa Bộ Tư lệnh Vùng 3 và Ban Tuyên giáo các tỉnh.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Phiên bản di động