Trang chủ Bờ cõi biển đảo Cuộc sống vùng biên
17:53 | 25/11/2020 GMT+7

Ấn tượng giải đua ngựa trên cao nguyên Bắc Hà

aa
Cuối tuần qua, sân vận động trung tâm huyện vùng cao Bắc Hà, tỉnh Lào Cai lại sôi động với giải đua ngựa cấp xã mở rộng lần thứ nhất. Đây là giải đấu nằm trong “lễ hội mùa Đông” lần đầu tiên được tổ chức, với mong muốn thu hút, kích cầu du lịch trong bối cảnh đại dịch Covid-19 từng khiến các hoạt động văn hóa, du lịch của địa phương ngưng trệ, lượng khách đến thăm quan, du lịch sụt giảm…
Hà Giang: Điểm nhấn du lịch nơi miền đá Cao nguyên Hà Giang: Điểm nhấn du lịch nơi miền đá Cao nguyên
Cao nguyên đá Hà Giang đẹp ngỡ ngàng trong tiết thu Cao nguyên đá Hà Giang đẹp ngỡ ngàng trong tiết thu

Cuộc thi tài quyết liệt của các nài ngựa tại giải đấu. Ảnh: Khuất Linh

Lần đầu tiên tổ chức giải đua ngựa cấp xã

Giải đua ngựa lần này do xã Na Hối - địa phương giàu truyền thống về đua ngựa của Bắc Hà đăng cai tổ chức. Dù là giải đấu có quy mô cấp xã, nhưng không vì thế mà kém đi phần kịch tính trên đường đua. 44 nài ngựa (36 nam, 8 nữ) đến từ 5 xã, thị trấn của huyện Bắc Hà cùng thi tài quyết liệt trong tiếng hò reo, cổ vũ của hàng ngàn khán giả. Nhiều khách du lịch đến xem, cổ vũ cho giải có chung nhận xét: Giải đấu thật ấn tượng, hấp dẫn, đặc biệt là sự xuất hiện của các nài ngựa nữ đã mang đến màu sắc tươi mới, tạo nên nét độc đáo, mới lạ cho giải đấu.

Tại vòng đấu loại đã diễn ra 11 lượt đua với tổng chiều dài mỗi lượt 1.800m, thành tích thi đấu được tính bằng giây từ lúc ngựa xuất phát đến khi cán đích. Các lượt đấu vòng loại đã cống hiến cho khán giả những pha bứt tốc đẹp mắt, nhiều tình huống bất ngờ xảy ra trên đường đua như có chú ngựa đang phi nhanh, sắp cán đích thì dừng lại nhởn nhơ gặm cỏ, phớt lờ lệnh chủ; có chú ngựa bất kham thì xuất phát rồi nhưng không chạy, nhưng khi đã vào đúng đường thì chạy rất nhanh, vượt xa các chú ngựa khác...

Ở nội dung dành cho nài ngựa nam, sau vòng bán kết và vòng 1/16, 4 nài ngựa có thành tích xuất sắc nhất bước vào vòng chung kết. Tại đây, ngựa đua số 78 của nài ngựa Lù Văn Dương, ở xã Na Hối liên tục dẫn đầu đường đua, 3 ngựa còn lại bám sát nhau có lúc so nhau từng bước chạy. Kết quả, nài ngựa số 78 đã cán đích đầu tiên với thành tích 2 phút 6 giây 23; 2 nài ngựa Nông Văn Toàn và Vàng Văn Quyết, cùng ở xã Na Hối lần lượt giành 2 vị trí tiếp theo.

Khi kết thúc vòng chung kết nội dung dành cho nài ngựa nam, đã diễn ra lượt đua của các nài ngựa nữ. Họ là những thôn nữ vùng cao mang theo niềm đam mê cưỡi ngựa, đua ngựa. Sự nỗ lực của những nài ngựa thuộc phái yếu luôn mang đến nhiều cảm xúc trong lòng khán giả. Các nài ngựa nữ xuất hiện trên đường đua đã làm không khí đường đua thêm phần sôi động, cuốn hút. Kết quả, nài ngựa Vàng Thị Tuyệt, ở xã Tà Chải đã xuất sắc dành giải Nhất; giải Nhì thuộc về Vàng Thị Thư và giải Ba thuộc về Tải Thị Lan, cùng ở xã Na Hối.

Khách du lịch đặt nhiều kỳ vọng

Thích thú xem đua ngựa, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc - một du khách đến từ tỉnh Nam Định nâng niu bó hoa tươi thắm tặng đội đua ngựa xã Na Hối. Bà Ngọc kể: Tôi vốn là cựu thanh niên xung phong, từng đóng quân tại xã vùng cao Na Hối. Sau 42 năm xa cách, tôi mới có dịp trở lại, được gặp các đồng đội cũ khi xưa nên trong lòng trào dâng bao cảm xúc đặc biệt. Trong chuyến trở lại Bắc Hà lần này, tôi thật ấn tượng với giải đua ngựa xã Na Hối mở rộng. Nếu có dịp trở lại, nhất định tôi sẽ không bỏ qua giải đấu hấp dẫn và đầy kịch tính này.

Ông Nguyễn Tiến Hùng - một khách du lịch đến từ huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh cho biết: “Vào cuối tháng 5 vừa qua, khi huyện Bắc Hà tổ chức giải đua ngựa cấp huyện mở rộng, lúc đó, dù rất muốn xem nhưng do bận công việc nên tôi đành lỗi hẹn. Khi đọc báo biết Bắc Hà tổ chức thêm giải đua ngựa cấp xã mở rộng nằm trong “lễ hội mùa Đông 2020”, tôi đã chủ động lên đây từ sớm và không bỏ qua một vòng đấu nào. Tôi cảm thấy vòng đấu nào cũng hay và ấn tượng. Mong rằng, Bắc Hà tiếp tục tổ chức các mùa giải đua ngựa tiếp theo, nhất là vào mùa Đông, bởi lúc này thời tiết, khí hậu ở đây rất cuốn hút du khách. Hoạt động này nên được quảng bá nhiều hơn trên các phương tiện thông tin đại chúng để du khách khắp mọi miền Tổ quốc biết và đến xem”.

Còn với đoàn khách 19 người đến từ Hà Nội, do anh Chu Văn Tiềm làm trưởng đoàn, các thành viên trong đoàn đều có chung nhận xét, giải đấu lần này dù chỉ tổ chức với quy mô cấp xã, nhưng rất bài bản và chuyên nghiệp. Khi xem cảm thấy rất lôi cuốn, có sự đua tranh quyết liệt của các nài ngựa, đặc biệt là các nài ngựa nữ thi tài rất thú vị, họ rất dũng cảm không thua kém “cánh mày râu”.

“Cả đoàn tới Bắc Hà từ ngày 20-11 để trải nghiệm các hoạt động đặc sắc tại “lễ hội mùa Đông” và sẽ ở lại đến khi kết thúc lễ hội để không bỏ lỡ một hoạt động nào. Chúng tôi mong rằng huyện Bắc Hà tiếp tục duy trì, quảng bá rộng rãi hơn và nhất định năm tới, chúng tôi sẽ lên thăm Bắc Hà một lần nữa...” - Anh Chu Văn Tiềm nói.

Những cảm nhận của du khách là lời chia sẻ, động viên, khích lệ để huyện Bắc Hà tiếp tục duy trì tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, du lịch, tạo dấu ấn sâu đậm trong “lễ hội mùa Đông” hằng năm, qua đó tạo điểm đến hấp dẫn của du khách trong hành trình thăm quan, khám phá.

Cao nguyên đá Hà Giang đẹp ngỡ ngàng trong tiết thu Cao nguyên đá Hà Giang đẹp ngỡ ngàng trong tiết thu

Đành rằng mùa nào Hà Giang cũng rất đẹp, nhưng lên cao nguyên đá những ngày mùa thu này, người ta vẫn cứ say một ...

Đến Sa Pa trải nghiệm giải đua "Vó ngựa trên mây" Đến Sa Pa trải nghiệm giải đua "Vó ngựa trên mây"

Đến Sa Pa tháng 7, được ngắm những thửa ruộng bậc thang khi lúa đương thì con gái xanh thắm, du khách còn được trải ...

Hà Giang sẽ báo cáo Thủ tướng về công trình Panorama trên đèo Mã Pí Lèng Hà Giang sẽ báo cáo Thủ tướng về công trình Panorama trên đèo Mã Pí Lèng

Sau khi có nội dung cụ thể của đoàn kiểm tra liên ngành về công trình nhà nghỉ Panorama trên đèo Mã Pí Lèng, tỉnh Hà ...

Khuất Linh
Nguồn: www.bienphong.com.vn

Tin bài liên quan

Cao nguyên đá Đồng Văn lần thứ 3 đón danh hiệu Công viên Địa chất Toàn cầu

Cao nguyên đá Đồng Văn lần thứ 3 đón danh hiệu Công viên Địa chất Toàn cầu

Lễ đón nhận Danh hiệu thành viên mạng lưới Công viên địa chất toàn cầu UNESCO Cao nguyên đá Đồng Văn lần thứ 3 và khai mạc Lễ hội Hoa tam giác mạch Hà Giang lần thứ 9 năm 2023 là sự kiện văn hóa, du lịch nổi bật, nhằm tôn vinh, quảng bá giá trị di sản, văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc tỉnh Hà Giang.
Ngắm hoa mận trên cao nguyên Bắc Hà

Ngắm hoa mận trên cao nguyên Bắc Hà

Những bông hoa mận tinh khôi bung nở cả vùng đã thu hút nhiều du khách gần xa đến với cao nguyên Bắc Hà.
Lên cao nguyên Bắc Hà mùa hoa mận trắng tinh khôi

Lên cao nguyên Bắc Hà mùa hoa mận trắng tinh khôi

Cứ tiết lập xuân, cả cao nguyên Bắc Hà (Lào Cai) lại khoác lên mình màu trắng tinh khôi của hoa mận Tam Hoa, rạng rỡ khoe mình giữa những ngày đầu năm mới vẫn còn dịu hương xuân.

Các tin bài khác

Lũy thép biên phòng toàn dân

Lũy thép biên phòng toàn dân

Trải qua 65 năm xây dựng và trưởng thành, lực lượng Bộ đội Biên phòng đã không ngừng phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần quan trọng bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia; đồng thời xây dựng được thế trận lòng dân vững mạnh, làm nền tảng thực hiện tốt công tác biên phòng.
Gặp gỡ đầu xuân góp phần thúc đẩy hợp tác giữa 4 tỉnh biên giới Việt Nam và Trung Quốc

Gặp gỡ đầu xuân góp phần thúc đẩy hợp tác giữa 4 tỉnh biên giới Việt Nam và Trung Quốc

Ngày 28/2, tại TP Bắc Hải (Quảng Tây, Trung Quốc) đã diễn ra chương trình Gặp gỡ đầu Xuân giữa 4 tỉnh biên giới của Việt Nam gồm Cao Bằng, Quảng Ninh, Hà Giang, Lạng Sơn và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây. Tại chương trình, Bí thư 4 tỉnh biên giới Việt Nam và Bí thư Khu ủy Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) đã ký kết Biên bản Hội đàm Gặp gỡ đầu Xuân và chứng kiến Lễ ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác hai bên.
Kiên Giang: hơn 200 hộ dân đăng ký tự quản mốc quốc giới

Kiên Giang: hơn 200 hộ dân đăng ký tự quản mốc quốc giới

Đến nay, tuyến biên giới đất liền thuộc tỉnh Kiên Giang có hơn 200 hộ dân đăng ký tự quản mốc quốc giới với gần 50 km đường biên giới, thành lập 17 Tổ an ninh trật tự; khu vực biên giới biển, đảo thành lập 46 Tổ tàu thuyền, bến bãi an toàn.
Xây dựng khu vực biên giới ngày càng giàu mạnh

Xây dựng khu vực biên giới ngày càng giàu mạnh

Ngày 23/2, UBND tỉnh Cao Bằng tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện "Ngày Biên phòng toàn dân" giai đoạn 2019 - 2024 và gặp mặt, biểu dương, khen thưởng cán bộ Bộ đội Biên phòng tham gia xây dựng khu vực biên giới vững mạnh.

Đọc nhiều

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ ...
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động