Trang chủ Việt kiều Tự hào Việt Nam
16:36 | 28/06/2023 GMT+7
Kiều bào sứ giả lan toả văn hoá Việt trên thế giới

Bài 1: Thắp sáng văn hoá Việt trên thế giới

aa
Ở nơi xứ người, người Việt Nam vẫn luôn hướng về, luôn tự hào với cội nguồn, bản sắc văn hóa dân tộc mình. Như dòng suối nhỏ dẫn nước tỏa ra những mạch ngầm văn hóa truyền thống Việt Nam ngày một khẳng định giá trị tại các nước nơi kiều bào ta sinh sống. Có thể thấy rõ điều đó qua câu chuyện quảng bá văn hóa và giới thiệu vẻ đẹp Việt Nam ra thế giới của cộng đồng người Việt tại các nước trên thế giới…
Đại biểu Quốc hội ủng hộ kéo dài thời hạn thị thực điện tử để hút khách quốc tế Đại biểu Quốc hội ủng hộ kéo dài thời hạn thị thực điện tử để hút khách quốc tế
Thảo luận tại tổ chiều 27/5, nhiều đại biểu Quốc hội bày tỏ ủng hộ với đề xuất kéo dài thời gian quá cảnh, lưu trú của người nước ngoài ở Việt Nam, cũng như tăng thời hạn thị thực điện tử cho khách quốc tế để tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển du lịch.
Hoa hậu Ý mặc áo dài tôn vinh vẻ đẹp Việt Nam Hoa hậu Ý mặc áo dài tôn vinh vẻ đẹp Việt Nam
Trong đêm hội thời trang Giao hòa – Amornia được tổ chức tại Venice (Ý), hoa hậu Ý đã mặc áo dài có hình tháp Rùa, hồ Gươm và hoa đào Hà Nội để thể hiện thông điệp tôn vinh vẻ đẹp Việt Nam.

Hồn cốt Việt trên đất nước tỷ dân Trung Quốc

Hơn 15 năm sinh sống tại phía Bắc Trung Quốc, TS Trà My mỗi lần ra siêu thị tìm chai nước mắm, lại phải mua hàng Made in Thailand. Và chị quyết định đầu tư xây dựng một Showroom gian hàng quốc gia Việt Nam chính thức tại Trung Quốc.

Hiện tại, showroom đã hỗ trợ cho trên 260 doanh nghiệp Việt Nam và trưng bày 500 dòng sản phẩm Việt. Trong đó, chủ yếu là các hàng nông sản như cà phê, gia vị Việt, trái cây sấy khô hoặc sấy dẻo hay đồ gỗ, đồ thủ công mỹ nghệ mây tre đan, khăn lụa Hà Đông, đệm gối cao su thiên nhiên của Việt Nam.

Showroom gian hàng quốc gia Việt Nam tại Trung Quốc của Tiến sĩ Trà My gây ấn tượng với khách tham quan với không gian mang “hồn cốt” Việt.

Showroom còn thiết kế khu giới thiệu về 10 địa danh du lịch nổi tiếng của Việt Nam ta trải dài từ Bắc tới Nam. TS Trà My chia sẻ, từ khi khai trương đến nay, showroom đã đón trên 5.000 đoàn khách đến thăm. Trong đó chủ yếu là những đoàn khách doanh nghiệp phía Bắc Trung Quốc muốn tìm kiếm nguồn hàng của Việt Nam. Bên cạnh đó, showroom cũng phục vụ cho người dân bản địa và những khách du lịch đến thành phố biển Yên Đài.

Mặc áo dài biểu diễn võ thuật cổ truyền cho bạn bè quốc tế

Hình ảnh chị Mỹ Duyên mặc áo dài biểu diễn võ thuật gây ấn tượng mạnh với người xem tại Lễ hội các dân tộc ở Borgomanero trung tuần tháng 5/2023 tại Milano, Italia. Được biết, chị và chồng Zucca Riccardo, thuộc môn phái Thanh Long Võ Đạo đang hàng ngày quảng bá môn võ cổ truyền Việt Nam tại Italia.

Hiện ở Italia có 5 võ đường đang trực tiếp dạy môn phái Thanh Long Võ Đạo với gần 100 học viên theo học tại các thành phố khác nhau. Mỹ Duyên và chồng Zucca Riccardo trực tiếp dạy 3 võ đường, 2 võ đường còn lại là học trò lâu năm của môn phái phụ trách. Võ sinh nhỏ nhất của võ đường mới 4 tuổi và lớn nhất hơn 60 tuổi, đa phần là người Italia. Các võ đường hoạt động vào các buổi tối từ thứ 2 đến thứ 6. Thứ 7, Chủ nhật là những ngày tập huấn dành cho các huấn luyện viên, võ sư.

Chị Mỹ Duyên cho biết, người dân Italia rất thích võ thuật Việt Nam, nên hai vợ chồng chị hy vọng võ thuật Việt Nam sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Trong những năm qua tại Anh, 2 cô bé Emily Nguyễn và Anna Hoàng đã giới thiệu nhiều bộ sưu tập áo dài truyền thống và hiện đại tới giới thời trang tại Anh. Các bộ sưu tập Love Áo Dài, All My Love, Những sắc màu đáng yêu đều nhận được sự đánh giá cao của giới chuyên môn bao gồm các giám đốc chương trình, nhà thiết kế, người mẫu nhí và sự yêu thích của khán giả quốc tế. Sự kết hợp các công trình nổi tiếng ở Anh như đồng hồ Big Ben và cánh cổng làng ở Việt Nam của hai cô bé là ý tưởng rất sáng tạo, thông minh.

Bài 1: Thắp sáng văn hoá Việt trên thế giới
Áo Dài Việt Nam rực rỡ trước cung điện Buckingham UK.

Sắp tới, Emily và Anna có dự định ước mơ lớn hơn là đưa các thiết kế áo dài của mình đến nhiều nước trên thế giới để giới thiệu vẻ đẹp về văn hoá , đất nước con người Việt Nam thông qua thời trang.

Đưa ẩm thực Việt ra khắp năm châu

Ở tỉnh Udonthani hay bất cứ đâu trên đất Thái Lan, khi nhắc đến tên Hồ Văn Lâm có thể nhiều người chưa biết, nhưng nói đến Thương hiệu “VT nem nướng” không chỉ người Việt mà đến những thực khách Thái cũng không còn xa lạ.

Ông Hồ Văn Lâm là Việt kiều đời thứ 3 tại Thái Lan. Ông là chủ của khu ẩm thực rộng hơn 6 héc ta, hàng ngày nườm nượp khách ra vào này. Trung tâm ẩm thực kết hợp với thương mại bán hàng Việt nam từ các mặt hàng thời trang: là quần áo, nón lá và đặc biệt là áo dài, cho tới các sản phẩm gia dụng Việt như: chén bát, đồ lưu niệm và đặt tên từng phòng ăn hạng VIP là: Sài Gòn, Hà Nội, Huế….

Bài 1: Thắp sáng văn hoá Việt trên thế giới
Người dân Thái Lan thưởng thức ẩm thực Việt Nam.

Không chỉ nổi tiếng tại địa phương, thương hiệu VT nem nướng có đến 40 cửa hàng trên các tỉnh tại Thái Lan, xuất hàng sang cả Singapore và Lào.

Nem nướng không chỉ mang lại tiếng thơm cho người Việt trên đất Thái mà đó còn thể hiện nét văn hóa ẩm thực Việt đang được cộng đồng quốc tế đón nhận. Thông qua món ăn nổi tiếng này, người Thái có được cái nhìn đa chiều hơn về ẩm thực truyền thống của Việt Nam.

“Tôi muốn giới thiệu tới người dân Thái và khách quốc tế rằng Việt Nam không chỉ có món ăn ngon mà còn có những miền di sản, phong cảnh đẹp, có những địa danh mê đắm lòng người như: Huế, Sài Gòn, Hà Nội, Hạ Long; là những tà áo dài thướt tha, nón lá yêu kiều. Bên cạnh đó là tinh thần vươn lên của người Việt và đời sống văn hóa phong phú của người Việt”.

Tiếng Việt – nhịp cầu kết nối văn hóa Việt với thế giới

Là thế hệ thứ hai sinh ra, lớn lên tại Tân Chúc, Đài Bắc, Đài Loan (Trung Quốc) nhưng Phạm Ngạn Cẩn (13 tuổi) có thể nói tiếng Việt lưu loát, thậm chí có thể ca hát, đọc thơ, hiểu biết các phong tục tập quán của người Việt Nam. Có được thành quả trên là nỗ lực rất lớn của chị Phạm Mỹ Dung – mẹ của Cẩn.

Chị Mỹ Dung chia sẻ, năm 2000, khi mới sang Đài Loan, để hòa nhập với cộng đồng, chị cùng các chị em người Việt đi làm tình nguyện viên trong các trường đại học cộng đồng, trung tâm văn hóa của từng khu vực. Trong các hoạt động chăm sóc, tạo niềm vui cho người già, chúng tôi tổ chức dạy hát, dạy tiếng Việt cho họ.

Bài 1: Thắp sáng văn hoá Việt trên thế giới
Chị Phạm Mỹ Dung kể về Tết trung thu Việt Nam trong một tiết học tiếng Việt.

“Chúng tôi cũng chuẩn bị các trang phục Việt Nam để mỗi khi có các hoạt động văn hóa truyền thống của người Việt, chúng tôi sẽ chia sẻ, mời các bạn Đài Loan cùng mặc thử, tìm hiểu, trải nghiệm trang phục truyền thống của người Việt.

Hiện nay, cộng đồng người Việt tại Đài Loan tương đối lớn (khoảng 470.000 người, bao gồm cả cô dâu Việt, lao động, tân di dân - theo số liệu của Tổng hội Việt kiều tại Đài Loan –PV). Việc giúp người già hiểu được tiếng Việt để họ có thể giao tiếp với con dâu, kết nối tình cảm, rút ngắn khoảng cách ngôn ngữ trong gia đình được chính cộng đồng người Đài Loan có con dâu Việt Nam đánh giá cao”, chị Dung chia sẻ.

Năm 2012, chị Phạm Mỹ Dung thành lập Hiệp hội quảng bá và phát triển văn hóa Tân di dân huyện Tân Trúc. Hiện Hiệp hội có 500 hội viên đến từ các nước ASEAN trong đó có tổ chức các hoạt động quảng bá văn hóa, ẩm thực và dạy tiếng Việt. Theo chị Dung, ở Đài Loan, tiếng Việt là ngôn ngữ được nhiều người theo học hơn so với các ngôn ngữ khác… Qua mỗi buổi dạy tiếng Việt những người dân xứ Đài có dịp hiểu hơn về văn hóa, phong tục của người Việt Nam.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước NVNONN Mai Phan Dũng cho biết: Hiện có 5,3 triệu NVNONN sinh sống và làm việc tại 130 nước và vùng lãnh thổ. NVNONN đều phải được gây dựng và trợ giúp để trở thành những "Đại sứ văn hóa Việt Nam" ở nước ngoài. Thông qua những vị Đại sứ này, chúng ta sẽ đạt được thành tựu và hiệu quả cao nhất trong công việc quảng bá văn hóa Việt Nam ở các nước sở tại”.

Đặc sắc đêm biểu diễn nghệ thuật phục vụ kiều bào tại Hungary Đặc sắc đêm biểu diễn nghệ thuật phục vụ kiều bào tại Hungary
Đêm biểu diễn đậm chất quê hương của các nghệ sĩ đến từ Việt Nam diễn ra tại thủ đô Budapest, Hungary với sự tham dự của hơn 400 người.
Tặng hàng nghìn áo dài cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn Tặng hàng nghìn áo dài cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn
Đã có hơn một nghìn bộ áo dài được trao tặng cho các chị có hoàn cảnh khó khăn tại các địa phương như Hưng Yên, Nghệ An, Huế...
Phạm Lý
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Kiều bào tại Canada lan tỏa niềm tự hào Việt Nam

Kiều bào tại Canada lan tỏa niềm tự hào Việt Nam

Hòa chung trong không khí kỷ niệm Ngày Quốc khánh 2/9 của toàn dân tộc, cộng đồng người Việt ở một số nơi của Canada đã tổ chức lễ thượng cờ tại Tòa thị chính thành phố nơi họ đang sinh sống để thể hiện niềm tự hào và tinh thần đoàn kết cùng hướng về Tổ quốc.
Kiều bào mong muốn đóng góp cho sự phát triển của đất nước

Kiều bào mong muốn đóng góp cho sự phát triển của đất nước

Dự "Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới lần thứ tư", "Diễn đàn Trí thức và Chuyên gia Việt Nam ở nước ngoài năm 2024" khai mạc ngày 22/8 tại Hà Nội, kiều bào đã bày tỏ xúc động khi có cơ hội chia sẻ, gửi gắm những tâm tư, nguyện vọng, đóng góp ý kiến xây dựng và phát triển đất nước.
Khẳng định những đóng góp nổi bật của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với Việt Nam và thế giới

Khẳng định những đóng góp nổi bật của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với Việt Nam và thế giới

Trong suốt cuộc đời mình, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã có những cống hiến nổi bật về lý luận xây dựng Đảng, về chiến lược quản trị đất nước và xã hội, đồng thời có những đóng góp to lớn cho cộng đồng quốc tế.
120 thanh niên kiều bào hành hương về đất Tổ

120 thanh niên kiều bào hành hương về đất Tổ

Ngày 15/7, đoàn đại biểu gồm 120 thanh niên kiều bào đến từ 27 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Khu Di tích lịch sử Đền Hùng và Đền thờ Đức Quốc tổ Lạc Long Quân. Đây là hoạt động nằm trong chương trình Trại hè Việt Nam năm 2024 dành cho thế hệ trẻ người Việt Nam ở nước ngoài.

Đọc nhiều

Vùng 3 Hải quân: tạo diễn đàn để cán bộ, chiến sĩ chia sẻ, đóng góp ý kiến xây dựng đơn vị

Vùng 3 Hải quân: tạo diễn đàn để cán bộ, chiến sĩ chia sẻ, đóng góp ý kiến xây dựng đơn vị

Ngày 26/9, tại thành phố Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân tổ chức sinh hoạt đối thoại dân chủ quý III năm 2024 cho cán bộ, quân nhân chuyên nghiệp, chiến sĩ trong toàn Lữ đoàn 172. Đại tá Nguyễn Thiên Quân, Ủy viên Đảng ủy Quân chủng Hải quân, Tư lệnh Vùng 3 dự và chủ trì hội nghị.
Trung Quốc quyết định tăng tuổi nghỉ hưu

Trung Quốc quyết định tăng tuổi nghỉ hưu

Tình trạng già hóa dân số tăng nhanh trong khi số lao động trẻ giảm sút khiến Trung Quốc quyết định tăng tuổi nghỉ hưu kể từ đầu năm 2025 sau 75 năm áp dụng hệ thống hưu trí được thiết lập từ những năm 1950.
Thái Lan - Việt Nam luôn là bạn tốt, cùng xây dựng tình hữu nghị

Thái Lan - Việt Nam luôn là bạn tốt, cùng xây dựng tình hữu nghị

Theo phóng viên TTXVN tại Thái Lan, tối 26/9, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Khon Kaen (Thái Lan) đã trang trọng tổ chức lễ kỷ niệm 79 năm ngày Quốc khánh.
3 trường Đại học, Cao đẳng của Đà Nẵng hợp tác trao đổi nguồn nhân lực với thành phố Kisarazu (Nhật Bản)

3 trường Đại học, Cao đẳng của Đà Nẵng hợp tác trao đổi nguồn nhân lực với thành phố Kisarazu (Nhật Bản)

Lễ ký kết Bản ghi nhớ (MOU) về trao đổi nguồn nhân lực giữa Phòng Thương mại và Công nghiệp thành phố Kisarazu (Nhật Bản) và trường Đại học Duy Tân, Cao đẳng Phương Đông và Cao đẳng Lương thực - Thực phẩm do Sở Ngoại vụ Đà Nẵng tổ chức vào ngày 26/9.
Xét, tặng giải thưởng sáng tác văn học nghệ thuật về đề tài hải quân nhân dân Việt Nam

Xét, tặng giải thưởng sáng tác văn học nghệ thuật về đề tài hải quân nhân dân Việt Nam

Cục Chính trị Hải quân đã có văn bản đề nghị ban tuyên giáo các tỉnh uỷ, thành uỷ; Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, các cơ quan báo chí tuyên truyền, phổ biến rộng rãi đến văn nghệ sĩ, hội viên, phóng viên, cộng tác viên, tác giả có tác phẩm tham gia xét giải thưởng sáng tác văn học, nghệ thuật về đề tài hải quân nhân dân Việt Nam giai đoạn 2021-2025.
Vùng 4 Hải quân: ngư dân gặp nạn được điều trị kịp thời

Vùng 4 Hải quân: ngư dân gặp nạn được điều trị kịp thời

Ngày 27/9, Bệnh xá đảo Sinh Tồn Đông (Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân) đã tiếp nhận và điều trị cho 3 ngư dân tỉnh Bình Thuận.
Hải quân Việt Nam – Campuchia tuần tra chung lần thứ 76

Hải quân Việt Nam – Campuchia tuần tra chung lần thứ 76

Sáng 27/9, Tàu 265, Lữ đoàn 175, (Vùng 5 Hải quân nhân dân Việt Nam) đã cập quân cảng Vùng 5 (Kiên Giang), kết thúc tốt đẹp chuyến tuần tra chung lần thứ 76 với Tàu 1144, Căn cứ biển Ream, Hải quân Hoàng gia Campuchia.
inforgraphics phong chong dich benh mua mua bao
thong diep chuyen du dai hoi dong lhq cua tong bi thu chu tich nuoc to lam
inforgraphics bao ve tre em trong truong hop xay ra thien tai
inforgraphics 11 dai hoc viet nam dat tieu chuan nuoc ngoai
video su doan ket cua nguoi viet trong con bao yagi gay an tuong voi ban be quoc te
video ca nuoc huong ve dong bao vung bao lu
su doan ket cua nguoi viet trong con bao yagi gay an tuong voi ban be quoc te
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Thời tiết hôm nay (28/9): Cảnh báo mưa lớn cục bộ ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ

Thời tiết hôm nay (28/9): Cảnh báo mưa lớn cục bộ ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, hiện nay (28/9), vùng hội tụ gió trên mực 1500m đến 3000m đang được hình thành trên khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ. Dự báo đêm 28/9, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 10-30mm, cục bộ có nơi trên 70mm.
Thời tiết hôm nay (26/9): Bắc Bộ ngày nắng, có mưa rải rác

Thời tiết hôm nay (26/9): Bắc Bộ ngày nắng, có mưa rải rác

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 26/9, khu vực Bắc Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng. Nam Bộ, Trung Bộ và Tây Nguyên chiều tối có mưa dông vài nơi.
Cảnh báo về môi giới lao động thời vụ tại Hàn Quốc

Cảnh báo về môi giới lao động thời vụ tại Hàn Quốc

Cục Quản lý lao động ngoài nước, (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) cho biết, thời gian qua, mặc dù các cơ quan chức năng đã nhiều lần cảnh báo, khuyến cáo người lao động, nhưng vẫn tiếp tục xảy ra tình trạng đối tượng môi giới đưa tin, lừa đảo người lao động có nhu cầu đi làm việc thời vụ trong lĩnh vực nông nghiệp tại Hàn Quốc theo diện visa E8.
Thời tiết hôm nay (25/9): Miền Bắc ngày nắng, gió nhẹ

Thời tiết hôm nay (25/9): Miền Bắc ngày nắng, gió nhẹ

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 25/9, các khu vực trên cả nước đều có nắng, gió nhẹ. Hà Nội có mây, đêm không mưa, ngày nắng, nhiệt độ cao nhất 31 - 33 độ.
Thời tiết hôm nay (24/09): Bắc Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng

Thời tiết hôm nay (24/09): Bắc Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết hôm nay 24/09, thời tiết Bắc Bộ có mưa vài nơi, trưa chiều trời nắng.
Thời tiết hôm nay (23/9): Bắc Trung Bộ mưa rất to

Thời tiết hôm nay (23/9): Bắc Trung Bộ mưa rất to

Trong đêm qua (22/9), ở khu vực Bắc Trung Bộ có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa rất to. Lượng mưa tính từ 19h ngày 22/9 đến 03h ngày 23/9 có nơi trên 100mm như: Diễn Thái (Nghệ An) 125,2mm, Tăng Thành (Nghệ An) 124mm, Cầu Treo (Hà Tĩnh) 178mm, Hương Điền (Hà Tĩnh) 162,6mm…
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động