Trang chủ Chính trị - Xã hội
09:56 | 17/05/2020 GMT+7

Ấn tượng về Lãnh tụ Hồ Chí Minh trong con mắt bạn bè quốc tế

aa
Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ là lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Việt Nam mà trong mắt bạn bè quốc tế, Bác cũng để lại nhiều ấn tượng sâu đậm.
an tuong ve lanh tu ho chi minh trong con mat ban be quoc te ĐSQ Việt Nam tại Pháp kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh
an tuong ve lanh tu ho chi minh trong con mat ban be quoc te Chuyên gia Nga Grigory Lokshin: “Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại một di sản trí tuệ tuyệt vời“
an tuong ve lanh tu ho chi minh trong con mat ban be quoc te
Bác Hồ làm việc tại tầng 2 Nhà sàn trong Khu Phủ Chủ tịch, tháng 4/1960 (Ảnh: TTXVN)

Vương Phong- cựu y sĩ quân y tại Bắc Kinh-Trung Quốc

Vương Phong - một cựu y sĩ quân y tại Bắc Kinh - Trung Quốc, là người luôn ghi nhớ những ấn tượng sâu đậm khó phai về Hồ Chủ tịch kể từ khi còn là một đứa trẻ.

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Quốc đưa tin, khi Vương Phong lên 5 tuổi, cha mẹ cô được cử đến Việt Nam công tác và đưa con gái tới thủ đô Hà Nội. Điều khiến cô bé Vương Phong ấn tượng nhất là các bạn học thường nắm tay nhau cùng hát về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Thầy cô giáo còn kể cho bọn trẻ nghe những câu chuyện về cuộc đời hoạt động của Hồ Chủ tịch. Ở nhà, cha mẹ thường nói với cô bé rằng Bác Hồ đã nếm trải mọi chông gai thử thách vì độc lập của dân tộc, cũng như vì hạnh phúc của nhân dân Việt Nam. Bác Hồ không lập gia đình, không có con, nhưng Bác luôn dành tình yêu cho con trẻ. Điều đó khiến Vương Phong thực sự cảm động, dần nhen nhóm một ước nguyện nhỏ: Mình nhất định phải gặp Bác Hồ.

Điều ước đó cuối cùng đã trở thành sự thật! Ngày 20/5/1957, nhân sự kiện một nguyên soái Liên Xô đến thăm Việt Nam, Vương Phong theo cha mẹ đến sân bay Gia Lâm. Đông đảo người dân Việt Nam cũng có mặt, chật kín cả sân bay. Vương Phong đứng cùng Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam khi đó là ông La Quý Ba, tay cầm một bó hoa hồng đỏ thắm được hái tại khu vườn nhỏ trong phân xã Tân Hoa, nơi cha cô bé công tác.

Do trời mưa nên máy bay đến trễ, mọi người lặng lẽ chờ đợi. Khi nhìn thấy Bác Hồ xuất hiện ngay trước mắt, đám đông đồng loạt vỗ tay chào đón. Vương Phong cũng vẫy bó hoa hồng trên tay, hò reo sung sướng: “Bác Hồ! Bác Hồ!”

Bác mặc trang phục giản dị, đi về phía họ. Khi đang bắt tay với vợ chồng Đại sứ La Quý Ba, Bác Hồ phát hiện ra Vương Phong, liền hỏi bà Lý Hàm Trân - phu nhân Đại sứ La Quý Ba: “Cháu gái này là con ai?” Sau đó, Bác ôm cô bé Vương Phong vào lòng, thơm vào má, hỏi em bằng tiếng Trung rằng: “Cháu mấy tuổi rồi? Có biết hát múa không? Quý Bác không? Thích Việt Nam không?” Vương Phong lần lượt trả lời từng câu hỏi.

Bà hào hứng kể lại: “Điều khiến Bác thích thú nhất là khi Bác hỏi tôi có biết tiếng Việt không và nói tiếng Việt cho Bác nghe, tôi lập tức nói một mạch 3 câu tiếng Việt mà tôi biết: ‘Bạn ăn cơm chưa? Tôi ăn cơm rồi. Chào đồng chí!’ Nghe vậy Bác liền cười lớn, thu hút sự chú ý của những người xung quanh. Đèn flash máy ảnh sáng chói đổ dồn về phía chúng tôi. Sau đó, các tờ báo Hà Nội liên tiếp đăng những bức ảnh chụp chung quý giá giữa Bác Hồ và tôi - một cô bé người Trung Quốc. Trong đó, phần chú thích của một tấm ảnh đăng trên báo Tiền Phong viết rằng: ‘Ai yêu nhi đồng hơn Bác Hồ Chí Minh?’ Không lâu sau đó, cha mẹ tôi còn nhận được hai bức ảnh do chú Tạ Sĩ Phong, phóng viên của báo Tân Việt Hoa, chụp. Những bức ảnh này đã trở thành kỷ niệm tuổi thơ đáng nhớ nhất của tôi”.

Khi Vương Phong đến tuổi đi học, Hồ Chủ tịch chuẩn bị sang thăm Trung Quốc và Đại sứ La Quý Ba đi tháp tùng, cha của Vương Phong liền nhờ Đại sứ La Quý Ba đưa cô trở về Bắc Kinh. Xa cha mẹ, sống một mình ở Bắc Kinh, cô bé cảm thấy vô cùng bất an. Nhưng khi nghe cha nói rằng cô sẽ được đi cùng Bác Hồ trên chuyến bay, Vương Phong vui vẻ đồng ý. Những năm sau đó, công việc của cha Vương Phong có sự thay đổi. Dù xa cách Việt Nam hàng nghìn km, nhưng chỉ cần mở album ảnh ở nhà, nhìn thấy tấm ảnh chụp chung với Bác Hồ và những bức ảnh cũ khi cha làm việc ở Việt Nam, cả nhà Vương Phong lại cùng nhau nhớ về quá khứ, cùng ôn lại những kỷ niệm xưa cũ.

Khi còn trong quân ngũ, nghe đài phát thanh đưa tin Bác Hồ mất, Vương Phong biết rằng từ nay về sau sẽ không được gặp lại Bác nữa. Những giọt nước mắt buồn đau bỗng trào ra nơi khóe mắt. Hồi tưởng lại khoảnh khắc này, bà Vương Phong nói với đôi mắt ngấn lệ: “Với nỗi đau da diết, tôi nghĩ về tình hữu nghị vĩ đại giữa Hồ Chủ tịch với thế hệ lãnh đạo đầu tiên của Trung Quốc. Thế hệ chúng tôi cần phải kế thừa và phát huy tinh thần này”.

Trong ấn tượng của mình, bà Vương Phong luôn nhớ về Bác Hồ - một lãnh tụ vĩ đại của nhân dân Việt Nam, một người bạn thân thiết của nhân dân Trung Quốc, nhớ về khuôn mặt và dáng người hiền hậu, đáng kính của Người, nhớ về tình hữu nghị bền chặt giữa nhân dân hai nước Việt-Trung.

Bà nói: “Để tưởng nhớ Bác Hồ, tôi nghĩ rằng trong thời đại tràn đầy niềm hy vọng như thế này, chúng ta cần phải có ý thức đề cao tinh thần dũng cảm, tôn thờ linh hồn của các bậc vĩ nhân. Bởi đây là ngọn hải đăng dẫn dắt nhân loại về phía ánh sáng, kêu gọi chúng ta gạt bỏ lớp sương mù dày đặc, chiến thắng mọi khó khăn hiểm nguy, bước đến bến bờ thắng lợi”.

an tuong ve lanh tu ho chi minh trong con mat ban be quoc te
Bác Hồ để lại dấu ấn sâu đậm trong mắt bạn bè quốc tế.

Nhà báo Yemen

Tôi được tin người đã mất. Tin đó đến với tôi thật bất ngờ. Sao cái chết của Người lại đến đúng vào lúc không ai có thể ngờ được đó! Cuộc đời của Người đã bất diệt cơ mà! Ngày đầu tiên trong cuộc đời của Người là ngày Người cùng với các đồng chí của mình lập nên Đảng Cộng sản Pháp ở Paris. Ý nghĩa ngày đó đối với cuộc đời của Người là ở chỗ Người đã bắt đầu mang lại một ánh sáng mới cho nhân loại đau thương. Vào ngày mà Người cùng các đồng chí Việt Nam của mình gieo những hạt giống đầu tiên trong cuộc đấu tranh của nhân dân đất nước Người, đó là ngày bình minh đã xuất hiện ở Châu Á. Với ánh bình minh ấy, các trẻ em Việt Nam đang quằn quại đau thương dưới gót giày của chủ nghĩa đế quốc thế giới, cảm thấy thế giới mới của mình đã tạo nên một con người, đó là Hồ Chí Minh. Và các em bé Việt Nam, sống dưới bom đạn của bọn xâm lược ấy đã gọi Người là Bác Hồ. Người không những là Bác, là cha của thiếu nhi Việt Nam, mà Người còn là Bác, là cha của thiếu nhi toàn thế giới, đặc biệt là thiếu nhi Arab chúng tôi.

Thiếu nhi Yemen của chúng tôi cũng như thiếu nhi trên bán đảo Arab và ở nhiều vùng rộng lớn trong Tổ quốc Arab chúng tôi còn quằn quại đau thương dưới gót giày của bọn đế quốc và bọn phản động. Chúng ngăn cản ánh bình minh đến với các em, chúng không cho chúng tôi đem lại ánh sáng cho các em.

Chính Người, Bác Hồ đã đóng hàng nghìn mũi đinh vào cái quan tài của chủ nghĩa đế quốc Mỹ ở trên đất nước Việt Nam. Chính Người đã giúp chúng tôi mở đường đi đến ánh sáng, để cho những đôi mắt của trẻ em chúng tôi trở nên trong sáng và đáng yêu, để cho trẻ em chúng tôi được tới trường học và để thay thế những bãi rác kia bằng những vườn hoa.

Chính Người, Bác Hồ đã đóng hàng triệu mũi đinh lên chiếc quan tài của chủ nghĩa đế quốc Mỹ ở trên đất nước Việt Nam và giúp cho chúng tôi tìm thấy con đường giải phóng khỏi ách gông cùm cho những con người trên bán đảo Arab, để cho chúng tôi trở lại làm người và không bị coi khinh bởi những tên man rợ.

Chính Người, Bác Hồ, đã xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam dưới bom đạn của đế quốc Mỹ và dạy cho chúng tôi biết rằng, uy lực và cường bạo không thể lay chuyển nổi ý chí kiên cường của những chiến sỹ cách mạng, không thể ngăn cản bước đi của họ. Người trung thực với chính bản thân mình và cả thế giới. Người đã mang lại ánh sáng của cho nhân dân của Người. Sự nghiệp của Người là sự nghiệp của tất cả các chiến sỹ đang đấu tranh vẻ vang. Người tin tưởng vững chắc rằng: Khối ý chí sắt thép được tạo nên ở trong Đảng sẽ thay đổi được thế giới. Người đã làm như vậy ngay từ ngày đầu cùng với các đồng chí của Người ở Paris và sau đó Người đã làm như vậy cùng với các đồng chí của Người ở Việt Nam.

Nguyên Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Urugoay

Trong bài đăng trên tạp chí Extudiot, tháng 9 năm 1969, Nguyên Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Urugoay có bài viết: Hồ Chí Minh, một trong những người con vĩ đại nhất của thời đại và của sự nghiệp chúng ta.

Hôm nay chúng ta làm lễ tưởng niệm một trong những con người vĩ đại nhất của thời đại chúng ta và của sự nghiệp chúng ta.

Chúng ta nghiêng cờ trước một trong những vị anh hùng chân chính nhất, trước một chiến sỹ vĩ đại của phong trào cộng sản quốc tế, của phe xã hội chủ nghĩa và của phong trào giải phóng ở các nước thuộc địa, trước một nhà Mácxít – Lênin, trước một lãnh tụ chân chính của Đảng, một hình ảnh và một tấm gương mẫu mực.

Trong bài “Lênin và các dân tộc thuộc địa” viết nhân ngày vị lãnh tụ vĩ đại của chúng ta từ trần, đồng chí Hồ Chí Minh đã kết luận như sau:

“Khi còn sống, Người là cha, thầy học, đồng chí và cố vấn của chúng ta. Ngày nay, Người là ngôi sao sáng chỉ đường cho chúng ta đi tới cuộc cách mạng xã hội".

Chủ tịch Hồ Chí Minh ngày nay là ngôi sao trên bầu trời của cách mạng xã hội chủ nghĩa, của các dân tộc thuộc địa và phụ thuộc, đang chỉ đường cho chúng ta bằng ánh sáng của Chủ nghĩa Mác – Lênin. Trong sự nghiệp của tất cả chúng ta, nhất định Người sẽ sống mãi.

an tuong ve lanh tu ho chi minh trong con mat ban be quoc te Báo Ai Cập viết về Hồ Chí Minh trên đất nước Kim tự tháp

Tờ The Egyptian Gazette (Công báo Ai Cập) số ra ngày 16/5 đã dành cả trang 6 để đăng trang trọng bài viết có tựa đề ...

an tuong ve lanh tu ho chi minh trong con mat ban be quoc te Những ca khúc viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh đi cùng năm tháng

Tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ là nguồn cảm hứng để người dân Việt Nam noi gương và học ...

an tuong ve lanh tu ho chi minh trong con mat ban be quoc te Chương trình Lễ kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lễ kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 -19/5/2020) sẽ được tổ chức trang trọng tại Trung tâm Hội nghị ...

Anh Vũ (TH)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Hồ Chí Minh - con người của mọi thời đại

Hồ Chí Minh - con người của mọi thời đại

Mới đây, Trưởng phòng châu Á - châu Đại dương thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chính trị quốc tế, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Cuba - Việt Nam, Tiến sĩ Ruvislei Gonzalez Saez đã có bài viết nhân kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2020).
Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Khỏn Kèn kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Khỏn Kèn kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Trong bối cảnh giãn cách xã hội phòng chống đại dịch COVID-19 vẫn tiếp tục được duy trì tại Thái Lan, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Khỏn Kèn đã linh hoạt tổ chức một số hoạt động kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh đảm bảo trang nghiêm nhưng vẫn tuân thủ tất cả các quy định của Chính phủ và chính quyền địa phương Thái Lan về phòng chống dịch COVID-19.
Báo Venezuela: Chủ tịch Hồ Chí Minh - tấm gương mẫu mực về đạo đức cách mạng

Báo Venezuela: Chủ tịch Hồ Chí Minh - tấm gương mẫu mực về đạo đức cách mạng

Bài báo nêu bật tấm gương mẫu mực về đạo đức cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, một biểu tượng về phong cách giản dị và vì lợi ích của dân tộc, tư tưởng của Người trở thành nền tảng tưởng của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Các tin bài khác

Những bước tiến sau 6 tháng nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Những bước tiến sau 6 tháng nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Ngày 25/3, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), Tháng Thanh niên năm 2024, sáng 26/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại cùng thanh niên với chủ đề “Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia”.
Phần Lan coi Việt Nam là đối tác kinh tế quan trọng nhất trong ASEAN

Phần Lan coi Việt Nam là đối tác kinh tế quan trọng nhất trong ASEAN

Chiều 25/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã hội kiến Chủ tịch Quốc hội Phần Lan Jussi Halla-Aho đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.
Việt Nam luôn sẵn sàng phối hợp trong việc triển khai các sáng kiến thuộc Cộng đồng Văn hoá - Xã hội ASEAN

Việt Nam luôn sẵn sàng phối hợp trong việc triển khai các sáng kiến thuộc Cộng đồng Văn hoá - Xã hội ASEAN

Ngày 24/3, tại Luang Prabang, Bắc Lào đã diễn ra Hội nghị Hội đồng Cộng đồng Văn hóa - Xã hội ASEAN lần thứ 31 dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Thông tin, Văn hóa và Du lịch Lào. Đây là kỳ họp đầu tiên trong năm 2024 với sự tham dự của các Bộ trưởng, Trưởng đoàn phụ trách Cộng đồng Văn hoá - Xã hội 10 nước thành viên ASEAN và Tổng Thư ký ASEAN. Đoàn đại biểu đến từ Timor Leste tham gia hội nghị với tư cách quan sát viên.

Đọc nhiều

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ ...
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Phiên bản di động